ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ

    ลำดับตอนที่ #79 : บทความพิเศษ : แสงดาวแห่งศรัทธา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 999
      1
      12 ส.ค. 48





                             จริงๆแล้วผมตั้งใจว่าวันนี้จะเข้ามาตอบคำถามต่างๆที่ค้างไว้ แต่บังเอิญว่าเมื่อคืนผมได้ดูรายการถึงลูกถึงคนแล้วเกิดอารมณ์สะเทือนใจเป็นอย่างมาก จึงอยากจะเข้ามาเขียนบทความพิเศษที่มีชื่อว่า \"แสงดาวแห่งศรัทธา\" ในวันนี้ ก่อนอื่นต้องขอโทษสำหรับผู้ที่รอคำตอบอยู่นะครับ สงสัยคงจะต้องผลัดไปอีกวัน



                             เมื่อคืนผมรู้สึกดีมากเลยที่ได้มีโอกาสฟังเพลง \"ค่าน้ำนม\" ที่มีความไพเราะเป็นที่สุด จากเด็กผู้หญิงที่ชื่อน่ารักว่า น้องแคท  น้องแคทอายุ 15 ปี แต่สติปัญญาของเธอคงเทียบเท่ากับเด็กอายุประมาณ  8  ขวบ แต่เพลงค่าน้ำนมที่เธอร้องมันช่างไพเราะจริงๆ เธอร้องให้กับแม่ประกายแก้วของเธอ แม่ประกายแก้วที่ตอนนี้ตาพิการแต่ก็ยังมีความเป็นแม่อยู่เต็มเปี่ยม เธอเป็นผู้หญิงที่โชคดีที่ได้เจอคนที่เธอรักและรักเธออย่างชนิดที่เรียกว่าหาใครเทียบไม่ได้ แต่เป็นเพราะชะตาชีวิตที่ทำให้สามีต้องมาด่วนจากไป ทิ้งให้เธอกับลูกผู้พิการทางสมองต้องอยู่สู้โลกแต่เพียงลำพัง



                            บางครั้งผมก็เคยคิดนะครับว่าทำไมชีวิตของใครบางคนมันช่างน่าเศร้าถึงเพียงนี้ แต่คิดไปคิดมาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะเราก็ไม่ได้รู้อย่างชัดเจนว่าต้นสายปลายเหตุมันเป็นยังไงมายังไง สิ่งเดียวที่สามารถจะกระทำได้ก็คือการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน วันนี้ผมเลยอยากจะให้กำลังใจกับความเป็นแม่ของคุณประกายแก้วด้วยบทเพลง \"ศรัทธา\" ซึ่งเป็นบทเพลงของศิลปินหญิงอีกท่านหนึ่งที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ หลายท่านอาจจะรู้จักเธอในนามของ ใหม่ เจริญปุระ  บางท่านอาจจะรู้จักเธอในนาม ใหม่ สิริวิมล แต่สำหรับผมในฐานะที่ติดตามผลงานของเธอมาตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง\"ขอแค่คิดถึง\"จนถึงผลงานชิ้นปัจจุบัน ผมเลยคิดว่าผมน่าจะรู้จักเธอในนาม \"ใหม่ สิริวิมล เจริญปุระ\"



                                                                               ศรัทธา



                                                   คำร้อง นวมิต               ทำนอง/เรียบเรียง สมชัย ขำเลิศกุล



                                                               หากยังมีหวัง พลังของเธอยังอยู่

                                                   และเธอยังคงสู้...ด้วยหัวใจ

                                                   ถ้าหากวันใดเธอมองกลับมา

                                                   ก็จะรู้ว่าเธอไม่เดียวดาย

                                                   แต่จะมีใครๆมากมาย...ส่งใจเสมอ



                                                              ตะวันจะสาดแสงให้เธอตลอดไป

                                                   จงไปอย่างใจหวัง

                                                   ดวงดาวยังส่องแสงให้เธอไม่อับจนหนทาง

                                                   และตรงนี้ก็ฉันอีกคน

                                                   ที่จะทำเพื่อเธอได้ทุกอย่าง...ขอเป็นกำลังใจ



                                                             อยากให้เธอรู้ ยังมีสายตามากมาย

                                                   เฝ้าดูดาวดวงใหม่...เกิดขึ้นมา

                                                   ก็อาจจะพบทั้งร้ายและดี

                                                   ก็อาจจะมีทั้งยิ้มและน้ำตา

                                                   แค่เพียงเธอยังมี \"ศรัทธา\" ... ไม่ยอมหวั่นไหว



                                                             ตะวันจะสาดแสงให้เธอตลอดไป

                                                   จงไปอย่างใจหวัง

                                                   ดวงดาวยังส่องแสงให้เธอไม่อับจนหนทาง

                                                   และตรงนี้ก็ฉันอีกคน

                                                   ที่จะทำเพื่อเธอได้ทุกอย่าง...ขอเป็นกำลังใจ



                                                            คงมีวันได้เจอสิ่งดี

                                                  คงมีวันที่เธอจะได้ดังใจ

                                                  คงมีวันที่เธอจะเป็นดังฝัน



                                                            ตะวันจะสาดแสงให้เธอตลอดไป

                                                   จงไปอย่างใจหวัง

                                                   ดวงดาวยังส่องแสงให้เธอไม่อับจนหนทาง

                                                   และตรงนี้ก็ฉันอีกคน

                                                   ที่จะทำเพื่อเธอได้ทุกอย่าง...ขอเป็นกำลังใจ



                           อีกสิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจมากๆคือความรักของคุณประกายแก้วกับสามีของเธอ ช่างเป็นความรักที่น่าประทับใจมากๆ เวลาที่คุณประกายแก้วพูดถึงคุณพ่อน้องแคทด้วยอาการน้ำตานองอาบแก้ม น้องแคทเองก็ร้องไห้ตามไปด้วย โถ...สมองก็พิการ แต่จิตใจและความรู้สึกของน้องแคทไม่ได้พิการตามไปด้วยเลย ผมทราบมาว่าคุณประกายแก้วชอบเพลง\"สายทิพย์\"เอามากๆ บังเอิญว่าผมก็ชอบเพลงนี้ด้วย  เวลาที่คุณประกายแก้วนึกถึงคนรักที่จากไป คุณคงร้องเพลงนี้เป็นเครื่องปลอบประโลมใจเสมอ ผมก็เลยอยากเขียนเพลงนี้มอบให้คุณ และชื่นชมความรักที่ยิ่งใหญ่ระหว่างคุณกับเขา เพลงนี้ผมเขียนมาจากความทรงจำ เนื้อร้องอาจผิดพลาดไปบ้าง แต่มันมีแต่ความรู้สึกดีๆที่มีให้เต็มหัวใจ



                                                                        สายทิพย์



                                                             แสงดาว สวยพราวดูเด่น   เล็งเห็นเหมือนตาของเธอ

                                                  พร่ำเพ้อหัวใจละเมอ...รำพัน

                                                             แสงเดือนช่วยเตือนใจเศร้า ใจเราร้าวรานดวงใจ

                                                  ห่วงใยถึงตัวแสนไกล...รักมั่น



                                                             จากเธอไปแล้วใจหาย ดวงใจยังคิดถึงสายสัมพันธ์

                                                  รักมั่นมิวาย...คลายจาง

                                                             ขอเดือน ช่วยเตือนใจมั่น ใฝ่ฝันถึงเธอทุกวัน

                                                  มองจันทร์นึกความสัมพันธ์...ครั้งก่อน



                     ด้วยความประทับใจกับรายการ\"ถึงลูกถึงคน\"ที่ดูเมื่อคืนและ\"ความเป็นแม่\"ของคุณประกายแก้วที่รักน้องแคทเป็นอย่างมากและอุทิศเวลาสอนดนตรีให้น้องแคทจนน้องเขาสามารถที่จะเล่นดนตรีได้ หลังจากดูรายการจบ ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจเขียนกลอนขึ้นมา 1 บทที่มีชื่อว่า\"ประกายแก้ว\"เพื่อมอบให้กับความดีและความเป็นแม่ของคุณประกายแก้วครับผม



                                                                                      ประกายแก้ว



                                                                         ประกายแห่งความงามอร่ามแท้

                                                             ประกายแห่งความเป็นแม่คอยห่วงหา

                                                             ประกายแห่งความดีที่มีมา

                                                             ประกายแห่งความศรัทธายังย้ำเตือน



                                                                         ฟังบทเพลง \"สายทิพย์\" แล้วยิ่งเศร้า

                                                             ความสัมพันธ์ครั้งเก่าใครจะเหมือน

                                                             ฟังบทเพลง \"ค่าน้ำนม\"ไม่รู้เลือน

                                                             สำเนียงเอื้อนยังแว่วดังก้องกลางใจ



                                                                         ฟังบทกลอน \"ชีวิตต้องสู้\" ที่เธอแต่ง

                                                             ยิ่งเสริมแรงบีบคั้นให้หวั่นไหว

                                                             ทุกอักษรกลั่นกรองมาจากใจ

                                                             ประพันธ์ไว้เตือนจิตให้คิดทวน



                                                             ประกายเพชร     เกล็ดแก้ว      แวววาววับ

                                                             ประกายดาว       มิรู้ดับ           ยังกลับหวน

                                                             ประกายกลอน    ซาบซึ้ง         จึงรัญจวน

                                                             ประกายแก้ว       แว่วครวญ     จากดวงใจ.



                           และท้ายนี้ผมก็อยากจะมอบกลอนวันแม่ให้กับคุณประกายแก้วและคุณแม่ทั่วประเทศไทยครับ เป็นกลอนวันแม่ที่ผมเขียนไว้ตอนที่ผมอายุ 17 ปี ผมเขียนกลอนบทนี้เพื่อมอบเป็นของขวัญวันแม่ให้กับคุณแม่ของผมในวันที่ 12 สิงหาคม 2532 ถึงวันนี้กลอนบทนี้ก็มีอายุครบ 16 ปีพอดีครับผม



                                                                                    แม่



                                  น้อมรำลึกนึกพระคุณการุณเกื้อ                        แม่โอบเอื้อเหลียวแลแต่ปางหลัง

                           แรกตั้งครรภ์จวนเจียนเพียรระวัง                              จะลุกนั่งอย่างไรให้เข้าการ

                           ทั้งอาหารหวานคาวเมื่อคราวก่อน                             ทั้งเผ็ดร้อนเคยลิ้มชิมคาวหวาน

                           แต่คราวนี้ต้องเลือกรับประทาน                                พลาหารเพื่อลูกรักจักแข็งแรง

                           ยังมิทันเห็นหน้าพารักล้น                                       ดวงกมลดั่งสุรีย์ที่ส่องแสง

                           ด้วยสายเลือดเลือดรักจักแสดง                                 สัมพันธ์แฝงสืบสร้างทางอุทร

                           ยามคลอดบุตรสุดสวาทแทบขาดจิต                         เพียงแต่พิศพักตร์สุขสโมสร

                           แสนยินดีปรีดาด้วยอาวรณ์                                     หทัยถอนหายห่วงดวงชีวัน

                           นามใดหนอซึ้งกว่าคำว่า \"แม่\"                                 คอยดูแลแต่เยาว์วัยไม่ไหวหวั่น

                           แม้แม่แสนเหนื่อยยากลำบากครัน                            เพื่อลูกนั้นภิรมย์รื่นแม่ชื่นใจ

                           พระคุณแม่ล้นฟ้ามหาสมุทร                                    วิเศษสุดตรึงตราจะหาไหน

                           คอยประคับเคียงประคองป้องหทัย                           ทูนเทิดไว้ในทรวงดวงชีวี

                           น้อมดวงใจวันทาบูชาแม่                                        ผู้เผื่อแผ่ความรักเป็นศักดิ์ศรี

                           เกียรติยศแสนงดงามคือความดี                               กรุณาปรานีมีล้นทรวง

                           แม่สั่งสอนอบรมบ่มนิสัย                                        แม่ใส่ใจลูกน้อยคอยห่วงหวง

                           แม่เหนือกว่ากมลคนทั้งปวง                                    แม่คือสรวงสวรรค์อันร่มเย็น

                           ยามลูกสุขแม่ยินดีมีความสุข                                   ยามลูกทุกข์แม่เศร้าแทนแสนยากเข็ญ

                           คอยปลอบใจให้ลูกรักลืมลำเค็ญ                              แม่จึงเป็นร่มโพธิ์ทองผ่องตระการ

                           ขออัญเชิญเทวัญทั่วชั้นฟ้า                                      ดลมารดาให้สุขทุกสถาน

                           พรทั้งโลกโลกามาประทาน                                     แม่สราญเป็นมิ่งขวัญนิรันดร.



                                                                                                                     รักแม่ครับ.



                                                        
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×