เมื่อคณิตศาสตร์ เป็นยาขมสำหรับผม Ep2(คณิตสาส) - เมื่อคณิตศาสตร์ เป็นยาขมสำหรับผม Ep2(คณิตสาส) นิยาย เมื่อคณิตศาสตร์ เป็นยาขมสำหรับผม Ep2(คณิตสาส) : Dek-D.com - Writer

    เมื่อคณิตศาสตร์ เป็นยาขมสำหรับผม Ep2(คณิตสาส)

    คณิตศาสตร์ หรือ คณิตสาส อย่างไหน เรียกง่ายกว่า ?

    ผู้เข้าชมรวม

    208

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    208

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  อื่นๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ม.ค. 58 / 23:19 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    คณิตศาสตร์คืออะไร? ทำไม? คนทั้งโลกยกให้เป็นวิชาสุดหินรองจากภาษาอังกฤษ ?

    คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มุ่งค้นคว้าเกี่ยวกับ โครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์ เรามักนิยามโดยทั่วไปว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับ ปริมาณ(จำนวนโครงสร้าง ปริภูมิ และ การเปลี่ยนแปลง กล่าวคร่าวๆ ได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นสนใจ "รูปร่างและจำนวน" เนื่องจากคณิตศาสตร์มิได้สร้างความรู้ผ่านกระบวนการทดลอง บางคนจึงไม่จัดว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาของวิทยาศาสตร์

    คำว่า "คณิตศาสตร์" (คำอ่าน: คะ-นิด-ตะ-สาด) มาจากคำว่า คณิต (การนับ หรือ คำนวณ) และ ศาสตร์ (ความรู้ หรือ การศึกษา) ซึ่งรวมกันมีความหมายโดยทั่วไปว่า การศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ. คำนี้ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า mathematics มาจากคำภาษากรีก μάθημα(máthema) แปลว่า "วิทยาศาสตร์, ความรู้, และการเรียน" และคำว่า μαθηματικός (mathematikós) แปลว่า "รักที่จะเรียนรู้". ในอเมริกาเหนือนิยมย่อ mathematics ว่า math ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษนิยมย่อว่า maths
                                                                                     ที่มา : Wikipedia /Math

    เอิ่ม ผมว่า เรียนคณิตยากแล้ว พอมาดูรากศัพท์ ผมว่า ก้มหน้าก้มตาเรียนไปเหอะครับ จะได้จบๆเหมือนเพื่อนเขา

     
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      เนื้อหา อ้าว!!! ผมยัดเนื้อหาไปในหัวข้อหมดเเล้ว ไม่เป็นไร ผมจะเล่าเรื่องก็เเล้วกัน  มีคนถามเยอะมาก เรียนคณิตศาสตร์(สาส)ไปทำไม ไม่ได้จะทำงานธนาคาร บัญชี เศรษฐศาสตร์ อะไรพวกนี้สักหน่อย ตอน ม.ต้นก็เรียนง่ายอยู่หรอก บวกลบคูณหาร ชิลล์ๆ เเต่พอขึ้น ม.ปลายเท่านั้นเเหละ สังหรณ์ใจตั้งเเต่หน่วยกิตแล้ว 1.5 เยอะไปมั้ย วิชาที่ผมชอบบางที 0.5 เอง เรียนเเค่คาบเดียว เเต่อ่านหนังสือนอกกันทั้งวัน เช่นวิชา ประวัติศาสตร์ อาเซียนศึกษา การเงินการคลัง วิชาพวกนี้หน่วยกิตน้อย แต่เด็กไทยส่วนใหญ่จะทุ่มเทให้วิชานี้ เเล้วมารู้ตอนรับสมุดพกว่า ผมพลาดแล้ว โอ้ว คณิตศาสตร์ แต่คนที่เก่งคณิต ก็จะบอกว่า ไม่ยากเลย เเค่เอาตัว N X Y Z มาแทนค่า แล้วก็ย้ายไปมา โยกย้าย โยกย้าย ส่ายสะโพกโยกย้าย แล้วก็หารนี่ เเล้วก็ตอบ เเค่นี้ จะไปยากอะไร อังกฤษยากกว่าเยอะ(แล้วคุณก็จะบอกเขาว่า ผมงงตั้งเเต่มี X Y Z แล้ว)คนที่เก่งทั้งสองอย่าง...จะมีค่าเมื่อเราไม่ทำการบ้าน คนที่ไม่เก่งสักวิชานึง...คุณก็คงต้องร้องเพลง รู้ ของพี่บี พีระพัฒน์ รู้...แต่มันทำไม่ได้  อยากจะทำเเค่ไหน ทำอย่างนั้น ทำไม่ไหว เอาเข้าจริงนะ ถ้าเราไม่เรียนคณิต เราคงโดนหลอก โดนโกงราคา โดนเพื่อนบ้านหลอก เพราะไม่รู้ตัวเลข เเต่บางที เยอะไปมั้ย บางเรื่องเรียนไป ก็คงไม่ได้ใช่ ไปซื้อปลาคงไม่ต้องใช้เวกเตอร์ คงไม่มีเเคลคูลัส (แล้วจะมีพวกเด็กเรียนจะมาด่าผม ว่างั้นคุณก็ไปทำอาชีพจ่ายตลาดสิ ผมแค่ยกตัวอย่าง ว่าบางเรื่องที่ลดหย่อนได้ ก็ควรจะปรับหลักสูตร เเค่เน้นให้เด็กไทย คำนวณได้ เเก้โจทย์ได้ เเละคำนวณหวยได้ (หรอ?)ผมว่าโอเคเเล้ว บางเรื่องยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจ แต่ยังไง ถ้าอยากจบม.6ก็ต้องเรียน ถือว่าเป็นสีสันชีวิตEP2นี้ผมเขียนยาวเลย หวังว่าคงจะไม่เบื่อกันนะครับ ขอตัวไปนอนก่อน พรุ่งนี้ไปสอบมหาลัย ที่สงขลา ฝันดีครับ พบกัน Ep3 ศิลป์-คำนวณ เร็วๆนี้

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×