ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    :====หอหนังสือ====:

    ลำดับตอนที่ #13 : Inarikami : เทพอินาริ (稲荷)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 282
      0
      22 มิ.ย. 56

    เทพอินาริ (Inari (稲荷)



    เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ ข้าว และสุนัขจิ้งจอก
    สุนัขจิ้งจอกของเทพอินาริจะมีสีขาวล้วนและทำหน้าที่เป็นผู้ส่งข่าว


    ทางเข้าไปยังศาลเจ้าอินาริจะมีประตูโทริ (Torii) สีแดง
    (ประตูศาลเจ้าที่คล้าย ๆ เสาชิงช้าของไทย แต่เตี้ยกว่า) 
    อย่างน้อย 1 บาน และมีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกอยู่จำนวนหนึ่ง

      

    เทพอินาริเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นตนหนึ่ง เพราะมีศาลเจ้าเกี่ยวกับเทพตนนี้ตั้งอยู่หลายแห่ง
    ศาลเจ้าหลักของเทพอินาริคือ ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ
     

    (Fushimi Inari) ในตำบลฟุชิมิ จังหวัดเกียวโต ซึ่งตามเส้นทางที่ลาดไปยังศาลเจ้า 
    จะมีประตูโทรีสีแดงส้มและรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกติดผ้าคลุมแผงคอสีแดงเรียงราวไปตามทาง
    รูปปั้นเหล่านี้ยุงถือว่าเป็นร่างหนึ่งของเทพอินาริ
     

    ผู้คนมักถวายข้าวเจ้า, เหล้าสาเก และอาหารอื่น ๆ (คงจะเป็นกับข้าว)
    เพื่อสร้างความพึงพอใจและความกรุณาต่อเหล่าสุนัขจิ้งจอกทั้งหลาย




    เทพอินาริไม่มีเพศที่แน่นอน บ้างก็เป็นชาย บ้างก็เป็นหญิง
    มักปรากฏกายในลักษณะชายแก่(ในบางกรณีข้อมูลก็มีบ่งบอกว่าเป็นชายหนุ่ม*ซึ่งคนลงเองก็ยังสับสน)
    แบกกระสอบข้าวสารและมีสุนัขจิ้งจอกสีขาวเดินตาม
    2 ตัว

    แต่ก็มีหลายครั้งที่ปรากฏกายเป็นหญิงแก่(บางกณีเป็นหญิงสาวที่ผมเป็นกลีบดอกไม้) จากตรงนี้นี่เอง
    ทำให้นิยามของเทพอินาริแบ่งหลายอย่างคือ เป็นชายบ้าง หญิงบ้าง เป็นเทพแห่งข้าวบ้าง
     


    เป็นเทพแห่งอาหารและความอุดมสมบูรณ์บ้าง ซึ่งจะแตกต่างไปตามภูมิภาคและความเชื่อส่วนบุคคล
    เนื่องจากเทพอินาริเกี่ยวพันกับสุนัขจิ้งจอก
     

    บางครั้งจะมีการพรรณนาเทพอินาริเป็นสุนัขจิ้งจอก เรื่องเล่าพื้นบ้านยังเป็นหลักฐานของ
    ความสามารถของท่านในการแปลงกาย คือ มีอยู่ครั้งหนึ่ง
     

    เทพอินาริปรากฏกายต่อหน้าชายดุร้ายคนหนึ่ง ในร่างของสุนัขจิ้งจอกในการสั่งสอนเขา


    ในบางส่วนของคิวชู การเทศกาล หรือช่วงเวลาการสวดอ้อนวอนเทพอินาริจะ
    เริ่มต้นก่อนวันพระจันทร์เต็มดวง
    5 วันในเดือนพฤษจิกายน 

    บางครั้งก็สัปดาห์หนึ่ง โดยจะเอาผลผลิตที่เกี่ยวกับข้าวเจ้า ถวายที่ศาลเจ้าในแต่ละวันและรับเครื่องรางโอ มาโมริ 
    (ที่คล้าย ๆ ซองกระดาษนั่นแหละ) เทศกาลนี้จะเป็นที่นิยมในแถบชนบทของนากาซากิ

    ==========================================================

    เครดิต : 
    http://thainichiboard.tni.ac.th/index.php?topic=1375.5;wap2 (หัวข้อเทพอินาริ)
    http://writer.dek-d.com/chanin34/story/viewlongc.php?id=517338&chapter=6

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×