แถน The ritual family - นิยาย แถน The ritual family : Dek-D.com - Writer
×

    แถน The ritual family

    หนึ่ง เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ได้ย้ายมาเรียนต่อในปีสุดท้ายที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในชนบท กับการเป็นทายาทตระกูลร่างทรงโบราณ และได้เจอกับ แคน เพื่อนคนใหม่ที่จะทำให้ความรู้สึกของเขาเปลี่ยนไป

    ผู้เข้าชมรวม

    424

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    424

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    9
    หมวด :  นิยายวาย
    จำนวนตอน :  23 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  20 เม.ย. 67 / 23:32 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    “แถน” ความเชื่อ วัฒนธรรม และสิ่งเหนือธรรมชาติ ของชาวลุ่มแม่น้ำโขงทั้งสองฝั่ง บ้างเชื่อกันว่าแถนเป็นเทพเจ้าสูงสุดที่คอยให้กำเนิดชีวิต ควบคุมฝนฟ้าอากาศให้ตกต้องตามฤดูกาล และช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากเรื่องเหนือธรรมชาติให้กับผู้คน

     

    แถนที่ได้รับการยกย่องบูชาว่ามีอิทฤทธิ์มากในหมู่แถนด้วยกันจะเรียกว่า “พญาแถน” บ้างก็เรียกว่า “ผีฟ้า” หรือ “ผีหลวง” แถนแต่ละองค์จะมีร่างทรงหรือภาชนะที่คอยให้แถนมาสถิตย์หรือชาวบ้านทั่วไปจะเรียกว่า “หมอเหยา” ตามสายเลือดของตระกูลตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง ตามความเชื่อโบราณดึกดำบรรพ์ หากแถนที่มาทัดมาเทียบในร่างผู้ชายจะทำให้บุคคลเหล่านั้นสามารถดึงอิทธิฤทธิ์ของแถนออกมาใช้ได้มากกว่า เนื่องจากความเชื่อว่าพญาแถนนั้นมีร่างเป็นเพศชาย แต่ส่วนใหญ่จะมีน้อยมากๆ หรืออาจจะไม่มีร่างทรงผู้ชายที่แถนมาสถิตย์อยู่จริงๆ เลยก็ว่าได้

     

    ซึ่งการที่จะอัญเชิญแถนมาทรงร่างในแต่ละครั้งจะต้องมีการทำพิธีเหยา ส่วนใหญ่ที่ปรากฏจะเป็นการร่ายรำ ฟ้อนตามจังหวะหมอแคน อาจจะมีอุปกรณ์เสริม เช่น ไข่และดาบ เมื่อแถนมาทัดมาเทียบแล้วก็จะทำการรักษาผู้คนที่เจ็บป่วย ในอดีตกาลอาจจะมีช่วยในการทำนายฟ้าฝนในแต่ละปีว่าจะตกช่วงไหน เหมาะกับการเพาะปลูกช่วงไหน ซึ่งผู้คนเองก็จะนับถือและสักการะองค์พญาแถนเป็นอย่างมาก

     

    ในการอัญเชิญแถนด้วยหมอแคนนั้น คนที่เป่าแคนจะต้องมีความสามารถในการเป่าแคนที่ดี มีสติและสมาธิที่คงที่ เพราะบางครั้งที่แถนแสดงอิทธิฤทธิ์หรือปาฏิหาริย์บางอย่างที่เหนือธรรมชาติออกมา หากหมอแคนตกใจหรือเป่าไม่เป็นทำนอง แถนอาจจะหลุดออกจากร่างของคนทรงก่อน ทำให้พิธีที่กำลังดำเนินการอยู่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันอาจจะมีการใช้เทคโนโลยีอัดเสียง มาบันทึกเสียงแคนที่หมอแคนเป่าแล้วนำมาเปิดภายหลัง แต่จะมีข้อเสียคือร่างทรงอาจจะไม่สามารถดึงอิทธิฤทธิ์ของแถนออกมาได้มาก หรือบางทีแถนอาจจะไม่ได้มาทรงเลย แต่ต้องเล่นตามบทบาทไปเพราะถือว่าการเป็นการหากินกับความเชื่ออีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งความเชื่อของคนที่นับถือแถนหรือคนที่เป็นหมอเหยาเองนั้น จะต้องมีการ “ถือศีล” เพราะหากคนที่ทรงแถนนั้นไม่สามารถรักษาศีลได้จะทำให้ของไหลย้อนเข้าหาตัวจนกลายเป็นอมนุษย์ชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า “ปอบ”

     

    "หนึ่ง" เด็กหนุ่มวัย 17ย่างเข้า18ปี ต้องย้ายโรงเรียนในปีสุดท้ายของช่วงมัธยมมาที่ชนบทแห่งหนึ่งทางภาคอีสานของไทย เพราะการเสียชีวิตของปู่ การจัดการเรื่องของครอบครัวและมรดกต่างๆ จึงเกิดขึ้น แต่สิ่งที่เขาจะได้รับต่อจากครอบครัวคือการเป็น "ร่างทรงพญาแถน" แต่ชีวิตใหม่ที่นี่นั้นไม่ง่ายเลย ทั้งการเสียชีวิตปริศนาของเพื่อนร่วมชั้น เรื่องเล่านินทาของชาวบ้านถึงตำนานที่กำลังจะเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง และการรับมือกับความรู้สึกที่ลึกซึ้งกับเพื่อนสนิทคนใหม่

     

    ****นิยายเรื่องนี้ถูกแต่งขึ้น99% เนื้อหา สถานที่ และตัวละครในเรื่องไม่มีอยู่จริง ความเชื่อและความศรัทธาถูกตีความใหม่ตามจินตนาการของผู้เขียน ไม่มีเจตนาบิดเบือนหรือหลบหลู่ความเชื่อของใคร โปรดอย่าทัวร์ลง****

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น