พ่อแม่ที่ไม่ดี
เรื่องพ่อแม่ที่ไม่ดี จะกล่าวถึงว่าพ่อแม่ที่ดีเป็นอย่างไรและไม่ดีเป็นอย่างไรรวมทั้งผลดีและผลเสียจากการเป็นพ่แม่ที่ดีกับไม่ดี
ผู้เข้าชมรวม
271
ผู้เข้าชมเดือนนี้
3
ผู้เข้าชมรวม
เนื้อเรื่อง
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
พ่อแม่ที่ไม่ดี
พระพุทธเจ้าตรัสว่า พ่อแม่ที่ดีมีหลักธรรมประจำใจเป็นผู้ที่มีบุญคุณกับลูกเป็นอย่างสูง
บุญคุณนั้นมีมากขนาดที่ว่า แม้ลูกจะให้พ่อแม่ถ่ายหนักถ่ายเบารดตัวลูกตลอดชั่วชีวิต ก็ยังไม่อาจทดแทนคุณท่าน
ได้หมด
วิธีเดียวที่จะทดแทนคุณได้หมดภายในชาติเดียวคือ ต้องให้ท่านทั้งสองน้อมเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามา
ประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นความสุขความเจริญแก่ตัวท่าน
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
บุญคุณนั้นมีมากขนาดที่ว่า แม้ลูกจะให้พ่อแม่ถ่ายหนักถ่ายเบารดตัวลูกตลอดชั่วชีวิต ก็ยังไม่อาจทดแทนคุณท่าน
ได้หมด
วิธีเดียวที่จะทดแทนคุณได้หมดภายในชาติเดียวคือ ต้องให้ท่านทั้งสองน้อมเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามา
ประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นความสุขความเจริญแก่ตัวท่าน
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
ได้หมด
วิธีเดียวที่จะทดแทนคุณได้หมดภายในชาติเดียวคือ ต้องให้ท่านทั้งสองน้อมเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามา
ประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นความสุขความเจริญแก่ตัวท่าน
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
วิธีเดียวที่จะทดแทนคุณได้หมดภายในชาติเดียวคือ ต้องให้ท่านทั้งสองน้อมเอาธรรมะของพระพุทธเจ้ามา
ประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นความสุขความเจริญแก่ตัวท่าน
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
ประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นความสุขความเจริญแก่ตัวท่าน
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
พ่อแม่ที่ดีนั้น เมื่อเลี้ยงลูกก็จะเลี้ยงลูกทั้งกายและใจ
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
พ่อแม่ที่ดีจะเป็นที่รักของลูก ลูกที่ดีนั้นจะรู้ถึงความดีที่พ่อแม่ทำกับตน บุญคุณนั้นเองที่ลูกรู้อยู่แก่ใจ ทำให้ลูก
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
เกิดความรักในพ่อแม่ของตน
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
ในทางกลับกัน ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่
ลูกที่ดีก็เป็นที่รักของพ่อแม่ พ่อแม่ที่ดีก็จะรู้ถึงความดีที่ลูกทำกับตน บุญคุณของลูกที่เป็นที่ซาบซึ้งใจของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่รู้สึกรักลูกอย่างแท้จริง
พ่อแม่ที่ดีย่อมทำกิจที่ควรทำให้แก่ลูก ลูกที่ดีก็เช่นกันย่อมทำกิจที่ควรทำให้แก่พ่อแม่
คุณงามความดีที่ทั้งสองฝ่ายต่างกระทำให้แก่กันและกันคือ เครื่องอุปถัมภ์ค้ำชูให้เกิดความสุข ความดีงามแก่ทั้ง
สองฝ่าย
คุณงามความดีที่มีต่อกันทำให้เกิดความผาสุกในครอบครัว บุญของพ่อแม่นั้นมีอยู่ บุญที่ติดตัวลูกมาตั้งแต่เกิดก็มีอยู่เช่นกัน
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
พ่อแม่ที่ดีย่อมทำกิจที่ควรทำให้แก่ลูก ลูกที่ดีก็เช่นกันย่อมทำกิจที่ควรทำให้แก่พ่อแม่
คุณงามความดีที่ทั้งสองฝ่ายต่างกระทำให้แก่กันและกันคือ เครื่องอุปถัมภ์ค้ำชูให้เกิดความสุข ความดีงามแก่ทั้ง
สองฝ่าย
คุณงามความดีที่มีต่อกันทำให้เกิดความผาสุกในครอบครัว บุญของพ่อแม่นั้นมีอยู่ บุญที่ติดตัวลูกมาตั้งแต่เกิดก็มีอยู่เช่นกัน
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
คุณงามความดีที่ทั้งสองฝ่ายต่างกระทำให้แก่กันและกันคือ เครื่องอุปถัมภ์ค้ำชูให้เกิดความสุข ความดีงามแก่ทั้ง
สองฝ่าย
คุณงามความดีที่มีต่อกันทำให้เกิดความผาสุกในครอบครัว บุญของพ่อแม่นั้นมีอยู่ บุญที่ติดตัวลูกมาตั้งแต่เกิดก็มีอยู่เช่นกัน
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
สองฝ่าย
คุณงามความดีที่มีต่อกันทำให้เกิดความผาสุกในครอบครัว บุญของพ่อแม่นั้นมีอยู่ บุญที่ติดตัวลูกมาตั้งแต่เกิดก็มีอยู่เช่นกัน
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
คุณงามความดีที่มีต่อกันทำให้เกิดความผาสุกในครอบครัว
บุญของพ่อแม่นั้นมีอยู่ บุญที่ติดตัวลูกมาตั้งแต่เกิดก็มีอยู่เช่นกัน
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
บุญของทั้งสองฝ่ายต่างอุ้มชูเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน
เมื่อได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายต้องเกื้อกูลกันอย่างยุติธรรม มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไปทั้งสองฝ่าย
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
คุณของทั้งสองฝ่ายไม่อาจกล่าวได้ว่า ใครมีมากกว่ากัน ถ้าจะกล่าวให้ถูกก็คือ มีคุณเสมอกัน
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น
เพราะพ่อแม่ที่ดีย่อมตามรักษาลูกให้ประสบแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นสุข ส่วนลูกที่ดีก็ประพฤติเช่นเดียวกันกับพ่อแม่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ที่ดี
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ต่างฝ่ายต่างตอบแทนกันและกันอยู่โดยไม่ลดละ
ความดีงามที่ไม่ยิ่งหย่อนต่อกันนั้นเกิดจากทั้งสองฝ่ายต่างก็รู้ว่า อะไรเป็นธรรม อะไรคืออธรรม
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
การที่พ่อแม่ให้กำเนิดลูกดูเหมือนว่าจะมีคุณเหนือกว่าลูก
แต่ในทางหลักธรรม การให้กำเนิดทางร่างกายมีคุณค่าเทียบไม่ได้กับการให้กำเนิดโดยธรรม
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
กล่าวคือ ถ้าพ่อแม่ไม่น้อมนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามากำนัลแก่ลูกจนลูกกลายเป็นคนมีหลักธรรมประจำ
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ใจได้ การให้กำเนิดลูกทางกายก็มีคุณค่าอันมีประมาณน้อย
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ลูกที่เป็นคนชั่วย่อมจะตกต่ำทั้งในทางโลกและในทางธรรมในที่สุด
พ่อแม่ของลูกดังกล่าว ได้ชื่อว่า เป็นมารผจญ
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
คุณของพ่อแม่ที่เป็นมารผจญของลูก ย่อมน้อยกว่าคุณของลูกที่ชวนให้พ่อแม่ฝักใฝ่ในธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ดี
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้ พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
คุณของลูกที่ดีเหนือกว่าการให้กำเนิดจึงมีได้ด้วยประการฉะนี้
พ่อแม่ที่ทำร้ายลูกทางกาย ทางใจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่าง เรียกว่าพ่อแม่ที่ชั่วช้า
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
เมื่อพ่อแม่ทำชั่วกับลูก ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่
ก็จะได้ใช้บุญของลูกน้อยลง บาปที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องสกัดกั้นบุญของลูกไม่ให้ตกแก่พ่อแม่นั้น
ลูกก็เช่นกัน เมื่อทำบาปกับพ่อแม่ บาปก็จะทำให้บุญของพ่อแม่มาช่วยลูกไม่ได้
ถ้าทั้งสองฝ่ายสร้างบาปต่อกันและกันเป็นอาจิณ ความพลัดพรากจากกันเป็นอันหวังได้
ในบางสมัยถึงแม้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนึกอยากอธิษฐานเอาบุญมาช่วยอีกฝ่าย การอธิษฐานนั้นก็ไม่เป็นผลเพราะ
ลูกก็เช่นกัน เมื่อทำบาปกับพ่อแม่ บาปก็จะทำให้บุญของพ่อแม่มาช่วยลูกไม่ได้
ถ้าทั้งสองฝ่ายสร้างบาปต่อกันและกันเป็นอาจิณ ความพลัดพรากจากกันเป็นอันหวังได้
ในบางสมัยถึงแม้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนึกอยากอธิษฐานเอาบุญมาช่วยอีกฝ่าย การอธิษฐานนั้นก็ไม่เป็นผลเพราะ
ถ้าทั้งสองฝ่ายสร้างบาปต่อกันและกันเป็นอาจิณ ความพลัดพรากจากกันเป็นอันหวังได้
ในบางสมัยถึงแม้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนึกอยากอธิษฐานเอาบุญมาช่วยอีกฝ่าย การอธิษฐานนั้นก็ไม่เป็นผลเพราะ
ในบางสมัยถึงแม้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนึกอยากอธิษฐานเอาบุญมาช่วยอีกฝ่าย การอธิษฐานนั้นก็ไม่เป็นผลเพราะ
การอธิษฐานนั้นก็ไม่เป็นผลเพราะบาปกรรมจะกางกั้นไว้
หากต้องการจะกลับมาใช้บุญร่วมกันอีก ทั้งสองฝ่ายต้องอธิษฐานร่วมกันว่า จะตั้งหน้าตั้งตาประกอบกรรมดีต่อ
กันและกันอย่างจริงใจ จากนั้นก็ตั้งอกตั้งใจพากเพียรทำดี ละเว้นความชั่ว
เมื่อถึงเวลาอันควรแล้ว กรรมย่อมบันดาลให้ผลตามความปรารถนา
บุญก็คือบุญไม่อาจจะเป็นบาปไปได้ บาปคือบาปไม่อาจจะเป็นบุญไปได้
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
หากต้องการจะกลับมาใช้บุญร่วมกันอีก ทั้งสองฝ่ายต้องอธิษฐานร่วมกันว่า จะตั้งหน้าตั้งตาประกอบกรรมดีต่อ
กันและกันอย่างจริงใจ จากนั้นก็ตั้งอกตั้งใจพากเพียรทำดี ละเว้นความชั่ว
เมื่อถึงเวลาอันควรแล้ว กรรมย่อมบันดาลให้ผลตามความปรารถนา
บุญก็คือบุญไม่อาจจะเป็นบาปไปได้ บาปคือบาปไม่อาจจะเป็นบุญไปได้
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
กันและกันอย่างจริงใจ จากนั้นก็ตั้งอกตั้งใจพากเพียรทำดี ละเว้นความชั่ว
เมื่อถึงเวลาอันควรแล้ว กรรมย่อมบันดาลให้ผลตามความปรารถนา
บุญก็คือบุญไม่อาจจะเป็นบาปไปได้ บาปคือบาปไม่อาจจะเป็นบุญไปได้
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
เมื่อถึงเวลาอันควรแล้ว กรรมย่อมบันดาลให้ผลตามความปรารถนา
บุญก็คือบุญไม่อาจจะเป็นบาปไปได้ บาปคือบาปไม่อาจจะเป็นบุญไปได้
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
บุญก็คือบุญไม่อาจจะเป็นบาปไปได้ บาปคือบาปไม่อาจจะเป็นบุญไปได้
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
ถึงบุญจะได้ใช้ร่วมกันแต่ก็ต้องชดใช้คืนเสมอด้วยบุญในเรื่องนั้นๆ ส่วนบาปแต่ละฝ่ายต้องรับไปเอง
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
พ่อแม่ที่เลวไม่ทะนุบำรุงลูก ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
ลูกที่อัปรีย์ไม่ทะนุบำรุงพ่อแม่ ก็จะมีภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
กรรมดีย่อมทะนุถนอมคนดีให้เป็นสุข กรรมชั่วย่อมบ่อนทำลายคนชั่วให้เป็นทุกข์
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์ การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
การเป็นพ่อแม่ที่ดีเป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์
การเป็นลูกที่ดีก็เป็นเหตุให้ได้ไปสวรรค์
การประพฤติธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความผาสุกในครอบครัว
การประพฤติอธรรมต่อกันเป็นเหตุให้เกิดความเร่าร้อนในครอบครัว
ครอบครัวที่เป็นสุขในโลกนี้ จะถึงความเจริญสุขด้วยดี
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
ครอบครัวที่เป็นทุกข์ในโลกนี้ จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว
จะถึงความล่มจมด้วยชั่ว2 เมษายน 2548
เมษายน 2548ผลงานอื่นๆ ของ ADA ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ ADA
ความคิดเห็น