ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #51 : โอกิกุ วิญญาณสาวใช้นับจาน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.62K
      0
      20 มี.ค. 53





    โอกิกุ
    วิญญาณสาวใช้นับจาน
         วิญญาณตนนี้เป็นวิญญาณที่ตายไปทั้งยังมีความแค้น แค้นนี้เป็นแค้นที่เกิดจากตนเอง เป็นความแค้นตนเอง เพราะเกิดว่าตนเองทำผิดพลาดทำจานของประจำตระกูลของผู้เป็นนายแตกเสียหาย จึงจบชีวิตจบในบ่อน้ำหลังบ้านของเจ้านายและจะออกมาจากบ่อน้ำนับจาน10ใบ 1...2...3...4...5...6...7...8...9.....10..และเสียจานก็แตก... วิญญาณของเธอยังคงนับจานเช่นนี้ไปพร้อมด้วยความเศร้าเสียใจที่เธอมิอาจจะนำจานทั้ง10ใบไปคือแก่เจ้าผู้เป็นนายได้

     ภาพจากภาพยนตร์เก่าของญี่ปุ่นที่นำเรื่องของโิอกิกุไปสร้างเป็นภาพยนตร์

        
         เรื่องราวของวิญญาณโอกิกุ เป็นตำนานเล่าขานกันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเรื่องราวของภูตผีปีศาจตนอื่น วิญญาณที่น่าสงสารของโออิกุยังคงนับจานไปตลอดด้วยความแค้นที่นางมิอาจจะวางความแค้นและเศร้าไปได้ด้วยความจงรักภักดีต่อผู้เป็นเจ้านาย เพราะเธอเป็นเพียงสาวใช้ที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้านาย 

              เรื่องของวิญญาณนี้มีอยู่ว่า หญิงสาวนามว่า "โอกิกุ" เป็นสาวใช้ในบ้านของซามูไรคนหนึ่งนามว่า "เทสซัง อาวยะมะ" วันหนึ่งโอกิกุก็กำลังทำความสะอาดจานกระเบื้องเนื้อดีซึ่งเป็นสมบัติของตระกูลของเจ้านาย แต่ด้วยความโชคร้ายเข้ามาเยืยนสาวน้อย เธอทำจานกระเบื้องแตกเสียหายไปใบหนึ่ง เธอถูกกับชะตาขาดด้วยความโกรธเกรี้ยวของเจ้านายที่เป็นซามูไรเลือดร้อน จึงชักดาบลงทัณฑ์โอกิกุจนถึงแก่ชีวิต และนำศพของเธอโยนลงไปในบ่อน้ำหลังบ้าน
        ทุกค่ำคืนวิญญาณของโอกิกุจะขึ้นจากบ่อน้ำและนับจาน "1..2...3...4...5...6...7...8...9...10..เพ็รง อีกแล้ว...นับใหม่อีกแล้ว...ท่านอาวยะมะคงไม่ให้อภัยข้าแน่... 1..2..3..4..5..6..7..8..9..10...เพร็ง อีกแล้ว..."
    วิญญาณโอกิกุคิดว่าตนเป็นผู้ที่ผิดในการครั้งนี้จึงโทษแต่ตนเอง และวิญญาณไม่สามารถไปสู่สุคติได้ ได้แต่มานับจานครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่เคยครบสักที
        ซามูไรอาวยะมะถึงกลับเสียสติวิปริตเป็นบ้า คนรับใช้และภรรยาก็พากันทิ้งกลับไปอาศัยกับครอบครัวของตน ทำให้อาวยะมะต้องจบชีวิตลงตามไป แต่ถึงอย่างไรวิญญาณของโอกิกุก็ยังไม่ได้ไปสู่สุคติยังคงนับจานทุกคืน คืนแล้วคืนเล่า และทักวันนี้เธอยังคงนับจานอยู่
    " 1...2...3...4...5...6...7...8...9...10...ฮะ...ฮา...(เพ็รง...) อีกแล้ว....ฮื้อ...ฮื้อ...ท่านอาวยะมะต้องเอาฆ่าตายแน่..."
         แต่ตำนานเรื่องนี้ยังมีอะไรบางอย่างแฝงอยู่เบื้องหลังการตายของโอกิกุสาวน้อยผู้น่าสงสาร ความจริงแล้วด้วยความงามแบบสาวสะพรั่น อาวยะมะผู้เป็นนายเกิดหลงรักโอกิกุอยากได้นางมาเป็นอนุภรรยา(เมียน้อย) แต่บังเอิญประจวบเหมาะที่นางกลับทำจานกระเบื้องของตระกูลแตก ความจริงเป็นสิ่งที่ยกผลประโยชน์ได้ แต่อาวยะมะได้ทำการขู่เพื่อให้โอกิกุยอมเป็นภรรยาตน แต่นางกลับคิดว่าการที่ทำจานแตกเป็นความผิดของนางจึงยอมรับโทษทัณฑ์ อาวยะมะก็โมโหไม่คิดไตร่ตรองเสียก่อนจึงลงมือสังหารนางอันเป็นที่รักลงไปกับมือของตนเอง... เป็นเรื่องผีที่เป็นโศกนาฏกรรมที่น่าสงสารเสียจริง....
         บ้านของอาวยะมะกลายเป็นบ้านร้างในเวลาต่อมา ถึงบ้านจะไร้ผู้คนแต่วกลับไม่ไร้วิญญาณของโอกิกุ เธอยังคงนับจานอยู่ บ้านหลังนั้นจึงเรียกต่อมาว่า บ้านนับจาน....

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×