ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #50 : ยูเร วิญญาณอาฆาตแค้น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.91K
      4
      20 มี.ค. 53






    ยูเร
    วิญญาณอาฆาตแค้น
          วิญญาณของผู้ที่ตายไปโดยยังคงบางสิ่งบางอย่างยึดติดตัวเขาไว้ไม่ให้ไปสู่สุคติ นั้นคือ ความอาฆาต แค้น และพยาบาท วิญญาณประเภทหากไม่ได้ทำการแก้แค้นแล้วไซร้ก็ยังคงดำรงอยู่เป็นวิญญาณที่เรียกกันง่ายๆแบบบ้านเราว่า "สัมภเวสี" 
        วิญญาณประเภทนี้มักจะเป็นผู้ที่ตายโดยไม่รู้ตัว ตายในสงคราม ตายโดยมีคนทำให้ตายคือตายไม่เป็นธรรมดา (อย่างปีศาจโมโนฮานะ ที่ถูกคนฆ่าโดยการกดน้ำให้ขาดอากาศหายใจและวิญญาณกลายเป็นวิญญาณแค้นไปตามล้างแค้นโดยสิงในปลาทอง คงจำกันได้นะปีศาจตนนี้ก็เป็นวิญญาณยูเรเช่นกัน)
         วิญญาณพวกนี้จะปรากฏตัวในช่วงตี 2 - ตี 3 หากใครผ่านไปยังบริเวณที่เคยเป็นที่ตายของวิญญาณยูเร อาจได้เจอกับเขาก็เป็นได้ เช่น กาซาโดคุโร ปีศาจที่มาจากวิญญาณแค้นของที่ถูกฆ่าหมกทุ่ง ไง มักจะปรากฏมาหลอกคนที่ผ่านทุ่งที่ตนเคยถูกฆ่า นี้็เป็นปีศาจประเภทยูเรเช่นกัน
          วิญญาณยูเร มักจะเป็นหญิงสาว ซึ่งในตอนที่ยังมีชีวิตก็ได้รับทุกขเวทนาต่างๆนานา ทั้งชีวิตครอบครัว ได้รับการริษยา และได้รับความโศกเศร้าเสมอ คือหาสุขมิได้แแล้วกัน วิญญาณยูเรที่ไม่เป็นกับผู้ชายเพราะมักจะตายในสนามรบอันถือว่าการตายเช่นนี้เป็นหน้าที่ แต่ก็มีเช่นกันคือ วิญญาณของนักโทษที่ถูกประหาร ก็ถือเป็นวิญญาณอาฆาตแค้นเช่นกัน
        วิญญาณยูเร มักจะปรากฏในลักษณะของชุดสีขาว และำไม่มีขา(คนญี่ปุ่นเชื่อว่าการมีขาและเท้าสัมผัสกับพื้นยังเท่ากับติดพันธ์กับโลกของคนเป็น คือ โลกแห่งความเป็นจริง และเมื่อผีไม่มีขา เท่ากับหลุดพ้นจากโลกของความเป็นจริงไปแล้ว...คือ ตายนั้นเละ) และลอยไปมาในอากาศ มีไฟดวงวิญญาณด้วย (เห็นบ่อยในการ์ตูนญี่ปุ่น) คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า ขานั้นเป็นอวัยวะที่บ่งบอกว่าอวัยวะใดในร่างกายสูงอวัยวะใดต่ำ และจะมีช่วงเวลาเดียวที่อวัยวะส่วนต่างๆอยู่ในระดับเดีัยวกันคือ ตอนที่นอน จึงเชื่อว่าคนตายหากอยู่ในท่านอนจะสามารถปรากฏตัวให้ผู้คนเห็นได้ ดังนั้นในพิธีศพของญี่ปุ่นจึงมักจะจับศพในอยู่ในท่านั่ง ไม่ว่าจะฝังหรือเผา เชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่ล่วงลับไปเกิดในท่าที่ถูกต้อง  
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×