ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #15 : อะพอลโล สุริยเทพแห่งกรีก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.26K
      40
      6 เม.ย. 53





    อะพอลโล
    สุริยเทพแห่งกรีก

            ครั้งเรามาพูดกันถึงเทพเจ้าที่รูปงามหล่อเหลาและเป็นที่กรื๊ดของสาวๆกัน เทพพระองค์นี้งามมากสมชาติบุรุษ หญิงสตรีใดพบเห็นก็ต้องหลงใหลในพระองค์เป็นแน่แท้ และมีความเก่งกาจในหลายด้าน เช่้น ด้านวิชาการอย่างแพทย์ศาสตร์ ด้านโหราศาสตร์สามารถทำนายได้อย่างแม่นยำ ด้านคีตศาสตร์ทรงเป็นศิลปินที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะการบรรเลงพิณ ด้านอาวุธ ทรงถนัดการยิงธนูเป็นอันมาก และที่สำคัญเก่งในเรื่องความรักอีกด้วย เทพองค์นี้คงหนีไม่พ้น สุริยเทพสุดหล่อ คือ "เทพอะพอลโล"






           เทพอะพอลโลทรงเป็นพระโอรสในเทพซีอุสกับเทพีแลโตนาและมีน้องนางฝาแฝดกับพระองค์ คือ เทพีอาร์ิืเทมิส จันทราเทพีนั่นเอง ทั้งพระองค์และเทพีอาร์เทมิสมีความลำบากมากเพราะถูกเทพีเฮร่าตามกลั่นแกล้งตั้งแต่พระองค์ยังอยู่ในพระครรภ์ เทพีแลโตนาต้องทุกข์ทรมานจากการตามล่าของเทพีเฮร่า พระเทพีส่งงูไทฟอนมาตามสังหารเทพีแลโตนา แต่งูไทฟอนก็มิอาจทำอะไรพระเทพีได้เพราะพระองค์เป็นอมตะเทพ จึงได้แต่ปวดแสบปวดร้อนเท่านั้น ถึงพระเทพีและพระบุตรในครรภ์จะถูกตามรบกวนต่างๆนานาแต่ก็ปลอดภัยมาได้ และพระเทพีก็ให้กำเนิดพระบุตรฝาแฝดนั่นคือ เทพอะพอลโลกับเทพีอาร์เทมิส ซึ่งมีสิริโฉมงามทั้งคู่ พอทั้งสองเติบโต เทพซีอุสก็มารับเทพีแลโตนาและพระโอรสพระธิดาขึ้นไปประทับบนวิมานโอลิมปัส และตั้งแต่ให้เทพอะำพอลโลทำหน้าที่เป็นสุริยเทพขับราชรถแห่งดวงตะวันให้แสงสว่างแก่โลก ส่วนเทพีอาร์เทมิสรับการแต่งตั้งเป็นจันทราเทพีมีหน้าที่ขับราชรถดวงจันทร์ให้แสงสว่างในเวลาราตรีกาล 





         เทพอะพอลโลเป็นที่นับถือในนามสุริยเทพ และพระองค์ยังมีวีรกรรมต่างๆ เช่น สังหารงูยักษ์ไทฟอน สังหารยักษ์อโลอาดี และ อีฟีอัสทิส ได้ และเรื่องที่กล่าวไว้แล้วในตอนเฮร่า ราชินีแห่งสรวงสวรรค์ที่เทพอะพอลโลร่วมมือกับเทพีเฮร่าและเทพเจ้าองค์อื่นโค่นล้มบัลลังก์เทพซีอุส และพระองค์ก็กระทำไม่สำเร็จแถมยังถูกลงโทษให้ไปช่วยเทพโพไซดอนสร้างกำแพงกรุงทรอยอีก แต่พระองค์กลับเคยจะพ่ายแพ้ต่อเฮอร์คิวลิส ด้วยเหตุที่เฮอร์คิวลิสไปขอคำทำนายจากสาวกเทพอะพอลโล แต่คำทำนายกลับออกมาไม่เป็นที่พอใจจึงล้มโต๊ะเครื่องบูชา เทพอะพอลโลไม่พอพระทัยจึงลงมาหวังจะปราบแต่กลับถูกเฮอร์คิวลิสปราบเสียเอง เทพซีอุสจึงต้ิองเข้ามาห้ามปราม






             เทพอะพอลโลทรงเป็นเทพแห่งคีตศาสตร์ ด้วยพระองค์ื่ชื่นชอบการเล่นพิณ ด้วยมีเหตุมาจากเทพเฮอร์เมสขโมยวัวของพระองค์ไปซ่อน เทพอะพอลโลจับได้ พระองค์ก็โกรธมากแต่กลับมาหายโกรธเพราะพิณที่เทพเฮอร์เมสประดิษฐ์เพราะมันบรรเลงได้เสียงที่ไพเราะจึงเป็นที่โปรดปรานของพระองค์มาก พระองค์จึงยอมคืนดีด้วยเพื่อแลกกับพิณ เทพเฮอร์เมสเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องพิณขึ้นมาเป็นพระองค์แรก ส่วนเทพีอธีน่าทรงประดิษฐ์ขลุ่ยขึ้นพระองค์แรกเช่นกัน เทพอะพอลโลทรงเล่นพิณได้เก่งและไพเราะมาก จนวันหนึ่งมีเทพมาไซยาส์ซึ่งเป็นเทพแห่งธรรมชาติลักษณะคล้ายเทพแพนที่เป็นครึ่งเทพครึ่งแพะ มาขอประลองกับเทพอะพอลโล เทพอะพอลโลยอมรับคำประชัน ผลออกมาว่าเทพมาไซยาส์พ่ายแพ้ เทพอะพอลโลจึงจับถลกหนังเป็นการลงโทษ อุ๊ยเจ็บแทน 



          
             อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า ท้าวไมดาสทรงผ่านมายังที่ๆเทพอะพอลโลกับเทพแพนกำลังประชัีนดนตรีกันอยู่โดยพระองค์ทรงพิณ ส่วนเทพแพนส่วนขลุ่ย เทพทั้งสองให้ท้าวไมดาสเป็นคนตัดสินว่าใครเล่นได้เพราะกว่ากัน ท้าวไมดาสตัดสินว่าเทพแพนเล่นขลุ่ยได้ไพเราะกว่าพิณของเทพอะพอลโล เทพอะพอลโลพิโรธถึงกับสาปให้ท้าวไมดาสมีหูกลายเป็นลาไป....





          เทพอะพอลโลเป็นผู้ที่รักพระมารดามาก จนมีตอนหนึ่งในตำนานกล่าวว่า พระเทพีแลโตนาพูดอ้างว่าพระโอรสและพระธิดาของพระเทพีนั้ันมีสิริโฉมรูปงามและเฉลียวฉลาด แต่ดันมีคนเกิดอิจฉานั้นคือ เจ้าหญิงไนโอบี ธิดาท้าวแทนทะลัส เจ้ากรุงธีบส์ เจ้าหญิงว่าพระเทพีแลโตนามีพระบุตรที่สง่า งดงาม และเฉลียวฉลาดจริงแต่พระเทพีมีเพียงพระบุตรที่ชมเชยเพียง 2 พระองค์ สู้เจ้าหญิงไม่ได้ที่มีพระโอรสพระธิดาที่มีสิริโฉมและเฉลียวฉลาดถึง 14 พระองค์ เทพีแลโตนาเสียหน้าเป็นอันมาก พอเทพอะพอลโลกับเทพีอาร์์เทมิสทราบเท่านั้น ก็ลงมือตามล่าสังหารพระโอรสพระธิดาทั้ง 14 ของเจ้าหญิงไนโอบีทันที จนไม่รอดแม้แต่ลูกน้อยที่อยู่ในอ้อมกอดยังต้องธนูแห่งเทพีอาร์เทมิส เจ้าหญิงไนโอบีทรงเสียพระทัยถึงกับร่างกลายเ็ป็นหินไปเลยทีเดียว และร่างของเจ้าหญิงไนโอบีที่เป็นตำนานก็ยังคงนั่งร้องไห้ขอความเห็นใจอยู่ที่เขาไซปิลัสจนถึงปัจจุบัน


           เทพอะพอลโลถือได้ว่าเป็นเทพเจ้าที่รูปงามและยังเจ้าชู้เหมือนเทพซีอุสผู้เป็นพระบิดา จึงมีตำนานความรักๆใคร่ๆของพระองค์มากกมาย บางตำนานกล่าวถึงพระองค์แอบมีความสัมพันธ์กับเทพี นางพราย นางไม้ และเจ้าหญิง แล้วมีความรักในแบบไม้ป่าเดียวกัน อดใจรอเพราะจะเล่าในช่วงต่อไปอดใจรอเดี๋ยวได้กระจ่างและเข้าใจพร้อมกับสนุกสนานกับความอลวนวุ่นวายในตำนานเทพตำนานนี้...


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×