ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #466 : 10 นิยายเน็ต-ต่างโลกที่ผมว่าสนุก แต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ (ไทย)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.84K
      16
      4 ธ.ค. 60

                    ช่วงนี้นิยายลิขสิทธิ์ไทยแนวนิยายเน็ต-ต่างโลกออกมาเยอะ พร้อมกันนั้นก็มีสำนักพิมพ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น ส่วนกระแสที่หลายคนบอกว่าธุรกิจประเภทหนังสือกำลังซบเซา แต่ถึงอย่างนั้นราคานิยายมีราคาแพงขึ้น ทั้งๆ ที่นิยายประเภทนี้ต้องมีราคาถูก (อย่างน้อยราคาต้องพอซื้อได้สำหรับคนอ่านทั่วไป)

                    อย่างไรก็ตาม แม้นิยายเน็ต-ต่างโลกแฟนตาซีจะออกใหม่มากมายหลายเรื่อง แต่คนแถวๆ นี้อ่านแล้วรีวิว ปรากฏว่ามันไม่สนุกเลย เนื้อเรื่องสูตรสำเร็จ ขาดแรงจูงใจติดตาม ฮาเร็มไร้น้ำหนัก พระเอกเก่งเกินไป ฯลฯ พร้อมกดให้คะแนนต่ำมาก แม้ว่านิยายเหล่านั้นแฟนๆ คนไทยบางส่วนที่ชอบอ่านนิยายเน็ต-ต่างโลกจะรู้จักก็ตาม

                    ส่วนใหญ่นิยายเน็ต-ต่างโลกที่ลิขสิทธิ์ส่วนใหญ่ดังหรือคนรู้จักมากในเว็บตรุกี และเว็บนิยายแปลนายท่าน ที่มีหลายคนชอบ อยากให้ลิขสิทธิ์ ซึ่งสำนักพิมพ์บางส่วนมองเห็นโอกาสนี้ ซื้อลิขสิทธิ์มา เพราะอย่างน้อยก็น่าจะมีกลุ่มคนสนใจบ้าง (เห็นจากเรตติ้ง)

                    แต่จะซื้อจะชอบหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

                    เพราะเอาเข้าจริงแล้ว เนื้อหานิยายหลายเรื่อง มันไม่สนุกเลย ใช่ มันไม่สนุก ใครที่ชื่นชอบนิยายแนวแฟนตาซี และค่อนข้างให้ความสำคัญเรื่องความลึกตัวละคร การดำเนินเนื้อเรื่องที่เข้มข้นแล้ว อ่านนิยายเน็ต-ต่างโลกมันก็มีอะไรหลายอย่างที่น่าขัดใจ หลายคนเลิกอ่านตั้งแต่มีคำว่า “ทาส”, “บังเอิญ”, สกิลโกง, หน้าจอบอกสถานะด้วยซ้ำ

                    บางคนดูถูกว่า นิยายเนื้อเรื่องบ้านๆ แบบนี้ ราคาอย่างกับห้างหรูเนี้ยนะ (บางคนที่ว่า ก็ผมนี้แหละ)

                    คือต้องยอมรับว่านิยายเน็ต-ต่างโลกส่วนมากเนื้อหามันสูตรสำเร็จจริงๆ มันยังลามมาในนิยายเว็บเด็กดีที่มีคนแต่งแนวนี้มากขึ้น พร้อมกับสูตรเดิมๆ เหมือนลอกเรื่องที่ฮิตกัน ตามด้วยทางดันเพราะไปต่อไม่บอก

                    โดยประเภทนิยายต่างโลก (นิยายเน็ต) แบ่งได้ดังนี้

                    -พระเอกจากญี่ปุ่น (ไม่ก็ไซไฟอนาคตก็มี) ปัจจุบันเดินทาง (เกินใหม่, หลงเข้าไป) ไปโลกแฟนตาซีด้วยสกิลโกง, บังเอิญไปเจอของเทพ-อาจารย์เทพเข้า, ใช้ความรู้ที่ทันสมัยกว่ามาปรับปรุงใช้ชีวิตในโลกแฟนตาซี (สูตรสำเร็จ)\

    \               - Slow life

                    -พระเอกผจญภัยดันเจี้ยน เก็บเลเวล หาทาสสาวเข้าฮาเร็ม (ญี่ปุ่นมีปมอะไรกับทาสหว่า ขนาดไทยเราทำหนังหรือนิยาย มีแต่สื่อรังเกียจเรื่องค้ามนุษย์ ไม่สนับสนุนเรื่องทาส)

                    -ช่วงหลังๆ พระเอกเกิดใหม่ไม่ใช่คนเสมอไป อาจสัตว์ประหลาดจำพวก ก็อบลิน มังกร ไปจนถึงสิ่งของ เช่น ดาบในตำนาน ก็มี

                    -มีต่างโลกผู้ชายเป็นตัวเอก ก็มีต่างโลกสำหรับผู้หญิงเป็นตัวเอก (เน้นหนักไปทางคนอ่านผู้หญิง) ผู้หญิงเกิดในโลกแฟนตาซี ที่มีพื้นฐานจากเกมจีบหนุ่ม แต่เธอไม่ได้เกิดในฐานะนางเอกในเกม แต่เป็นตัวร้ายในเกม (ช่วงหลังๆ อาจเป็น น้องสาวบ้างละ เป็นชาวบ้านบ้างละ เป็นแม่ก็มี)

                    -พระเอกไม่ได้เป็นคนจากญี่ปุ่นปัจจุบัน แต่อยู่ในโลกแฟนตาซีอยู่แล้ว และได้ออกผจญภัย หรือสร้างอะไรบางอย่างที่สะเทือนโลกแฟนตาซี

                    -ฉากหลังเป็นโรงเรียนแฟนตาซี (อุตสาห์นี้แนวโรงเรียนไซไฟต่อสู้ มาเจอแนวนี้ในนิยายเน็ตอีก) เนื้อหาเน้นชีวิตประจำวันเรื่อยๆ มากกว่า (จนน่าเบื่อเลย)

                    -พระเอกชีวิตดำมืด เกิดในโลกแฟนตาซีก็พบกับเหตุการณ์ร้ายๆ ดาร์กๆ และโต้กลับด้วยความดาร์ก

                    คำถามคือนิยายแนวต่างโลกซ้ำซากน่าเบื่อจริงเหรอ คำตอบคือไม่ มันอยู่ที่นักเขียนแต่ละคนว่าจะดึงความเด่นของนิยายนี้ได้หรือไม่ ให้มันแตกต่างจากนิยายแนวเดียวกัน อีกทั้งดึงจุดแข็งได้หรือเปล่า ซึ่งจุดแข็งต่างโลกคือการได้เห็นการเติบโตของพระเอก ได้เห็นทัศนคติของพระเอกที่ทำสิ่งที่ตรงใจกับคนอ่าน ตรงใจที่ว่า มันไม่ใช่ไปปล่อยความดาร์กโง่ๆ อย่างซั่มสาว ซื้อทาส แต่มันคือความกล้าแสดงออก ทำในสิ่งที่คนอื่นมองว่าทำไม่ได้ แต่พระเอก(ตัวเอก) ทำได้ และการเปลี่ยนแปลงโลกแฟนตาซีนี้ให้ออกมาดีขึ้น

                    ยังมีนิยายเน็ต-ต่างโลกอีกมากที่ดำเนินเรื่องสนุก น่าสนใจ เพียงแต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์เท่านั้น

                    ดังนั้นในบทความนี้ ผมก็คัด 10  นิยายเน็ต-ต่างโลกที่โครตชอบ เนื้อเรื่องสนุก แต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์มาให้ช่วยลุ้นกัน ว่าสำนักพิมพ์ในไทยจะสนใจหรือไม่

     

    10. Yappa Choroin Desho!

                   

    สำหรับเรื่องแรกที่แนะนำนี้ เป็นนิยายเน็ต มองพล็อตดีๆ ก็สูตรสำเร็จ  แต่ถึงอย่างนั้นก็มีส่วนหนึ่งที่แตกต่างกับนิยายทั่วไปอยู่

                 Yappa Choroin Desho! แปลไทยก็ประมาณว่า  ผมอยากจะมีฮาเร็ม แต่เธอนั้นช่างXX  เป็นนิยายเน็ตของ หากใครคิดว่าเป็นนิยายแนวฮาเร็มต่างโลกธรรมดา  ขายตัวละครโลลิหน้าปก (นิยายเล่ม 1) ขอบอกว่าคุณคิดผิด

                    เนื้อหากล่าวถึงพระเอกคนหนึ่ง ชื่ออิปเป ซึ่งเป็นโอตากุบ้าการ์ตูนในสายเลือด เพราะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่เป็นพวกสายโอตาคุ  ระหว่างทางกลับบ้าน เขาได้เจอวงเวทย์เข้า แทนที่จะหนี เขากลับรับรู้ว่าวงเวทย์นี้ก็คือเวทย์อัญเชิญ  เป็นประตูที่จะส่งเขา (มโนเป็นผู้ถูกเลือก) ไปยังโลกแฟนตาซี ยุคกลาง ด้วยเลือดโอตากุเข้มข้น เขาอยากเป็นผู้กล้า มีฮาเร็ม แน่นอนคนแรกที่เขาจะปักธงก็คือคนที่อัญเชิญเขามาต่างโลกนั้นเอง และเธอคนนั้นจะต้องสไตล์โซโรอิน (Choroin-สาวที่ตกหลุมรักพระเอกง่ายๆ)

                    จากนั้นฉากก็ตัดมายังมุมมองของจอมเวทย์ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ใช้เวทย์อัญเชิญผู้กล้าขึ้นมาด้วยเหตุผลบางอย่าง ความจริงแล้วเวทย์นั้นเคยเป็นเวทย์ต้องห้ามที่หายสาบสูญไปเมื่อ 500 ปีก่อน เพราะครั้งหนึ่งเคยอัญเชิญผู้กล้าขึ้นมาเพื่อหยุดสงคราม แต่ที่พลาดคือ มีการใช้ปลอกคอทาสให้ผู้กล้าเชื่อฟัง พร้อมกับผลลัพท์เลวร้ายคือผู้กล้านั้นได้หาทางคลายผลึกทาสได้ แล้วฆ่าล้างตระกูลราชวงศ์ในประเทศจนเกือบหมด  ทำให้เวทย์นั้นเป็นเวทย์ต้องห้ามตั้งแต่บัดนั้น

                    และแล้วจอมเวทย์หญิงก็อัญเชิญผู้กล้าออกมา และผู้กล้านั้นก็เป็นเด็กชายจากญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 21  พร้อมกันนั้นพระเอกผู้กล้าคนนั้นก็ได้ปักธงจอมเวทย์เพียงไม่กี่หน้ากระดาษ

                    “ผมเป็นผู้กล้าของคุณ”

                    จอมเวทย์หญิงหัวใจเต้นแรง เพราะชีวิตของเธอไม่เคยมีความรักมาก่อน เพราะเอาแต่ศึกษาวิจัยเวทมนต์ และบางทีเธอกับเขาอาจกลายเป็นตำนานบทใหม่ก็ได้ ว่าแล้วเด็กสาวก็ถอดฮูดออกตามคำของพระเอกที่อยากเห็นใบหน้าเธอเต็มๆ หากแต่สิ่งที่พระเอกเห็นกลับพบว่าจอมเวทย์หญิงคนนั้นเป็นคนแก่ที่เต็มไปด้วยริ้มรอยย่นอยู่ตรงหน้า

    “ริว ริว เว็นเตอร์ฟีล...อายุ 65 ปีคะ”

                    เพียงเท่านี้พระเอกกริีดจนล้ม สลบไป และนี่คือจุดเริ่มต้นตำนานของเด็กหนุ่มผู้กล้า กับคุณยายจอมเวทย์

    Yappa Choroin Desho! Heiho Yoshikawa ภาพประกอบโดย Shinsuke Inue สำนักพิมพ์ Kadokawa Shoten วางแผงนิยายเล่มแรกเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2014 มีข่าวลือว่าคนแต่งหยุดไปพักหนึ่งเพราะทำใจคุณยายแท้ๆ เสียชีวิตไม่ได้ (เห็นบอกว่าต้นแบบริว ริว เว็นเตอร์ฟีมาจากคุณยายของคนแต่ง) แต่ดูเหมือนปัจจุบันคนแต่งกลับมาเขียนต่อ และคลอดนิยายเล่มที่ 2 ขึ้นมา ทำให้พออนุมานได้ว่าเรื่องนี้คุณยายนางเอก แต่ก็มีฮาเร็มเป็นสาวปกติธรรมดา (หรือเปล่า) บ้าง

    นิยายพอหาอ่านได้ในเว็บภาษาญี่ปุ่น ส่วนแปลไทย มีคนแปลตอนเดียว (บทนำกับตอนที่หนึ่ง) ลงในเว็บแมวดุ้น และดองไม่อัฟตอนต่อไปอีกเลย พร้อมกับเม้นว่า “รับไม่ได้” “ไม่ตรงปก” อะไรกันพอเป็น เอลฟ์อายุเกิน 100 ปียังรับได้ อวยอีกต่างหาก แต่พอเป็นคุณยายอายุแค่ 65 ปี ทำเป็นรับไม่ได้ สองมาตราฐานนี่หว่า

    แม้ว่าผมจะอ่านแค่บทนำและตอนแรก (ตอนนี้ก็กำลังแกะแปลญี่ปุ่นอยู่) แต่ผมเชื่อว่าเราได้เห็นริว ริว เว็นเตอร์ฟีลตอนเป็นโลลิแน่นอน (ไม่งั้นคงไม่มีภาพประกอบ ริว ริว เว็นเตอร์ฟีลเอวร์ชั่นโลลิหรอก) อย่างน้อนยนิยายเรื่องนี้ก็เน้นไปทางคอเมดี้ตลก ตัวนิยาย แต่น่าจะแซวนิยายไลท์โนเวลหลายเรื่องอยู่ (แถมน่าจะจิกกัดแนวต่างโลกด้วย)  และนางเอกแปลกๆ ที่มีคาแร็คเตอร์ของคุณยาย ก็ทำให้เรื่องนี้มันน่าสนใจมากด้วย ถ้ามีสำนักพิมพ์ไหนซื้อลิขสิทธิ์นี้ถือว่าเทพมาก


    9. I Reincarnated Into a Vending Machine

                   

                 นิยายเรื่องนี้เป็นตัวอย่างของนิยายต่างโลก เมื่อตายแล้วเกิดใหม่ ใช่ว่าจะเป็นมนุษย์เสมอไป  และมันก็สนุกเสียด้วย

                    นิยายที่เนื้อหาค่อนข้างแปลก แต่มันก็สนุกอย่างเหลือเชื่อนี้ มีชื่อว่า I Reincarnated Into a Vending Machine  แปลเป็นไทยว่า ผมเกิดใหม่กลายเป็นเครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติ  แล้วหลงอยู่ในดันเจี้ยน (I Wander in the Dungeon, Having Been Reborn as a Vending Machine)  เป็นนิยายแนวคอเมดี้-แฟนตาซี  แต่งโดย Hiru Kuma   ภาพประกอบโดย  Katou Itsuwa เล่มแรกออกวางแผงในปี 2016

    โดยกล่าวถึงชายหนุ่มคนหนึ่ง (ที่ไม่บอกชื่อจริง) ที่มีนิสัยบ้าเครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติทุกรูปแบบ (ซึ่งเราก็รู้ๆ อยู่ว่าญี่ปุ่นเต็มไปด้วยเครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติหลายชนิด นอกเหนือจากกระป๋องเครื่องดื่มแล้ว ก็มีอาหารสำเร็จรูป, นิตยสารโป๊, ถุงยางอนามัย) หากแต่เขาดันมาตายจากอุบัติเหตุรถบรรทุกขนส่งเครื่องหยอดเหรียญ แล้วเครื่องหยอกเหรียญได้ปลิวพุ่งมาใส่ ความจริงเขาจะหนีฉิวเฉียดก็ได้ แต่ด้วยความรักเครื่องหยอกเหรียญทำให้เขาพยายามช่วยมัน ผลคือเขาโดนเครื่องหยอดเหรียญหลายร้อยกิโลทับจนร่างเละตายอนาถ

                    เมื่อเขารู้สึกตัวอีกที ก็พบว่าเขาได้เกิดใหม่เป็นตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติอยู่ในดันเจี้ยนในโลกแฟนตาซี  เขาขยับตัวไม่ได้ จะตะโกนก็ได้แต่ประโยคที่เครื่องหยอดเหรียญพูดทั่วๆ ไปเท่านั้น เช่น ยินดีต้อนรับ ขอบคุณ เป็นต้น

                    แต่ถึงอย่างนั้นเขาสามารถมองเห็นโลกรอบๆ ตัวได้ และเขาก็พบว่าเขาสามารถขายสินค้าในตู้ไม่ว่าจะเป็นน้ำแร่ และซุปข้าวโพด ด้วยการหยอดเหรียญ (แม้จะเป็นสกุลในโลกแฟนตาซีก็ตาม) ที่สำคัญเขาไม่ใช่ตู้หยอดเหรียญธรรมดา เพราะเขาสามารถเปลี่ยนสินค้าในตู้ได้ตามความรู้ปัจจุบันของเขา (แต่ไม่มีโอเวอร์แบบขายอาวุธเทพๆ หรือขายหนังสือเวทย์ แต่อย่างใด)

                    นอกจากนี้เขายังพบอีกว่า เขายังมีระบบที่เรียกว่าค่า HP หากค่านี้ลดลงก็ตาย และยังมี ค่าแต้มสะสมที่ได้มาจากการหยอดเหรียญในตู้  ซึ่งเขาสามารถนำแต้มนี้ซื้อฟังก์ชั่น (อัฟเกรด) ตัวเอง ให้ได้สกิลแฟนตาซีอย่างบาเรีย หรือไม่ก็  เพิ่มสินค้าที่ขายได้

    อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ของเขาเวลานี้ก็คือ ไม่มีคนมาหยอดเหรียญซื้อสินค้าของเขาเลย เพราะเขาเกิดใหม่กลางดันเจี้ยน เต็มไปด้วยมอนสเตอร์กบ แถมเจ้ากบตัวนี้ก็มาโจมตีเขาอีก ทำให้เขาต้องเอาสกิลซื้อบาเรียกันเจ้ากบเรื่อยๆ

    ตู้หยอดเหรียญต้องทนอยู่คนเดียวหลายวัน โดยไม่เจอผู้คน จนกระทั่งมีหญิงสาวนักผจญภัยคนหนึ่งผ่านมาเจอเข้า เธอเป็นนักผจญภัยมือใหม่ซื่อ ที่เก่งแต่เรื่องกำลังที่ตอนนี้หิวจัด เมื่อพระเอกเห็นเขาก็เชิญชวนให้เด็กสาวมาหยอดเหรียญ เด็กสาวคนนี้เรียนรู้ได้เร็ว ทำให้เธอสามารถหยอดเหรียญเพื่อดื่มเครื่องดื่มจากตู้ได้แม้ว่าจะเห็นเครื่องนี้ครั้งแรกก็ตาม และเมื่อเธอถูกใจตู้หยอดเหรียญ เขาใจว่ามันมีชีวิต เธอจึงเป็นเพื่อนกับเขา และแบกเขามีที่มีหนักหลายร้อยกิโลเดินกลับเมือง ที่เป็นเมืองตั้งอยู่ในดันเจี้ยน ที่เต็มไปด้วยชาวบ้าน นักผจญภัย ร้านค้าต่างๆ และนี่คือเรื่องราวเริ่มต้นของคนต่างโลกกับสินค้าและอาหารจากเครื่องหยอดเหรียญจากประเทศญี่ปุ่นยุค 21

    แม้ว่าช่วงหลังๆ นิยายเกิดใหม่ต่างโลก มักนำเสนอให้พระเอกเกิดใหม่เป็นสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น สไลม์, แมงมุม, ก็อบลิน, มังกร ฯลฯ แต่เอาเข้าจริง มันก็ยังคงวนเวียนกับการลงดันเจี้ยน ตีมอน ทำเควส อัฟเลเวล แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ แนวเดียวกันอยู่ดี แต่เรื่องเกิดใหม่เป็นตู้หยอดเหรียญนี้การดำเนินเรื่องถือว่าแตกต่างจากนิยายที่ว่าค่อนข้างเยอะ และมันก็สนุกใช้ได้เลย

    โดยการดำเนินเรื่องหลักเน้นหนักไปทางสโลไลฟ์ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีจุดตื่นเต้น น่าติดตาม มีอุปสรรค์มาให้ตลอด พระเอกก็ไม่ได้เก่งเวอร์อะไร เน้นไปที่พระเอกจะอัพสินค้าอะไรมาขายเพื่อซัพพอร์ตตี้มากกว่า เน้นไปทางเทคโนโลยีอาหาร-สินค้าสมัยใหม่ จะทำให้คนยุคโบราณ/แฟนตาซีตื่นตาตื่นใจขนาดไหนเสียมากกว่า

    เอาง่ายๆ นิยายสื่อถึงพระเอกกลายเป็นตู้หยอดเหรียญจริงๆ ไม่สามารถตอบโต้อะไรใครได้เลย  การดำเนินเรื่องจริงทำได้แค่เฝ้าดู  การบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตนเองต่อสิ่งรอบข้างกับตัวละครอื่นๆ ในโลกแฟนตาซี ที่มีทั้งเป็นลูกค้า ไม่ก็เป็นเพื่อนกับพระเอกที่เป็นตู้กดน้ำ จนในที่สุดมันกลมกลืนเข้ากับชีวิตของผู้คน

    ปกติตามความรู้สึกของคนเราตู้หยอดเหรียญมันก็เป็นแค่เครื่องจักรที่ทำหน้าที่ของมันตลอด 24 ชั่วโมง มันไม่สามารถพูดคุยโต้ตอบอะไรได้ ไม่เหมือนพนักงานขายที่ต้อนรับเราด้วยคำพูดและมารยาทที่สุภาพ แต่ถึงอย่างนั้นหากเราไม่ใช้บริการตู้หยอดเหรียญบ่อยๆ นานวันเราก็เริ่มผูกพัน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนไปในที่สุด

    ในด้านตัวละคร ส่วนตัวผมชอบ เฮียวรูมิ (น่าจะปรากฏเล่ม 2) มากๆ  สาวน่ารักต้อง เตี้ย แบน ทอมหน่อยๆ แบบนี้แหละ ส่วนสาวทรงโต ผมก็ชอบนะ เป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวาจริง ไม่ได้มีความรู้สึกแบนๆ เหมือนตัวละครหญิงในแนวเดียวกันด้วย

    เรียกได้ว่าเป็นนิยายต่างโลก ที่แอบยังแฝงข้อคิด และความสนุกจนคาดไม่ถึง

    ปัจจุบันนิยายเรื่องนี้ มีแปลอยู่ในเว็บเด็กดี แต่ปัจจุบันดองนานแล้ว เอาเป็นว่าดูให้รู้ว่ามันสนุกยังไงละกัน

                   

    8. A Wild Last Boss Appeared

    A Wild Last Boss Appeared  หรือ การปราฏกตัวของลาสต์บอสป่าใหญ่ (หรือรู้จักกันในชื่อบอสป่าใหญ่มาแล้ว!)  เป็นนิยายแฟนตาซี แต่งโดย Fire Head  ภาพประกอบโดยYahaKo นิยายวางแผง เมื่อปี 2015 (ปัจจุบัน 5 เล่มยังไม่จบ) ส่วนในเน็ตจบแล้ว มีทั้งสิ้น 193 ตอน (นอกจากนี้ก็ยังมีมังงะด้วย)

    เป็นเรื่องราวของเกมเมอร์คนหนึ่ง ที่ได้เล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่ง ก็คือเกม Xgate Online โดยตัวละครที่เขาเล่นนั้นเป็นผู้หญิงปีกสีดำชื่อ “รูฟัส มาฟาล” เขาเล่นตัวละครนี้จากเลเวลต่ำ จนเก่ง และกลายเป็นตำนานของเกมนี้ไปโดยบริยาย ถึงขึ้นเกมสร้างเรื่องราวให้เธอว่า เธอเป็นสตรีที่ยิ่งใหญ่ในโลกแฟนตาซี ที่ได้รับฉายาว่า “จอมอหังการปีกทมิฬ” นำทัพ 12 ดารา ( 12 ราศี) กับผู้เล่นจำนวนมากที่เป็นสาวก  บุกยึดดินแดนในโลกแฟนตาซีจนเกือบหมด แม้แต่เผ่ามาร (ศัตรูในเกม) ก็ยังเกรงกลัว

                    อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยตัวรูฟัสแข็งแกร่งเกินไป รวดเร็วเกินไป และงดงามเกินไป... ทำให้มีการจัดอีเวนส์ เอาผู้กล้าทั้ง 7  (ซึ่งก็เป็นเพื่อนกับรูฟัส) มารวมตัว เพื่อต่อกร (รุม) กับรูฟัส ผลปรากฏว่าเนื่องด้วยรูฟัสโดนรุมทำให้เธอถูกฆ่าในนาทีสุดท้าย และนั้นทำให้ความทะเยอทะยานของเธอสิ้นสุดลงด้วย

                    และนี่คือบทที่พระเอกได้เขียนขึ้นมา หากแต่มันไม่จบเพียงเท่านั้น มันกลับเป็นการผจญภัยครั้งใหม่ของพระเอก เมื่อด้วยเหตุผลบางอย่าง จู่ๆ พระเอกได้มาอยู่ในโลกแฟนตาซีซึ่งเป็นโลกของรูฟัสถูกจำกัดไปแล้ว 200 ปี อีกทั้งยังอยู่ในร่างของรูฟัส แถมยังทราบว่าหลังรูฟัสหายไป โลกแฟนตาซีก็ยิ่งเลวร้ายลง  12 ดาราได้หันมากลายเป็นศัตรูกับมนุษย์อย่างเครียดแค้น และเหล่ามารก็เริ่มบุกรุกจนดินแดนของมนุษย์กำลังอยู่ในช่วงวิกฤต แน่นอนว่าพระเอก (ในร่างรูฟัส) เห็นแล้วปวดตับ จึงจำเป็นต้องรวบรวม 12 ดาราให้ครบเพื่อให้โลกพบสันติสุข

                    นิยายเรื่องนี้ ส่วนตัวผมว่าค่อนข้างสนุกทีเดียว เริ่มจากตัวพระเอกเล่นเกมออนไลน์ โดยใช้เพศตรงข้าม มันก็สื่อถึงค่านิยมคนเล่นส่วนใหญ่ที่มักเลือกตัวละครเพศตรงข้าม แล้วเมื่อกลายเป็นตัวละครนั้นจริงๆ  เราก็พบว่าตัวละครเรื่องนี้มีเรื่องราวเป็นของตนเอง ตัวละครปาร์ตี้เราที่เราไม่เคยมีรู้สึกผูกพันอะไรเป็นพิเศษกลับมีเรื่องราวที่เราไม่ได้รับรู้ หากตัวละครที่เป็นคู่หูเรามีความรู้สึกนึกคิด มีจิตใจขึ้นมาจริงๆ (โดยเฉพาะเรื่องราวของเจ้าแกะ แอบดราม่า และเข้าใจสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมออนไลน์ก็มักปั้นตัวละครที่อ่อนแอ ให้มาเก่ง มาแกร่ง)

                    มันสนุกที่เห็นพระเอกผจญภัยในโลก 200 ปีให้หลังนั้นแหละ

    แม้เรื่องนี้รูฟัสจะเก่งโครต แต่ถึงอย่างนั้นเนื้อเรื่องก็ทำมาให้น่าติดตาม ไม่ได้มุ่งแต่ทำเควส ลงดัน เพราะเนื้อหามันมีเป้าหมาย มีประเด็นใหม่ๆ เล่นตลอด  นอกจากนี้ก็มีฉากแอ็คชั่นแม้จะนานๆ  ครั้งก็ตาม  (และมันสนุกตรง 12 ดารา ว่าจะมีคาแร็คเตอร์แบบไหน ทุกคนอยู่ไหนแล้วตอนนี้ ซึ่งแต่ละตัวนี้โครตโกง)

                    สำหรับใครสนใจเรื่องนี้ ก็มีให้อ่านแปลไทยในเว็บแมวดุ้น และเว็บนายท่าน คนแปลอัฟยังอัฟเรื่อยๆ ไม่ดองแต่อย่างใด

     

    7. Yonaoshi Ankokushin no Honsou: Ningen Sukisugite Ningen ni Tensei shita

    นิยายเรื่องนี้ก็เป็นแนวเกิดใหม่ แต่คราวนี้คนที่เกิดใหม่ไม่ใช่คนญี่ปุ่นจากศตวรรษที่ 21 แต่อย่างใด หากแต่เป็นถึงเทพแห่งความมืดที่ลงมาเกิดเป็นมนุษย์

    Yonaoshi Ankokushin no Honsou: Ningen Sukisugite Ningen ni Tensei shita หรือการปฏิรูปเทพแห่งความมืด เพื่อนมนุษย์ที่ฉันรัก ฉันจึงเกิดใหม่(World Reformation Activities of the Dark God — Loving Humans So Much, I Reincarnated in One —) นิยายแต่งโดย Okazawa JuzenภาพประกอบโดยSena Monako นิยายวางแผง เมื่อปี2016  ส่วนตอนในเน็ตอยู่ที่ 434 Chapters (Completed)

    เนื้อเรื่องได้กล่าวถึงโลกแฟนตาซี โลกหนึ่ง โลกแห่งนั้นมีเทพ 6 เทพ ประกอบด้วย เทพแห่งความมืด, เทพแห่งไฟ, เทพแห่งลม, เทพแห่งแสงสว่าง และเทพแห่งความมืด เทพเหล่านั้นได้ร่วมกันสร้างโลกขึ้นมา จนเหมือนกับโลกของเรา

     แต่ปัญหาคือ หลังจากที่สร้างสิ่งมีชีวิตต่างๆ นาๆ จนมาถึง ก็สร้างเหล่ามนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีภูมิปัญญา เทพก็ได้ถกเถียงกันว่าจะทำยังไงดีกับเหล่ามนุษย์ เทพแห่งความมืดได้เสนอว่าให้อิสระมนุษย์เรียนรู้พัฒนากันเอง โดยที่เทพไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยว ในขณะที่เทพแห่งไฟกลับเสนอว่าให้ปกครองมนุษย์ ให้มนุษย์หวาดกลัวเทพ

    แน่นอนว่าเทพแห่งความมืดไม่เห็นด้วยกับเทพแห่งไฟ จากนั้นก็มีการถกเถียงกัน ไปๆ มาๆ ก็กลายเป็นสงคราม แถมยังเป็นสงครามที่เทพแห่งความมืดต้องสู้คนเดียวกับเทพ 5 เทพที่ร่วมมือกัน แถมเจ็บปวดสิ้นดีที่เทพแห่งแสงที่ตอนแรกเข้าข้างเขามาตลอดกลับทรยศมาอยู่กับเทพองค์อื่นๆ  จนในที่สุดเทพแห่งความมืดก็พ่ายแพ้ แล้วถูกจองจำลงในผลึกหลับไหลไปหลายร้อย หลายพันปี

    จนเวลาผ่านไป 1,600 ปี เทพแห่งความมืดก็ฟื้นคืนชีพ เนื่องจากเทพแห่งแสงสว่างได้ทำการปลดผลึกออก และทันทีที่ตื่นขึ้นมาเทพแห่งความมืด ก็อยากรู้ว่าตอนนี้โลกเป็นยังไง หลังจากที่ตนไม่อยู่หลายพันปี จึงลงไปเกิดใหม่เป็น ไฮเนะเด็กหนุ่มที่อยู่บ้านนอกคอกนาที่ห่างไกลความเจริญ

    หลายปีต่อมา ชีวิตของไฮนะได้มีความสุขดี จนกระทั่งด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ไฮนะได้เป็นทหารของคริสตจักรแห่งแสงสว่าง แล้วก็พบว่าโลกภายนอกที่เปลี่ยนไปมาก โลกของไฮนะถูกปกครองด้วยคริสตจักรแห่งธาตุ 5 เทพตามเทพที่ตนนับถือ คือ แสงสว่าง, น้ำ, ดิน, ไฟ, ลม ในขณะที่เทพแห่งความมืดกลายเป็นเทพที่ไม่มีใครรู้จัก นอกจากนี้แต่ละคริสตจักรก็มีเหล่าฮีโร่แห่งธาตุมาปกป้องมนุษย์จากสัตว์ประหลาดต่างๆ นาๆ ที่มารุกรานมนุษย์ และเบื้องหลังโลกที่ดูสงบสุขนั้นก็ยังมีเทพที่เคยผลึกเขาอยู่เบื้องหลัง ทั้งใช้อำนาจในทางที่ผิด ในการปกครองมนุษย์แบบผิดๆ และนั้นทำให้ไฮนะมีความคิดที่จะแก้ไขให้โลกเป็นอย่างที่เขาคาดหวัง

    ..........เขียนแนะนำแนวต่างโลก ไม่เขียนแนวฮาเร็มก็กระไรอยู่ และที่น่าเจ็บใจคือ แนวต่างโลกที่เป็นแนวฮาเร็มแท้ๆ นั้นหายากมาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะแนวต่างโลกส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่มาของตัวละครมากนัก โดยเฉพาะพวกสาวๆ ในฮาเร็มของพระเอก ส่วนมักจะเป็นพวกสาวใจง่าย ตกหลุมรักพระเอกง่าย พระเอกทำดีเข้าหน่อย ก็หลงรัก อีกทั้งวรรณะพวกสาวๆ ต่างโลก ส่วนมากมักต่ำพระเอก เช่น ทาส หรือสูงก็เป็นพวกอัศวินหญิงและเจ้าหญิงก็ไม่ค่อยมีอุปสรรค์ความรักมากนัก

    จึงไม่แปลกแต่อย่างใดที่ผมมักส่ายหัวแนวต่างโลกที่เป็นแนวฮาเร็ม ที่ทำได้ไม่ค่อยซ่าบซ่าสักเท่าไหร่นัก

    เทพแห่งความมืดเป็นตัวอย่างที่ดี ในการเล่าเรื่อง พร้อมกับนำเสนอเรื่องราวของตัวละครด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องเทพแห่งความมืดที่เคารพการตัดสินใจของมนุษย์ รักมนุษย์ ทำทุกอย่างเพื่อมนุษย์ แม้จะอยู่เพียงหลังฉากก็ตาม และยังมีเรื่องราวฮาเร็มของพระเอกโดยเฉพาะเหล่าฮีโร่ที่มีที่มาที่ไป มีปมในใจ และยังไม่ลืมที่จะเล่าเทพต่างๆ ที่มีนิสัยแตกต่างกัน ที่มีทั้งมิตรและศัตรู

    แม้ว่าส่วนเนื้อเรื่องนั้น โดยส่วนตัวแล้ว มันสูตรสำเร็จ สูตรจริงๆ ตามแบบนิยายแฟนตาซีมันเดาทางกันได้ ดีไม่ดีเว็บเด็กดีก็เคยมีพล็อตแนวๆ นี้บ้าง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็กลายเป็นจุดแข็งน่าติดตามซะงั้น ก็เนื่องด้วยการดำเนินเนื้อเรื่องที่เข้าใจฉับไว เข้าใจง่าย ฉากตลก การนำเสนอโลกแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ แถมโลกที่พระเอกอยู่ก็เป็นโลกยุคกลางผสมกับไซไฟ (มีเครื่องยนต์, มีสิ่งอำนวยความสะดวก) และจุดที่น่าติดตาม จุดสนุกอยู่ตรงที่การปรากฏตัวละครใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้กล้าธาตุต่างๆ พวกเทพที่ตอนนี้อยู่ในรูปลักษณ์ของอะไร รวมไปถึงประเด็นปัญหาที่พระเอกต้องพบเจอ ฉากต่อสู้ที่มันสะเด็ด  เรียกได้ว่ามีทุกอารมณ์


    6. Tilea no Nayamigoto: Isekai Jashin Tensei Kitan               

    หนึ่งในนิยายที่ผมโครตอยากให้มีลิขสิทธิ์ ก็คือ Tilea no Nayamigoto: Isekai Jashin Tensei Kitan หรือ “ความกังวลใจของทีเรีย” เป็นนิยายแนวคอเมดี้ แฟนตาซี ผลงานของ  Rina Shito ภาพประกอบโดย U35 นิยายวางแผงในปี 2013

    นิยายเป็นเรื่องของชายคนหนึ่งชื่อชิโอดะ เทะสึยะ คนญี่ปุ่นอายุมากกว่า 30 ปี   ที่ว่างงาน แถมยังเป็นจูนิเบียวอีกต่างหาก จนถูกรังเกียจจากคนรอบข้าง ทั้งเพื่อน ทั้งครอบครัว และเสียชีวิตอย่างสิ้นหวังจากอุบัติเหตุด้วยรถบรรทุก จากนั้นเขาก็เกิดใหม่ในโลกแฟนตาซียุคกลางเป็นผู้หญิงชาวบ้านที่มีอาชีพเป็นคนครัวคนหนึ่งชื่อ “ทีเรีย และเขาก็ยังมีน้องสาวน่ารักคนหนึ่งชื่อ “ทิม” ที่เธอรักสุดใจ

    ไม่เหมือนนิยายแฟนตาซีเรื่องอื่นๆ ที่ลงดันเจี้ยน อัฟสกิล เพราะโลกแฟนตาซีของทีเรียช่างสงบสุข จอมมารนั้นถูกกำจัดไปนานหลายร้อยปีไปแล้ว ส่วนอาชีพนักผจญภัยส่วนมากเน้นไปทางพรานป่า ไม่ก็ทหารป้องกันภัยประจำหมู่บ้าน อีกทั้งทีเรียไม่ได้มีสกิลโกง เธอจึงไม่จำเป็นต้องผจญภัยสู่โลกกว้างแต่อย่างใด

    ทีเรียได้สาบานว่าชีวิตใหม่นี้เขาจะเลิกเป็นจูนิเบียว ขยันทำงาน เพื่อใช้ชีวิตสุขสันต์กับพ่อแม่ที่รักและน้องสาวสุดน่ารัก แต่.....

    เมื่อเร็วๆ นี้ทีเรียต้องทุกข์ใจ เพราะน้องสาวที่น่ารักของเขาเริ่มหยาบคายใส่เธอ และพ่อแม่ แถมยังบอกว่าเธอคือ คามิลล่า” เป็นหนึ่งในหกขุนพลปีศาจที่เป็นบริวารของจอมมารโซล ทำให้ทีเรียคิดว่าทิมเป็นโรคจูนิเบียว และเธอต้องแก้ไขก่อนที่ชีวิตของทิมจะแย่ลง

    ทว่า....ความจริงแล้ว ทิมไม่ได้เป็นโรคจูนิเบียว เธอนั้นเป็นหนึ่งในขุนพลปีศาจจริง ซึ่งเธอกลับชาติมาเกิด และเธอกับสาวกจำนวนมาก  ได้รวมตัวกันเพื่อทำสงครามทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ อย่างไรก็ตามแผนนี้ต้องยุติลง เมื่อทีเรียไปสั่งสอนน้องสาวถึงที่รวมพล แม้ว่าทิมจะมีพลังเวทมนต์มหาศาล แต่ทีเรียมีพลังเวทอันมหาศาลแฝงอยู่ ทำให้ทิมถูกปราบราบคาบ จากนั้นทีเรียได้บอกให้ทิมเลิกทำตัวเป็นจูนิเบียว แต่กลายเป็นว่าทิมกับเหล่าสาวกได้รับรู้ความแข็งแกร่งของทีเรีย จึงนับถือเธอเป็นเจ้านาย และเรียกทีเรียว่า “เทพมาร” และนั้นทำให้ชีวิตวุ่นวายของทีเรียยังคงดำเนินต่อไป

    Tilea no Nayamigoto: Isekai Jashin Tensei Kitan เป็นนิยายที่ไม่ได้มุ่งเน้น (หรือไม่มีเลย) การลงดัน การอัฟสกิล ไม่มีเรื่องทาส ไม่มีตารางสกิล เนื้อหากลับมุ่งเน้นชีวิตตลกของทีเรีย (และตัวละครที่ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตลก แต่มันกลับตลกอย่างไม่น่าเชื่อ) ที่ไม่รู้ตัวเองว่ามีพลังมหาศาล (แน่นอนว่ามันมีที่มา แต่ช่วงแรกไม่บอก แต่หลายคนคงเดาได้อยู่แล้วละ)  เก่งเทพชนิดว่าต่อยปีศาจตายคาทีด้วยหมัดเดียว สยบมังกรมือเดียว ฯลฯ แต่ด้วยอะไรบางอย่างทีเรียโชว์โง่ ยังคงคิดว่าตนเองเป็นคนธรรมดา แต่ฝ่ายตรงข้ามต่างหากที่อ่อนแอกว่า (ทั้งๆ ที่ฝ่ายตรงข้ามเทพกว่าคนธรรมดามาก) แถมความโง่ของเธอยังสร้างสาวกปีศาจที่ไร้เทียมทานโดยที่ไม่รู้ตัวอีกต่างหาก

    การนินมีประเด็นใหม่มาเล่นตลอด มีเรื่องราวให้ได้ตื่นเต้นตลอด มีการต่อสู้ดุเดือด (หากไม่มีทิมเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะยุ่งที่เรามีบ้าตลอด)  โดยเฉพาะใ ช่วงบุกของเหล่าปีศาจ (นิยายคงเป็นเล่ม 2) ที่ทำออกมาด้วยการเล่าหลายมุมมองสลับกัน  แน่นอนว่ามันมักจบด้วยความบ้าของทีเรียล้วนๆ  

    ส่วนเนื้อหาข้างล่างคัดจากบางส่วนของบทความ

    https://writer.dek-d.com/dr-boring/story/viewlongc.php?id=1223949&chapter=206

             คนอ่านส่วนมากอาจจะชอบทีเรียตรงความเปิ่น ความไม่รู้ตัวอันน่าขันของเธอ แต่ผมกลับชอบแนวชีวิตการใช้ชีวิตแบบจริงจังของเธอนะ ปกติแนวเกิดใหม่ชอบให้พระเอกอาศัยความรู้ในชาติก่อน เป็นสกิลโกง ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือปักธงสาวง่ายๆ แต่ผมคิดว่าแนวเกิดใหม่ที่ดีควรจะเน้นเรื่องโอกาสที่สอง เพราะไม่ว่าใครก็ต้องเคยทำเรื่องผิดพลาดในชีวิต และต่างก็ต้องการได้รับโอกาสเริ่มต้นใหม่ เพื่อแก้ไขความผิดพลาดนั้นซึ่งเป็ดจุดที่ทำให้ผมชอบทั้งรูดี้ (จาก เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ) และทีเรียมาก  


    5. Kyuuketsu Hime wa Barairo no Yume o Miru

    Kyuuketsu Hime wa Barairo no Yume o Miru หรือ ความฝันสีกุหลาบของเจ้าหญิงแวมไพร์ (หรือเอาง่ายๆ ก็ เจ้าหญิงแวมไพร์”)  แต่งโดย Sasaki Ichiro  ภาพประกอบโดย MARIMO นิยายวางแผงในปี 2013

    Kyuuketsu Hime wa Barairo no Yume o Miru เป็นเรื่องราวของพระเอกคนหนึ่งที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หากแต่กลายเป็นว่าเขากลับเกิดมาใหม่ในร่างของเจ้าหญิงแวมไพร์โลลิโมเอะ ตัวละครเทพที่เขาสร้างในเกมออนไลน์ “Eternal Horizon Online” และเขาไม่ได้มาตัวเปล่า เพราะพลังสกิล ทรัพย์สิน (เงิน, ปราสาทลอยฟ้า) และบรรดาสัตว์เลี้ยง (เทพ, มาร, มังกร) ก็มากับเขาด้วย

    และ เมื่อพระเอกตั้งสติได้ก็พบว่าบรรดาสัตว์เลี้ยงของเธอนั้นเทพกว่าเธอหลายขุม แถมแต่ละตัวนั้นจงรักภักดีและคาดหวังให้พระเอกนำพวกมันสู่สงครามเพื่อยึด ครองโลก แถมโลกที่พระเอกตื่นนั้นไม่ใช่โลกที่เขารู้จักหากแต่เป็นโลกแฟนตาซียุคกลาง ที่พบเห็นทั่วไป และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์วุ่นวายของต่างไหลมาหาพระเอกในร่างสาวน้อย

                   ช่วงหลังๆ นี้นิยายที่เนื้อเรื่องแบบโอเวอร์ลอร์ด (เป็นจอมมาร มีลูกน้องเทพ ฉากโหดๆ ) ออกมาเยอะ เรื่องนี้ก็เหมือนกัน แม้ว่าเนื้อหาไม่ได้ลากยาวซับซ้อนแบบโอเวอร์ลอร์ด แต่ถึงอย่างนั้นจุดเด่นของเรื่องนี้ น่าจะเป็นโอเวอร์ลอร์ดเวอร์ชั่นตรงใจคนอ่าน

                    ใช่เจ้าหญิงแวมไพร์คล้ายๆ โอเวอร์ลอร์ด มีลูกน้องเยอะ ลูกน้องเทพ (เทพกว่าเจ้านายอีก) อยู่ในโลกแฟนตาซีที่ไม่รู้จัก และดินแดนแห่งนี้ก็มีความลับซ่อนอยู่  โดยเจ้าหญิงต้องไปเจอเหตุการณ์ระดับประเทศ และต้องแก้ไขมันด้วยกำลัง!?

                    ปกติหลายคนคงหงุดหงิดโอเวอร์ลอร์ดไม่น้อย ที่เจ้ากระรอกไม่สั่งลูกน้อง ที่โครตเก่ง โครตเทพ) บุกแดนมนุษย์ ปกครองมนุษย์สักที หรือช่วงทำศึกกับมนุษย์ก็โครตจะกั๊ก สำหรับสายบ้าพลัง สายบุกแหลกแล้วถือว่าหงุดหงิดมาก  แต่เมื่อมาอ่านยัยแวมไพร์นี้ก็พบว่า คุณเธอทำสิ่งที่นักอ่านทั่วไปต้องตบมือ เพราะเธอทำตรงใจคนอ่าน

                    โดยเฉพาะฉากที่ยัยแวมไพร์ทำสงครามกับเหล่ามนุษย์ ถือว่าเป็นฉากสะใจพระเดชพระคุณคนอ่าน (โดยเฉพาะอย่างผมมาก) ในเมื่อมนุษย์คิดว่าตนเองเก่งนักเก่งหน้า ดูถูกอาณาจักรเจ้าหญิงแวมไพร์ เจ้าหญิงแวมไพร์เลยจัดให้พระเดชพระคุณด้วยลูกน้อง เละทั้งกอง โดยไม่ต้องสืบ

    เจ้าหญิงแวมไพร์แม้จะเย็นชา แต่อย่างน้อยก็ไม่ได้คิดถึงคิดถึงแต่พ้องพร้อมของตนเอง  หรือเอาแต่ได้อย่างเดียว เพราะบางมุมก็ช่วยเหลือคนในโลกแฟนตาซีอยู่บ้าง

    โดย ส่วนตัว เรื่องนี้แสดงความน่ารักของพระเอกที่เปลี่ยนร่างโลลิได้ดี มีเนื้อหาเป็นเรื่องเป็นราว ที่ชอบคือตอนสั้นคั่นตอน ที่เป็นเรื่องราวของตัวละครประกอบ แม้จะไม่เกี่ยวสำคัญอะไรกับเนื้อเรื่อง แต่มันก็ช่วยให้มีความรู้สึกตัวละครในเรื่องมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความจงรักภักดีของมอนสเตอร์ต่อเจ้าหญิงแวมไพร์ว่าจงรักภักดีจริงๆ ไปจนถึงประวัติชีวิตของพระเอกสมัยยังเป็นมนุษย์ในโลกเดิมที่นิยายหลายเรื่อง มองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป ถือว่าเป็นนิยายที่สนุกใช้ได้เลย

    ส่วนเนื้อหาการดำเนินเรื่องสนุกใช่ได้เลย แต่ที่ฮ่าคือ พวกลูกน้องว์เทพขโมยซีนเจ้านายหมด

    ปัจจุบันนิยายเรื่องนี้มีแปลในเด็กดี แต่คนแต่งดองแล้ว ในภาคประลองของเผ่าสิงสาราสัตว์


    4. Kouritsuchuu Madoushi, Daini no Jinsei de Madou wo Kiwameru

    มีเพจหนึ่งมีการจัดโหวตว่านิยายเรื่องไหนควรมีลิขสิทธิ์ (ไทย) มากที่สุด 10 อันดับ) หนึ่งในนิยายเหล่านั้นก็มีนิยายเรื่อง ปราชญ์เทพเกิดใหม่ไปเป็นตราไร้ค่า - Shikkaku Mon no Saikyou Kenja~ Sekai Saikyou no Kenja ga Sarani Tsuyoku Naru Tameni Tenseishimashita~ ค่าย SOFTBANK Creative ติดมาด้วย โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่าเรื่องนี้อาจสนุกสำหรับคนที่ไม่คิดอะไรมาก แค่มีฉากแอ็คชั่นสู้กัน แต่เนื้อหาการดำเนินเรื่องรู้สึกไม่ค่อยมีประเด็นอะไรน่าสนใจ หรือให้ได้น่าติดตามมากนัก (ส่วนตัวคือพระเอกมันเก่งเกินไป ไม่ค่อยมีฉากความสัมพันธ์ตัวละครปาร์ตี้พระเอกมากนัก)

    เนื่องด้วยผมเป็นชนกลุ่มน้อย ผมก็อยากเสนอนิยายที่มีเนื้อหาคล้ายๆ ปราชญ์เทพ ก็คือเรื่อง ที่ผมว่าสนุก น่าติดตามมากกว่า นั่นคือ Kouritsuchuu Madoushi, Daini no Jinsei de Madou wo Kiwameru

    Kouritsuchuu Madoushi, Daini no Jinsei de Madou wo Kiwameru ชื่อเรื่องประมาณว่า จอมเวทย์แดงกลับชาติมาเกิดใหม่รอบสอง เป็นนิยายแต่งโดย Kenkyo na Circle ภาพประกอบโดย Hesun  วางแผงไม่แน่ใจคงประมาณ 2014-2015 จำนวนนิยายในเน็ต 311 ตอน (ยังไม่จบ) มังงะวาดโดย Asakawa Keiji

    เป็นเรื่องราวของจอมเวทย์ผู้หนึ่งชื่อ เซ็ฟ ไอน์สไตน์  ที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิตในการศึกษาและใช้เวทย์แดง จนได้รับการยอมรับมากที่สุด หากแต่กลายเป็นว่าเขาก็พบว่าตนเองสู้พวกคนรุ่นใหม่ไม่ได้ คาถาใหม่ที่เขาคิดค้นขึ้นไม่นานก็ถูกแทนที่ด้วยคาถาที่ดีกว่า เก่งกว่า ทำให้เวทย์แดงของเขาอยู่ต่ำสุด แถมเขาไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อีกแล้ว เพราะอายุมากไป

    และนั้นทำให้เซ็ฟพยายามให้ตัวเขากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ด้วยการใช้พลังเวทย์ที่มีอยู่ทั้งหมดย้อนเวลา ให้เขากลับไปยังวัยเด็กอีกครั้ง (หรืออาจเป็นการส่งความจำอนาคตไปยังตนเองในอดีตก็เป็นได้) และเขาก็เริ่มฝึกฝนเวทย์ใหม่อีกครั้ง โดยมีความทรงจำจากอนาคตมาช่วยพัฒนาความสามารถให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

    อย่างไรก็ตาม เซ็ฟมีความคิดไม่เพียงพอ เขาอยากจะลองวิธีใหม่ๆ ตรงกันข้ามกับตนในอดีต จนกระทั่งมาพบเด็กสาวคนหนึ่งชื่อมิลี่ เรย์อาร์ต ผู้ซึ้งเป็นจอมเวทย์เดียวกับเขา เธอขอให้เขาเข้ากลุ่ม “นักล่าแห่งสีคราม” สำหรับเซ็ฟแล้วชีวิตของเขาไม่เคยคบหาสมาคมกับใครมาก่อน เซ็ฟได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนตัวเอง แทนที่จะเลือกเส้นทางที่โดดเดี่ยวเหมือนครั้งก่อน ครั้งนี้ขอเลือกเส้นทางใหม่ นั้นคือการสร้างปาร์ตี้ เก่งก็เก่งด้วยกัน และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของจอมเวทย์แดงกลับชาติมาเกิดใหม่

    จอมเวทย์แดงเกิดใหม่รอบสองเนื้อหาก็คล้ายๆ ปราชญ์เทพ เพียงแต่ว่าจอมเวทย์แดงนั้นมีความเป็นมนุษย์มากกว่าปราชญ์อันติมาก ในขณะที่ปราชญ์เทพนั้นไม่พอใจพลังของตนเอง เพราะมีตราต้อยต่ำ ไม่สามารถพัฒนาความสามารถตนเอง เพื่อจุดประสงค์ดีสัตว์ประหลาดต่างดาว (ซึ่งในเรื่องก็ไม่บอกเลย ว่าการสู้สัตว์ประหลาดต่างดาว-เทพต่างดาว มันมีความสำคัญหรือจำเป็นต่อโลกยังไง) ปราชญ์เทพเลยลงมาเกิดเป็นมนุษย์คนใหม่ ในอนาคตหลายร้อยปีให้หลัง แต่โลกที่เขาเกิดใหม่ กลับเป็นโลกล้าหลังมาก มายจนวิทยาการเวทย์มนต์กระจอกชนิดว่าปราชญ์เทพในร่างใหม่แสดงเวทย์อะไรที่เขาคิดว่าพื้นๆ คนรอบข้างต่างตกใจกันหมด จากนั้นเนื้อเรื่องก็มีแต่เส้นทางโรยกลีบกุหลาบ ทำอะไรง่ายไปหมด

    แต่เรื่องของเซ็ฟไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เริ่มต้นคือเซ็ฟมีด้านมืดคือเขาต้องการมีชื่อเสียง ต้องการเป็นตำนาน พยายามแทบตายเพื่อให้ได้สิ่งนั้น แต่มันก็มีอันต้องยุติลง เพราะเจอคลื่นลูกใหม่ที่เก่งกว่า และเขาก็แก่จนไม่สามารถพัฒนาตนเองอีกแล้ว เขาจึงเลือกที่จะเกิดใหม่ ด้วยการย้อนเวลาให้เขากลับมาเป็นเด็กหนุ่มอีกครั้ง (น่าจะวัยประถมในเรื่อง)

    อย่างไรก็ตาม เช็ฟไม่ได้เก่งกาจอันติ เพราะโลกเช็ฟเป็นเพียงโลกอดีตที่ตอนนั้นก็มีนักเดินทางในตำนานหลายคน ในขณะที่เช็ฟเป็นเพียงเด็กที่เริ่มต้นเวทมนต์ แม้จะมีความรู้จากอนาคต พัฒนาฝีมือจนเก่งกว่ารุ่นเดียวกัน แต่เขาก็ยังไม่ได้เก่งเวอร์แบบปราชญ์เทพ

    ในเรื่องปาร์ตี้ มีแต่สาวๆ แถมแต่ละคนมีคาแร็คเตอร์ที่โดดเด่นดี เป็นต้นว่า ทวินเทลจอมเวทย์, นักดาบทอมบอยตัวแทงค์และน่าสนใจตรงที่ตัวละครหญิงในปาร์ตี้แต่ละคนมีปมดราม่าส่วนตัว อย่าง ทวินเทลก็ที่มีปมที่ครอบครัวฝากความหวังให้เธอเก่ง รวมไปถึงเรื่องราวของเธอที่ไม่มีในอนาคตเลย (เชื่อว่าเธอถูกฆ่าก่อนวัยอันควร) ส่วนทอมบอยนักดาบก็ หากแต่อนาคตเลวร้ายนี้ เช็ฟก็ได้เปลี่ยนเปลี่ยนมันโดยไม่รู้ ทำให้อนาคตใหม่ ทำให้เรื่องนี้มีฉากดราม่า ซึ้งๆ ด้วย

    จอมเวทย์แดง เป็นนิยายที่ได้นำเสนอที่ไม่ค่อยเห็นในนิยายต่างโลก  คนเรานั้นจะเก่งอย่างเดียว ด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ พระเอกเซ็ฟเองก็ไม่ได้เก่ง ไม่ได้โกง เจออะไรลำบากหลายครั้ง บางครั้งก็เจอบอสโหดกว่าตัวเองหลายร้อยเท่า แต่สิ่งที่ทดแทนก็คือความสามารถของปาร์ตี้ ที่เป็นปาร์ตี้ที่แม้จะไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก  แต่ด้วยความเชื่อใจในปาร์ตี้ ความสัมพันธ์กับคนในปาร์ตี้ ก็ทำให้แช็ฟและพรรคพวกผ่านอุปสรรค์มาได้ (และก็ไม่ได้ยัดเยียดพลังมิตรภาพเหมือนจัมป์)

    เรียกได้ว่าเป็นนิยายอีกเรื่องที่ผมอยากให้มีลิขสิทธิ์ ประมาณว่า อยากดูพระเอกที่มีความเป็นมนุษย์บ้าง อยากเห็นอะไรที่

     

    3. Shirokuma Tensei: Mori no Shugoshin ni Natta zo Densetsu Alternative

    Shirokuma Tensei: Mori no Shugoshin ni Natta zo Densetsu Alternative หรือแปลเป็นไทยว่า ฉันกลับชาติมาเกิดเป็นหมีขาว – แล้วฉันก็กลายเป็นเทพผู้พิทักษ์ตำนานแห่งป่าศักดิ์สิทธิ์  นิยายแต่งโดย Shirokuma Tensei ออกวางแผงประมาณปี 2016-2017 (ไม่แน่ใจ)

    เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งชื่อ อายุ 28 ปี ที่ได้รับอุบัติเหตุขณะปีนเขา ทำให้เขาเสียชีวิต แล้วเมื่อรู้สึกตัวอีกที ก็พบว่าเขาได้กลับชาติมาเกิดใหม่ในโลกอื่น เป็นโลกแฟนตาซียุคกลาง แถมยังเป็นหมีขาวขั้วโลกเหนือขนาดยักษ์อีกต่างหาก

    อย่างไรก็ตาม พระเอกก็ต้องยอมรับว่าเขาจะใช้ชีวิตต่อไปแม้จะอยู่ในร่างหมีขาวก็ตาม จากนั้นพระเอกก็บังเอิญเห็นมนุษย์ทหารกลุ่มหนึ่งกำลังจะย่ำยีสาวหูหมาคนหนึ่ง พระเอกทนเห็นไม่ไหวจึงเข้าไปช่วย จากนั้นเขาก็รับรู้ว่าสาวหูหมาที่เขาช่วยนั้นมีชื่อ  “ลูลูธีน่า” เธอกลับเหล่าพี่น้องของเธอจำนวนหนึ่งได้หนึ่งจากการตามล่าของมนุษย์ โลกที่พระเอกอยู่นั้นพวกอมนุษย์กำลังย่ำแย่ เพราะถูกมนุษย์รุกราน จนบ้านเมืองพังพินาศหมด   พวกเธอได้หนีมายังป่าที่เชื่อว่าเป็นป่าศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการปกป้องจาก “หมีขาว” ที่เป็นเทพคุ้มครองพวกเขา และแน่นอนว่าเทพที่ว่าก็คือพระเอกนั้นเอง  และนั่นทำให้พระเอกได้ตัดสินใจที่จะปกป้องพวกเธอ และหาที่อยู่อย่างสงบสุขในป่าศักดิ์สิทธิ์ห่างไกลจากพวกมนุษย์ให้ได้

    .....เรื่องนี้ยอมรับว่าไม่ได้อ่านนิยายเน็ต (เพราะยังไม่มีใครแปลไทย) แต่ก็ได้ดูมังงะไม่กี่ตอน แล้วก็พบว่ามันน่าสนใจ มันสนุก แนวการดำเนินเนื้อเรื่องแตกต่างจากนิยายต่างโลกอื่นๆ  (ไม่ได้มุ่งลงดัน, ไม่เรื่อยๆ เปื่อยๆ)  จนอยากให้มีลิขสิทธ์ในไทย

    ส่วนตัวผมนั้นเกลียดเรื่องทาสในนิยายแฟนตาซี ต่างโลก (จะเห็นว่าเรื่องดังๆ จะไม่มีเรื่องทาสเลย)   คือผมไม่เห็นด้วยการมีเรื่องทาสในนิยายเหล่านี้ แล้วพระเอกซื้อทาสเหมือนเป็นเรื่องปกติ แม้ว่าพระเอกจะทำดีต่อทาสยังไงก็ตามแต่  (และสาวทาสก็โครตใจง่ายเหลือเกิน)  แต่คำถามคือเราหยุดขบวนการค้าทาสไหม ตอบว่าไม่ ยิ่งทำให้พ่อค้าทาสรวย และจับทาสมากขึ้นเท่านั้น สุดท้ายการเหยียด การกดขี่ทาส ก็เหมือนเดิม เจ้าพระเอกไม่ได้สนเรื่องเหล่านี้เลย  ทั้งๆ ที่อยู่ในประเทศที่เจริญด้านความคิด (หรือมองอีกแง่ญี่ปุ่นชอบดูถูกประเทศอื่นๆ อยู่แล้ว)

    ดังนั้น ผมจึงชอบเป็นพิเศษ นิยายต่างโลก ที่มีเนื้อหาต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ไม่มีเรื่องทาส  ทำให้เรื่องนี้จึงน่าสนใจ เน้น  สบายๆ เรื่อยๆ สร้างหมู่บ้าน อยู่กันอย่างอบอุ่นมากกว่า


    2. Akaten no Asuka ~ Onna Yuusha wa In Kanni Otsu~

                   

                  Akaten no Asuka ~ Onna Yuusha wa In Kanni Otsu~ แปลประมาณว่า อาสุกะแห่งฟากฟ้าแดง –ฮีโร่หญิงผู้มาปราบอธรรมและคนชั่ว  เป็นนิยายแฟนตาซี ฮาเร็ม ต่างโลก แต่งโดย  Amana アマナ ภาพประกอบโดย 218kalavinka นิยายออกมาตั้งแต่ปี 2015 ปัจจุบัน (ตามที่เขียนอยู่ยังไม่จบ) จำนวนตอนในเน็ต 93 ตอน (อัฟเรื่อยๆ)

    เนื้อหานิยายเป็นเรื่องราวของคาซิวากิ ยูโตะ เด็กหนุ่มที่กำลังเบื่อชีวิตประจำวันของเขา แล้วตามสูตรเขาก็เสียชีวิตในอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด แล้วเขาได้รับความสามารถโกงก็คือ สามารถอาวุธศักดิ์สิทธิ์ระดับเทพเท่าไหร่ก็ได้จากพระเจ้า จากนั้น ยูโตะถูกส่งมายังต่างโลก

    จากนั้นพระเอกก็ได้พบกับอาสุกะเด็กผู้หญิงที่อยากเป็นผู้กล้าแบบนักดาบสาวผมแดงและหัวหน้าราชองค์รักษ์ สองฮีโร่ที่ประชาชนทุกคนต่างใฝ่ฝัน แล้วพระเอกก็ได้ทำให้เธอสมปรารถนาด้วยการสร้างดาบเทพๆ ให้เธอ จนสามารถเลื่อนขั้นได้อย่างรวดเร็ว หากแต่.......และมันเป็นความลับของเขาและเธอที่จะต้องปกปิดเอาไว้......

                    ความจริงอันดับ 2 ผมอยากยกเรื่องเปิดกาซ่าได้กองทัพโลลิผจญภัยต่างโลก คือมันนำเสนอความสุขในการซุ่มกาซา (หลายคนที่ไม่เคยกดกาซาปองในเกมมือถือ คงไม่เข้าใจว่า ทำไมกดได้แต่เกลือ ได้กาก แต่ทำไมยังเสียเงินจำนวนมาก กดมัน คือการลุ้นเปิดกาซาปองมันเป็นความรู้สึกที่สุดยอด มันลุ้นกว่าเล่นเกมจริงๆ อีก  แน่นอนว่ามันมีหัวร้อน (เกลือ)  แล้วความรู้สึกสดชื่นเมื่อได้ของที่เราต้องการ แล้วได้ผจญภัยกับตัวละคร SSR สุดยอดในโลกแฟนตาซีมันเป็นอะไรที่ในฝันมากๆ (เพราะตัวละครจะรักเรา เชื่อฟังเรา และเก่งเทพมากๆ)   แต่พอดีไม่ได้ค้นชื่ออังกฤษ และเว็บที่แปลนิยายเรื่องนี้ก็ลบซะแล้ว จะค้นก็เสียเวลา เลยเอาเรื่องนี้แทน

                    เรื่องที่ผมมายกอันดับ 2 นี้หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเลือกเรื่องนี้ เพราะคะแนนในเว็บก็ใช่ว่าจะสูง เนื้อหาก็ไม่แปลกใหม่สักเท่าไหร่ แต่ประเด็นมาอยู่ตรงนี้ เพราะนิยายเรื่องนี้มันเรตบวก 18 หรือสาย (เกือบ) มืดครับ!?

                    ใช่มันเรตบวก 18 แต่เท่าที่ผมอ่านมา ก็ไม่ได้มีฉากเรตแบบนิยายอดัม (หรือมีหว่า) สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ อยากให้มีนิยายสายมืดในไทย นอกเหนือจากอดัมหน่อย   แบบอย่างอ่านสายมืด ( หรือ เทาๆ ก็ได้) ฮาเร็ม  มีลิขสิทธิ์เยอะๆ ทุกวันนี้ต้องมาดูแค่รูปภาพเพราะอ่านญี่ปุ่นไม่ออก ดังนั้น เป็นไปได้ไหม ที่จะมีสำนักพิมพ์ใจกล้า ลิขสิทธิ์นิยายสักเรื่อง  พอดี นิยายเรื่องนี้มันเข้าข่ายที่ว่า และเนื้อหาโหดน้อยกว่าอดัม ก็น่าจะลิขสิทธ์ได้

                    ฉากที่ผมชอบมาก และอาจเป็นตัวละครที่ผมชอบมากในนิยายเน็ตด้วยมั้ง ก็คือยัยทวินเทลชุดเกราะบิกินี่ดำที่เป็นถึงราชองค์รักษ์นี้แหละ ประทับใจตรงที่เธอปราบพระเอกที่โครตโกงยิ่งกว่ากิซนาเมได้อย่างง่ายดาย ปกติไม่เห็นนิยายไหนมีฉากแบบนี้เลย

    เอาง่ายๆ ถ้าเรื่องนี้มีลิขสิทธิ์ นิยายเรทหลายเรื่องคงตามมาแน่นอน

     

    1. Manga wo Yomeru Ore ga Sekai Saikyou: Yome-tachi to Sugosu Kimama na Seikatsu

    Manga wo Yomeru Ore ga Sekai Saikyou: Yome-tachi to Sugosu Kimama na Seikatsu แปลเป็นไทยประมาณว่าฉันเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเพราะฉันสามารถอ่านมังงะได้  ~ ฉันจึงใช้ชีวิตแบบเอาใจภรรยาของฉัน ~ เป็นนิยายแนวสโลว์ไลฟ์ ฮาเร็ม แต่งโดย Miki Nazuna 三木なずな นิยายออกวางแผงเมื่อปี 2015 ยังไม่จบ (ตอนในเน็ตออก 120 ตอน)

                    เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ชื่นชอบอ่านมังงะเป็นชีวิตจิตใจ พอมารู้ตัวอีกที เขาก็กลายเป็นเด็ก อายุ 6 ขวบ แล้วอยู่ในโลกแฟนตาซียุคกลาง (ที่เต็มไปด้วย จอมมาร, เวทมนตร์ และมังกร) แต่สิ่งที่แปลกกว่าคือการที่จะเรียนรู้เวทมนต์ได้ก็ต้องอ่านหนังสือที่เรียกว่า กริมัวร์ (ตำราไสยเวท)ให้จบ ซึ่งนอกเหนือจากจะเป็นตำราหายาก มีราคาแพงแล้ว ยังเป็นตำราที่คนอ่านรู้เรื่องยากมาก  ทำให้มีคนสำเร็จวิชาเวทมนต์น้อย ใครที่จำได้ 3 เล่ม ถือว่าเก่งแล้วในโลกนี้

                    อย่างไรก็ตาม เมื่อพระเอกอ่านกริมัวร์ดู ก็พบว่ามันเป็นเพียงมังงะธรรมดา และเมื่อเขาอ่านจบ เขาก็สามารถจำเวทมนตร์ สามารถใช้เวทมนตร์อย่างง่ายดาย เขาอ่านกริมัวร์100 เลม ก็จบได้ 100 เวทย์ และนั้นทำให้เขากลายเป็นมนุษย์ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกโดยบริยาย

                    เท่านั้นยังไม่พอ ชีวิตของพระเอกก็โครตจะเรียวจู (โครตเพียบพร้อม) ไล่จากเกิดในตระกูลขุนนางเก่าแก่ (รวย) เป็นที่รักของคุณปู่ (แต่นิยายเรื่องนี้ประหลาดอยู่อย่างคือไม่ค่อยเล่าเรื่องประวัติชีวติตัวละครในเครื่องครอบครัวสักเท่าไหร่ เช่นตัวพระเอกในต่างโลกก็ไม่บอกว่าพ่อแม่เป็นยังไงบ้าง หรือเหล่าครอบครัวสาวๆ ในฮาเร็มพระเอกก็ไม่บอก) ได้ภรรยาเมื่ออายุ 6 ขวบ (แถมภรรยาก็น่ารัก เรียบร้อยอีางหาก) ต่อมาก็ได้เพื่อนของภรรยามาเป็นภรรยาอีกคน (โลกนี้ขุนนางแต่งงานกี่คนก็ได้ แต่ในกรณ๊เด็กมีฮาเร็มถือว่ามีน้อยมาก) ได้สัตว์เลี้ยงเป็นสาวหูหมา-หูแมวในร่างเดียวกัน เท่านั้นไม่พอ ได้เป็นที่รักของพระราชา ได้อดีตราชินี (แปลงป็นโลลิเรียบร้อย) มาเป็นภรรยาคนที่สาม และได้ลูกหลานจอมมารมาเป็นภรรยาคนที่สี่ และแน่นอนว่าชีวิตดีๆ ของพระเอกไม่ได้จบเพียงเท่านี้แน่นอน

    ยอมรับว่านิยายเรื่องนี้เป็นแนวชีวิตสุขสบายของพระเอก แหม...ชีวิตพระเอกโครตดี เกิดในครอบครัวร่ำรวย (และเดาว่าโครตใหญ่น่าดู เพราะปู่พระเอกไม่รู้จักพระราชาเลย แสดงว่าไม่เคยง้อพระราชา  รวยสุดๆ ดีไม่ดีอาจมีอำนาจเท่าเทียบด้วยละมั้ง) .ไม่จำเป็นต้อง ลงดัน ล่าก็อบลิน สร้างฐานะแต่อย่างใด  แถมไม่ต้กงฝึกวิชาแค่อ่านหนังสือก็เก่งเทพโครตๆ ชนิดว่าตบจอมมารง่ายดายทันเวลากินข้าวเย็น  ฐานะเองไม่ต้องสร้างเพราะกลายเป็นลูกรักพระราชาชนิดแบบว่าถ้าจะยกประเทศได้คงยกให้นานแล้ว

    ใช่ มันเหมือนนิยายหลายเรื่อง ที่เน้นชีวิตพระเอกใช้ชีวิตสุขสบาย มีฮาเร็มง่ายๆ  เพียงแต่เรื่องนี้ไม่ทำเควส ลงดันปาร์ตี้เท่านั้นเอง

    เนื้อหาก็เน้นจบในตอน ไม่มีเนื้อเรื่องหลัก ประเด็นหลักให้ต้องติดตาม เนื้อหาก็เน้นไปทางชีวิตประจำวันของพระเอกกับภรรยาในฮาเร็มล้วนๆ

    แต่เรื่องนี้พิเศษอยู่อย่างที่ทำให้ผมชอบนิยายเรื่องนี้แตกต่างจากฮาเร็มต่างโลกอื่นๆ และอยากให้มีลิขลิทธิ์มากกว่า 10 นิยายที่ผมกล่าวมาในบทความนี้ นั่นคือเป็นนิยายไม่กี่เรื่องที่ผมโครตอิจฉาพระเอก

    ปกติผมอ่านนิยายแนวฮาเร็มต่างโลก นิยายเน็ต ผมรู้สึกเฉยๆ กับชีวิตพระเอกในต่างโลกมาก ต่อให้นิยายเรื่องหนึ่งพระเอกจะมีฮาเร็มสาวๆ สามคน สี่คน ห้าคน หรือเป็นร้อย ผมก็ยังคงรู้สึกเฉยๆ ไม่อิจฉาอะไรเลย

    บางเรื่องพระเอกกินเนื้อมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงทีสอง*สามคน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้ผมรู้สึกอิน หรือไม่รู้สึกน่าอิจฉาเลยแม้แต่น้อยเลยแม้แต่น้อย

    เพราะว่าฮาเร็มของพระเอกนั้นค่อนข้างแบน ไม่ค่อยอินอะไรเลยแม้แต่น้อย เพราะไม่มีการเล่าเรื่องตัวละครหญิง ไม่ค่อยมีฉากพระเอกสร้างความสัมพันธ์กับผู้หญิงในฮาเร็ม นิยายหลายเรื่องพระเอกทำดีกับผู้หญิงหน่อย ผู้หญิงตกหลุมรัก มันไม่ใช่เลย ถ้าฮาเร็มง่ายแบบนี้

    แต่นิยาอ่านมังงะแล้วเทพมันทำให้ผมอิจฉา!?

    ทำไมน่าอิจฉา เพราะตลอดทั้งเรื่อง นิยายจะดำเนินเรื่องโดนที่พระเอกมีปฏิสัมพันธ์กับภรรยาในฮาเร็ม แม้ว่าจะแบบเล่นแบบเด็กๆ ก็ตาม แต่เชื่อเถอะ แค่เห็น พระเอกกอดโลลิ นอนด้วยกันกับโลลิ โลลิไม่งอแง พระเอกเอาใจโลลิ กินเข้าด้วยกันกับโลลิ มีโลลิในฮาเร็มเพิ่มโดยไม่มีดราม่า แค่อ่านก็จะอกแตกได้เพราะความอิจฉาริษยาแล้ว

    คือในเมื่อเป็นชีวิตเรื่อยเปื่อย มันต้องเอาให้สุด!!

    ปกตินิยายไม่ค่อยมีฉากพระเอกมีปฏิสัมพันธ์สาวๆ มากนัก ดังนั้นเมื่อเจอนิยายเรื่องนี้มีฉากเหล่านี้หลายฉาก ก็สมควรที่จะอิจฉาพระเอกแล้ว

    ถือว่าเป็นนิยายสายพระเอกไม่ทำอะไรที่โครตอยากอ่านมีลิขสิทธิ์สำหรับผมเป็นอย่างมาก

     

    ก็จบลงเพียงเท่านี้กับบทความนิยายต่างโลก 10 เรื่องที่อยากให้มีลิขสิทธิ์ หลายคนจะเห็นว่าเป็นนิยายที่ไม่ค่อยดังมากนัก แต่ผมคิดว่ามันน่าสนใจ มากกว่าโชว์พลังโกง มุ่งแต่ทำเควสอย่างเดียว ฮ มันมีอะไรให้ได้เก็บไปคิดบ้าง ก็น่าจะเป็นนิยายที่ดีไม่มากก็ไม่น้อย

    ความจริงก็มีอีกสองเรื่อง ก็มี หมอยาต่างโลก และปราชญ์โลลิต่างโลก ที่อยากให้ติดอันดับเหมือนกัน แต่ได้ข่าว (ไม่กรอง) มาว่าสองเรื่องนี้กำลังมีลิขสิทธิ์ จึงไม่เขียนถึง ซึ่งจริงหรือไม่นานก็ต้องติดตามต่อไป

    ส่วนนิยายที่ไม่ขอเอามาพูดถึง ก็มีพวก แนวดาร์กๆ พระเอกเลือดเย็น (แม้การตัดสินใจจะเป็นแบบที่คนอ่านคิดก็ตาม), แนวเทาๆ,  แนวสงคราม, แนวที่มีฉากข่มขืน, พวกก็อบลินพวกออร์ค ซึ่งนิยายเหล่านี้ผมไม่ค่อยชอบ และอยากแนะนำมากนัก

     ผมก็หวังอยู่นะ ว่าจะมีสำนักสำนักพิมพ์ไทยไหนก็ได้ ลิขสิทธิ์ 1 ใน 10 นิยายในบทความนี้ได้สักเล่ม ผมก็ฟินแล้ว แน่นอนว่าแม้ว่าอ่านจากในเน็ตบ้างแล้ว แต่ผมก็อุดหนุนของมีลิขสิทธฺ์แน่นอน


    จบ






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×