ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #469 : ที่สุดอนิเมะแห่งปี 2017

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.4K
      0
      7 มี.ค. 61

            

                ก็มาถึงการเขียนถึงอนิเมะของปี 2017 กันบ้าง   มารู้สึกตัวอีกที ก็หมดปี 2017 ขึ้นปี 2018 กันแล้ว แม้ว่าประเทศไทยจะมีเหตุการณ์สำคัญมากมาย รวมถึงเรื่องส่วนตัว แต่สำหรับตัวผมเวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน มามองรายชื่อบทความ ผมก็เขียนไปหลายตอน อารมณ์แบบว่าอยากจะเขียน ข้อมูลแน่นบ้าง ไม่แน่นบ้าง  อาจมีลูกอวย คิโม่ยอะไรบ้าง ก็ขออภัย มา ณ ที่นี่ (ที่เขียนก็เพราะต้องการสื่อถึงรสนิยมคนเขียนนั้นแหละ)

    กลับมาเรื่องอนิเมะปี 2017 ปีนี้ยอมรับว่าดูอนิเมะน้อยมาก ไม่ได้เยอะเหมือนเมื่อกัน แต่สาเหตุไม่ได้อยู่ที่หลายคนบอกอนิเมะซ้ำซาก มีแต่ขายเวอร์วิสเหมือนที่อื่นๆ หรอก ประเด็นของงผมคือมันไม่ค่อยมีอนิเมะที่ถูกใจของผมเท่านั้นเอง

    อนิเมะปี 2017 มีหลากหลายพอดู ใครที่ชอบว่าซ้ำซาก ให้ไปดูใหม่ได้ มีทั้งเฉพาะกลุ่ม ตามกระแส โมเอะ ยูริ ฮาเร็ม แอ็คชั่น ดราม่า สยองขวัญ แนวที่ไม่ค่อยได้เห็นกันก็มี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นตัวกำหนดที่ทำให้เราจะดูหรือไม่ดูอนิเมะเรื่องนี้ ก็อยู่ที่รสนิยมส่วนตัวเท่านั้นเอง ถ้ารสนิยมไม่ถูกใจต่อให้อนิเมะเป็นแนวที่เราชอบ เราก็ไม่ดูอยู่ดี แค่นี้แหละ

    และพอดีอนิเมะมากมายเหล่านี้ มีอนิเมะที่ผมอยากจะดู ดูแล้วถูกใจผมไม่กี่เรื่องเท่านั้นเอง

    เอาละ ต่อไปนี้ ผมก็ขอสรุปอนิเมะดีๆ สำหรับหลายคน ข่าวสำคัญในวงการ และสิ่งที่ชอบในตัวอนิเมะแห่งปี  2017

     

    รายชื่ออนิเมะดีประจำปี 2017 (แต่ผมไม่ได้ดู) ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่าอนิเมะดีๆ ปี 2017 มีหลายแนวมาก และขอถามอีกที ในนี้มีเรื่องไหนเน้นขายเซอร์วิสบ้าง คำตอบคือแทบไม่มีเลย มันเป็นอนิเมะที่ขายเนื้อเรื่อง ขายเรื่องราวของตัวเอง มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป อยู่แล้ว

     

    Boruto: Naruto Next Generations-ภาครุ่นลูกของนารูโตะ ที่คนเขียนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย (มังงะ) แต่ก็ทำออกมา ซึ่งก็มีทั้งเสียงชมและติ  ส่วนอนิเมะติดอันดับน่าดูประจำปี 2017

    Tsuki ga Kirei-หนึ่งในอนิเมะที่หลายคนชอบ เรื่องราวของละ อาคาเนะ ได้มาเรียนห้องเดียวกันตอนมัธยมปลายปีสาม เรื่องราวจะโฟกัสไปที่อารมณ์ ความรู้สึกในปีสุดท้ายของทั้งสองและพวกร่วมชั้น เป็นอนิเมะที่ทำให้หลายคนคิดถึงมัธยมปลาย (แต่ชีวิตผมลืมไปแล้วละ) เขาว่าเนื้อหาเรียล ไม่น้ำเน่า และน่าประทับใจ

    Yowamushi Pedal: New Generation-การ์ตูนโอตาคุน่องเหล็ก ที่สาวชาวญี่ปุ่นอวยเหลือเกิน แต่บ้านเรานี้เงียบกริบ

    Shingeki no Bahamut: Virgin Soul-เป็นอนิเมะนอกสายตา และผมก็ไม่รู้ว่ามันสนุกยังไงเหมือนกัน จากการค้นดูบอกว่ามันมีสามภาค ก็แฟนตาซีจ๋าเลย โดยเป็นเรื่องราวการหยุดยั้งไม่ให้มังกรบาฮามุสคืนชีพ  (ประมาณนี้แหละ)

    My Hero Academia Season 2- ก็ยังได้รับคำชม กับการ์ตูนโรงเรียนยอดฮีโร่

    Uchouten Kazoku 2 (The Eccentric Family 2)-มีเรื่องนี้ฉายด้วยเหรอ?

    Natsume Yuujinchou Roku (Natsume's Book of Friends Season 6-นัตสึมะกับสมุดรวยเพื่อน เรื่องนี้ผมเลิกดูอนิเมะภาคแรกนะ พอดีฟินจิ้งจอกน้อยโซตะ จนทนไม่ไหวที่ตอนต่อไปไม่มีจิ้งจอก....... เอาเป็นว่ามันสไตล์เหงาๆ อบอุ่น เหมือนเดิม

    Natsume Yuujinchou Roku (Natsume's Book of Friends Season 6-ยอมรับว่าอาจารย์ปักธงลูกศิษย์ดี แต่พอดีชีวิตผมขาดหายแนวโรงเรียนแฟนตาซี และชุดนักเรียนเรื่องนี้โครตแนวมาก

    The Royal Tutor-แฟนตาซี อาจารย์โซตะ (ปลอม)  ไฮน์ ราชครูชายร่างเล็ก ต้องมาสอนเจ้าชายรัชทายาทที่นิสัยต่างกัน 4 พระองค์ ที่เน้นตลก เป็นที่ถูกอกถูกใจสาวๆ

    Alice to Zouroku-เรื่องราวของกลุ่มเด็กสาวที่มีพลังพิเศษ ความฝันของอลิซถูกเลี้ยงดูในห้องทดลอง และมีเด็กสาวคนหนึ่งชื่อซานะ ได้หลบหนีมาด้วยพลังที่สามารถเปลี่ยนภาพในจินตนาการให้กลายเป็นจริง แต่เนื่องจากขาดประสบการณ์โลกภายนอกทำให้ใช้ชีวิตอย่างลำบาก จนได้รับการช่วยเหลือจากการตามล่าโดยชายแก่หัวดื้อ โซโรคุ เจ้าของร้านดอกไม้ โดยเนื้อหาเป็นที่ชื่นชอบพอสมควร เห็นบอกว่าเรื่องนี้พระเอกลุงโครตหล่อ

    Princess Principal -ในศตวรรษที่ 19 สาว 5 คนที่รับบทเป็นนักเรียนที่โรงเรียนที่มีชื่อเสียง และทำงานสปายแฝงตัวในโลกมืดด้วยความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคน

    Gamers!-อนิเมะแนวเล่นเกม แซวเกม (ส่วนมากเป็นเกมดังของญี่ปุ่น)

    Anonymous Noise-แนวรักสามเศร้า

    Sakura Quest-อนิเมะแนวสงเสริมการท่องเที่ยวบ้านนอก ก็แปลกดีที่เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นหันเรื่องสนใจท่องเที่ยวบ้านนอก มากกว่าจะเป็นเรื่องบริษัท ความทันสมัย เป็นอนิเมะน้ำดีเรื่องหนึ่งที่หลายคนชอบ

    Tsurezure Children – อนิเมะแนวตลกโรแมนติก ที่จับเรื่องรักๆ ธรรมดาของแต่ละคู่เอามาทำ

    Owarimonogatari (Second Season)-ไม่มีคำบรรยาย

    SukaSuka/WorldEnd

    Kekkai Sensen & Beyond

    Ballroom e Youkoso


    อนิเมะดีประจำปี 2017-Re:Creators

    แม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ต้องยอมรับว่า Re:Creators เป็นอนิเมะที่ดี เพลงเพราะภาพสวย และมันทำให้ผมติดตามได้ตั้งแต่ต้นจนจบ (และบางครั้งก็อดไหมไหว ไปดูแปลซับอังกฤษก็มี)

    เรื่องราวของอนิเมะแม้จะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย แค่จับตัวละครในแนวต่างๆ มาตะลุมบอนกัน มีบอสใหญ่อยู่เบื้องหลัง  แต่สิ่งที่ทำให้ผมติดตาม คือคาแร็คเตอร์ตัวละครที่โดดเด่น ไม่ว่าฝั่งชาย หรือหญิง และการใช้ละครอย่างโวติหนุ่มธรรมดามารับหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่องราวก็ทำได้น่าสนใจ ประกอบฉากต่อสู้ที่ตื่นเต้น ตูมตาม ก็ทำออกมาดี ทำให้เป็นอนิเมะที่หลายคนชอบไม่ยาก

    อย่างไรก็ตาม ในข้อดี ก็มีข้อเสียมากเช่นกัน เป็นต้นว่า ตัวอนิเมะดำเนินเรื่องให้คนดูเดาง่ายเกินไป เดดาง่ายว่าจะจบยังไง ขาดลูกบ้า ขาดความกล้าที่จะสร้างสรรค์ให้อนิเมะโดดเด่นกว่าแนวเดียวกันในช่วงโค้งสุดท้าย ทำให้ช่วงครึ่งหลังไม่ค่อยมีพลังมากเท่าครึ่งแรก (แต่อย่างน้อยก็เป็นช่วงครึ่งหลังที่ดีกว่าอนิเมะที่มีตอน 20+ หลายเรื่องก่อนหน้า)

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017-Kemono Friends 

    ตอนที่ Kemono Friends  ออกตอนแรกนั้น หลายคนด่าอนิเมะเละไม่เป็นชิ้นดี ทั้งอนิเมะออกตอนเกมเจ๊งแล้ว ทีมงานก็แทบไม่รู้จักชื่อ  งานภาพใช้ 3D ทุนสร้างต่ำ ตัวละครไม่เนียนเลย ไม่มีความน่ารัก ภาพดูเผา การเคลื่อนไหวแข็งๆ  หากแต่แล้ว สตูดิโอYAOYOROZU และ ผู้กำกับ  Tatsuki  ก็ได้ทำให้อนิเมะที่หลายคนดูถูกตอนแรก กลายเป็นอนิเมะที่หลายคนติดงอมแงมในช่วงหลัง ขึ้นทะยานเป็นกลายเป็นอนิเมะที่ดีที่สุดของปี 2017 ไปอีกเรื่อง   

    เนื้อหาในเรื่องก็แสนเรียบง่าย คือแค่เฟรนส์ (มนุษย์สัตว์สาว) ที่ชื่อเซอร์วัสพาเด็กสาวชาวมนุษย์ตามหาตัวตนที่แท้จริงของเธอ พร้อมผจญภัยไปยังสถานที่ต่างๆ มากมาย พบเพื่อนเหล่าสัตว์ (เฟรนส์)  หลายคน หลายตัว แต่ละคนแม้จะออกมาไม่กี่นาที กลับกลายเป็นตัวละครเด่นแบบไม่น่าเชื่อ จนมีโดจินมากมายตามมา พร้อมกันนั้นเนื้อหาดำเนินเรื่องก็สอดแทรกประเด็นต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องมนุษย์กับสัตว์ในธรรมชาติอย่างแยบยล

    แม้ว่าตัวอนิเมะจะประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งดราม่าในภายหลัง เมื่อเครือใหญ่ Kadokawa  (เจ้าของลิขสิทธิ์)  ได้วางแผนจะทำภาคสอง ตามสไตล์เมื่อดังก็ต้องตีเหล็กขณะยังร้อนๆ เพียงแต่คราวนี้โปรเจคนี้จะไม่ได้อยู่ในมือของ YAOYOROZU อีกต่อไป ส่วนผู้กำกับ  Tatsuki   ก็ไม่ได้มาคุม เอาง่ายๆ คือทีมงานภาคแรกปลดยกชุด  เพื่อที่จะเอาโปรเจคภาคสองไปให้สตูดิโออื่นมาสานต่อ ด้วยทุนสร้างที่เยอะกว่าเดิม

    ผลการปลดผู้กำกับ ทำให้เกิดกระแสดราม่าในโลกโซเซียล เหล่าแฟนๆ ซีรีย์ต่างรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากๆ จนเกลียดกระแสความเกลียดชังต่อ Kadokawa   จนทำให้เครือใหญ่ต้องให้นักพากย์ออกมาขอโทษแฟนๆ แทน

    อันนี้ผมก็อยากให้มองเรื่องการตลาด มันเป็นเรื่องปกติของวงการ ในเมื่ออนิเมะประสบความสำเร็จ ใครๆ ก็อยากทำ อยากให้ขายดีมากขึ้น อยู่ในมือผู้ผลิตที่ดีกว่านี้ เพื่อให้ภาคต่อ ภาคสวยขึ้น การเคลื่อนไหวดีขึ้น คุณภาพดีขึ้นด้วย

     

                    อนิเมะดีประจำปี  2017-Attack on Titan 2

                   

                 ในภาคแรกนั้น อนิเมะ Attack on Titan ได้ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาล จนกลายเป็นกระแสที่ผู้ชมเกิดความรู้สึกแบบรถไฟตีลังกา ที่มีทุกอารมณ์ ทั้งตื่นเต้น ดราม่า เรื่องเซอร์ไพร์ที่คาดไม่ถึง รวมไปถึงความสิ้นหวัง ความซาบซึ้ง  ผสมกับการต่อสู้กลางเวหาต่อสู้กับไททันขนาดยักษ์หลายเมตรได้อย่างอลังการเร้าใจ ความตายที่เป็นไปได้ทุกทาง พร้อมกับเนื้อหาที่น่าติดตาม การตามหาความจริง ความลับที่โผล่ออกมาไม่หยุดยั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างอนิเมะมีหมด

     ซีซัน 2 ก็ไม่แตกต่างกัน อารมณ์มีหมด พร้อมกับภาพที่สวยงามมากขึ้น การเล่าเรื่องที่ไม่เคยทำให้คุณรู้สึกสบายใจ ตื่นเต้น สิ้นหวัง พร้อมกับการเปิดเผยความลับที่น่าตกใจ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีบอกว่าซีซั่นสองไม่มันเหมือนภาคแรก อันนี้ก็แล้วแต่คน เพราะตัว ก็ขายเนื้อเรื่อง มากกว่าจะเน้นการต่อสู้ที่ดุเดือดมากกว่า นอกจากนี้ซีซั่นแรกเป็นเนื้อหาที่ดูสดใหม่ เน้นการทำความรู้สึกตัวละครแต่ละคนมากกว่า  ก็ไม่แปลกที่ทำให้หลายคนรู้สึกแบบนี้

    ในขณะที่บ้านเรารู้สึกเงียบๆ แต่ซีซั่นสองก็ยังประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นอยู่ดี และแน่นอนว่าอีกไม่นานก็จะมีซีซั่นสอง และต้องทำใจสำหรับคนที่ไม่ได้ดูมังงะด้วยว่า ซีซั่นสามไททันจะออกมาน้อยมาก

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017-Youju Senki

    Youju Senki หรือ The Saga of Tanya the Evil ยอมรับว่ามันเป็นอนิเมะดัดแปลงจากนิยายที่ไม่ได้ดีนักในสายตาของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการตัดรายละเอียดยิบยับในนิยาย และที่เลวร้ายที่สุดคือการวาดใบหน้าตัวละครที่โครตปวดตับ โดยเฉพาะนางเอกทาเนีย หน้าเหมือนกบ

    แต่ถึงอย่างนั้น Youju Senki เป็นอนิเมะที่มีค่ามากสำหรับผู้ที่อ่านนิยาย ทั้งอ่านมาแล้ว กับไม่ได้อ่านมาแล้ว เพราะตัวนิยายเอง โครตอ่านยากมาก เต็มไปด้วยศัพท์แสง ศัพท์เฉพาะเต็มไปหมด ทำให้อนิเมะเรื่องนี้ช่วยได้มากในการอ่านนิยายให้มากขึ้น และเห็นภาพ  เอาเป็นว่าต้องขอบคุณอนิเมะที่ทำให้ผมอ่านนิยายสนุกขึ้น

    อีกทั้ง ตัวอนิเมะเอง ทีมผู้ผลิต สตูดิโอ NuT  เองก็พยายามอย่างยิ่งที่ต้องรับมือกับความท้าทายต่างๆ เพื่อให้เนื้อหาอนิเมะตรงกับนิยายทั้งหมด และพยายามให้เราเข้าใจเภาพรวมอย่างง่ายๆ นั้นทำให้เรารู้สึกสนุกกับตัวอนิเมะให้อารมณ์ร่วม

    Youju Senki ใช้รูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่สวยงาม โลกที่เต็มไปด้วยสงครามและเวทมนตร์ได้เข้ากัน  เสียงประกอบโดยเฉพาะเสียงกระสุนปืนดังก้องเหมือนอยู่ในสงครามจริงๆ และการเล่าเรื่องที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม ในขณะเดียวกันก็สื่อถึงความโหดร้ายของสงคราม เด็กสาวตัวเล็กๆ (ในคราบตาลุง) ได้อยู่ในวงล้อมในสงครามนั้น พร้อมกับโยนคำถามว่าทาเนียเป็นคนเลวหรือไม่ เส้นทางที่เธอทำมันถูกต้องหรือไม่

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017-Kakegurui – Compulsive Gambler

    Kakegurui เป็นอนิเมะที่ผมแสยะยิ้มเมื่อมาดู พร้อมกับตั้งคำถามมากมายในเรื่อง โรงเรียนบ้าอะไรมีแต่พนัน พ่อแม่ส่งลูกมาเรียนได้ยังไง โรงเรียนที่ไหนมีการบางชนชั้น อย่างไรก็ตาม หากตัดเรื่องเหล่านี้ออก ยัดใส่ถังขยะ ปล่อยใจกับเนื้อเรื่องมัน ก็พบว่าการ์ตูนเรื่องนี้สอดแทรกจิกกัดสังคมโรงเรียนอย่างบอกไม่ถูก

    Kakegurui ฉบับอนิเมะถือว่าทำได้ดีพอๆ กับมังงะ และการดำเนินเนื้อเรื่องตรงต้นฉบับ การพนันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แลยังคงสนุก เข้มข้นแบบไม่น่าเชื่อ

                        สิ่งหนึ่งที่ตัวอนิเมะที่แตกต่างจากมังงะก็คงสีหน้าตัวละคร ที่ทำออกมาได้ดีมาก คือมันสื่อถึงจิตใจที่แท้จริงของมนุษย์ เช่น ตัวละครที่เป็นผู้หญิงสวย แต่จิตใจสกปรก เวลาแสยะยิ้มจะดูน่าเกลียดมาก  คือยิ้มปากกว้าง เห็นริ้วรอยย่นบนใบหน้า ซึ่งการยิ้มแบบนี้ไม่มีต้นฉบับ (แต่มันเป็นดาบสองคมเหมือนกัน เช่น ตัวละครน่ารัก ที่ผมอวย อย่าง ทวินเทล เวลายิ้มนี้ ทำเอาผมหมดอารมณ์)  

                        แม้ว่าตัวอนิเมะจะไม่มีฉากแอ็คชั่นให้ได้ชม แต่มันก็ตื่นเต้นได้ เพราะพวกเด็กนักเรียน (บ้า) พนันเงินเดิมพนันสูง ราวกับว่ามันเป็นชีวิตของพวกเขา กลุ่มเด็กสาวเล่นกับอนาคตของตนเอง ก่อนที่จะเจอสิ่งที่เรียกว่าความน่ากลัวของจริง ทั้ง ความสิ้นหวัง ความไม่แน่นอน ที่ทำลายพวกเขา จากปลายทางของการพนัน

     

                        อนิเมะดีประจำปี  2017-Inuyashiki

                       

                      Inuyashiki เป็นอะนิเมะที่มีพล็อตตรงไปตรงมา  มันพอเดาไปข้างหน้าได้ แต่มันก็มีพลังให้คนดูจดจ่อฉากที่เต็มไปด้วย โศกนาฏกรรม ได้เป็นอย่างดี

                        ตัวเอกเรื่องนี้เป็นคุณลุง ที่ชีวิตเหมือนพนักงานบริษัททั่วไป ดิ้นรนเพื่อรับมือกับความเป็นจริงว่าเขาไม่ได้รับการยกย่องและโชคร้าย  เขารู้สึกถึงวัยที่ไม่สามารถทำอะไรได้มากมาย ไม่ได้ความรักจากครอบครัวของตัวเองในช่วงเวลาที่ลำบาก วันหนึ่งก็ได้รับพลังที่ยิ่งใหญ่แบบไม่ตั้งใจ  เมื่อตนเองกลายเป็นหุ่นยนต์สงคราม พร้อมกับชายหนุ่มอีกคนที่ครอบครัวมีปัญหาเหมือนกัน หากแต่ทั้งคู่ใช้พลังคนละทิ้งละทาง

                        ตัวอนิเมะดำเนินเรื่องตรงต้นฉบับ  บางส่วนใช้ CGI  แต่อารมณ์ยังอยู่ครบ โดยเฉพาะฉากสังหารหมู่ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือสถานีตำรวจทั้งหลายแหละ มันเป็นฉากที่รบกวนจิตใจ กดดัน รุนแรง  และทำให้ผู้ชมบางกลุ่มต้องนั่งติดเก้าอี้ แม้จะรู้มาก่อนจากต้นฉบับก็ตาม   ตัวอนิเมะก็พยายามให้คลุมเครือเชิงจริยธรรมที่มีอยู่มากมาย ระหว่างแนวความคิดกับ ชั่วร้ายและ สองขั้วต่างวัย  

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017 -Little Witch Academia (TV)

    สำหรับ Little Witch Academia ทีวีซีรีย์นี้มีจำนวน 25 ตอน โดยเป็นเรื่องราวของสาวน้อยสุดแสนธรรมดาอย่าง “อั๊กโกะ” ที่หลงใหลอย่างจะเป็น “แม่มด” ได้มาใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียนสตรีเวทมนต์อย่าง Luna Nova Academy ได้พบเพื่อนใหม่ การผจญภัยที่พิลึกพิลั่น จนเกิดเป็นเรื่องราว 

     Little Witch Academia เป็นการ์ตูนดีที่หลายคนไม่พูดถึง ซึ่งลายเส้นก็ยังคงเหมือนภาคหนังโรงที่ผ่านมา ลายเส้นมีเอกลักษณ์ ชีวิตชีวา  ส่วนตัวละครนั้นถือว่าทำได้มีเอกลักษณ์ มันไม่ใช่แนวแม่มดฝึกหัดที่หลายคนคิด เพราะอั๊กโกะนี้ระดับนิสัยน่าปวดหัวยิ่งกว่ายัยเทพธิดาไม่ได้เรื่องอีก สร้างปัญหา ป่วนไปทั่ว แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นแนวโรงเรียนแม่มด แฟนตาซี ที่เนื้อหาสบายๆ ที่เราไม่ได้เห็นมานานแล้ว

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017-Made in Abyss

    อนิเมะชื่อน่ากลัว แต่ลายเส้นน่ารัก สดใสนี้ ความจริงมันเป็นอนิเมะแนวโศกนาฏกรรมที่ทำให้คนดูต้องปวดใจไม่น้อย แม้ว่าลายเส้นจะน่ารัก สดใส อารมณ์เหมือนการ์ตูนจิบบิ ตอนต้นก็เหมือนจะเป็แนวแฟนตาซี ผจญภัยธรรมดา คือแนวสำรวจหลุมลึกขนาดใหญ่ที่ถูกเรียกว่า “นรก” และในนั้นมีสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาด ลึกลับ ที่สำคัญยิ่งลงหลุมลึกมากเท่าไหร่ตัวเอกก็พบกับความลับที่น่ารังเกียจและน่าขยะแขยงมากขึ้นเท่านั้น

    เรียกได้ว่าเป็นการ์ตูนม้ามืดที่ประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ หลังจากที่ตอนสุดท้ายฉายจบ ยอดจองบลูเรย์ และยอดขายต้นฉบับมังงะก็ดีขึ้นหลายเท่า

    Made in Abyss ไม่ใช่การ์ตูนบู๊ล้างผลาญ แต่เป็นแนวผจญภัย ค้าหา พร้อมกับฉากที่โหดร้าย รุนแรง เดินที่เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีจะดูได้

     

    อนิเมะดีประจำปี  2017-Kobayashi-san Chi no Maid Dragon

    Kobayashi-san Chi no Maid Dragon เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่ไร้เสน่ห์คนหนึ่งชื่อ โคบายาชิ เธอได้เป็นเพื่อนกับมังกร แล้วมังกรก็กลายร่างเป็นสาวใช้ตัวเล็กๆ (โทรุ) มาอาศัยอยู่ร่วมกับโคบายาชิ แม้ว่าหลายต่อหลายครั้งเมดมังกรมักจะสร้างปัญหามากกว่า แต่พวกเธอก็สามารถอยู่ร่วมกันได้

    แม้ว่าผลงานนี้ จะเป็นผลงานที่ผมชอบน้อยที่สุด (แต่ยังไม่ที่สุด ที่สุดผมต้อง สาวแต่งงานมีผัวแล้ว) เป็นคนแต่งที่ผมเห็นหลายผลงาน แต่ผลงานที่ผมชอบคือฮาเร็มพี่สาวนม อันนี้ใครได้ดูต้องอิ่มนม (เยี่ยมจริงๆ)  

    เอาเถอะ แม้จะหวังอนิเมะฮาเร็มนมพี่สาวยาก แต่ตัวอนิเมะเมดมังกรโคบายาชิก็เป็นอนิเมะที่ดี  ตัวละครที่เต็มไปด้วยสีสัน น่ารักและน่าติดตาม (จนกลายเป็น meme ก็มี) แถมเนื้อหาก็รวยอารมณ์ขันตลกตลกขบขันและอารมณ์ขันที่ เคลื่อนไหวที่น่ารัก 

    นอกจากนี้ก็มีประเด็นเรื่องดราม่าเล็กๆ ระหว่างมังกรที่มองมนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่น่าขยะแขยง แม้แต่ตัวโทรุเองก็มองมนุษย์แบบนี้ แม้ว่าภายนอกจะเหมือนเป็นมิตร แต่ในใจจริงๆ ก็เพียงแค่เสแสร้ง มีเพียงโคบายาชิเท่านั้นที่โทรุรักแบบหมดหัวใจ ถือว่าเป็นการ์ตูนที่จิ้นวายแบบอ่อนๆ ผสมกับความน่ารักของตัวละคร เรื่องของมังกรเข้าไปด้วย ส่วนเรื่องงานภาพก็น่ารัก ทำให้ดูตั้งแต่ต้นจนจบได้

     

    การ์ตูนแนวฮาเร็มที่ดีปี 2017 - Tenshi no 3P!

                   

                 Tenshi no 3P! เป็นเรื่องราวของมุคุย เคียว   เด็กหนุ่มนักเรียนมัธยมปลายที่มีอดีตเลวร้ายที่โรงเรียน เพราะคนหัวเราะเยาะเพลงที่เขาแต่งและร้อง จนทำให้ไม่กล้าไปเรียน (เรียนที่แห่งใหม่) แล้วหันไปเป็นนีทในบ้าน แต่เขามีงานอดิเรกในการแต่งเพลงโดยใช้โปรแกรม Vocaloid และ Upload ลงบนโลก Online แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมนัก อยู่มาวันหนึ่งเค้าได้รับจดหมาย (อีเมล์) จากแฟนคลับให้ไปพบ และนั่นทำให้เค้าเจอกับเด็กสาววัยประถม 3 คน ที่ต้องการจะตั้งวงดนตรี และขอร้องให้เขามาแต่งเพลงให้พวกเธอ

                    โดยส่วนตัวแล้ว ผมยกให้ Tenshi no 3P! ซึ่งจะว่าไปปี 2017 นี้มีแนวฮาเร็มน้อยมาก และโดยภาพรวมคุณภาพก็ไม่ดีนัก จะมีเรื่องนี้แหละที่  Tenshi no 3P! เป็นแนวฮาเร็มที่ดี  เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ  คือพระเอกเคียวนั้นเป็นพระเอกที่มีจิตใจอ่อนแอ เป็นนีท หากแต่หารู้ไม่ว่าเขามีคนรอบตัวที่ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเหล่าสาวๆ ที่ชอบพระเอกที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน ไม ว่าจะป็นน้องสาวที่เรียกชายว่าโอนี่จัง  สามสาวน้อยวัยประถม และเพื่อนสาวมัธยมทวินเทลหัวสว่านที่ขโมยซีนเหล่าโลลิหลายครั้ง  และตัวละครลับทำให้พระเอกได้รู้ว่าเขายังมีคนอื่นที่แคร์ ผลักดันพระเอกเลิกเป็นนีท และกลับไปเรียนในที่สุด 

    รวมกับเนื้อเรื่องที่สนุก แฝงด้วยความสัมพันธ์แบบครอบครัว เยียวยาจิตใจ เพลงประกอบที่ทำได้รื่นหู  ก็ทำให้เรื่องนี้เป็นเป็นอนิเมะแนวฮาเร็มที่ดีที่สุดในปี 2017

     

    สุดยอดน้องสาว 2017-เดนกิไค นิวากะ (Akiba’s Trip The Animation)

    จากแนะนำอนิเมะดีประจำปี 2017 ก็มาถึงที่สุดส่วนตัวของผมบ้าง เริ่มจากตัวละครที่ชอบ ปีนี้มีสองคน เริ่มจากสุดยอดน้องสาว พอดีผมประทับใจตัวละครน้องสาวที่ชื่อเดนกิไค นิวากะ จากอนิเมะ Akiba’s Trip The Animation

    แม้ว่าอนิเมะ Akiba’s Trip The Animation จะล้มเหลว ในแง่เนื้อเรื่อง การนำเสนอ การสร้างเนื้อเรื่องขึ้นมาใหม่ (หรือเปล่า พอดีผมไม่ได้เล่นเกมนี้) แต่ถึงอย่างนั้นผมกลับชอบตัวละครนิวากะมากๆ ว่าเธอเป็นสุดยอดน้องสาวในฝันของหลายคนจริงๆ

    เริ่มจากน้องสาวผู้นี้ เป็นน้องสาวโทมอตสึ พระเอกของเรื่อง ซึ่งเป็นน้องสาวรักพี่นักเรียนมัธตมต้นที่ติดพี่ชาย แต่ที่สุดยอด และไม่ค่อยได้เห็นมากนัก คือ เป็นน้องสาวเป็นโอตาคุ ชอบการ์ตูนทั่วไป (หากแต่อยู่คนละสายกับพี่ชาย พี่ชายเป็นโอตาคุสายอินดี้ เฉพาะทาง) ชอบมาเที่ยวย่านอากิบะ และชอบส่วนชุดอะไรน่ารัก ให้ตายเถอะมีเงินนับล้านก็ไม่มีทางได้น้องสาวแบบนี้หรอก

    แถมบทน้องสาวเรื่องนี้ จะว่าไป แทบขโมยซีนนางเอกเรื่องนี้ด้วย ทั้งโดนจับเป็นตัวประกัน ต้องให้พี่ชายไปช่วย เป็นคนเตือนสติพี่ชายหลายครั้ง และฉากที่ผมชื่นชอบ ฉากน้องสาวเล่นเกมแฟมิคอมกับพี่ชาย (ให้ตายเถอะ ดูการ์ตูนมาเยอะแล้ว ฉากนี้หายากมากๆ) และฉากกางเกงในกุ๊กไก่น้องสาวเห็นแล้วสดชื่นมาก ขนาดเรื่องนี้เต็มไปด้วยกางเกงในไม่ฟินเท่ากางเกงในน้องสาวเลย

     

                    สุดยอดไวฟุ 2017-แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์  (Fate / Apocrypha)

                   

                   ไม่ต้องให้เดา ว่าตัวละครไวฟุที่ผมชื่นชอบ ปี 2017 จะเป็นใครไม่ได้ นอกจากแอนซาซินดำ หรือน้องแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ แห่ง Fate / Apocrypha ซึ่งเป็นตัวละครที่มีชื่อเสียงด้านความเก่ง ความโหด ทั้งในอนิเมะ และในเกม FGO

                    ก่อนอื่นขอบอกว่า ผมชอบแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์มานานแล้ว วินาทีเห็นครั้งแรก ก็ตกหลุมรัก คือผมเป็นพวกชื่นชอบประวัติฆาตกรต่อเนื่อง เรื่องลึกลับอยู่แล้ว เมื่อเจอเปลี่ยนฆาตกรให้โมเอะเข้า ก็ยิ่งชื่นชอบเข้าไปใหญ่ ตอนที่ภาค Fate / Apocrypha ประกาศเป็นอนิเมะ ผมก็ดีใจจะได้เห็นน้องแจ๊ค เคลื่อนไหว โลดแล่นสักที และเมื่ออนิเมะออกฉาย แทบใจละลาย น้องแจ๊คน่ารัก  เครื่องแต่งกายน่ารัก (ยัง งง คือ มันคือบิกินี่ หรือกางเกงในดำ กันแน่) ความโหด เลือดสาด แถมมีเพลงประกอบส่วนตัวด้วย

    แน่นอน สิ่งที่ผมไม่พอใจที่สุด คือการเล่าเรื่องของแจ๊ค ที่ไม่เอาเรื่องราวของแจ๊คใน Fate / Apocrypha Act1: Unbirth  มาใส่ตั้งแต่แจ๊คปรากฏตัวครั้งแรก  ทำให้การปรากฏตัวครั้งแรกของแจ๊ค ทุกคนที่ดูแล้วไม่ได้อ่านนิยายสั้นมาก่อนเกิดความ งง ต้องมาตั้งคำถามว่า มันเกิดอะไรขึ้น”, “ทำไมแจ๊คเรียกมาสเตอร์ว่าแม่”, “นั้นคือแจ๊คเหรอ ฝรั่งบางคนมาตั้งคำถามว่า ทำไมแจ๊คโลลิ แจ๊คไม่ใช่ชายตัวใหญ่ๆ ถือมีดบ้าเลือดเหรอ”  นั้นเป็นเพราะตัวอนิเมะทำให้เรื่องของแจ๊คไร้ที่มาที่ไปนั่นเอง คือเข้าใจว่า ต้องทำตามนิยาย หากใส่แจ๊คก็กลายเป็นนางเอก แต่การเสียเวลาการเล่าความเป็นไปมาของแจ๊คนี้ทำไมไม่ได้เหรอ (ไม่สงสารคนอวยแจ๊คบ้างเหรอ)              เอาเถอะอย่างน้อยก็เห็นน้องแจ๊คเคลื่อนไหว บทเยอะกว่าตัวละครบางตัวก็พอใจแล้ว

    แต่...ขอติอย่าง อุตส่าห์เป็นตัวหายนะแล้ว แต่ดันไม่มีการฆ่าตัวละครสำคัญในเรื่องตายสักคน ก็น่าเสียดายมากๆ (คนแต่งนิยายก็นะ)


    โครตอินดี้ 2017 -Nora to Oujo to Noraneko Heart

                

                  ไม่มีอนิเมะเรื่องไหนแล้ว ที่โครตกวน โครตอินดี้ คิดจะทำก็ทำ อย่าง  Nora to Oujo to Noraneko Heart อนิเมะจากเกมจีบสาว ทุนต่ำ แค่สามนาทีกว่าๆ  ก็ (รวมเพลงเปิดและเพลงปิด) ที่ไม่มีโมเม้นต์เรื่องความรักโรแมนติกอะไรเลยแม้แต่น้อย(แถมพระเอกเป็นแมวทั้งเรื่องอีกต่างหาก)

    มันอินดี้คือมันเป็นแนวเกมจีบสาว ที่ไม่รู้ว่าทำออกมาประชดแนวนี้หรือเปล่า เพราะหลังๆ อนิเมะแนวเกมสาวดีๆ ไม่มีแล้ว เรื่องไหนออกมา แย่ วิน หมด มาคราวนี้ทำออกมาไม่วิน แต่ไม่มีเรื่องรักๆ ซะเลย ไม่สนด้วยว่าผลตอบรับจะเป็นยังไง (โครตอินดี้)

    เท่านั้นไม่พอ เนื้อหาไม่ปูเรื่องราวอะไรทั้งนั้น ตัวละครกราฟฟิกอะไรก็ไม่สน ความแปลกยังมีไม่หมด เพราะแต่ละตอนโครตกวน เช่น เอาภาพแพะ (ของจริง) กินหญ้า (แล้วใส่เสียงพากย์ผู้หญิงลงไป) บางตอนก็ทำเป็นเกมไลโนเวล หรือบางตอนเซอร์วิส บางตอนหาสาระไม่ได้ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอนิเมะที่ผมดูครบทุกตอน ลุ้นด้วยว่าตอนหน้ามันจะเล่นมุกกวนบาทาอะไรอีก

     

    ปักธงโครตอินดี้-  ฮายาชิดะ มานา Mana Hayashida (18if)

    แม้ว่า 18if  จะเป็นการ์ตูนที่โคตรเผา โครตเละ แต่ตอนที่ 2 ของอนิเมะเรื่องนี้ มันโครตแนวจริงๆ ว่าพระเอกปักธงสาวได้โครคโหด

    เรื่องราวคราวๆ ประมาณว่า ฮารูโตะ สึคิชิโร่ ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาในโลกแห่งความฝันและได้เห็นสาวลึกลับที่ชื่อ ลิลลี่  และได้เรียนรู้ถึงการมีอยู่ของแม่มด ซึ่งแม่มดนั้นก็คือหญิงสาวที่เป็นอาการผัก หลับลึกโดยสาเหตุอะไรบางอย่าง แล้วพวกเธอได้สร้างตัวตนในโลกแห่งความฝัน ใช้ชีวิตที่นั้นเพื่อหลีกหนีความจริง และเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องให้เธอกลับมาสู่โลกแห่งความจริง

    ตอนที่ 2 ของอนิเมะเรื่องนี้ มันโครตแนวจริงๆ กล่าวคือพระเอกต้องไปช่วยเหลือแม่มดคนหนึ่งชื่อฮายาชิดะ มานา ซึ่งตัวเธอนั้นเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุฆ่ายกครัว ที่พ่อ แม่ พี่สาวตายเกลี้ยงบ้าน ส่วนเธอมีสภาพเป็นผัก และคนร้ายลอยนวลสุขอุรา จนกระทั่งวันหนึ่งเธอกลายเป็นแม่มด สามารถฆ่าคนในความฝันได้ และหายคนในความฝันตาย คนนั้นจะตายในโลกแห่งความจริงด้วย ซึ่งเธอได้ใช้พลังนี้จองเวรแก่ฆาตกรทั้งสามคนที่ฆ่าครอบครัวของเธอ

                    ถ้าเป็นพระเอกการ์ตูนทั่วๆ ไป พระเอกก็คงห้ามเธอไม่ให้ฆ่าฆาตกร แต่เรื่องนี้แตกต่างกัน เมื่อพระเอกรู้สึกโกรธแค้นแทนมานา แต่ก็มีลูกลังเลอยู่บ้าง ทำให้ตอนแรกเขาปล่อยให้มานาฆ่าฆาตกรคนที่สอง ก่อนที่สุดท้ายเขาก็ช่วยมานาฆ่าฆาตกรคนที่สามด้วยกัน ถือว่าเป็นมุกที่หายากมากในแนวปักธงสาว ยุคนี้


    อนิเมะน่าผิดหวังปี 2017

    จากยอดเยี่ยม โครตอินดี้ ก็มาถึงอนิเมะน่าผิดหวังบ้าง ความจริงรายชื่ออนิเมะที่ผมเอามา ผมก็ไม่ได้ดูสักเท่าไหร่  เอามาจากเว็บด้านล่าง (แถมบางอันมันซ้อนทับอนิเมะยอดเยี่ยมอีก สรุปมันก็แล้วแต่รสนิยมคนดูแหละ)  รวมไปน่าผิดหวังของผมอีก 3 เรื่อง 

     https://otakukart.com/animeblog/2017/07/10/top-10-disappointing-anime-2017/

    https://www.thegamer.com/worst-and-5-most-disappointing-anime-shows-of-2017/

    ส่วนหนึ่ง น่าผิดหวัง ก็คงเป็นเรื่องเดิมๆ คือ งานภาพ การเคลื่อนไหว เผา บางเรื่อง CG  แข็งมาก นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสังเกตคืออนิเมะที่ติดก็เป็นแนวเฉพาะกลุ่ม คือ พวกแนวไอดอล พวกเจาะกลุ่มสาว แนวโมเอะ ทำให้ผู้ผลิตต้องกลับมาคิดใหม่ ว่าอนิเมะแนวเจาะกลุ่มพวกนี้ บางเรื่องใช่ว่าจะได้กำไรอย่างที่คิดเอาไว้

    Handshakers-อนิเมะที่อุตสาห์สร้างเรื่องราวให้ดูน่าติดตาม เกี่ยวกับเหล่าหนุ่มสาวที่มีพลังวิเศษ แม้ตัวอนิเมะเหมือนจะน่าดูดี แต่สุดท้ายก็น่าผิดหวังสำหรับใครหลายคน

    Schoolgirl Strikers: Animation Channel-เรื่องราวของสาวๆ แปลงร่างสู้กับศัตรูผู้รุกราน ผมดูตอนแรกแล้ว ไม่ค่อยสนุกเลย วันเวียนพล็อตเดิมๆ ความรัก ความกล้าหาญ และมิตรภาพ และตัวละครที่แบนราบ

    Idol Incidents-เรื่องนี้ผมไม่ได้ดู แต่เป็นแนวไอดอลที่ทำงานให้รัฐบาล มาร้องเพลงให้ม็อบสงบอารมณ์ความร้อนแรง ประมาณนี้ (อารมณ์เหมือนน้องสุขใจบ้านเราชอบกล)

    One Room-ความจริง หากไม่คิดอะไรมาก หากใครเป็นพวกติ่งน้องสาว เพื่อนสมัยเด็ก อนิเมะเรื่องนี้ก็ทำให้คุณอิ่มในเวลาไม่กี่นาทีของเรื่อง แต่อาจเป็นเพราะเนื้อเรื่องไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไร หรือไม่มีความน่าติดตาม ทำให้เป็นอนิเมะที่น่าผิดหวังสำหรับหลายคน

    Armed Girls Machiavellism- เรื่องราวของพระเอกโรงเรียนที่ผู้หญิงเยอะและกดขี่ผู้ชาย เป็นอนิเมะที่ผมไม่ประทับใจเลย หรือแม้แต่ต้นฉบับเอง พล็อตที่ผมว่ามันน่าจะสูญพันธุ์ไปจากตลาดแล้ว (สมัยนี้ต้องต่างโลกสิ) การเคลื่อนไหวที่ดูแข็งๆ เซอร์วิส ก็ไม่ได้ทำให้หลายคนประทับใจอะไรเลย

    STARMYU 2

    Hinako Note อนิเมะแนวโมเอะชีวิตประจำวัน ที่ผิดหวังในหลายแง่มุม  

    Clockwork Planet-เป็นอนิเมะดัดแปลงจากต้นฉบับที่แย่มาก (มากกว่ายัยเผด็จการปากเป็ดอีก) ไม่ว่าจะเป็นขาดการเล่าเรื่องให้คนไม่เคยดูนิยายมาก่อนว่า โลกที่ตัวเอกอยู่เป็นโลกอะไร ดูไม่รู้เรื่อง ตัดฉากสำคัญ เนื้อหาข้ามๆ อารมณ์ขาดๆ เกินๆ แทนที่จะทำให้ผมดูแล้วอยากไปอ่านนิยาย กลายเป็นหนักกว่าเก่าซะอย่างนั้น

                        Berserk (2017) Berserk 2017 เป็นที่น่าผิดหวังมากอีกครั้ง  ไม่มีการปรับปรุงจากภาคแรกเลย  CGI และภาพเคลื่อนไหว มันแย่มาก  แข็ง ไม่เป็นธรรมชาติ แถมมุกล้องซูมเข้าและซูมออกไม่ทำให้ประทับใจอะไรเลย

                        Renai Boukun-ตัวส่วนตัว อนิเมะฮาเร็มเรื่องนี้ คาแร็คเตอร์สาวๆ ไม่ได้โดนสักเท่าไหร่ พล็ตธรรมดา ไม่ได้สุดอะไร ตลกก็ไม่ได้ฮ่ามาก

                        Take Tsugumomo แนวพระเอกปราบปีศาจ ที่ตอนหลังกลายเป็นแนวฝึกวิชาไปซะแล้ว (มังงะ)  เป็นอนิเมะตลกที่ไม่ได้เน้นอะไรนัก


    อนิเมะน่าผิดหวังปี 2017- Fate/Apocrypha

                   

                   อกตัวไว้ก่อน ผมไม่ได้เป็นแฟนซีรีย์ Fate ไม่เคยดูภาคก่อนๆ แม้แต่น้อย  เห็นบอกว่าเป็นภาคโลกคู่ขนาน (แต่เนื้อหาดันเชื่อมโยงภาคก่อนๆ ซะงั้น) และพอดีอวยตัวละครน้องแจ๊ค เลยดู   และผลคือมันเป็นอนิเมะที่น่าผิดหวังประจำปี 2017 และคุณก็ได้เห็นผมวิจารณ์อนิเมะเรื่องนี้แล้วในบทความก่อน

    ไม่รู้ว่าต้นฉบับนั้น เป็นยังไง  แต่ A-1 ไม่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาพยายามอย่างเต็มที่จะเก็บรายละเอียดตามต้นฉบับมากที่สุด เลยนสักนิด โอเค ในช่วงตอน 1-13 ยังพอใช้ได้ น่าสนใจ น่าติดตามบ้าง แต่พอช่วงหลังจากนี้มหกรรมแย่ๆ ก็เกิดขึ้นเพื่อยัดเยียดให้เรื่องนี้อวสานในตอนที่ 25 ทั้งๆ ที่เนื้อหาควรจบ 30 ตอนขึ้นไป

    มันเริ่มแย่ในช่วง 14 แย่สุดๆ คือการเล่าเรื่องของแจ๊ค (ตัวละครอื่นเล่าประวัติ ที่มาหมด แต่ A-1 โครตแย่ไม่เล่าประวัติแจ๊ค ไม่เล่าที่มาของแจ๊คในสงครามนี้) ไม่รวมถึงการอธิบายสกิล ว่าสกิลนี้มันมีดีอะไร ไม่เล่าเรื่องราวให้ มันจึงเป็นอนิเมะที่ไม่เป็นมิตร คนที่ดูซีรีย์ Fate มาก่อนเลย

    ทั้งนี้ยังรวมถึงบทตัวละครที่แบนราบ ไร้ความผูกพัน ตัวละครเยอะมาก ไม่สามารถกระจายบทได้ (ดีไม่ดีต้นฉบับเองนั้นแหละที่กระจายบทตัละครไม่ดีเอง )

    นอกจากนี้  Fate/Apocrypha  ยังติดอันดับ ตัวละครนางเอกและพระเอกยอดแย่ด้วย นั่นคือซิกกับโจน เริ่มจากพระเอกซิก มันเป็นพระเอกที่แย่ที่สุดเท่าที่ผมดูมา คือมันเป็นพระเอกไร้ที่มาที่ไป มันถือกำเนิดเป็นแค่มนุษย์ทดลอง ไม่ได้มีเรื่องราวประวัติชีวิตครอบครัว ชีวิตมันก็แค่คนรอบข้างสนใจ โชคต่างๆ เข้ามาหา แต่บทต่างๆ ไม่ได้ช่วยให้แสดงเลยว่าหมอนี้คือพระเอกเลย มันโครตไม่อิน มันไร้ซึ้งอารมณ์เอาใจช่วย เทียบกับแจ๊คแล้ว แพ้หนักเข้าไปใหญ่ ยิ่งฉากแจ๊คสู้กับซิก แจ๊คจัดการเฉือนนี้ ผมโครตเฮ เสียดาย น่าจะฆ่ามันให้ตายๆ ซะ เอาง่ายๆ สิ่งที่หมอนี้ทำ หรือ ชนะเซอร์เวนท์คนอื่นๆ  แค่บทมันส่งเท่านั้นแหละ

    ส่วนบทโจน เองก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่ผมไม่ชอบขี้หน้าซะงั้น โทษทีว่าแจ๊ค ทำร้ายแจ๊ค ฆ่าแจ๊ค ส่วนบทอื่นๆ ก็ไม่ได้เห็นมีบทอะไรมากมาย ไม่รู้ต้นฉบับเป็นยังไง แต่ผมไม่รู้สึกอวยหรืออินตัวละครนี้เลยแม้แต่น้อย แต่ทำไมหลายคนอวยนักอวยหนา (เข้าใจว่าเก่ง แต่บทมันไม่น่าอวยเลย) เหตุผลชอบซิก ก็ยังคงไม่เข้าใจ ว่าซิกปักธงโจนตอนไหน หรือผมโง่ก็ไม่รู้

    ขออภัยแฟน  Fate ด้วย ที่ผมวิจารณ์ไม่ดี หรือเขียนข้อมูลผิดๆ เพราะอนิเมะไม่ได้เล่าเรื่อง หรือเล่ารายละเอียดอะไรเลย ต้องมานั่งหาข้อมูลจากเว็บต่างประเทศ หรือแถวพันทิป ผิดถูกก็ไม่รู้ ไม่ได้ดูซีรีย์นี้มาก่อน  

    ข้อดีมีเรื่องเดียวคตือ ทำน้องแจ๊ค น่ารัก มีเนื้อเรื่อง บทดีกว่าละครอื่นๆ แล้ว

    โชคดีที่อนิเมะ Fate ภาคต่อไป A-1 ไม่ได้ทำ และเป็นอีกภาคที่ผมอวยนางเอกเซเบอร์เนโรด้วย ขอดูหน่อนย ว่ามันจะทำรู้เรื่อง และจะเป็นอนิเมะที่ดีหรือเปล่า

     

    อนิเมะน่าผิดหวังปี 2017-Isekai wa Smartphone to Tomoni  

    หนึ่งในอนิเมะที่แย่ที่สุดในปี 2017 อวยไม่ลง เข็นไม่ขึ้น แถมพล็อตต่างโลกตอนนี้หายคนแล้วเอียนแล้วมั้ง

    เนื้อหาง่ายๆ เรื่องราวของพระเอกที่ตายก่อนวัยอันควรโดยฝีมือของพระเจ้า พระเจ้าเลยขอโทษพระเอกเลยส่งพระเอกไปยังโลกแฟนตาซี แถมสกิลโกงได้โกงดีให้พระเอก พระเอกซิวๆ เดินทางไปเจอพวกสาวๆ ปักธงสาวได้อย่างง่ายดาย หลังๆ มามันกลายเป็นพระราชา มีพลังอำนาจสูงจนประเทศอื่นๆ ซูฮกให้  เรียกได้ว่าพระเอกทำอะไรก็ประสบความสำเร็จหมด

    เนื้อหาแนวต่างโลก ถ้าอ่านเป็นนิยายก็เพลินดีอยู่หรอก แต่มันเป็นพล็อตที่อ่านได้เรื่อยๆ จะอ่านซ้ำมันก็น่าเบื่อ มันเป็นพล็อตที่เดาทางได้ พอเป็นอนิเมะแล้ว จะมาดูอีกรอบก็รู้สึกเฉยๆ (ก็รู้มาจากมังงะแล้ว) มัน เป็นนิยายที่สูตรสำเร็จมาก คือ พระเอกมันซิว ๆ ไร้ที่ที่มาที่ไป ไหลไปตามเรื่องราว สกิลก็โกงได้โกงดี    ชีวิตพระเอกนี้เพียบพร้อมไปทุกเรื่อง ไม่มีดราม่า ไม่มีอุปสวรรค์ ดำเนินเรื่องสะดวกสบาย ไม่ต้องมีเป้าหมาย (เช่น ปราบจอมมาร หาทางกลับโลก) แต่อย่างใด จะทำอะไรก็เป็นเรื่องง่ายหมด  คือเส้นทางมันเดาทางได้อย่างง่ายดาย ไม่ได้มีความแปลกใหม่ หรือลูกบ้าอะไร ใครที่ดูยัยเทพธิดาไม่ได้เรื่องหรือโอเวอร์ลอร์ดนี้มาดูเรื่องจึงจืด แถมคนที่อ่านนิยายมาแล้วกดข้ามฉากหลายฉากด้วยซ้ำ

    โอเค สมาร์ทโฟนคนที่อ่านนิยายคนจะอวยกันมาก แต่ก็เท่านั้น คือพอทำเป็นอนิเมะแล้ว มันโครตธรรมดาเลย มัน สมาร์ทโฟนไม่ใช่นิยายที่ผมอวยอะไรมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ชอบบางช่วงเหมือนกัน ทำให้ผมดูอนิเมะเรื่องนี้ ส่วนตัวแม้จะตัดรายละเอียดไปบ้าง  ก็ถือว่าดีเพราะมันก็ไม่ใช่รายละเอียดสำคัญสักเท่าไหร่ ส่วนอื่นๆ ก็ลายเส้นแข็ง เผาวอดวาย สาวปักธงง่ายดาย

    ให้ตายเถอะ ได้ข่าวว่าปีหน้าก็จะมีนิยายต่างโลกประเภทนี้ทำเป็นอนิเมะด้วย แถมเนื้อหายิ่งกว่าสมานโฟนอีกต่างหาก ซึ่งไม่รู้ว่ามันจะได้ผลตอบรับดีไหม แต่ส่วนตัวผมก็คงไม่ดูหรอกมั้ง


    อนิเมะน่าผิดหวังปี 2017- 18if

    18if เป็นอนิเมะจากเกมที่น่าผิดหวัง ตอนแรกๆ ผมก็ไม่ได้คิดดูอนิเมะเรื่องนี้หรอก แต่พอดีคนแถวนั้นบอกว่าเรื่องนี้ดี มันเป็นแนวฮาเร็ม พระเอกปักธงโครตฟิน ผมเลยดู ปรากฏว่าตอนดูตอนแรก เหมือนโดนหลอก โอเคกราฟฟิกโลกแห่งความฝันของอนิเมะอย่างสวย แต่ตัวละครลายเส้นกาก เผา มาก ดูก็รู้เลยว่ามันโครตเผา จนมีความคิดจะดร็อปแล้ว

    อย่างไรก็ตาม คนแถวๆ นี้ก็มาบอกให้ผมดูตอนต่อไปดู บอกว่าจะเริ่มเผาน้อยลงแล้ว ผมก็เชื่อ แล้วดูต่อ ปรากฏว่าเป็นไปตามที่บอก ตอนที่ 2 ดีขึ้น ภาพสวยขึ้น แล้วเนื้อหาเริ่มทำให้ผมน่าติดตามมากขึ้นด้วย แม้จะมีบางจุดก็ยังเผาก็เถอะ

    หากแต่หลังจากนั้น ก็ไม่มีตอนไหนที่ประทับใจเลยแม้แต่น้อย แถมเนื้อหา ก็ งง ดับเบิ้ล งง บางตอนเหมือนพยายามสร้างความแปลกใหม่ ตอนแรกออกไปทางแฟนตาซี ตอนที่สองเน้นระทึกขวัญสยองขวัญเลือดสาด ตอนที่สามโรแมนติกซะงั้น บางตอนก็กลายเป็นการ์ตูนคนละเรื่อง เปลี่ยนอารมณ์แทบไม่ทัน แต่เอาเข้าจริง มันก็ไม่ได้สร้างความประทับใจเลย (จะมีบางตอนที่ดีบ้าง แต่เนื้อหาไม่อยากจะอวยเลย)  กัดฟันมาดูตอนสุดท้าย ก็ งงๆ สรุปว่าพระเอกเป็นยังไง ก็ไม่เข้าใจ กลายเป็นอนิเมะฝังใจอีกเรื่องของปี 2017 เลยก็ว่าได้

     

    ก็จบเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเขียนในอนิเมะของปี 2017 เพียงเท่านี้ ก็มีอนิเมะอีกมากมายที่ผมไม่ได้ดู ไม่ใช่ว่ามันน่าเบื่ออะไร เพียงแต่มันไม่ถูกจิต ถูกใจผมเท่านั้นเอง อนิเมะญี่ปุ่นดีๆ ยังมีอีกเยอะ ซีซั่นหน้ามาว่ากันใหม่

     

    สรุปคือปี 2017 ก็เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย ทั้งเรื่องในประเทศ หรือแม้แต่ชีวิตส่วนตัวของผม ส่วนสิ่งที่ตั้งใจจะทำในปีนี้ อย่าง “แต่งนิยาย” ก็ยังไม่สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน จนคนแถวนี้ถอดใจไปแล้ว แต่ผมก็ยังคงมีความตั้งใจที่จะเขียนมันอยู่

    คือมันก็ไม่ใช่นิยายที่มีพล็อตซับซ้อนอะไรหรอก แถมไม่ใช่ตามกระแสด้วยซ้ำ

    อย่างน้อยก็ขอเล่าเรื่องคร่าวๆ เนื้อหานิยายจะนิยายสั้นขนาดยาว  แนวคิลเลอร์ (ไม่ใช่แนวสืบสวน ไม่ใช่ปวดตับ ไม่ใช้คอเมดี้ เป็นการเล่าเรื่องราวมากกว่า) จบในตอน เป็นรูทๆ ไป ซึ่งน่าจะฮาเร็ม) โดยเป็นเรื่องราวของเมืองหนึ่งที่เกิดคดีฆาตกรรมลึกลับต่างๆ (ที่ต้นแบบ มาจากคดีปริศนาจริงๆ) และฆาตกรต่อเนื่อง “ปีศาจราตรี” (แรงบันดาลใจมาจาก (Phantom Killer) ) ก่อคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ซึ่งตัวเอกเป็นเพียงคนธรรมดาที่ชื่นชอบเรื่องลึกลับแล้วก็ได้พบว่าเพื่อนร่วมชั้นของเขา (หญิง) เป็นฆาตกรต่อเนื่อง............

    ปัจจุบันยังไม่ได้เขียนสักหน้า (เพราะไม่รู้จะเรียงลำดับเรื่องราวยังไงดี) เอาเป็นว่าปี 2017 จะมีอะไรคืบหน้ามาบ้าง



     

    สุดท้ายขอให้โชคดีปีใหม่ และปีหน้านะครับ บทความก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×