ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #45 : 5 เทศกาลขอบคุณแปลกๆ จากรอบโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.41K
      5
      5 ม.ค. 52



    article image

    5 เทศกาลขอบคุณแปลกๆ จากรอบโลก

    The 5 Most Insane Versions of Thanksgiving Around the World

     

    เราทุกคนมักแสดงความรัก และความสุขในสิ่งที่ได้รับ จากการจัดพิธีหรือเทศกาลเฉลิมฉลองในสิ่งนั้นๆเช่น อเมริกาขอบคุณพระเจ้าด้วยการอบไก่งวง ซึ่งประเทศแต่ละประเทศมีประเพณีเทศกาลขอบคุณไม่เหมือนกัน โดยส่วนมากมักจัดในวันหยุดเก็บเกี่ยว ซึ่งถ้าคุณอยากรู้จักโลกมากขึ้น คุณก็น่าจะเรียนรู้ประเพณีเหล่านี้ดูว่ามันมีอะไรบ้าง

    (ปล. ที่จริงเทศกาลขั้นตอนการทำพิธีจะยาวมากเลยย่อส่วนที่สำคัญมากกว่า)

     

    sankranthi

                   

    ในวันขอบคุณพระเจ้าทางตะวันตกทั่วไปจะหยุดงานและกินไก่งวงกัน แต่ไม่ใช่สำหรับชาวอินเดีย  เค้าจะจัดเทศกาลนี้เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว เทศกาลนี้จะเฉลิมฉลองฤดูเพาะปลูกที่กำลังจะมาถึง ผู้หญิงจะทำอาหารที่มีส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลจำนวนมากๆ เพื่อเอามาเสี่ยงทาย และเมื่อถึงวันขอบคุณพระเจ้าของสังกรานติชาวบ้านก็จะแสดงถึงศรัทธาด้วยการเอาวัวมาแต่งตัวให้หรูเริ่ด เท่าที่สัตว์จะแต่งได้และเท่าที่คนจะทนเห็นได้ .... ..


                    ว่าแล้วก็อวดหน่อยพวกเขาเลยเอาวัวแต่งเสร็จเข้าขบวนแห่ไปตามบ้าน แม้วัวตัวนั้นจะเอาแต่กินและตดก็เถอะ แต่นี้เพื่อเป็นการพิสูจน์ความศรัทธาที่ไม่สิ้นสุด  เมื่อพระอาทิตย์ตก

    กองไฟจะถูกจุดขึ้นและเอาวัวที่ที่แห่นั้นจะต้องกระโดดข้ามกองไฟแม้มันจะดูแปลกประหลาด ซึ่งถ้าวัวนี้ผ่านพิธีนี้ถือว่าเป็นวัวศักดิ์สิทธิ์ห้ามกิน(เฉพาะตัวเมีย) เพราะถือมันเป็นของเทพเจ้าแล้ว

     

    Holi

                  

    http://en.wikipedia.org/wiki/Holi

    มันก็เหมือนเทศกาลดี ๆ ทั่ว ๆ ไปในบ้านเราแหละ กับวันสงกรานต์ของประเทศต่างประเทศ ซึ่งจัดฉลองในฤดูเก็บเกี่ยวของหน้าร้อน โดยเทศกาล holi มีที่มาจากครั้งหนึ่งมีเจ้าแห่งภูตผีตัวหนึ่ง  มันโกรธลูกของตนศรัทธาในพระวิษณุ พยายามเอาลูกชายไปไว้บนไฟและลูกสาวไปเผา ทุกคนเลยเข้าร่วมพิธีเพื่อให้ช่วยสองคนนั้นฟื้นคืนชีพ จนกระทั่งวิญญาณของเด็กหนุ่มฟื้นคืนชีพและประเพณีholi ก็ถือกำเกิดขึ้นมา


                  ทุกวันนี้คนในประเทศ อินเดีย เนปาลและที่อื่นๆ ก็เฉลิมฉลองเทศกาล
    holi มันเป็นเทศกาลของสีสัน  ซึ่งจะเล่นคล้าย ๆ สงกรานต์บ้านเรา คือสาดน้ำกันไปมา แต่น้ำจะเป็นสีแดง หรือสีน้ำเงิน แบบสดๆ และในงานนี้จะมีหม้อเนยนมแขวนอยู่กลางถนน เพื่อให้เด็กผู้ชายต่อตัวเป็นปีรามิดขึ้นไปเอามา ใครที่เอามาได้จะได้ชื่อว่าเป็น king of  holi

       

    green corn festival

     

    http://teacherlink.ed.usu.edu/TLRESOURCES/units/Byrnes-celebrations/corn.htm

    ชื่อของเทศกาลนี้ตั้งโดยชาวอินเดียนอเมริกันที่จะเฉลิมฉลองการสุกของข้าวโพด เค้าจะเรียกมันว่า maize เทศกาลนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ การให้อภัยของการกระทำผิดและการยกเว้นการก่อการร้าย  ฆาตกรรม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกงดในเทศกาลนี้


                    ชาวอินเดียนอเมริกันจะเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงแตกต่างกว่าปกติเล็กน้อยเค้าจะกินเลี้ยงกันเหมือนมหากาพย์(แบบโต๊ะจีนบ้านเรา)  พวกเด็ก ๆ จะเก็บลูกฟักทองและวิ่งไปรอบ ๆ ไร่ข้าวโพดเขาวงกตชายพื้นเมืองของหมู่บ้านจะเริ่มเล่นดนตรีรอบกองไฟในคืนแรกและอาจจะมีพิธีกรีดเลือดออกเพื่ออวยพรข้าวโพด

    งานหลักของเทศกาลนี้คือการดื่มอะไรบางอย่างที่เรียกว่า black drinkเป็นชาที่ทำจาก ilex vomitoria   มีสีดำ  คุณต้องดื่มมันและถ้ามพ่นออกมาทางปาก(รสชาติมันแย่มากๆ) และถ้าคุณดื่มจนหมดถือได้ว่าคุณปราศจากบาปในที่สุด

     

    Gawai Dayak

     

    en.wikipedia.org/wiki/Gawai_Dayak

    พิธีเฉลิมฉลองซาระวัค จัดใน1 มิถุนายนของทุกปี มันทั้งสองโอกาสเคร่งศาสนา ฉลองในมาเลเซีย เป็นเทศกาลที่จะบูชาพระเจ้าแห่งความเจริญรุ่งเรืองด้วยอาหารและไวน์องุ่น เป็นความเชื่อของชาว Iban และ Dayak งานเลี้ยงฉลองเริ่มบนตอนเย็นของวันที่ 31 ก่อนจะถึงเดือนมิถุนายน โดยจะมีสองเด็กลาก chapan (ตะกร้าชนิดหนึ่ง) ผ่านห้องของครอบครัวของแต่ละคน และคนในครอบครัวจะใส่ของที่ไม่ต้องการใส่ในตะกล้าเพื่อให้สองเด็กหญิงเอามันไปทิ้งไกลๆ พอตกเย็นนักกวีเผ่า Iban  และ Dayak จะแต่งตัวสวยงามและท่องกลอนพิเศษ ต่อมาเขาก็ทาเลือดของสัตว์ปีกตัวตามร่างกาย เหมือนแวมไพร์ดื่มเลือดยังไงยังงั้น


                    นอกจากนี้ก็ยังมีหลากหลายพิธีกรรมในการทำสัญญา เช่น การหมักไวน์ข้าวประมาณหนึ่งเดือนทำอาหาร  ทำความสะอาดบ้าน และไปเยี่ยมสุสานเพื่อบูชาคนตาย

    ที่กล่าวมาดูเหมือนเป็นประเพณีที่ไม่น่าเชื่อถือ แต่มันได้กลายเป็นวันหยุดตั้งแต่ปี 1964



     

    Bonderam

     

    http:// www.bestgoadeals.com/Bonderam.html

                    คุณคงคิดว่าเทศกาลอันดับนี้ล้วนมีที่มาจากความสุข ขอบอกว่าไม่ใช่กับประเพณี Bonderam แน่ๆ

     เพราะต้นกำเนิดประเพณีเกิดมาจากความขัดแย้ง คือที่มาของเทศกาลนี้เกิดขึ้นจากความเกลียดระหว่างสองหมู่บ้านหนึ่งที่โกรธแค้นกันมานาน และเพื่อให้หยุดพวกเขาเลิกฆ่าฟันซึ่งกันและกันรัฐบาลชาวโปรตุเกสเลยติดเครื่องหมายอย่างชัดเจนเพื่อแสดงอาณาเขตของเมือง

                      
                    เดี๋ยวนี้ความเกลียดความแค้นกันในสมัยโบราณ ถลายมาเป็นเทศกาลขี้เล่นประจำปีไปแล้ว เมื่อเครื่องหมายแสดงอาณาเขตเหล่านั้นถูกทำลาย ทั้งสองฝ่ายจึงรู้จักการเสียสละแบ่งบันซึ่งกันและกัน และเพื่อความสามัคคีจึงมีจัดเทศกาลเย้ยหยันฝ่ายตรงข้าม  โดยฝ่ายตรงข้ามจะแห่ขบวนรถที่ต้องแต่งกันให้บ้าสุดขีดหรือประหลาดสุดๆ และคนที่เดินขบวนจะแต่งอะไรแบบบ้าๆ ด้วย เช่น ลูกไก่ ชุดแฟนตาซี

     

                   เรียบเรียงโดย Cammy

    http://www.cracked.com/article_16808_5-most-insane-versions-thanksgiving-around-world.html+ +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×