ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #44 : Cheetahmen 2 เกมสุด "ห่วย" ในตำนาน??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.29K
      3
      11 ธ.ค. 51

    เกมแย่ๆ" นับเป็นของธรรมดาที่อยู่คู่วงการมาทุกยุคทุกสมัย แต่ในบรรดาเกมแย่ๆเหล่านี้ก็ยังมีเกมหนึ่งโดดเด่นขึ้นมาด้วยความเลวร้ายสุดขีดชนิดที่ไม่มีวันเล่นจบได้ จนถูกยกให้เป็นตำนานของเหล่าเกมแย่ๆด้วยกัน "Cheetahmen 2"

    เมื่อได้ยินชื่อ ผู้อ่านหลายท่านอาจสงสัยว่านี่มันเกมอะไร ทำไมไม่เคยได้ยินชื่อ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากเกมนี้ไม่เคยถูกวางขายอย่างเป็นทางการและจัดเป็นของหายากที่มีประวัติโชกโชน ก่อนจะมาเป็นที่รู้จักกันในยุคที่อินเตอร์เน็ตแพร่หลาย และอาจต้องพูดว่าเป็นโชคดีแล้วสำหรับคนที่ไม่ได้เล่น

    บริษัทเจ้าของผลงานชิ้นนี้คือ Active Enterprises ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาในปี 1989 เป็นผู้ผลิตเกมประเภท "ไม่ได้รับอนุญาต" จากเจ้าของเครื่อง สร้างออกมาดื้อๆคล้ายกับซอฟท์แวร์ Homebrew ในยุคนี้ แต่ที่ต่างกันคือผลิตออกมาเป็นตลับขายเต็มรูปแบบ

    ผลงานชิ้นแรกที่บริษัทสร้างออกมาคือ "Action 52" สำหรับเครื่อง NES ตลับรวม 52 เกมซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแนวแอคชั่นและชูตติ้ง ทำออกมาขายในราคาตีหัวเข้าบ้านถึง 199 เหรียญสหรัฐ ราวกับว่าจะขายตลับเดียวแล้วปิดบริษัทหนีทันที ซึ่งถ้าเทียบกันแบบไม่คิดถึงยุคสมัยก็แทบจะเท่ากับราคาเครื่อง Wii เลยทีเดียว

    แม้จะโฆษณาว่าเป็นการซื้อ 1 เกมด้วยราคาไม่ถึง 4 เหรียญสหรัฐ แต่ในบรรดา 52 เกมที่ออกมาก็ถูกสับเละ ทั้งแย่ ไม่สนุก และเต็มไปด้วยบั๊กจนไม่น่าเอามาขายได้ ยกเว้นอยู่เพียงเกมหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมาพอให้จดจำนั่นก็คือ "Cheetahmen"

    "Cheetahmen" ถือเป็นผลงานที่ทางบริษัทดูจะตั้งใจสร้างเป็นพิเศษ ถึงขั้นมีหนังสือการ์ตูนประกอบแถมมาให้ในกล่องด้วย ออกมาในแนวแอคชั่นเดินลุยให้เรารับบทสามพี่น้องครึ่งมนุษย์ครึ่งเสือชีต้าชื่อว่า เฮอคิวลิส, อาริเอสและอพอลโล ซึ่งเกิดจากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ชั่วร้าย

     

    หลังจากความสำเร็จ (?) ของภาคแรกทำให้ทาง Active Enterprises ตัดสินใจสร้างภาคต่อของเกมออกมา แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ออกขายอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งมีการนำมาขายเลหลังเพียงไม่กี่ตลับในปี 1997 และกลายตำนานเล่าขานกันมาสำหรับคนที่ได้เล่น

    wheresapollo.jpg
                  "
    Cheetahmen 2" ทำออกมาเป็นแนวเดินลุยด่าน 2 มิติคล้ายกับมาริโอ บังคับโดยใช้ปุ่มทิศทางซ้ายขวาเดิน ปุ่ม A โจมตี ปุ่ม B กระโดด ให้เราเล่นเป็นสามพี่น้องมนุษย์เสือชีต้าสลับกันคนละ 2 ด่านโดยแต่คนจะมีความสามารถต่างกันไป และจะมีไอเทมพิเศษเป็นบล็อกบางอันให้เราโหม่งเก็บคะแนนได้ แถมบางอันจะซ่อนอยู่ในอากาศด้วย

    morbis1.jpg
                   ใน
    2 ด่านแรกเราจะได้เล่นเป็น "อพอลโล" ใช้หน้าไม้เป็นอาวุธ เปิดมาเจอศัตรูตัวแรกก็ยิงทิ้งได้เหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อเจอศัตรูตัวต่อไปเป็นนกบินโฉบมาก็ปรากฏว่าอยู่สูงไปยิงไม่โดน...แถมถ้าไม่ยิงก็บินมาชนถูกเราพลังลดซะงั้น มีวิธีเดียวคือต้องกระโดดแล้วกะจังหวะยิงให้พอดีก่อนลงพื้น

    title.jpg
                    ความเลวร้ายต่อมาคือศัตรูบนพื้นคลานในระดับขา ซึ่งในเกมทั่วไปควรจะให้นั่งยิง....แต่เกมนี้ดันนั่งลงไม่ได้ เลยต้องกระโดดหลบเท่านั้น ถัดมาก็จะเจอบล็อกกลางอากาศให้ขึ้นไปเหยียบโดดข้ามไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้าพลาดหล่นจากที่สูงถึงพื้นจะตายทันที

     beetlewall.jpg

    เมื่อตะลุยผ่านไปเรื่อยๆ ฉากจะดูเหมือนวนกลับมาที่เดิมแล้วตัดจบด่านแรกขึ้นด่านสองกันแบบดื้อๆ เพิ่มศัตรูใหม่เป็นกิ้งก่าเดินได้และพายุหมุน แถมพวกที่อยู่บนพื้นคราวนี้จะคลานวนไปกลับอีกด้วย และที่ท้ายฉากจะเจอบอส "ดร.มอร์บิส" โผล่มาวิ่งวนขอบจอซ้ายทะลุขอบจอขวา (แค่นั้นจริงๆ) กระหน่ำยิงไปเรื่อยๆก็เป็นอันจบ

    beetlewall2.jpg
                     เมื่อขึ้นด่านสามเราจะเปลี่ยนมาควบคุมเสือ
    "เฮอคิวลิส" ไม่มีอาวุธ ใช้มือเปล่าเตะต่อยศัตรูแทน แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือถ้ากด AB สลับกันเป็นจังหวะจะเกิดบั๊กให้เราโดดต่อเนื่องกลางอากาศได้เรื่อยๆไม่ต้องลงพื้น สามารถเลี่ยงศัตรูตะลุยผ่านด่านไปได้สบายๆ

    cheetahmen1.jpg
                     หลังจาก (อดทน) เล่นไปถึงด่านที่สี่ เราก็จะได้เจอกับบอสมนุษย์วานร "เอปแมน" ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้กลายเป็นตำนาน ผู้เล่นสามารถเข้าไปรัวหมัดใส่จากด้านหลังกำจัดทิ้งได้โดยง่าย แต่ถ้ากระโดดข้ามหัวไปเฉยๆแล้วรอจนมันวิ่งเลยขอบจอซ้ายไป.......มันจะไปแล้วไปลับไม่กลับมาอีกเลย

    mulletman.jpg
                     ไม่ว่าจะต่อยบอส "เอปแมน" จนตายหรือปล่อยให้มันวิ่งหนีไป ผลลัพธ์จะเหมือนกันคือเกมไปต่อไม่ได้ค้างอยู่ที่ปลายด่านสี่ซะยังงั้น หากจะลุยด่านที่เหลือก็ต้องลุ้นปาฏิหาริย์ให้เกิดบั๊กบางอย่างตอนเปิดเครื่องหรือใช้วิธีแก้ไขข้อมูล แล้วเกมจะเริ่มจากด่านห้าแต่แรกได้ทันที

     morbis2.jpg

    สองด่านสุดท้ายของเกมเราจะได้ใช้ "อาริเอส" พีน้องเสือคนสุดท้ายมีกระบองเป็นอาวุธแถมยังใช้บั๊กกระโดดกลางอากาศได้เช่นกัน โดยตัวฉากจะเน้นการกระโดดขึ้นแท่น ข้ามเหวมากขึ้น และมีบอสใหญ่ที่ด่านหกไม่ทำอะไรนอกจากวิ่งๆเหมือนเดิม....แถมชนะแล้วก็ติดแหงกไปต่อไม่ได้ จนสรุปได้แล้วว่าเกมนี้ไม่มีฉากจบ

    herculesflies.jpg
                    แม้จะพูดได้ว่าเป็นเหมือนเกมที่ทำยังไม่เสร็จ แต่ความจริงที่เกมนี้ถูกใส่ลงในตลับเป็นที่เรียบร้อยและมีการเอาออกมาขาย ก็ทำให้กลายเป็นตำนานที่เล่าขานกันมาในหมู่นักเล่นเกมชาวตะวันตกถึงความห่วยนรก และในยุคที่อินเตอร์เน็ตเฟื่องฟูก็ยิ่งมีการแพร่กระจายตัวเกมและคลิปวีดีโอออกไปมากขึ้นเรื่อยๆ

     

                     เอามาจาก http://www.gconsole.com/forum/show.php?page=topicdetail&id=28740+

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×