ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #155 : (รู้ไปก็เท่านั้น) 10 อันดับ เรื่อง โหด มัน ฮ่า ฟุตบอลโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.36K
      1
      10 มิ.ย. 50




    อันดับที่ 1 (1962 : สมรภูมิซานติอาโก )

    กองเชียร์ชิลีอารมณ์ขึ้นตั้งแต่ก่อนเกมเตะของกลุ่ม B ระหว่างทีมตัวเองกับอิตาลีจะเริ่มขึ้นไม่นานความเกรี้ยวกราดหยาบคายก็ถูกส่งผ่านลงไปสู่นักเตะในสนาม แฟนบอลเจ้าถิ่นซึ่งโกรธแค้นเป็นทุนเดิมจากการที่สื่ออิตาลีตีพิมพ์บทความดูถูกเย้ยหยันต่างๆ นานาในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองมะกะโรนีตั้งแต่ก่อนฟุตบอลโลกจะเปิดฉากขึ้น โห่ไล่นักเตะอัซซูรี่ทันทีที่เดินลงสนามทางอิตาลีเองก็อ้างว่าที่สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นนั้นเป็นเพราะทีมของตนถูกผู้เล่นเจ้าบ้านถ่มน้ำลายใส่หน้า
    การชำระแค้นระหว่างทั้งสองฝ่ายจึงเริ่มต้นขึ้นในไม่ช้าจอร์โจ้ แฟร์รินี่ นักเตะอิตาลีโดนใบแดงจากผู้ตัดสินอังกฤษ เคน แอสตัน จากการไปเอาคืน ออโนริโน ลานดา และเกมต้องหยุดไปถึงแปดนาทีเพราะแฟร์รินี่ไม่ยอมออกจากสนาม ข้างฝ่ายชิลีโดยเลโอเนล ซานเชซ ก็ควงกำปั้นใส่มาริโอ ดาวิด แต่แอสตันกลับไม่ทำอะไร
    ผลสุดท้ายดาวอดเป็นฝ่ายถูกไล่ออกเพราะไปเตะซานเชซเข้าที่ก้านคอ ส่วนอุมแบร์โต้ มาสคิโอ นั้นดั้งจมูกหักจากการชกต่อยกับเอลาดิโอ โรฮาส ชิลีชนะ 2-0 ก่อนอิตาลีจะโดนบุกไปล้างแค้นอีกรอบถึงแคมป์ฝึกซ้อม เมื่อสถานีโทรทัศน์บีบีซีนำเทป "ไฮไลต์"มาออกอากาศอีกครั้ง เดวิด โคลแมน บอกกับผู้ชมว่า "สวัสดีครับ เกมที่คุณจะได้รับชมต่อไปนี้ คือ เกมที่โง่เง่า ต่ำช้า น่ารังเกียจ และเลวทรามที่สุดของเกมฟุตบอล หรือของประวัติศาสตร์เกมฟุตบอลเลยก็ว่าได้"

    อันดับที่ 2 1982 : รอคูเวตด้วย

    คูเวตเสมอกับทีมที่หมดลุ้นอย่างเช็กโกสโลวะเกียมาในเกมแรกและยันเสมอกับยอดทีมอย่างฝรั่งเศสมาได้ตลอดครึ่
    งชั่วโมงแรกในเกมที่สองของกลุ่ม B ฝรั่งเศสนำไป 3-1 และน่าจะได้ประตูที่สี่เมื่ออแลง จิเรส วิ่งฝ่ากองหลังคูเวตและแทงบอลผ่านอาหมัด อัล ทาราบุลซีไปได้ แต่คูเวตกลับประท้วงโดยอ้างว่าทีมตัวเองหยุดเล่นเพราะได้ยินเสียงนกหวีด
    ซึ่งความเป็นจริงแล้วเป็นนกหวีดที่ดังมาจากอัฒจันทร์คนดู ผู้เล่นทีมเศรษฐีน้ำมันกรูกันเข้าไปรุมมิโรสลาฟ สตูปาร์ ผู้ตัดสินชาวโซเวียต ขณะที่ ชีค อัล ซาบาร์ ผู้จัดการทีมโผล่มาที่ข้างสนามตะโกนให้ลูกทีมวอล์คเอ๊าท์ ผู้ตัดสินสตูปาร์ ใจดีไม่ให้เป็นประตูอย่างเหลือเชื่อ แต่ฝรั่งเศสก็ยังมาได้ประตูที่สี่แบบไร้ข้อกังขาจากฝีเท้าของ แมกซิม บอสซิส


    อันดับที่ 3 1986 : หัตถ์พระเจ้า

    ดีเอโก้ มาราโดน่า ทำให้ผู้คนลืมความสามารถอันโดดเด่นของตัวเองไปชั่วขณะ และทำให้ชัยชนะเหนืออังกฤษของอาร์เจนติน่าในรอบก่อนรองชนะเลิศกลายเป็นเกมที่น่าจดจำที่สุดของฟุตบอลโลก อังกฤษยันสกอร์ 0-0 ไว้ได้จนถึงนาทีที่ 51
    แม้มาราโดน่าจะมีพื้นที่ในการทำเกมอย่างเหลือเฟือจากการที่บ๊อบบี้ ร็อบสันตัดสินใจไม่เดินเกมขึ้นทางปีกตามสไตล์ถนัด เมื่อสตีฟ ฮอดจ์เคลียร์บอลพลาด บอลลอยโด่งมาใกล้กรอบเขตโทษ มาราโดน่า และ ปีเตอร์ ชิลตัน กัปตันอังกฤษกระโดดขึ้นหาบอลด้วยกันทั้งคู่ มาราโดน่าตัดสินใจชดเชยส่วนสูที่ขาดไปเล็กน้อยด้วยการยกแขนซ้ายขึ้นไปสูงเหนือศีรษะของชิลตันและชกลูกบอลเข้าไปกระทบตาข่าย เป็นการฟาวล์ที่โจ่งแจ้งเสียจนมาราโดน่าเองก็ไม่ฝืนที่จะเคลียร์ตัวเองให้พ้นผิด
    ก่อนจะพูดถึงลูกนี้ในภายหลังด้วยวลีที่โลกไม่ลืมว่า "มันเป็นหัตถ์ของพระเจ้า" อีกสี่นาทีต่อมา มาราโดน่าก็ทำประตูที่สอง ซึ่งเป็นลูกยิงมหัจรรย์ให้อาร์เจนตินาเอาชนะไป 2-1 แต่ดาวเตะหมายเลขหนึ่งของโลกก็น้ำท่วมปากไปพักใหญ่


    อันดับที่ 4 1974 : ไฮติ ที่น่าสะพรึงกลัว
    ในตอนแรก ม้านอกสายตาจากไฮติทีมนี้ เกือบจะไม่ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายด้วยซ้ำ แต่ภายใต้การปกครองในยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัวของปาปา ดอค ดูวาลิเย่ร์ ไฮติจึงได้เล่นรอบคัดเลือกนัดสุดท้ายในบ้านตัวเอง ก่อนจะคว่ำตรินิแดดซึ่งอุตส่าห์ทำถึงสี่ประตูแต่ถูกกรรมการปฏิเสธหมด การเล่นที่สวยงามของไฮติในเกมแรกที่แพ้อิตาลีไป 3-1 ถูกลืมเลือนเสียสิ้นเมื่อ เอิร์นส์ ฌอง-โจเซฟ กองหลังของทีมกลายเป็นนักเตะคนแรกของฟุตบอลโลกที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป ฌอง-โจเซฟ ถูกส่งกลับไปกักตัวในค่ายฝึกซื้อ
    บอกว่าโดนบังคับให้ทำเช่นนั้นและถูกทุบตีโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐ ด้วยความหวาดกลัวเขาจึงโทรไปหาเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เป็นกลางสองคนให้มาช่วย แต่ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทั้งสองกลับถูกต่อว่าอย่างรุนแรงและฌอง-โจเซฟก็ต้องบินกลับไปรับโทษที่บ้านเกิด

    อันดับที่ 5 1930 : ขอลูกใหม่เถอะ

    ฟุตบอลโลกครั้งแรกอาจไม่ใช่เหตุการณ์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากมายอย่างทุกวันนี้ โดยเฉพาะในยุโรปซึ่งส่งทีมมาแข่งสี่ชาติเท่านั้น แต่ในนัดชิงกลับเป็นคนละเรื่อง เมื่อคู่แข่งจากทวีปอเมริกาใต้คือ อุรุกวัย และอาร์เจนตินา โคจรมาพบกันเอง หลุยส์ มอนติ จากอาร์เจนตินาโดนขู่เอาชีวิต
    ขณะที่ผู้ตัดสินจากเบลเยียม จอห์น แลงกินัส เรียกร้องให้เตรียมทางหนีทีไล่ ที่จะช่วยให้ตัวเองกลับไปลงเรือได้เร็วที่สุด เมื่อวันชิงชนะเลิศ ความวุ่นวายก็ระเบิดขึ้นเมื่อทั้งสองทีมต้องการลงแข่งขันโดยใช้ลูกบอลที่ผลิตในประเทศของตนเท่านั้น หลังจากโต้ถียงกันอย่างรุนแรงโดยไม่มีใครลดราวาศอกผู้ตัดสินแลงกินัสก็เสนอไอเดียทางออก โดยให้ใช้บอลของแต่ละฝ่ายเล่นกันละครึ่ง


    อันดับที่ 6 1966 : ยังไม่สิ้นสุดแม้เกมยุติ

    เจฟฟ์ เฮิร์สท์ อาจมีชื่อเป็นผู้ทำประตูที่สวยงามที่สุดในฟุตบอลโลก แต่ชัยชนะในช่วงต่อเวลาที่เวมบลีย์ก็มีความสำคัญมากพอที่จะบดบังความเป็นปริศนาของลูกยิงลูกที่สองของเขา หลังจากต่อเวลาไปได้สิบนาที อลัน บอลล์ เปิดบอลเข้ามาจากกราบขวาให้เฮิร์สท์ ที่เบียดผ่านชูลช์ ไปได้ก่อนจะจับบอลหนึ่งจังหวะแล้วหวดเต็มแรงลูกพุ่งไปชนใต้คานเข้าอย่างจัง และกระดอนกลับลงมาบนเส้นประตูอย่างรวดเร็วก่อนจะถูกเคลียร์ออกไป
    ผู้ตัดสิน ก๊อทท์ฟรีด ดีนส์ท วิ่งไปปรึกษากับไลน์แมนโทฟิก บาครามอฟ ซึ่งยืนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุมากพอสมควร แต่ก็บอกว่าลูกข้ามเส้นประตู จนทุกวันนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันไม่จบ แม้ภาพรีเพลย์การทำประตูจะบ่งบอกว่าคำประท้วงของเยอรมันถูกต้อง

    อันดับที่ 71982 : เกมปาหี่
    แมตช์อัปยศที่สุดแมตช์หนึ่งในประวัติศาสตร์ของทัวร์นาเมนท์เกิดขึ้นในการแข่งขันนัดสุดท้ายของกลุ่มสองระหว่างเยอรมันตะวันตกกับออสเตรีย แม้จะไม่มีหลักฐานว่าทั้งสองฝ่ายตกลงผลการแข่งขันไว้ล่วงหน้า แต่พฤติกรรมการส่งบอลไปมากลางสนามในเกมนี้บ่งบอกได้อย่างชัดเจน เยอรมันเสียหน้าจากเกมพ่ายแอลจีรียในนัดแรก และจำต้องเก็บชัยชนะจากนัดนี้เพื่อเข้ารอบ
    ขณะที่ออสเตรียแค่ประคองตัวไม่ให้แพ้ถึงสี่ลูกก็ลอยลำเข้ารอบสองได้อย่างสบาย หลังจากฮอร์ส ฮรูเบชโหม่งทำประตูได้ตั้งแต่นาทีที่ 11 ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายก็วิ่งเหยาะแหยะไม่สนใจจะขยับสกอร์ไปไหนอีก เมื่อสิ้นเสียงนกหวีด เกมที่แสนน่าเบื่อและทรมานนี้ก็จบลงเยอรมันตะวันตกจูงมือออสเตรียเข้ารอบต่อไปปล่อยให้แอลจีเรียปาดน้ำตากลับบ้านไปด้วยความแค้น



    อันดับที่ 8 2002 : รางวัลสำหรับเกาหลีรางวัลจากผู้ตัดสิน
    กองทัพแฟนบอลทีมเจ้าภาพร่วมเกาหลีใต้ที่อยู่ทั้งใจและนอกสนามเวิลด์คัพหนนี้ล้วนเป็นภาพที่น่าประทับใจ และผู้ชมที่มีความเป็นกลางต่างก็ร่วมยินดีกับการที่ทีมโสมขาวสามารถทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้ อย่างไรก็ตามเกาหลีใต้ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ จากการตัดสินใจที่ดูไม่ค่อยโปร่งใสนักตั้งแต่รอบสองจนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ
    เริ่มตั้งแต่ลูกที่คริสเตียน วิเอรี่ หัวหอกอิตาลียิงเข้าไปแต่ถูกเป่าเป็นลูกล้ำหน้า ก่อนจะพ่ายไป 2-1 จากโกลเด้นโกลของ อาน จุง ฮวาน ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ปฏิกริยาจากฝั่งอิตาลีเป็นไปอย่างดุเดือด แฟนบอลประท้วงผู้ตัดสินว่า "ปล้นชัยชนะ" ทางด้าน ลูชาโน่ กาอุชชี่
    ประธานสโมสรเปรูจา ถึงกับออกมาไล่ อาน จุง ฮวาน ออกจากสโมสรโทษฐานที่เป็นผู้ยิงประตูชัย คำตัดสินที่ค้านสายตาและเป็นประโยชน์ต่อเกาหลีมากกว่าเดิมเกิดขึ้นอีกครั้งในเกมที่พบกับสเปนในรอบก่อนรอง
    ชนะเลิศ โจอาคิน ผ่านบอลเข้ามาให้ เฟอร์นานโด มอริเอนเส โหม่งเข้าประตู แต่ผู้ตัดสินจากอียิปต์ จามาล กาดูร์ ไม่ให้เข้าประตูเพราะว่าบอลข้ามเส้นข้างสนามไปแล้ว ก่อนที่ โจอาคิน จะเปิดเข้ามา ภาพช้าแสดงให้เห็นว่าบอลยังอยู่ห่างจากเส้นข้างสนามตั้งหนึ่งฟุต



    อันดับที่ 9 1978 : รางวัลแด่ความอยุติธรรม

    ความอื้อฉาวของทัวร์นาเมนท์ปี 1978 ไม่ได้อยู่ที่เกมการแข่งขัน ) ซึ่งสร้างความตื่นเต้นได้เหมือนกับครั้งที่ผ่านๆ มา หากแต่อยู่ที่การมีผู้ชนะเป็นประเทศที่ตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวจากการปกครองด้วยรัฐบาลเผด็จการทหารที่โหดร้ายต่างหาก
    กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ชาวอาร์เจนตินาต้องแลกมาด้วยความทุกข์ยากแสนสาหัส คนนับล้านที่เป็นปรปักษ์ต่อคณะรัฐบาลทหารถูกเข่นฆ่าและทรมานตลอดช่วงเวลาสองปีก่อนที่ทัวร์นาเมนท์จะเริ่ม
    ขึ้น และเมื่อผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกเดินทางมาถึงต่างก็ถูกปิดหูปิดตาให้อยู่ห่างจากความจริงอันน่าสะพรึงกลัวนี
    ้ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันคนแรกถูกระเบิดจนสิ้นชีพ ศูนย์ข่าวสำหรับนักข่าวก็ยังไม่วายถูกระเบิดทำลายเสียมาตรการรักษาความปลอดภัยนับพันถูกขนมาใช้เพื่อให้มันใจว่าการแข่งขันจะผ่านไปอย่างราบรื่นในสภาวการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้

    อันดับที่ 10 1970 : ลูกเตะซัลวาดอร์

    อาลี คานดิล ตัดสินผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการแข่งขันรอบแรกระหว่างเม็กซิโกกับเอล ซัลวาดอร์ จนทำให้ทีมจากอเมริกากลางอารมณ์เดือดเป็นไฟ สมันน้อยซัลวาดอร์ต้านเกมของเม็กซิโกไว้ได้จนถึงนาทีที่ 44 ก็ได้ลูกฟรีคิกจากในแดนของตน
    แต่แล้วก็ต้องตาค้างเมื่อ ปาดิลลา ผู้เล่นของเม็กซิโก กลับโผล่เข้ามาเล่นลูก และส่งบอลยาวไปให้ บาลดิเวียซัดเป็นประตูขึ้นนำแบบไม่ทันตั้งตัว ผู้เล่นนักเตะซัลวาดอร์กรูเข้าไปล้อมคานดิลและไลน์แมนแถมเตะบอลทิ้งไปบนที่นั่งคนดูพร้อมท้าให้ผู้ตัดสินแจกใบเหลืองหรือไล่ออกจากสนามก็ได้ คานดิลชิงเป่านกหวีดหมดครึ่งแรกเซฟตัวเองไว้ได้ทัน เริ่มครึ่งหลัง ซัลวาดอร์ยังคงใช้วิธีเตะบอลทิ้งให้คนดูตลอดเกมก่อนจะแพ้ไป 4-0

    แหล่งที่มา : มติชน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×