ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #475 : 10 สิ่งที่ผมอยากพูดถึงในเกม Fate/Grand Order)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.77K
      10
      25 เม.ย. 61

    เฟท/แกรนด์ออเดอร์ (Fate/Grand Order) เป็นเกมมือถือ   เปิดตัวครั้งแรก: 30 กรกฎาคม 2015 ซึ่งก็มาถึงปี 2018 แล้ว หลายคนต่างขนานนามเกมนี้ว่าเกมเกลือ กาซ่านรกแตก แม้ว่าจะมีเสียงด่า เสียงระทมจากคนหัวรอด แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นเกมที่ดังสำหรับคนสายอวย  และมันมากพอที่จะมาพูดถึงในบทความหนึ่ง กับ 10 เรื่องที่ผมจะเขียนถึง FGO (ขอย่อแบบนี้นะครับ)

     

    10..เติบใหญ่ในโดจิน

    บ้านเราจะเห็นแฟนอวยแค่นิโค่ย, เทพทรู, เรนนางเอก  (ไม่นั้น ROV) แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นแฟนอวยเยอะกว่านี้ครับ และหากจะถามว่าจะรู้ยังไงว่าตอนนี้ญี่ปุ่น (โอตาคุ) อวยอะไร ก็ให้ดูที่วงการโดจิน+-สายมืด

    ใช่มันไม่ผิดหรอก จะดูแฟนอวยอะไร ก็ให้ดูโดจินสายมืด เพราะมันตรงกระแสมากที่สุด คือ หากคนชอบตัวละครอะไร ก็จะวาดตัวละครนั้นในโดจินสายมืด จะชอบ จะเกลียด ก็วาดโดจิน ช่วงไหนที่มีเรื่องดังๆ ก็จะมีคนวาดอวยเพียบ

    ถามว่าวงนี้คนญี่ปุ่นยังอวยอะไร หลักๆ ก็มี

    Touhou Project – เกมยิงโครตยาก กระสุนยังกำลังผึ้งแตกรัง บ้านเราไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ที่ญี่ปุ่นบ้ามาก บ้าจนทำโดจินยาวนานหลายปี จนบัดนี้ก็ไม่ทีท่ากระแสจะชาเลย

    Kantai Collection –เกมเว็บบอร์ดญี่ปุ่น ที่โดดเด่นต้องตัวละครสาวที่มาจากเรือรบสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีตัวละครที่หลายคนอวย จนทำเป็นอนิเมะมาแล้ว แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมไม่ยอมให้คนประเทศอื่นได้เข้าถึงมากนัก ทำให้กระแสอาจชาได้ในระยะยาว รวมไปถึงการมาถึงบเรือรบจากจีนอีกต่างหาก

    Love Live! และThe Idolmaster  -ไอดอลก็ยังขายได้ เพราะตัวละครน่าอวย  มีตั้งแต่เรต M  (ไม่รู้ไปโกรธแค้นอะไรมา) ไปจนถึงเรตธรรมดา (ของสายมืด)

    Granblue Fantasy –เกมมือถือเหมือนกัน แต่ปัจจุบันเริ่มชาลงมาก (ในวงการโดจินสายมืด) ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ทั้งๆ ที่มีตัวละครน่าอวยอยู่หลายคนเลยทีเดียว

    และล่าสุดที่เริ่มเป็นกระแสเวลานี้ก็คือ Fate/Grand Order- จะเห็นว่าช่วงหลังๆ โดจิยจากเกมซีรีย์นี้เริ่มออกมาเยอะมาก สาเหตุง่ายๆ คือในเกมมีตัวละครน่าอวยหลายตัวมาก

    ความจริงซีรีย์ fate นั้นก็ดังมานานแล้ว ตั้งแต่  Fate/Stay Night และ Fate/Zeroหากแต่ตอนนั้นความหลากหลายยังไม่ค่อยมี วนเวียนอยู่กับ รินXอาเชอร์, ซิโร่Xเซเบอร์ (อาจมี ซิโร่Xริน, ซิโร่Xอาลิยา อยู่บ้าง) เอาง่ายๆ มันไม่ค่อยหลากหลายสักเท่าไหร่  ส่วนภาคซีโร่นี้ฮ่าตรง เน้นไปทางยาโอย (ก็มีกินาเมXเซเบอร์อยู่บ้าง)

    และเมื่อ Fate/Grand Order ปรากฏตัวครั้งแรก ก็มีตัวละครใหม่ออกมามากมาย ที่สำคัญก็มีตัวละครโดนหลายตัว ทำให้เกิดแฟนอวยขึ้นมา วาดแฟนพีค แฟนฮาร์ต คอสเพลย์เยอะมาก  (ส่วนหนึ่งการแต่งกายก็มีเอกลักษณ์ สวยงามมาด้วย) จนกลายเป็นแฟรนไซต์ที่ได้รับความนิยม แม้ตัวเกมจะออกมา 3 ปี (กว่าๆ) แล้วก็ตาม

     

    9. รวมนักวาดมหากาฬ

    Fate Grand Order คือเกมแนว RPG จาก Fate Series ที่พัฒนาลงบนมือถือสมาร์ทโฟนในระบบ iOS และ Android ซึ่งเกมนี้ได้นำการ์ดที่เป็นตัวละครในเฟทซีรีย์ (ทั้งที่มีอยู่เดิมและออกแบบใหม่)   และอาจมีตัวละครจากค่ายเดียวกันมาร่วมเล่นในภาคนี้อย่างครบถ้วน  ทั้งยังใช้การพากย์เสียงตัวละครภายในเกม (และนักพากย์แต่ละคนล้วนมีชื่อเสียงอีกด้วย)    

    และที่น่าสนใจคือคนออกแบบตัวละคร (และการ์ด CE) ในเกม FGO มีหลายคน  และทุกคนดังจากสายสว่าง สายมืด เชื่อเถอะว่ามีหลายคนลุ้นเคยลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ไม่น้อย ยกตัวอย่าง

    เซเบอร์ วาดโดย Takeuchi Takashi (คนวาดดั่งเดิม ซีรีย์เฟทภาค Fate/ Stay Night)

    อัตติล่า วาดโดย huke (คนออกแบบตัวละคร Steins;Gate)

    คลีโอพรัตตา วาดโดย Komatsuzaki Rui (คนออกแบบตัวละคร DanganRonpa)

    ไนติงเกล วาดโดย  Keitarou Takahashi (คนวาด Jormungand)

    Minamoto no Yorimitsu วาดโดย Honjou Raita 

    เรียกได้ว่ารวมทีมนักวาดยอดฝีมือเลยทีเดียว ทำให้มีเซอร์เวนท์แปลกๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของนักเขียนเหล่านี้มาให้เห็น และแน่นอนว่าผมก็ค่อนข้างชอบทีเดียว ล่าสุดนี้หนูอบิเกล ก็วาดโดย Kuroboshi Kouhaku คนโปรดของผมด้วย (คนวาดประกอบการผจญภัยของคิโนะ) เชื่อว่าอนาคตก็คงมีนักวาดฝีมือดีมาวาดเซอร์เวนท์เด่นๆ อีกแน่นอน

     

    8 เนื้อเรื่อง

    เนื้อเรื่องของ FGO ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับภาคหลักของซีรีย์ใดๆ ทั้งสิ้น แต่มันถูกเขียนใหม่ เรียบเรียงใหม่หมด  (นอกจากจะมีสถานที่ในซีรีย์ ตัวละครในซีรีย์ ปรากฏตัวเท่านั้น) และที่น่าสนใจคือแม้จะเป็นเกมมือถือ แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่สนุก น่าติดตาม ผิดจากเกมมือถือหลายเกมที่เป็นเกม RPG เหมือนกันที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องมากนัก

    เนื้อเรื่อง FGO ได้กล่าวถึงจอมเวทย์ผู้หนึ่งที่สามารถเอาชนะสงครามศักดิ์สิทธิ์มาได้ และคำขอของจอมเวทย์คนนั้นไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้าย เพราะเขาขอความมั่งคั่งเพื่อก่อตั้งองค์กรใหญ่ที่เรียกว่า คาลเดีย

    องค์กรนี้มีหน้าที่ปกป้องสมดุลของโลก ทุกคนในองค์กรเป็นจอมเวทย์จากที่อื่นๆ รวมไปถึงตัวผู้เล่นก็เป็นจอมเวทย์ องค์กรนี้ได้ทำหน้าที่มาอย่างยาวนาน จนกระทั่งปี 2015 (แต่เวอร์ชั่นอเมริกาและจีนเป็นปี 2017) องค์กรได้พบว่ามนุษย์ชาติจะสูญพันธ์ 2017 (เวอร์ชั่นอเมริกาเกิดปี 2019) โดยเหตุการณ์เริ่มจากเมืองฟุยุกิของญี่ปุ่น (ภาค Fate/ Stay Night) และเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะนี้ คาลเดียจึงตัดสินใจที่จะทดลองการเดินทางข้ามกาลเวลา และส่งตัวเราไปยังโลกต่างๆ เพื่อหยุดยั้งหายนะที่เกิดในโลกนั้น

    แน่นอนว่ามันเป็นภารกิจที่ยาก ดังนั้นตัวเราก็มีตัวช่วยมากมาย  เป็นต้นว่ารุ่นน้องที่ชื่อ มาซูเซอร์เวนท์ (น่าจะเป็นการผูกจิตวิญญาณระหว่างมนุษย์กับเซอร์เวนท์) ที่มีหน้าที่ปกป้องเพื่อนร่วมทีม  (ตัวจริงของเธอคือ กาลาฮัค)  และเหล่าเซอร์เวนส์ ที่อัญเชิญมาเพื่อจัดทีมร่วมมือกัน ซึ่งจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นก็แล้วแต่คุณ

    โดยส่วนตัวเนื้อเรื่องเข้าใจง่าย เป็นมิตรสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นเฟทมาก่อนให้ความสนใจได้ อีกทั้งเนื้อหายังอลังการทำให้สามารถยัดตัวละครมากมายเข้าไปโดยไม่เกิดความมั่วแต่อย่างใด ที่สำคัญก็มีจุดหักมุมด้วย ถือว่าเป็นเกมมือถือที่มีเนื้อเรื่องเป็นเรื่องเป็นราวดี

    นอกจากเนื้อเรื่องหลักแล้ว ก็ยังมีอีเวนท์ โดยเฉพาะอีเวนท์ประจำตัวของตัวละคร เล่าที่มาที่ไปของตัวละครว่าทำไมมาอยู่ในโลกของ FGO ด้วย ซึ่งอีเวนท์เด่นๆ ก็มีอิเวนท์คุกนรกของดันเต้ ที่มีการเอาทำเป็นมังงะ

                   

    7.ตัวเอก FGO

                   

                  ทางด้านตัวเอกของเรื่องนี้ ความจริงแล้วไม่มีชื่อ เพราะต้องการเป็นตัวแทนของคนเล่น ดังนั้นชื่อของตัวเอกก็แล้วแต่คนจะตั้ง อีกทั้งยังสามารถสลับเพศและเปลี่ยนชื่อใหม่ตอนไหนก็ได้  

    อย่างไรก็ตาม เมื่ออนิเมะ FGO ออกมาก็ได้ตั้งชื่อตัวเอกชายนี้ว่าฟูจิมารุ ริทสึกะ (Fujimaru Ritsuka)

    หากแต่ชื่อนี้ดูเหมือนไม่เป็นที่นิยม เพราะก่อนน่านั้น เหล่าเห็นพร้อมที่จะให้ ชื่อตัวเอกชั่วคราวว่า gudao = กุดาโอะ (ชาย) และตัวที่ยกมา gudako = กุดาโกะ (หญิง)

    โดยเฉพาะกุดาโกะหญิง กลายเป็นตัวละครมาสคอตความเกลือ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการ์ตูนของริโยะ ที่ตอนแรกตั้งใจเป็นการ์ตูนสอนวิธีเล่นเกม (แบบตลก) แต่กลายเป็นว่าด้วยความเกรียน ความกวน ชอบบ้ากดกาซ่า (แม้จะเกลือก็ตาม) รวมไปถึงเนื้อหาของการ์ตูนก็สื่อถึงอารมณ์ของคนเล่นเกม  FGO ด้วย ทำให้กูดาโกะเป็นที่รู้จักกันวงกว้าง และกลายเป็นสัญลักษณ์ความเกลือการกดกาซ่าไปในที่สุด


    6. ระบบเกม

    ก่อนที่ผมจะเล่น FGO ผมก็ศึกษาพอสมควรว่าระบบเกมมีอะไรบ้าง ตัวไหนควรปั้น   

    ผมก็คงไม่ขอลงรายละเอียดวิธีการเล่นมาก แต่ถ้าเอาตรงๆ ใครที่เล่นเกมมือถือแนว RPG  สมัยนี้ พบ FGO นั้นไม่แตกต่างเท่าไหร่ เนื้อเรื่องหลักก็แค่เลือกสถานที่ไปสู้กับศัตรูในด่านนั้นๆ ให้จบด่าน (จบด่านยังไงก็ได้ เพราะไม่มีด่านประเมินฝีมือเคลียร์ด่าน ตัวละครของเราตายไปกี่คน  ดังนั้นไม่ต้องห่วงตัวละครเราจะตายไปกี่คน ขอให้ชนะให้ได้ก็พอ)

    คือ FGO มีระบบการเล่นเกมมือถือที่พึ่งมี ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์เล่นเนื้อเรื่อง (ทั้งเควสเนื้อเรื่องหลัก กับอีเวนต์พิเศษต่างๆ) ให้จบ แต่การที่จบได้ ก็ต้องทำให้ตัวละครในกลุ่มของเราแข็งแกร่ง ด้วยการ ไขกาซ่า (หรือไม่ไขก็ได้) เอาตัวละครเก่งๆ (และน่าอวย)  ปั้นตัวละคร ทั้งอัฟเลเวล, อัฟ EVO, อัฟสกิล, อัฟท่าไม้ตาย (โฮกุ) และการจะเอาของอัฟเหล่านี้ได้ก็ต้องลงดันเจี้ยน เอาการ์ด CE (การ์ดเพิ่มความสามารถตัวละคร) มาใส่

    นอกจากนี้ระบบการต่อสู้ในเกม ก็เพียงกดสกิล กดใช้ท่าไม้ตาย เพียงแต่สิ่งที่แตกต่างคือการสั่งตัวละครไหนโจมตี  ต้องใช้การ์ดตัวละครที่มีอักษร Q, N, B เป็นตัวกำหนดโจมตี ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป (ตรงนี้ไม่ขอรายละเอียดมาก) สิ่งที่ทำให้ระบบการต่อสู้ของ FGO ได้หยุดใช้หัวคิดอยู่บ้าง ว่าจะให้ตัวละครไหนตีแบบไหน

    แถมเกมนี้แปลกอยู่อย่างคือไม่มีระบบอารีนา ไม่มีระบบกิลด์  ที่ควรมีในเกม RPG ในมือถือ ซึ่งเป็นระบบคนเล่นอวดบารมี สร้างชื่อเสียงให้คนอื่นได้อิจฉา เมื่อไม่มีระบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องอิจฉาตาร้อนคนอื่นอีกต่อไป นอกเสียจากจะได้เห็นตัวละครทำๆ ของคนอื่น จากระบบยืมตัว (ซัฟพอร์ต)  เท่านั้นเองแต่ประเด็นนี้หยุดไปหากเราขอเป็นเพื่อนและได้ยืมตัวละครที่เทพมาเล่นอย่างเมามัน

    สิ่งที่คนอื่นต้องอยู่เกมนานๆ ก็คือต้องฟาร์มของให้ตัวละครของเราเก่งขึ้น ทำให้เราต้องลงดันเจี้ยนหลายรอบกว่าจะเก่ง (แถมใช่ว่าจะได้ของที่ต้องการอีก)  ที่สำคัญคือเกมนี้ไม่มีระบบปุ่มอัตโนมัติที่ควรมีในเกมมือถืออื่นๆ เพราะหากมีปุ่มเราก็เพียงกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ก็ฟาร์มของได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเล่นเอง และเมื่อไม่มีปุ่มนี้ เราก็ต้องเล่นเกมเอง จนบางครั้งอาจเบื่อได้เพราะต้องลงดันเจี้ยนซ้ำๆ 10-20 รอบเลยทีเดียว

    อย่างไรก็ตาม โดยรวมๆ แล้ว ก็ถือว่าเกม FGO มีความสนุก น่าเล่นทีเดียว เพราะเราได้เห็นตัวละครที่เราอวย (หากเปิดกาซ่าได้) เก่งขึ้น ระบบฟาร์มทำให้อยู่กับเกมนานขึ้น อาจมีเบื่อบ้าง แต่หากมีแรงจูงใจที่ต้องการให้ตัวละครเก่ง เล่นผ่านเนื้อเรื่องได้ ก็ต้องทน

    แน่นอนหลายคนคงเปรียบเทียบระหว่าง FGO กับแกรนด์บลูว่าใครดีกว่ากัน โดยส่วนตัวที่ผมเล่นทั้งสองเกม ต้องยอมรับแกรนด์บลูมีอะไรให้ทำมากกว่าการลงดันเจี้ยน แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองเกมต่างมีอีเวนส์พิเศษที่น่าสนใจค่อนข้างมาก เพียงแต่ของแกรนด์บลูจะมีการคอสโอเวอร์จักรวาลเกมอื่นเข้ามาด้วย เช่นสตรีทไฟเตอร์เป็นต้น


    5.เกลือกาซา

    เกม FGO ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่กาซาเกลือ (หัวร้อน) มากที่สุดของเกมมือถือญี่ปุ่นยุคนี้

    ตอนแรกผมก็ไม่รู้เข้าใจว่าเกมนี้กดกาซาหัวร้อนยังไง และต้องใช้เงินเปิดเท่าไหร่ ถึงจะได้ตัวเทพๆ 4-5ดาวมาสักตัว (ตัวที่เราอยากได้)

    การเติมเงินเกมนี้ก็แพงพอดู คือตู้หนึ่งเราจะเลือกเปิดสองแบบ คือ เปิด 1 ครั้ง ใช้เม็ดเพชร 3 ดวง (ราคาประมาณ 35 บาท) และเปิด 10 ครั้ง ใช้เม็ด 30 เม็ด (ราคาประมาณ 350 บาท)

    ถ้าจะเติมให้สะใจก็เติม 167 เม็ด (ในเวลานี้) ในราคาประมาณ 3,000 บาท เปิดหลายครั้ง  

    แน่นอนต่อให้มีเพชรมากมายเพียงใด ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเปิดไม่ได้ตัวที่เราต้องการ เขียนหน้าตู้ว่า การันตีได้ 4 ดาว 1 ใบแน่นอนนั้น ไม่ได้หมายความว่า คุณจะได้การ์ดตัวละครระดับ4 ดาว 1 ตัวแน่นอนเพราะส่วนใหญ่จะเป็นการ์ด CE 4 ดาวที่ความสามารถแสนกาก หลายคนแทบหัวร้อนเลยทีเดียว (แต่ก็มี CE เทพๆ อยู่ แต่หลายคนอยากได้ตัวละครอยู่ดี)

    ถ้าถามว่าเกมนี้เกลือมากไหม ก็ตอบว่าโครตเกลือ เพราะเปอร์เซ็นต์ตัวที่เราอยากจะได้ เปิดหา มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    (แต่ผมก็แอบสงสัยว่าเปอร์เซ็นต์มาจากไหน สงสัยเป็นกฎหมายจีนที่บังคับให้บริษัทมือถือที่มีระบบเปิดกาซา ต้องบอกเปอร์เซ็นต์การเปิดตัวเทพละมั้ง)

    การกดกาซาเกมนี้โหดมาก เพราะหลายครั้งการกด 10 ครั้งจะได้การ์ดกากๆ ไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปเลยแม้แต่น้อย แถมละลายเงินไปเยอะมากในไม่กี่นาที หากเปิดกาซาไม่เจอตัวอวย

    บางครั้งใครอยากได้การ์ดเทพๆ  ก็ต้องใช้เม็ดเพชรจำนวนมาก หมดเงินไปเยอะ กว่าจะได้ตัวละครที่เราอวยจากกาซ่า

    ดังนั้นจึงมักมีข่าวเป็นหนี้เพื่อเปิดกาซาโดยเฉพาะ ในช่วงออกมาใหม่ๆ มีข่าวว่ามีหนุ่มคนหนึ่งกู้เงินจำนวน 340,000 เยน (คิดเป็นเงินไทยแสนกว่าบาท) เพื่อเปิดกาซ่าเพื่อหาสกาฮะ (ตัวละครเทพสายเลนเซอร์) ซึ่งผลสุดท้ายก็สมหวัง

    มีคำถามว่าบางคนจ่ายเป็นหมื่นบาท ไม่ได้ตัว 5 ดาวสักตัวมีจริงไหม ส่วนตัวผมคิดว่าเกินความจริงเกินไป เพราะ ผมก็ลองกดดูนะ ผมว่า หาก เพชร 1,000 เม็ดจะมีสิทธ์ได้ตัวที่ต้องการค่อนข้างมาก  แต่ที่ยากคือ การได้ตัวเทพซ้ำติดตัวกัน 6 ตัวต่างหาก  คือ หากได้ตัวที่ต้องการ และอยากให้ท่าไม้ตาย Noble Phantasm (ท่าไม้ตายของตัวละคร) แรงขึ้น ก็ต้องหาตัวเทพซ้ำอีก 4 ตัวเพื่อจะเอาไปอัฟสกิลท่าไม้ตายให้แรงขึ้น LV 5 ที่เป็นเลเวลสูง คนที่เปิดาสกาฮะที่หมดเงินไปเยอะ ก็เพราะต้องการ  ทำ Noble Phantasm เลเวล 5 นั้นแหละ

    แต่ถึงแม้จะเกลือ ก็จะมีพวก 4-5 ตัวหลงเข้ามาอยู่บ้าง และตัวที่หลงเข้ามานั้นก็เทพมาก  หากไม่สนตัวอวย ก็อัฟมาใช้ได้ (ผมเปิดแค่ 300 เม็ด ยังมีตัวดีๆ 4 ดาวมาเพียบ)  

    อย่างไรก็ตาม หากเราไม่สนใจเปิดกาซาหาตัวเทพ 4-5 ดาว  เราก็สามารถเล่นเกมนี้ต่อไปได้สบายด้วยการใช้ตัวละคร 1 ดาว, 2 ดาว และ 3 ดาว ที่มีคุณสมบัติดีๆ (แม้จะไม่ไวฟุก็ตาม) เอามาปั้น อัฟสกิล อัฟเลเวล ก็สามารถเก่งกว่าตัว 4-5 ดาวบางตัวได้อย่างสบาย เพราะเกมนี้เป้าหมายคือจบเนื้อเรื่องหลัก ไม่ใช่ไปอวดเพื่อนว่าฉันได้ตัวเทพมา

    ปัจจุบัน ยังคงมีคลิปยูทูปโชว์เปิดกาซาให้ดู บางคนเปิดครั้งเดียวก็ได้ตัวที่ชอบ ตัวเทพหลงมาบ้าง บางคนโหดกว่านั้นเปิด 900 เม็ดเพื่อหาตัว 5 ดาวที่ชอบก็มี


    4.ไม่เอนเตอร์เทน

    FGO เป็นเกมมือถือที่ขึ้นชื่อว่า “ไม่ค่อยเอาใจ” คนเล่นมากนัก หากเทียบเท่าเกมมือถือเกมอื่นๆ ที่มักมีโปร มีของแจกมากมาย ทำใจผู้เล่นหน้าเก่า และหน้าใหม่  ทำให้หลายคนยังคงเป็นสาวก ติดหนึบ เพราะชอบของแจก สายฟรีสบาย

    ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า  FGO เองก็เป็นเกมที่มีการแจกของอยู่บ่อยครั้ง อย่างน้อยปกติก็แจกของทุกวัน (ก็มีเพชร ของเล่นๆ น้อยเพื่ออัฟตัวละคร) อีเวนส์ก็มีแจกตัว 4 ดาวฟรี (ไม่เคยมีตัวละคร 5 ดาวฟรี) และมีการล็อคอินเอาของแจกอยู่บ้าง

    แต่ประเด็นคือ สิ่งที่คนเล่นต้องการอยากจะเห็น คือการแจกแบบใจปล้ำมากกว่า ซึ่งจนบัดนี้       FGO แทบไม่มีการแจกที่ทำให้คนเล่นรู้สึกความใจปล้ำของเกมแม้แต่น้อย โดยวีรกรรมสุดยอดของ FGO คืออีเวนส์ฉลองแคมเปญ FGO Winter Fes ที่ญี่ปุ่น มีการ แจกหินสกิลสีฟ้าคลาสไรเดอร์ 1 เม็ด !! แตกต่างจากเมคู่แข่งเกมอื่นๆ มาก หากมีอีเวนส์ประเภทนี้มักแจกหนัก แจกโหดเสมอ (ขนาดเกมไพ่ที่ผมเล่น แจกหนึ่งซอง เป็นเวลาติดต่อกัน 7 วันหากล็อคอินเข้ามา) แต่ FGO แจกหินสีฟ้านี้ถือว่าอนาถมาก หากใครเล่นเกมนี้ก็รู้ว่ามันเป็นของแจกที่โครตต้องแจกก็ได้

    นอกจากนี้เกมนี้ไม่ค่อยเอาใจคนเล่นหน้าใหม่มากนัก ขนาดเกมผ่านมา 3 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ผู้เล่นหน้าเก่าแทบไม่ค่อยได้ของแจกอื้อซ่าเลย มีเพียงแจกตัวละคร 4 ดาวหนึ่งตัวละคร แถมกาซ่าไม่การันตีตัว 5 ดาวหลังจากแจกครั้งแรกอีกต่างหาก .....โครตขี้เหนียวมาก นอกจากกาซ่ายังโหด เรตไม่ขึ้นแล้ว ของแจกยังน้อย ไม่จุใจเสียเลย นอกจากของฟาร์มจะเยอะเท่านั้นเอง (ซึ่งต้องขยันเล่นอีกเพื่อจะได้ของ)

    แม้จะมีเสียงออกมาบ่นเรื่องเหล่านี้ แต่ FGO หาได้สนใจไม่ เพราะยังไง FGO ก็เป็นเกมอันดับต้นๆ ที่ทำยอดเงินเติมจากคนเล่นอยู่ดี


    3. ไม่ประทับใจแอสโทรโฟเลยสักนิด

    หลังจากเล่น FGO ไปสักพัก ผมก็ลองใช้ตัวละครไปหลายตัว บางตัวก็ประทับใจ บางตัวไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่ และที่สุดของตัวที่ไม่ประทับใจผมเลยก็คือ แอสโทรโฟ

    แอสโทรโฟ เป็นตัวละคร Fate/Apocrypha คลาสไรเดอร์ฝั่งดำที่อยู่รอดตั้งแต่ต้นจนจบ มีจุดเด่นคือรูปลักษณ์ที่น่ารักเหมือนเด็กสาวผมชมพู นิสัยขี้เล่น ร่าเริง แต่ความจริงเขาเป็นผู้ชาย ซึ่งแอสโทรโฟเป็น ลูกชายของราชาออตโต้แห่งประเทศอังกฤษ  ผู้หนึ่งในสิบสองพาลาดินแห่งชาร์เลอมาญ  ในบทกวีของประเทศฝรั่งเศส   (เชื่อเถอะ ผมไม่รู้จักตำนานนี้)

    แม้ว่าจะเป็นตัวละครที่หลายคนอวย โดจินมากมาย สำหรับผมแล้วไม่ประทับใจตัวละครนี้เลย ไหนว่าซีรีย์ Fate เป็นซีรีย์ที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้นไม่ใช่เหรอ แล้วตัวละครเรียกเสียงหัวเราะ ทำให้เรื่องใสๆ ตลก โลกเป็นสีชมพูนี้อะไร (แต่อย่างน้อย ก็เกลียดรองจากซิกนะ) แถมเป็นตัวละครที่ไม่เก่งอะไรเลย แต่อยู่รอดจนจบ

    ในเกม ผมก็รู้สึกไม่ประทับใจสักนิด กับการใช้ (ยืมเขามาเล่น) ไม่ปั่นดาว โฮกุช้า (แม้มีสกิลเร่งโฮกุก็ตาม) ใช้ยากมาก แถมโฮกุก็ไม่ค่อยแรงสักเท่าไหร่ (สำหรับตีบอส) ผลคือผมเลือกไรเดอร์ตัวอื่นมากกว่าจะเป็นแอสโทรโฟ

    ไม่รู้เป็นเพราะอะไร คลาสไรเดอร์มักเป็นแบบนี้หรือเปล่า หรือว่าเป็นตัวละครเก่า (ตัวละครเก่าไม่ค่อยดูดดาวมากนัก) ดังนั้นใครที่ใช้ตัวละครนี้จะได้แรงอวยมากๆ อัฟเยอะๆ แต่ส่วนตัวผมไม่อยากจะใช้เลย กับแอสโทรโฟ

    ผมลองไปอ่านริวิวตัวละคร ก็พบว่าเป็นอย่างที่ผมคิด แม้ว่าแอสโทรโฟจะเป็นตัวละครเน้นตีควิก แต่ไม่ปั่นดาว โฮกุติดช้า และสกิลไม่ค่อยเป็นประโยชน์ต่อทีม มีดีแค่สกิลที่สามเท่านั้น (แต่ต้องอัฟสกิลให้สูงๆ ถึงจะเห็นผล)   ดังนั้นใครจะปั้นแอสโทรโฟจะต้องมีแรงอวยมากๆ (ถึงมากที่สุด) จัดทีมเพื่อลดข้อเสียเหล่านี้เอาไว้ให้ดี หรือ ลงในอีเวนท์ย่อยๆ ใช้โฮกุกำจัดพวกกีกี๊จะะดีกว่า


    2.แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์โครตรักเลยแหละ

    จากตัวที่ไม่ประทับใจในการเล่น ก็มาถึงตัวละครที่โครตชอบบ้างละ แน่นอนว่าเป็นแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ ลูกเล่นคนเขียนบทความนั้นเอง ถ้าไม่มีแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ผมก็ไม่เล่นเกมนี้หรอก

    แม้ว่าในนิยาย น้องแจ๊ค บทบาทน่าผิดหวังนิดหน่อย (ทั้งๆ ที่เป็นตัวละครแรกที่เล่าเรื่องราวน่าใจมาก แต่บทบาทในเกม โดยเฉพาะอีเวนส์เนื้อเรื่องลอนดอน รวมไปถึงอีเวนส์พิเศษ จัดบทแจ๊ค เต็มๆ   (ส่วนเนื้อเรื่องก็หาสปอยไม่เจอ)

    เท่าที่ลองเล่น ไม่นับพวกคลาสรูลเลอร์ น้องแจ๊คเป็นตัวละครที่ดีที่สุด น่าใช้ที่สุด  หากเทียบเซอร์เวนท์คนอื่นๆ ที่ปรากฏในนิยาย (แม้ตอนนี้อคิวลิสจะไม่มาในเกมก็เถอะ ส่วนเซเบอร์แดงก็ผมชอบใช้ดีในช่วงเก็บของมาอัฟ)

    ไม่รู้ถูกหรือว่า ที่แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์เป็นตัวละครแรกๆ ที่ทำลายกฎ เซอร์แวนท์ยิ่งเก่าแก่ยิ่งเก่ง ทำให้ช่วงหลังๆ มีเซอร์เวนท์ที่อายุที่ไม่ได้เก่าแก่ ที่เก่งเวอร์ (ในภาคย่อยๆ ต่างๆ) ในเกม FGO ,kd,kp และที่สำคัญแจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ปรากฏในตู้กาซ่าช่วงแรกๆ จนบัดนี้ยังติดอันดับเซอร์เวนท์ที่ดีอันดับต้นๆ สามารถจัดได้ทุกทีม

    แน่นอนว่าผมก็มีตัวที่ชอบหลายตัว ส่วนใหญ่เป็นสายควิก เซเบอร์นี้ผมชอบก็มีโอคิตะ โซจิ (สายควิกเก่งโครต),  ผู้เฒ่าแห่งขุนเขา (ปู่จ๋า), คะสึชิกะ โฮะกุไซ (คนที่วาดปลาหมึกจอมหื่น) ฯลฯ

    แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ เป็นหนึ่งในสามแอนตาซินที่เก่งที่สุด (สองคน ก็ปู๋จ๋า กับ ซูเท็น) นอกจากเก่ง แล้วโอกาสเจอมากที่สุด เพราะไม่ได้มาแบบลิมิตเหมือนปู่จ๋ากับชูเท็น สามารถเจอได้ทุกตู้ (หลงเข้ามา และโชด)

    ความเก่งของแจ๊คนั้น แม้จะเป็นตัวที่มีพลังโจมตีน้อย แถมควิกเยอะ แต่เพราะควิกนี้แหละคือจุดเด่น โจมตีน้อยก็จริง แต่ตีหลายครั้ง ตีรัว ดาวตกเพียบ เอาไปให้ตัวที่ดูดดาว (รู้สึกแจ๊คเดองก็ดูดดาวเก่งด้วย) สกิลก็โหด สกิลแรกหลบและเพิ่มพลังควิก, สกิลสองก็โหดลบบัคศัตรู, โฮกุติดไว  ตีรัวดาวตกเพียบ ถ้าเป็นไรเดอร์ที่เป็นผู้หญิงของหวานมาก  (ถ้ามีท่าไม้ตาย ตีนเหล่าโลลินี้จะสุดยอดมาก) ทำให้แจ๊ค เป็นตัวละครที่เล่นแล้วสนุกที่สุด ทำให้ผมจัดแจ๊คเข้าทีมโครตบ่อย เพราะตัวละครผมในทีมไม่ค่อยมีตัวสร้างดาวสักเท่าไหร่  (หรือมีก็ไม่รู้สิ)

    อย่างไรก็ตาม ความเก่งของแจ๊คนี้ก็แลกมาด้วย ค่าพลังไม่ค่อยเยอะ เปราะ แถมศัตรูจ้องจะตีแจ๊คลูกเดียว ดังนั้นต้องสร้างโล่ สร้างหลบให้แจ๊ค จะได้อยู่ยาวๆ

    ที่สำคัญน้องแจ๊คน่ารัก


    1. ตัวละครที่อยากได้มากที่สุด

    คำถามต่อมาคือผมจะเล่นเกมนี้อีกนานไหม ขอบอกว่าที่ผ่านมาผมหมดเงินกับเกมแนวๆ กาซ่าเยอะมาก ตั้งแต่เกมการ์ด เกมมือถือที่หลายคนไม่รู้จักสองสามเกม จนมาถึง FGO ที่พึงเติม 3000 บาท (ก็ได้ตัวดีเยอะพอสมควร) ก็คงแล้วต่อ แต่เนื่องจากไม่ได้เล่นในมือถือ ก็ไม่รู้จะโดนบินหรือเปล่านี้สิ ก็แล้วแต่ความกรุณาเนอะ เติมเงินแล้วก็ขอเล่นยาวๆ หน่อยๆ

    เป้าหมายของผมในการเล่นเกมนี้ ก็อยากได้ตัวละครอวยมั้ง ตัวที่ไม่มีแล้วอยากได้มากๆ ก็มีสองตัว คือ โอคิตะ โซจิ และบูเช็กเทียน

    มีหลายคนสงสัยว่าทำไมบูเช็กเทียนทำไมโลลิ ความจริงแล้วตามประวัติศาสตร์บูเช็กเทียนเข้าวังตั้งแต่อายุ 13 ปี แสดงว่าเธอเป็นผู้หญิงแกร่งที่ใช้เวลาทั้งชีวิตในการต่อสู้ในวังหลวงเพื่อเอาใจองค์จักรพรรดิจนได้เป็นใหญ่ขึ้นมา

    ไม่รู้ว่าผมเข้าใจไปเองหรือเปล่า เซอร์เวนท์ที่ถูกอัญเชิญนั้น จะมีรูปร่างอย่างที่เห็นก็แป็นเพราะส่วนหนึ่งเป็นตั้งใจตัวเซอร์เวนท์สมัยที่ยังเป็นคน  ว่าเขาอยากมีรูปลักษณ์แบบนี้ อย่างดาวินชีที่เป็นผู้หญิงก็เคยมีทฤษฏีบอกว่าโนมาริซ่าภาพที่ดาวินชีวาดนั้นแท้จริงแล้วมีต้นแบบมาจากเขานั้นเองโดยส่วนลึกแล้วดาวินชีอยากเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนั่นเอง

    ถ้าถามว่าบูเซ็กเทียนเก่งไหน...แรงอวยล้วนๆ

    ความหวังของผมอยู่ที่แจกเซอร์เวนท์ 4 ตัวฟรีนี้แหละ

    ส่วนการใช่งาน ตอนนี้ผมขาดแลนเซอร์ดีๆ อยากได้พวก 4-5 ดาวสักตัว ถ้าไม่มีคงจำใจ EVO พวกสามดาวนั้นแหละ (ในอนาคตอาจมีอคิลีสมาลงตู้กาซ่าก็ได้)

     

                    สรุปแล้ว FGO เป็นเกมมือถือที่เล่นได้เรื่อยๆ ส่วนแปลกใหม่ก็ไม่แตกต่างอะไรจากเกมมือถือเกมอื่นมากนัก ยังคงเน้นลงดัน ฟาร์มของ เปิดกาซ่าลุ้นตัวอวย  (ซึ่งได้โครตยาก) เสริมด้วยอีเวนส์ฟาร์ม (ที่มาเรื่อยๆ)  เน้นความขยันมากกว่าท้าทาย ทำให้เป็นเกมที่ไม่หัวร้อนเวลาเล่น แต่มาหัวร้อนกาซ่าแทน

                    ส่วนอนาคตของเกมนี้ก็คงอยู่ยาวไปพักหนึ่ง เพราะตอนนี้ก็มีอนิเมะซีรีย์เฟทหลายเรื่องจ่อคิว แน่นอนผมก็รออนิเมะ FGO 2 อยู่ว่ามันจะเด็ดหรือเปล่า เพราะปรากฏเซอร์เวนท์ใหม่ๆ เพียบ (โดยเฉพาะอนาตาเซีย) และรอลุ้นว่าจะมีบุคคลประวัติศาสตร์ที่เราชอบเป็นเซอร์เวนท์หรือเปล่า

                    สิ่งที่ผมอยากชมคือการตีความเซอร์เวนท์แต่ละตัวมากกว่า ว่าแต่ละคนมีรูปลักษณ์แบบไหน ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของคนวาด หรือเกมจากทีมงานเฟทหรือเปล่า 

     





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×