"มินิ-โน้ตบุ๊ก" ร้อนฉ่า "เดลล์-เอเซอร์" ...ซุ่ม - "มินิ-โน้ตบุ๊ก" ร้อนฉ่า "เดลล์-เอเซอร์" ...ซุ่ม นิยาย "มินิ-โน้ตบุ๊ก" ร้อนฉ่า "เดลล์-เอเซอร์" ...ซุ่ม : Dek-D.com - Writer

    "มินิ-โน้ตบุ๊ก" ร้อนฉ่า "เดลล์-เอเซอร์" ...ซุ่ม

    โดย OHMOSANIRE

    ความเคลื่อนไหวในตลาด "มินิ-โน้ตบุ๊ก" คึกคักขึ้นอีกครั้ง เมื่อ "ไมเคิล เดลล์" ซีอีโอ บริษัทเดลล์

    ผู้เข้าชมรวม

    373

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    373

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  9 มิ.ย. 51 / 15:31 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ความเคลื่อนไหวในตลาด "มินิ-โน้ตบุ๊ก" คึกคักขึ้นอีกครั้ง เมื่อ "ไมเคิล เดลล์" ซีอีโอ บริษัทเดลล์ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เบอร์ 2 ของโลก หยิบ "โน้ตบุ๊กขนาดเล็ก" ขึ้นมาโชว์ตัวให้บรรณาธิการเว็บไซต์ Gizmodo ดูอย่างเอ็กซ์คลูซีฟในงาน All Things Digital Conference

      เป็นการยืนยันอย่างชัดเจนว่า เดลล์กำลังจะกระโดดเข้าสู่ตลาด "โน้ตบุ๊กตัวเล็ก" เต็มตัวในเร็วๆ นี้ หลังจากปล่อยให้ "Mini-Note" ค่ายเอชพี ออกตัวไปก่อน

      ภายในเว็บไซต์ของ Gizmodo ระบุว่า "โน้ตบุ๊กรุ่นเล็กของเดลล์นี้มีขนาดเล็ก คล้ายของ Eee PC จากอัสซุส และ HP 2133 แต่ทางไมเคิลไม่ได้ให้รายละเอียดของสินค้าว่า ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร หรือมีราคาขายเท่าไหร่ แต่จัดให้อยู่ในกลุ่มโลว์คอสต์โน้ตบุ๊ก เพื่อประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงยังไม่เปิดเผยชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ"

      หากดูจากภายนอกพบว่า ตัวเครื่องมีสีแดงสด มีช่อง USB 3 ช่อง, ช่องต่อ VGA, การ์ดรีดเดอร์ และช่องเสียบกับอินเทอร์เน็ต

      ขณะที่บล็อกของเว็บไซต์ทางการเดลล์ มีการระบุคำกล่าวของ ไมเคิล เดลล์ ว่า "โน้ตบุ๊กกลุ่มนี้ถือเป็นอุปกรณ์ที่เพอร์เฟ็กต์สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกพันล้านคนต่อไป"



      หันมาดูการขยับตัวของ "เอเซอร์" ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เบอร์ 3 ของโลก จากแดนไต้หวันกันบ้าง

      ปัจจุบันตามเว็บไซต์ต่างๆ เริ่มพบเห็นภาพหลุดของมินิ-โน้ตบุ๊กเอเซอร์ ที่ชื่อว่า "Aspire One" แพร่กระจายตามเครือข่ายออนไลน์ พร้อมระบุสเป็กขนาด 8.9 นิ้ว ระบบปฏิบัติการ Windows XP SP3 โดยมีโรงงาน Quanta เป็นผู้ผลิต ซึ่งเป็นผู้ผลิตหลักให้กับเอชพี เดลล์ และแอปเปิล ส่วนรายละเอียด ซีพียู และราคา ยังไม่ได้รับการเปิดเผย คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานคอมพิวเทค ที่ไต้หวัน ต้นเดือน มิ.ย.นี้

      ส่วนรุ่นพี่ผู้บุกเบิกตลาดอย่าง "อัสซุส" นอกจากจะอาศัยเวทีงานคอมพิวเทค เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Eee PC 901 หน้าจอ 8.9 นิ้ว ซึ่งใช้โปรเซสเซอร์อะตอม จากอินเทล เป็นสินค้ารุ่นแรกของไลน์ Eee PC ขณะเดียวกันยังใช้เป็นเวทีเปิดตัวซีรีส์ใหม่ "Eee PC 1000" ขนาด 10 นิ้ว เป็นครั้งแรกด้วย

      แรงผลักดันสำคัญของค่ายยักษ์ใหญ่ที่เริ่มเปิดตัวสินค้ากลุ่มมินิ-โน้ตบุ๊กมาจาก อินเทล ผู้ผลิตชิปเบอร์ 1 ของโลกอย่าง อินเทลออกแบบโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ โค้ดเนม "อะตอม" เป็นซีพียูกินไฟต่ำ และออกแบบมาพิเศษเพื่ออุปกรณ์พกพาขนาดเล็กที่เน้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ทั้ง MID (Mobile Internet Devices) หรือแล็ปทอปขนาดเล็กที่อินเทลเรียกตลาดกลุ่มนี้ว่า "เน็ตบุ๊ก"

      "พอล โอเทลลินี" ซีอีโอของอินเทล กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ตลาดเน็ตบุ๊กกลุ่มนี้โตเร็วมาก ซึ่งตนไม่เคยเห็นความต้องการสินค้าจากลูกค้ามากมายขนาดนี้เป็นระยะเวลามานานมากแล้ว แต่ตอนนี้ทุกคนมองมาที่สิ่งนี้ และตนเชื่อว่าตลาดยังสามารถขยายได้อีกมาก

      "ตนไม่กังวลว่าโปรเซสเซอร์ที่ใช้พลังงานต่ำนี้จะเข้ามาแย่งตลาด หรือขโมยยอดขายของสินค้ารุ่นไฮเอนด์ของอินเทล แต่ถ้ามีการกินตลาดกัน เกิดขึ้นจริง เราจะไปแย่งตลาดของ นอื่นแทน"

      ด้าน "Via" คู่แข่งด้านการผลิตชิปรายสำคัญของโลก ล่าสุดได้ออกแบบ โปรเซสเซอร์ตระกูลนาโนรุ่นใหม่ ชื่อ "Isaiah" เพื่อท้าชนกับอะตอมของอินเทล ชูจุดเด่นคุณสมบัติกินไฟต่ำ เหมาะกับมินิโน้ตบุ๊ก หน้าจอเล็กกว่า 10 นิ้ว ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 500 เหรียญ โดยหวังว่า ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จะใช้ชิปดังกล่าวเพื่อสร้างสินค้ากลุ่มเน็ตบุ๊กมากขึ้นเช่นกัน

      ทั้งนี้มีประมาณกันว่า สินค้าตระกูล เน็ตบุ๊กที่ราคาต่ำกว่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ จำนวนกว่า 3.6 ล้านเครื่อง จะถูกขาย ในปีนี้ โดยจากรายงานยอดขายของ Eee PC เพียง 6 เดือนแรกของปี มีมากกว่า 2 ล้านเครื่อง

      ขณะที่ไอดีซีประเมินว่า ในที่สุดแล้ว มินิ-โน้ตบุ๊กจะกลายเป็นสินค้าที่เข้าสู่ตลาดพีซีกระแสหลัก เนื่องจากราคาสินค้าที่ ไม่แพง เจาะกลุ่มนักเรียนและผู้ต้องการใช้คอมพิวเตอร์พกพาเครื่องที่ 2 เพื่อเข้า อินเทอร์เน็ต โดยคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะมียอดขายเน็ตบุ๊กเพิ่มจาก 5 แสนเครื่องในปีที่แล้ว เป็นมากกว่า 9 ล้านเครื่องในปี 2012 ส่วนมูลค่าตลาดรวมอาจจะน้อยกว่า 3 พันล้านเหรียญ เพราะปัจจัยด้านราคาที่ถูก และส่วนแบ่งการตลาดรวมเมื่อเทียบกับของคอนซูเมอร์พีซีทั่วโลก อาจจะน้อยกว่า 5%

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×