10 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน - 10 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน นิยาย 10 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน : Dek-D.com - Writer

    10 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน

    โดย bbenz_bc572

    ผู้เข้าชมรวม

    29

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    29

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  21 เม.ย. 66 / 17:09 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    เครื่องมือช่างจัดว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีกันแทบทุกบ้าน เพราะเอาไว้ซ่อมแซมแก้ไขสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านที่ชำรุดเสียหาย เล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน หรือไม่ก็เอาไว้ใช้ประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยเครื่องมือช่างที่ควรต้องมีติดบ้านไว้เลยก็จะมีดังนี้

    10 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้านไว้

    1.ค้อน มีหลากหลายชนิด แต่ที่ควรมีติดบ้านไว้ คือ ค้อนหงอน ที่สามารถใช้ได้ทั้งตอก ทุบ และถอนตะปูได้ แนะนำให้เลือกค้อนที่มีขนาดน้ำหนักอยู่ที่ 16 ออนซ์ ด้ามค้อนควรมีความยาวพอเหมาะจับถนัดและกระชับมือ หุ้มด้วยยาง เพื่อช่วยให้ค้อนไม่หลุดมือได้

    2.ตลับเมตร เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ควรมี ไม่มีไม่ได้ ใช้วัดระยะ วัดขนาดของสิ่งของ เช่น วัดระยะการเดินสายไฟ ระยะเดินท่อน้ำ ตลับเมตรที่นิยมใช้จะอยู่ที่ความยาว 2-5 เมตร หน้ากว้าง 1 นิ้ว สายวัดจะได้ไม่บิดเกลียว เวลาดึงออกมาใช้งานต้องไม่หดกลับคืนตลับ เวลาเก็บสายวัดต้องดึงกลับได้ง่าย และควรมีขอเกี่ยวที่ปลายสายวัดด้วย

    3.ประแจเลื่อน อีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่ขาดไม่ได้ ใช้สำหรับขันหรือคลายหัวน็อตที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยม โดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก มีแค่ประแจเลื่อนตัวเดียวก็สามารถใช้ขันน็อตได้เกือบทุกขนาด เพราะปากประแจสามารถเลื่อนปรับขนาดได้ เวลาเลือกซื้อ ให้ลองเลื่อนปรับขนาดดูว่า ตัวเลื่อนปรับขนาดหมุนง่าย ปากประแจไม่โยนเยก

    4.คีม เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้ในการจับ ดัด บีบ ตัด ซึ่งจะสามารถใช้กับวัตถุขนาดเล็ก เช่น เส้นลวดหรือสายไฟ ที่แนะนำให้มีติดบ้านไว้ คือคีมปากจระเข้ ปากคีมมีคมไว้สำหรับตัดด้านข้าง และสามารถใช้จับชิ้นงานได้อยู่ภายในตัวเดียวกัน และคีมปากจิ้งจก ใช้สำหรับจับโลหะแบนหรือสายไฟ ปากคีมมีลักษณะเรียวแหลมและมีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในที่แคบ และงานไฟฟ้า

    5. ไขควง ใช้ขันสกรูให้แน่นหรือคลายสกรูออก มีทั้งแบบแฉก แบบแบน และแบบอื่น ๆ ควรมีติดบ้านไว้หลายขนาด เพื่อรองรับได้ทุกการใช้งาน ในการเลือกซื้อ อาจเลือกไขควงแบบหลายขนาดที่ถอดเปลี่ยนหัวได้ในด้ามเดียว และไขควงอีกชนิดที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ ไขควงวัดไฟ ใช้วัดกระแสไฟฟ้า เช่น วัดว่าเต้าเสียบปลั๊กมีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ ควรเลือกที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้าเหมาะสำหรับ บ้านเราคือ 200 - 250 โวลต์ และเลือกที่มีวัสดุฉนวนหุ้มทั้งตรงด้ามจับกันไฟฟ้ารั่วมาช็อตได้

    6.สว่านไฟฟ้า เป็นเครื่องมือช่างที่ช่วยงานเจาะ ไม่ว่าจะเจาะผนัง เจาะไม้ พลาสติก และโลหะให้เป็นรู ใช้งานง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก สำหรับการเลือกซื้อ ก็อาจเลือกซื้อรุ่นที่มีโหมดการเจาะทั่วไป สำหรับงานเจาะผนัง เจาะเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก กำลังไฟที่ใช้ควรเลือกแบบ 300 วัตต์

    7.เลื่อย ใช้ในการตัดวัสดุต่าง ๆ ที่เราต้องการซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นท่อ PVC ท่ออลูมิเนียม ตะปู นอต สกรู หรือไม้ แต่เราต้องเลือกชนิดของเลื่อยให้เหมาะกับวัสดุที่ต้องการตัด ถ้าต้องการตัดพวกท่อ PVC ตะปู นอต ให้เลือกเลื่อยตัดเหล็ก เลื่อยชนิดนี้สามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้ และฟันของเลื่อยชนิดนี้จะค่อนข้างละเอียดและไม่ลึกทำให้เลื่อยไม้ได้ช้ามาก หากคุณจะเลื่อยไม้ คุณควรเลือกเลื่อยลันดา หากเลือกฟันเลื่อยที่ค่อนข้างถี่ คือ 10-12 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว จะใช้เพื่อตัดขวางเนื้อไม้ ให้เกิดรอยตัดที่เรียบ หากเลือกฟันเลื่อยที่หยาบหรือฟันห่าง คือ 5-6 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว ใช้ตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ ซึ่งฟันเลื่อยที่หยาบนี้จะสามารถใช้ตัดไม้ได้อย่างรวดเร็ว

    8. เทปพันสายไฟ เป็นอีกเครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะหากสายไฟเกิดชำรุดขึ้นมา ก็สามารถใช้เทปพันสายไฟมาซ่อมแซมได้ อีกทั้งยังสามารถใช้พันรอยต่อของสายไฟเพื่อป้องกันไฟรั่วหรือไฟดูดได้อีกด้วย วัสดุที่ใช้ทำเทปพันสายไฟนั้น เป็นพลาสติกที่ทนต่อการความร้อน ยืดหยุ่นได้ ก่อนที่จะพันเทปเข้ากับสายไฟ ควรดึงเทปให้ยืดก่อน เพื่อลดการเกิดฟองอากาศ

    9.เทปพันเกลียว ก็เป็นเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้านที่ไม่ควรขาด เพราะเมื่อท่อน้ำ ท่อประปารั่วซึม สามารถหยิบเทปพันเกลียวมาพันได้ในทันที

    10.มีดคัตเตอร์ เป็นได้ทั้งเครื่องเขียน และเครื่องมือช่าง แนะนำให้แยกการใช้งานกัน เพื่อให้ง่ายกับการหยิบใช้งานได้ ซึ่งในแง่ของเครื่องมือช่าง คัตเตอร์ใช้สำหรับ กรีด ตัด เซาะ เช่น ปอกฉนวนสายไฟ

    ทั้งนี้หากคุณสามารถใช้เครื่องมือช่างได้อย่างคล่องแคล่ว เข้าใจคุณสมบัติของอุปกรณ์เป็นอย่างดี และมีความรู้ความสามารถในการทำงาน ก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ เป็นการหารายได้ ให้กับตนเอง โดยจะประกอบเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักก็แล้วแต่ความพึ่งพอใจได้เลย

    #เครื่องมือช่าง

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×