21 สิ่งที่น้องๆปี 1 ควรใส่ใจ - 21 สิ่งที่น้องๆปี 1 ควรใส่ใจ นิยาย 21 สิ่งที่น้องๆปี 1 ควรใส่ใจ : Dek-D.com - Writer

    21 สิ่งที่น้องๆปี 1 ควรใส่ใจ

    ก่อนก้าวเข้าสู่ รั้วมหาวิทยาลัย สถานศึกษาแห่งใหม่ ในชีวิตอีก 4 - 5 ปีข้างหน้า จะต้องเจอกับอะไรบ้าง คงยังไม่รู้ใช่ไหมล่ะ วันนี้เลยมี 21 สิ่งที่ควรรู้เอาไว้เลยนะ สำหรับน้องปี 1 น่ะ จะได้ไม่พลาดกัน มีอะไรบ้างเนี่ย ไปดูซิ ?......

    ผู้เข้าชมรวม

    11,238

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    8

    ผู้เข้าชมรวม


    11.23K

    ความคิดเห็น


    19

    คนติดตาม


    13
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  22 พ.ค. 50 / 17:55 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      1. วางแผนการเรียน
      ปีหนึ่งเนี่ย ต้องเจอแต่ งาน งาน และงานเยอะกว่าการบ้านสมัยมัธยมเป็นแน่ เพราะฉะนั้นต้องหาเวลาทำการบ้านและทำความเข้าใจกับการเรียนอย่างน้อยวันละ 2 ชม. นะ เพราะถ้าวางแผนการเรียนได้ รับรองเรียนอย่างสนุกแน่ สองสามอาทิตย์แรก ก็คงสนุกอยู่หรอก เพราะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ แต่อย่าเพลินเกินล่ะ

      2. ลองเรียนวิชาแปลกๆ นอกคณะ
      การเรียนในมหาวิทยาลัยเนี่ยไม่ใช่แค่มาเรียนเนื้อหาวิชาชีพเท่านั้น แต่น้องๆน่าจะได้ไปเรียนวิชานอกคณะกันบ้างนะ จะได้เจอวิชาความรู้แปลกใหม่ เรียกว่าเป็นการขยายฐานความรู้ไปสู่โลกกว้างยังไงล่ะ เผื่อจะได้ความคิด ความรู้อะไรใหม่ๆ มาใช้ในโอกาสอื่นๆ ได้ด้วย ที่สำคัญ เพื่อนนอกคณะมักหน้าตาดีกว่าในคณะเรานะ อิอิ

      3. เรียนวิชาบังคับก่อนวิชาเลือก
      ถ้าน้องๆ คณะไหนที่เข้าไปแล้วยังไมได้เลือกวิชาเอก แต่เราต้องรู้ความต้องการของตัวเองก่อนนะ จะได้เลือกเรียนวิชาพื้นฐานของวิชาเอกที่เราอยากเรียน ในกรณีนี้อาจจะรวมถึงวิชาอื่นๆ ที่กำหนดไว้ว่าถ้าเลือกวิชาเอกนั้นๆแล้ว ต้องมีวิชาอื่นที่ต้องเรียนให้ครบ ดังนั้นนะแม้กระทั่งจะยังเรียนอยู่ปีหนึ่งภาคเรียนที่สอง ก็ไม่น่าจะถือว่าเป็นการรีบเรียนแต่อย่างไร

      4. ควรสอบถามให้แน่ชัดว่าต้องเลือกวิชาเอกเมื่อไหร่
      บางมหาวิทยาลัยจะกำหนดให้นักศึกษาเลือกวิชาเอกในเทอมสอง ของนักศึกษาปีที่ 2 หรือเทอมแรกของปีที่ 3 บางสาขาวิชาอาจจะกำหนดให้เลือกวิชาเอกก่อนหน้านั้นก็ยังมี ดังนั้นเป็นหน้าที่สำคัญของเราเองนะที่จะต้องทราบเรื่องเล่านี้ล่วงหน้า

      5. ศึกษาให้ทราบว่าจะต้องเรียนกี่หน่วยกิตถึงจะได้รับปริญญา
      นี่เป็นธรรมดาเลยที่อาจจะเผลอตัวเรียนเพลิน โดยไม่สนใจว่า ชีวิตตัวเองนั้นจะต้องเรียนทั้งหมดกี่หน่วย กี่วิชา อะไรยังไง เพราะมัวแต่เพลิดเพลินกับชีวิตสบายๆ ในมหาวิทยาลัยอยู่ เพราะฉะนั้นต้องหัดเปิดดูคู่มือนักศึกษาอย่างละเอียด ถี่ถ้วน เพราะเกิดว่าหากเรียนๆ ไปแล้วจนปีสุดท้าย แต่ยังเลือกวิชาอีกบางตัวที่ยังไมได้เรียน แล้วในเทิมสุดท้ายนั้นไม่เปิดสอน อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่กันได้นะ

      6. หาเวลาพบอาจารย์ที่ปรึกษาบ้าง
      การศึกษาจากคู่มือนักศึกษาหรือระเบียบการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย บางทีก็ไม่สามารถตอบคำถามที่คาใจของน้องๆ ได้ทุกเรื่องเสมอไป เช่นการเลือกเรียนวิชาเอกควรจะต้องเลือกอย่างไร หรือการเลือกวิชาเอกนั้นต้องผ่านวิชาบังคับตัวไหนก่อนบ้าง เพราะถึงแม้ว่าในคู่มืออาจจะมีคำอธิบายอยู่แล้วบ้าง แต่ความเหมาะสมของนักศึกษาแต่ละคนอาจจะมีส่วนเปลี่ยนแปลงการเลือกวิชาไปบ้างก็ได้ ดังนั้นถ้าเราได้เข้าไปปรึกษาอาจารย์บ้างเป็นเรื่องที่ดีและยิ่งกว่านั้นอาจจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องวิธีการเรียนในบางวิชาหรือกับอาจารย์บางท่านมาด้วยนะ

      7. หาโอกาสพบอาจารย์ผู้สอนตามโอกาสอันควร
      การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย อาจารย์ผู้สอยจะไมได้มาจ้ำจี้จำไชกับเราอยู่ตลอดเวลาเหมือนตอนมัธยม เพราะอาจารย์แต่ละท่านมีภาระหน้าที่มากมายมหาศาล ดังนั้นเราต้องคอยดูว่าตารางเวลาที่อาจารยอยู่ประจำห้องช่วงไหนที่สามารถเข้าพบได้ เราก็ควรแวะเวียนไปพบกับอาจารย์บ้าง เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยและสอบถามเพิ่มเติมในเรื่องของบทเรียนที่ไม่เข้าใจได้บ้าง ซึ่งจะเป็นการทำให้อาจารย์ได้รู้จักตัวเรามากขึ้น เพราะในอนาคตเราอาจจะต้องให้อาจารย์ช่วยทำจดหมายแนะนำตัวทั้งในเรื่องการทำงานและสมัครงานในอนาคตก็ได้ค่ะ

      8. หาเวลาเข้าสังคมไว้บ้าง
      การหาเพื่อนใหม่หรือเข้าสังคมไว้ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญของชีวิตการศึกษาในมหาวิทยาลัย ดังนั้นถ้าเราจะเข้าสังคมเพื่อพบเพื่อนใหม่จึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ถ้ายังไม่กล้าพอครั้งแรกอาจจะชวนเพื่อนๆ เก่าๆ ไปเป็นเพื่อนด้วยก็ได้

      9. เข้าเป็นสมาชิกชมรมหรือสโมสร
      ถ้ามีชมรม สโมสร คลับ หรือค่ายอาสาฯ ที่เป็นที่ชุมนุมของเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัย มีรุ่นพี่ รุ่นน้องคณะเดียวกันล้วนๆก็มีหรืออาจมีเพื่อนต่างคณะเข้ามาร่วม "แจม" ก็มี ดังนั้นอย่ามองข้ามหรือเห็นว่าไม่สำคัญ ฉันจะเรียน ๆ ๆ อย่างเดียว ไม่ได้เรื่องแน่ๆ ทำไมเราไม่ลองเข้าไปทำความรู้จักกับสิ่งที่นักศึกษายังไม่ได้รู้จัก เพราะเราจะได้พบสิ่งแปลกใหม่ ถูกใจเพื่อนใหม่อย่างไม่คาดคิด ที่สำคัญไม่เสียเงินต้องรีบสมัครเข้าร่วมนะ เพราะถ้าจบไปแล้วอยากเข้าร่วมเขาไม่รับแล้วนะ

      10. ลองสำรวจดูว่ามีกิจกรรมอะไรใหม่ๆ ขึ้นในมหาวิทยาลัย
      เพราะกิจกรรมที่มีนั้นอาจจะมีสิ่งที่เราอยากทำมานาน ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก หรือสิ่งที่จะก้องเกี่ยวข้องกับอาชีพในอนาคต อาจจะเป็นพวกกีฬา ดนตรี หรือนันทนาการ แม่แต่จะเข้าฟังสัมมนาต่างๆ ก็มีประโยชน์ไม่น้อย

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×