ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #31 : สอบสภา..ได้ยินก็หนาวเหน็บ??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 447
      7
      11 ต.ค. 61

         วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องสอบสภา ค่ะ 

    เรีบกได้ว่าเป็นตัวกำหนดอนาคต เป็นการทดสอบศักยภาพว่า ที่เรียนมา 4 ปี เคี่ยวเข็ญกันมานั้น ใช้งานได้แค่ไหน

    ไม่ว่าคุณน้องๆจะเรียนพยาบาลอยู่ที่ใดก็ตาม ยังไงก็ต้องผ่านจุดนี้ไปให้ได้ค่ะ ณ จุดจุดนี้(ให้เสียงพริ้ตตี้สาวสวย)


    - สอบเพื่ออะไรคะพี่ จำเป็นมากหรอ ??

              ก็เพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพ เป็นพยาบาลวิชาชีพอย่างเต็มตัว และสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย


    - ถ้าไม่สอบละคะ ??

              คุณน้องก็เป็นพยาบาลเถื่อนเลยค่ะ ไม่สามารถไปปฏิบัติงานได้ ไม่มีใครรับเข้าทำงานแน่นอนค่ะ หากเกิดตรวจสอบขึ้นมา

         เขาก็จะถือว่า เป็นพยาบาลเถื่อนค่ะ 


    -แล้ว..ต้องสอบอะไรบ้างคะ ??

              ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดิน คือ สอบที่เรียนมาทั้งหมดแหละค่ะ คงจะไม่ได้เนอะ ก็รายวิชาหลักๆตามที่เคยได้เห็นกันในตอนแนะนำหลักสูตรการศึกษา

         ก็จะมีประมาณนี้ค่ะ


     
         อ้างอิงจากเว็บไซต์สภาการพยาบาลนะคะ https://www.tnmc.or.th


              หลักจากผ่านช่วงมรสุมปี 3 และปี4 กันมาได้พอสมควรแล้วว คราวนี้ก็จะเป็นช่วงฤดูกาลการเตรียมตัวสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพ

    หลังจากนี้ อาจารย์บังคับอะไรเราไม่ได้ค่ะ คือ หมายถึง วินัยในการอ่าน การเตรียมตัวสอบ ครั้งนี้ขึ้นกับความพยายามของตัวเราล้วนๆเลยคะ

              อาจารย์ท่านได้แต่คอยชี้แนะ พยายามคิดข้อสอบมาให้เราได้ฝึกทำกัน และคอบตบเนื้อหา ให้เราเข้าใจเนื้อหา และมองภาพได้ง่ายขึ้น

    อันนี้แล้วแต่ วิธีการจัดการของแต่ละสถาบันไม่เหมือนกันนะคะ มีเปิดคลาสติวหนังสือกันทุกวัน วันละ วิชาถึงสองวิชา เช้า-บ่าย ยันเย็น ก็ว่ากันไป

              ที่สถาบันเราจะมีการสอบ test ก่อนค่ะ เราเรียกกันว่า สอบ comprehensive โดยรวมในตอนนั้น สอบ 2 รอบค่ะ เพื่อเป็นการประเมินความเข้าใจ

    ของตนเองค่ะ ถามว่า มีโดดติวกันบ้างมั้ย ก็เพียบค่ะ แต่ก็แล้วแต่สไตล์คน บางคนถนัดอ่านติวด้วยตัวเองมากกว่า บางคนก็เขัาฟังติว แต่ก็สลับๆกันไปค่ะ 

              เรียกได้ว่า ค้นคว้า หาแหล่งสรุปเนื้อหากันเป็นว่าเล่นค่ะ เพื่อนช่วยเพื่อนก็มี ช่วยกันติวแต่ละวิชา ก็ถือว่าเป็นอรรถรสและสีสันก่อนจบเลยก็ว่าได้

    เพราะการที่เราผ่านสอบสภารอบแรกได้นั้น เราเองก็ได้ประโยชน์ สถาบันก็มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ในทุกๆสถาบัน ก็เชื่อเลยค่ะว่า 

    อยากให้เด็กๆผ่านสอบสภากัน 100 % แต่มันก็ไม่ได้สมหวังกันเสมอไป ยังไงก็มีคนผิดหวังบ้าง ถึงการสอบสภาจะเป็นความหวังของเรา แต่คนที่ไม่ผ่าน

    ก็ใช่ว่าจะล้มเหลวนะคะ ข้อสอบ ..อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

              และ ณ จุดจุดนี้ ในวินาทีที่ผลสอบออก เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ ตื่นเต้นกว่าประกาศผลแอดมิดชั่น(รุ่นโบราณไปซะแล้วค่ะ ^^)
     
    แล้วในตอนนั้น เราทำอะไรกันอยู่ เอ่อออออ เข้าวัด...ถือศีล 8 ...นั่งสมาธิ ฟังธรรม เป็นเวลา 5 วัน โอยยยยยยยย แล้วสถานที่ปฏิบัติธรรมนี้

    ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเคร่งครัด ต้องละทางโลก แล้วชาวโซเชียลอย่างเราๆ จะเป็นยังไงคะ ขาดดิ้นมากๆ และผลสอบสภาก็ออกอีก 

         ตอนแรก ก็กะว่า ชั้น....จะไม่เปิดโทรศัพท์ ตามคำพูดที่เคยให้ไว้ก่อนปฏิบัติธรรม ว่าจะไม่ใช่เครื่องมือสื่อสาร เหมือนตัดทางโลกเลยค่ะ เหอะๆๆ 

    ดีนะคะ ตัดจริงๆ ไม่วุ่นวายทางโลกจริงๆ แต่ผลสอบออกนี้ มันก็เป็นโลกอนาคตของพวกเราอ่ะเนอะ 

              ในขณะที่เรา นั่งสมาธิอยู่ ....เสียงงุบงิบๆงึมงัมๆก็เข้ามาในหู เพื่อนค่อยๆทยอยไปเข้าห้องน้ำ คนสองคน คนแล้วคนเล่า 

    ...เออ เพื่อนปวดฉี่กันบ่อยเนอะ  แต่เราก็รู้ทั้งรู้แหละ ว่าแอบไปส่องผลสอบในห้องน้ำกัน >< เรายังคงใจแข็ง... 

    จนนนนนน ชื่อของเรา ถูกได้ยินมาจากเพื่อนข้างๆถัดไปสองสามคน    ว่าเห้ยย ผ่านอ่ะ !!!! 

    เพื่อนเรารู็ได้ไงเหรอ??? เพราะตอนนั้น ผลออกก่อนกำหนดการในเว็บไซต์ เพราะฉะนั้น 

    น้อยคนมากที่จะรู้รหัสประจำตัวสอบของตนเอง  เพื่อนก็เลย สุ่มๆๆๆๆไปเรื่อยๆ ดั๊นนนนตกมาที่ชื่อเราพอดี 

    คนผ่านเพื่อนก็พูดให้ได้ยินหน่อยๆ ได้ยินแบบแว่ว คนไหนไม่ผ่านก็ได้แต่เงียบแล้วสุ่มเลขถัดไป ..... พอได้ยินเท่านั้นแหละ 

              รู้สึกปวดปัสสาวะขึ้นมาทันใดเลยค่ะ 5555555 ได้ยินมากับหู ต้องให้เห็นกับตา หึๆๆๆ เข้าไปยืนยิ้มอยู่ในห้องน้ำคนเดียว บ้าไปแล้ว!!!!

              




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×