แต่ใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง - แต่ใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง นิยาย แต่ใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง : Dek-D.com - Writer

    แต่ใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง

    ครูของฉันกับบันไดขั้นแรก

    ผู้เข้าชมรวม

    360

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    360

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  19 มิ.ย. 54 / 21:45 น.


    ข้อมูลเบื้องต้น
     
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
       แต่ใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง

       “พระคุณที่สาม”  หากเราลองย้อนถามตัวเองก็คงจะมีคนจำนวนไม่มากนักที่รำลึกบุญคุณของคุณครูจากใจจริง  ไม่ได้ไหว้ครูเพียงเพราะทำไปตามประเพณีที่สืบต่อมา  จริงๆแล้วคำว่าครูมีความหมายที่ยิ่งใหญ่  ท่านเป็นแบบอย่างที่ดี  สอนเราในสิ่งดีๆ  ทุกอย่างที่ท่านทำล้วนปรารถนาดีกับเราทั้งนั้น  แม้ในบางครั้งเราอาจรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่ท่านทำ  มันเป็นอคติที่ฝั่งลึกและแก้ได้ยาก  ในความคิดของฉันอยากเสนอมุมมองใหม่ว่าคุณครูของฉันสอนให้ทำความดี  ดีในที่นี้ไม่ได้หมายถึงต้องดีทุกสิ่งทุกอย่าง  ถ้าหากเป็นเช่นนั้นเราคงไม่ได้ชื่อว่ามนุษย์ ที่ยังไม่ละจากกิเลส  แต่หมายถึงการเริ่มต้นทำความดีสักอย่างหนึ่งแล้วทำให้ดีจนที่สุด  เพื่อที่จะเป็นบันไดขั้นแรกในการทำดีขั้นต่อๆไป  คุณครูชินีวรรณ  ชินวงษ์  คือผู้ที่สอนสิ่งนี้แก่ฉัน  แล้วท่านยังสอนให้ฉันรู้อีกว่าในการทำความดีนั้น  หากได้เริ่มทำมันจะสั่งสมไปเรื่อยๆ  แม้ไม่มีใครรู้ไม่มีใครเห็น  แต่ตัวเรานั่นเองที่รู้ดีอยู่แก่ใจ  ซึ่งในไม่ช้ามันจะทำให้ใจของเราเป็นสุข  แต่หากเราไม่คิดจะเริ่มทำมันเลย  เราอาจจะเป็นกลายเป็นเพียงแค่คน  คนที่ไม่มีสมบูรณ์พอที่จะเรียกว่ามนุษย์ 

      ตัวอย่างที่คุณครูทำให้ฉันประทับใจคือการที่คุณครูทุ่มเทในการทำงาน  ท่านทำงานอยู่ที่โรงเรียนจนดึกดื่น  แม้เวลาจะผ่านไปกว่าค่อนคืนแต่ท่านก็ทำอย่างตั้งใจจนกระทั่งงานลุล่วงไปด้วยดี  นั่นแสดงให้ฉันเห็นถึงความตั้งใจ  ทุ่มเท  และรับผิดชอบในหน้าที่  ในครั้งนี้เองที่เป็นโอกาสให้ฉันได้เริ่มทำดี  สร้างบันไดขั้นแรกให้ตัวเอง  โดยการอยู่ช่วยงานคุณครูจนกระทั่งงานเสร็จ  ซึ่งหากมีใครสักคนถามฉัน  ฉันก็จะตอบด้วยความภาคภูมิใจว่า  ฉันได้เริ่มทำแล้วสิ่งที่เรียกว่า  “ความดี”

      จะเห็นได้ว่าที่จริงแล้ว  คุณครูทุกคนท่านจะแฝงคำสอนให้เราในทุกๆสถานการณ์  ขึ้นอยู่ที่เราจะดึงมาใช้หรือเปล่าเท่านั้นเอง  ฉันได้เริ่มการทำความดี  แม้จะเป็นจุดเล็กๆ  แต่มันคือประกายในดวงใจที่ยิ่งใหญ่จากตัวคุณครูที่ฉันรักยิ่งแล้วท่านผู้อ่าน...  ได้นำสิ่งที่คุณครูของคุณแฝงไว้ไปใช้หรือยัง...?

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×