เรียนจบสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ มศว แล้วจะไปทำงานอะไร? - เรียนจบสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ มศว แล้วจะไปทำงานอะไร? นิยาย เรียนจบสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ มศว แล้วจะไปทำงานอะไร? : Dek-D.com - Writer

เรียนจบสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ มศว แล้วจะไปทำงานอะไร?

โดย Apit

คงเป็นคำถามที่ทุกๆคนสงสัยกันนะครับว่า เรียนจบด้านพอลิเอมร์แล้วจะไปทำอะไรกิน เพราะว่า สาขานี้ไม่ค่อยมีใครเค้าเปิดกัน และชื่อก็ยังค่อนข้างแปลกทีเดียวสำหรับคนภายนอก แต่ตอบได้เลยครับว่า เรียนสายพอลิเมอร์ไม่มีตกงานแน่ๆ

ผู้เข้าชมรวม

3,993

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


3.99K

ความคิดเห็น


3

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  7 มิ.ย. 54 / 23:04 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ถ้าจะแบ่งกันจริงๆ ลักษณะงานของบัณฑิตสาขาพอลิเมอร์นั้นแบ่งได้เป็น 4 ส่วนงานได้แก่


    1. ส่วนงานด้านเคมีพอลิเมอร์และพอลิเมอร์จากชีวมวล

    งาน ด้านนี้จะเน้นการสังเคราะห์หรือการหมัก เพื่อให้ได้สารตั้งต้นชนิดใหม่ๆ เพื่อนำมาสังเคราะห์พอลิเมอร์ชนิดใหม่ ซึ่งมีสมบัติที่ดีกว่าพอลิเมอร์ที่มีอยู่ตามท้องตลาด เช่น ทนความร้อนสูง มีความแข็งแรงสูงหรือย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ โดยกระบวนการหมักและกระบวนการสังเคราะห์ในส่วนงานนี้ จะเป็นข้อมูลสำคัญให้กับวิศวกรเคมี เพื่อนำไปออกแบบกระบวนการผลิตในระดับอุตสาหกรรมต่อไป งานด้านนี้จะอยู่ในสถาบันวิจัยของรัฐ มหาวิทยาลัย รวมทั้งฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคอุตสาหกรรม



    2. ส่วนงานด้านกระบวนการทางพอลิเมอร์

    งานด้านนี้จะเน้นความเชี่ยวชาญด้านการขึ้นรูปของพอลิเมอร์ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ กระบวนการอัดรีด การฉีดเข้าแม่พิมพ์ การอัดขึ้นรูป การเป่าขวด การเป่าฟิล์ม การทำแผ่น การขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์แบบหมุน และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้ปฏิบัติงานต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการปรับสภาวะให้เหมาะสมกับกระบวน การขึ้นรูป การแก้ปัญหาจุดบกพร่องของชิ้นงานจากกระบวนการขึ้นรูป การออกแบบแม่พิมพ์และกระบวนการขึ้นรูปแบบใหม่ๆ รวมไปถึงการซ่อมแซมเครื่องมือในการขึ้นรูปอีกด้วย งานทางด้านนนี้จะอยู่ในฝ่ายผลิตในโรงงานขึ้นรูปพลาสติกเป็นหลัก



    3. ส่วนงานด้้านการคอมพาวด์

    งานด้านนี้เ้น้นการปรับปรุงสมบัติของพอลิเมอร์ที่มีอยู่แล้วให้มีสมบัติเปลี่ยน ไปตามความต้องการ ด้วยการเติมสารเติมแต่งเข้าไป เช่นต้องการให้พอลิเมอร์มีความเหนียวมากขึ้น ทนความร้อนมากขึ้น มีน้ำหนักลดลง มีความใส ทนกรด-ด่าง ได้ดี มีสีสันสวยงาม ซึ่งต้องให้ความรู้ทางด้านการคอมพาวด์ทั้งสิ้น ในประเทศที่พัฒนาแล้วอุตสาหกรรมการคอมพาวด์นับเป็นนอุตสาหกรรมหลักของพอลิเมอร์เลยทีเดียว ดังนั้นคนที่จะทำงานทางด้านนี้จะต้องมีความรู้ทั้งกระบวนการขึ้นรูปและการ ทดสอบที่ดีด้วย และยังต้องมีความคิดแปลกใหม่อยู่เสมอ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และฝ่ายวิจัยของโรงงานเอกชนและสถาบันภาครัฐมีความต้องการ คนทางด้านนี้ค่อนข้างมากครับ


     


    4. ส่วนงานด้านการทดสองและพิสูจน์คุณลักษณะของพอลิเมอร์

    งานทางด้านนี้จะเน้นความเชี่ยวชาญของการใช้เครื่องมือทดสอบ และการตีความผลการทดสอบของพอลิเมอร์ในรูปแบบต่างๆ เน้นไปที่ความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและความเชี่ยวชาญในการอภิปรายผล งานในส่วนนี้มักจะอยู่ในส่วนของการควบคุมคุณภาพหรือฝ่ายวิจัยในโรงงานอุตสาหกรรมหรือเป็นนักวิจัยภาครัฐก็เหมาะสมครับ

    นอกจากสายงานที่กล่าวมาข้างต้นแล้วธุรกิจส่วนตัวก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ หากบัณฑิตมีความรู้ในด้านนี้อย่างลึกซึ้งและสามารถทำงานด้านนนี้ได้อย่างครบวงจร


    เหนืออื่นใดนิสิตสาขาเทคโนโลยีวัสดุพอลิเมอร์ของ มศว จะได้เรียนเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อเติมเต็มความรู้ตามสายงานให้กับบัณฑิตที่จะจบไปสู่ภาคอุตสาหกรรมและภาค ภาคการศึกษาและภาคการวิจัยครับ


    รายชื่อบริษัทเอกชนที่รับบัณฑิตสาขาพอลิเมอร์ซึ่งมีมากกว่า 1,000 บริษัทดูได้ตามนี้ครับ

    http://www.108company.com/plastic-industry

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×