ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการเขียนนิยาย(ฉบับปรับปรุง)

    ลำดับตอนที่ #21 : กลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับในการอ่าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.83K
      22
      20 มี.ค. 56

     



    กลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับในการอ่าน

     

     

     

    พูดถึงเรื่องการอ่าน ทุกคนเคยอ่านกันทุกคน

     

    แต่จะมีสักกี่คนที่อ่านแล้วจับประเด็นมาใช้ประโยชน์

     

    เรื่องของวันนี้เป็นบทความที่คัดกรองหาสาระมารวมไว้เกี่ยวกับการอ่าน ซึ่งหากสังเกตให้ดี จะพบว่า นักหัดเขียนหลายๆ คน มักจะโดนแนะนำให้ไปอ่านนิยายสักเรื่องก่อน ก่อนที่จะหัดเขียนนิยายเรื่องแรกๆ เป็นของตนเอง

     

    ทำไมถึงต้องเริ่มจากการอ่านก่อน หลายคนคงสงสัย วันนี้พี่สาวจะมาเฉลยให้ฟัง

     

    เข้าเรื่องเลย

     

    การอ่านจะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียน เพราะนักเขียนส่วนมาก เวลาที่อ่านนิยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่ มักจะคิดต่างจากผู้แต่ง(เจ้าของเรื่อง) และมักต้องการให้เรื่องต่างๆ ในนิยายนั้นๆ เป็นไปตามใจของตนเอง(อารมณ์ประมาณว่า อยากควบคุมเรื่องราวต่างๆ ในนิยายนั้นๆ เองได้) และเมื่อไม่ได้ดั่งใจก็เริ่มที่จะขีดเขียนนิยายส่วนตัวขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีอีกข้อที่ช่วยเพิ่มพลังในการอยากเขียนนิยายในยามที่ตัด หรือขี้เกียจ

     

    การอ่านจะช่วยทำให้นัก(อยาก)เขียนเรียนรู้การใช้บริบท และบทบรรยายได้ดีขึ้น เพราะซึมซับภาษาเขียนต่างๆ เข้าไปในหัวสมอง(จากการอ่าน) และเวลาที่ตัวเองจะเริ่มเขียนเอง จึงทำได้ง่าย เพราะประโยคต่างๆ จะถูกเรียงร้อยในสมองแบบอัตโนมัติอยู่แล้ว

     

    การอ่านช่วยให้เรารู้จุดบกพร่องที่ทำให้อ่านแล้วไม่ไหลลื่น ช่วยทำให้เรารู้จักตะเข็บข้อต่อของประโยค และนำมันมาใช้กับนิยายตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ หลายคนประสบปัญหา

     

    การอ่านทำให้ทักษะสมาธิดีขึ้น ทำให้สามารถมีสมาธิอยู่กับงานเขียนของตัวเองได้นานๆ เพราะมโนภาพในสมองจะชัดเจนที่สุด หลังจากฝึกการอ่านจนชำนาญแล้ว

     

    การอ่านจะทำรู้จักคำเชื่อมต่างๆ มากขึ้น รวมไปถึงศัพท์ต่างๆ ในนิยายที่สามมารถหยิบจับมาใช้ในนิยายตัวเองได้หลากหลาย

     

    การอ่านทำให้โลกทัศน์ในการวางโครงเรื่องหลากหลายขึ้น และจะทำให้นักอยากเขียนปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่สภาวะกว้างไกล เพราะเห็นตัวอย่างจากงานเขียนของคนอื่นๆ มากมายแล้ว จึงไม้พะว้าพะวงที่จะเขียนสิ่งต่างๆ ลงไปในนิยายของตัวเอง(โดยมีมุมมองแปลกใหม่ แตกต่างจากสิ่งที่ตนเคยอ่าน เช่นโครงเรื่องซ้ำ ไม่ซ้ำ)

     

    การอ่านทำให้เทคนิคในการพลิกแพลงเพิ่มพูนขึ้น เพราะได้เรียนรู้จากการประยุกต์สิ่งต่างๆ รอบตัวให้เกิดประโยชน์(การอ่านทำให้วิธีคิด และเขียน เร็วขึ้นหลายเท่า เพราะความเคยชิน)

     

    การอ่านช่วยเพิ่มสำเนียงการเขียนที่ตัวเองขาดหายไป เพราะจะทำให้เรารู้ว่าอะไรเกินพอดีในรูปประโยค หรืออะไรสั้นเกินไปในรูปประโยค และจะทำให้เรารู้จักวิธีแก้โดยอัตโนมัติ แบบไม่ต้องมีใครสอน

     

    การอ่านจะช่วยทำให้เราวางนิสัยตัวละครได้ดีขึ้น รู้จักวิธีใช้ตัวละครหลังจากนำตัวละครตัวเอง มาเปรียบเทียบกับตัวละครของคนอื่น จนเกิดความแตกต่าง และเป็นตัวของตัวเอง(เพราะจะทำให้เรารู้จุดบกพร่องของเราได้ง่ายขึ้นอีกหลายเท่าตัว)

     

    ซึ่งทุกอย่างที่พี่สาวกล่าวมานั้น เป็นเคล็ดลับวิชาที่หาซื้อไม่ได้

     

    ยิ่งอ่านหนังสือหลายๆประเภท ก็ยิ่งทำให้หลักการเขียนต่างๆ พลิกแพลงไปได้เรื่อยๆ ตามบทบรรยายที่เราต้องการจะสื่อ(เรียกได้ว่าสามารถเขียนได้ดี จนคนอ่านเข้าถึงอารมณ์นั้นๆ ได้ดีขึ้น)

     

    สุดท้ายนี้ พี่สาวอยากจะบอกว่า หากน้องๆ รู้จักวิธีอ่าน น้องๆ ก็จะรู้จักวิธีเขียนโดยอัตโนมัติ ถ้าหากน้องๆ เป็นคนที่ช่างสังเกต และเก็บรายละเอียด แล้วเปรียบเทียบเกร็ดต่างๆ ล่ะก็ น้องๆ จะรู้จักวิธีประยุกต์ตกแต่งรูปประโยคในบริบทต่างๆ อีกเป็นหมื่นๆ วิธีเลยทีเดียว

     

    สิ่งที่ดีๆ ของนิยายคนอื่น ซึ่งน้องๆ ได้จากการอ่าน พี่สาวก็ขอให้น้องๆ นำมาปรับใช้กับวิธีเขียนของตนเอง สิ่งที่น้องๆ คิดว่าไม่เข้าท่าเข้าทางก็ไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบนำมาใช้

     

    ความเก่งกาจของน้องๆ จะบังเกิดหากน้องๆ รักการอ่าน

     

     

     

    สวัสดีค่ะ

     

     

     

     

     

    บทนี้ใช้คำว่า การอ่าน และอัตโนมัติ ซ้ำเยอะจนต้องขออภัย แต่เจตนาพี่สาวในบทนี้ก็คือ การตอกย้ำให้น้องๆ เข้าใจว่า การอ่านทำให้น้องๆ เคยชินในการเขียน ไม่แพ้การมั่งแต่เขียนอย่างเดียวแน่นอน

     

    คนที่รู้จักวิธีการอ่าน คือคนที่เริ่มเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ในเรื่องของเคล็ดลับเข้ามาให้ตัวเอง

     

    จนตัวเองเก่งขึ้นแบบไม่รู้ตัว!!!

    เจอคำผิด ประโยคเน่า อย่านิ่งเฉย ร่วมบอกกล่าวเพื่อบทความที่ดีขึ้น สวัสดีอีกครั้ง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×