ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการเขียนนิยาย(ฉบับปรับปรุง)

    ลำดับตอนที่ #20 : วิธีโปรโมทเรื่องสำหรับนักเขียนออนไลน์์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.07K
      35
      20 มี.ค. 56







     วิธีโปรโมทเรื่องสำหรับนักเขียนออนไลน์

     

     

     

     

    ตั้งแต่ได้เข้ามาสิงสถิตอยู่ ณ เว็บไซท์แห่งนี้ ทำให้รู้ว่า แม้นิยายเนื้อหาดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเข้าถึงคนอ่านไม่ได้(คนอ่านมองไม่เห็น) ก็ไม่มีใครอ่านนะเอ้อ

     

    ซึ่งวันนี้พี่อัญจะมานำเสนอเคล็ดลับวิชาพระถังทำหยัง เอ้ย! วิชาโปรโมทนิยายตัวเองให้เป็นที่รู้จัก และไม่โดนชาวบ้านเขาด่าเอาด้วย

     

    พี่สาวไม่ได้เก่ง Photo Shop พี่สาวไม่ได้เก่ง Code ภาษาต่างๆ(ในการปรับแต่ง html,php,java หรือ Edit หน้าเพจ) แต่พี่สาวอาศัยเข้าเมืองตาหลิ่ว และหลิ่วตาตาม หาวิธีศึกษาจนเข้าถึงแก่นแท้(วิธีแต่งเพจมีคนมาสอนเยอะแยะเลย ห้าๆ ซึ่งถ้าเรามุ่งมั่นจะทำล่ะก็ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ จำไว้นะเจ้าคะ)

     

    จริงๆ ความสวยของหน้าเพจนิยาย มันก็ไม่สามารถทำให้คนอยากกลับมาอ่านได้นะเจ้าคะ(ถ้าคนอ่านเคยคลิกเข้าไปอ่านสักหนึ่งครั้ง) อย่าคิดว่าหน้าเพจนิยายต้องแจ่มจรัสเสียจน รกเพราะถ้า รกมันก็ไม่น่าอ่านอยู่ดี(เพราะมันลายตาไม่รู้อะไรเป็นอะไร)

     

    จิตวิทยาง่ายๆ คือ อะไรใช้ง่าย ตามง่าย เข้าใจง่ายในการแต่งหน้าเพจ จะทำให้คนอ่านรู้สึกไม่กดดันจนเกินไป ถ้าแต่งสีสันในหน้าเพจนิยาย ในหน้า my.id ให้เข้าใจง่าย ก็จะทำให้คนนิยมเข้าชมเหมือนเดิม(บางคนหาปุ่มคลิกยากมาก พี่สาวเลยไม่ค่อยอยากเข้า)

     

    คำนึงถึงเรื่อง โหลดด้วยนะ เพราะบางคนเน็ตเต่า หากเราแต่งกราฟฟิคเยอะ คนอ่านจะเบื่อทันที(เพราะโหลดนาน)

     

    แต่ที่พูดมาขั้นต้นนั้น ก็ไม่ได้ช่วยให้คนอ่านเห็นเรื่องของเราเลย(เพจสวย อะไรสวย แต่ก็ไร้ซึ่งถึงคนอ่าน)

     

    แน่นอนค่ะ! เพราะคนอ่านไม่แม้แต่จะคลิกเข้ามาชมเลย ห้าๆ แล้วไฉนเลยจะมีคนเห็นเพจนิยายของเรา!!!

     

    ดังนั้น พี่อัญเลยจะมาสอนวิธีเรียกคน หลังจากที่ได้ลองนึกวิธีศึกษามา และใช้มันอย่างได้ผลมาแล้ว(จริงๆ หาเรื่องมาเขียนบทความไม่ได้ในอาทิตย์นี้ เลยแถมาเรื่องนี้แทน)

     

    เดี๋ยวพี่อัญจะสรุปเป็นข้อๆ ให้ฟัง

     

    1.ถ้าเราเอาลิ้งค์นิยายของเราไปแปะตามหน้าเพจของชาวบ้าน อันนี้ก็ไร้ประโยชน์เจ้าค่ะ ทั้งรบกวนชาวบ้านเขา และก็ไม่มีคนสนใจจะอ่านเลย(ได้เสียงด่ามาด้วย อย่าไปทำเชียวนะเอ้อ)

     

    2.ลงโฆษณาในบอร์ด! ถ้าทำถูกวิธีมันก็ดีไป ผิดวิธีก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเข้ามาอยู่ดี

     

    ซึ่งเคล็ดลับวันนี้คือ

     

    1.การแฝงสาระเข้าไปในกระทู้ที่เราจะโฆษณานิยายของเรา ที่สำคัญสาระต้องตรงกับเนื้อหาในนิยายสัก 10 เปอร์เซ็นต์ด้วย(จะไม่ตรงก็ได้นะ แต่หาสาระ หรือบทความไปลงน่ะดีที่สุดแล้ว)

     

    แค่ลงทุนเสียเวลานิดหน่อย..เพื่อนึกหาสาระต่างๆ นาๆ ที่คิดว่าชาวบ้านเขาจะไม่รู้ เอาไปแปะไว้ในบอร์ด พร้อมห้อยท้ายด้วย Link ของเรา พี่อัญคิดว่ามีผลเกิน 50% ที่คนอ่านจะตามเข้ามาอ่านในหน้านิยายของเรานะ

     

    ตัวอย่าง จากที่ไปทดลองมา

     

    10 สิ่งที่เด็กไทยน่าจะเคยทำกันมาแล้ว Click!

     

    มั่นใจว่าชาวเด็กดีเกือบทุกคนเคยเจอมาแล้ว[ขำขัน] Click!

     

     

     

    จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า มันเป็นผลสำรวจที่พี่สาวคิดขึ้นมาเอง มุกก็เอาจากสิ่งรอบตัวมาทำ มาแต่ง ก่อนจะบรรจงแปะโฆษณา-โปรโมทเรื่องราวที่เราอยากให้ชาวบ้านเขาเข้ามาอ่านไว้ท้ายบทความด้วย

     

    ซึ่งหากทำแบบนี้ ผลที่ได้มันค่อนข้างจะรัดกุมมากกว่าการเดินไปเตร็ดเตร่เพื่อป่าวประกาศให้ชาวบ้านเขาเข้ามาอ่านนิยายของเรามากๆ

     

    แต่... ก็ใช่ว่าจะทำแบบเตร็ดเตร่ตั้งกระทู้โปรโมทนิยายตัวเองไม่ได้นะ เพราะมันมีวิธีอีกอยู่

     

     

     

    2.วิธีการโฆษณานิยาย โดยการแนบเนื้อหาบางตอนลงไปด้วย เอาที่คิดว่าโดนๆ ที่สุดในตอนนั้นๆ ก่อนจะตั้งกระทู้ในบอร์ดเพื่อโปรโมทนิยาย

     

    มันก็เหมือนคนอ่านนิยายเป็นผู้ชมภาพยนตร์ เขาก็ต้องการข้อมูลของหนังก่อนจะซื้อตั๋วเข้าไปดูเจ้าค่ะ

     

    มันจำเป็นต้องได้ดูตัวอย่างกันก่อน ซึ่งวิธีนี้พี่อัญเคยเห็นคนใช้แล้วได้ผล เลยนำมาบอกกล่าว สำหรับนิยายใครก็ตามที่กำลังไร้คนอ่านอยู่ในตอนนี้

     

    3.ขยันเขียน ขยันอัพเดท ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะมีคนติดตามอยู่เรื่อยๆ มากกว่าดองค่ะ พยายามรักษาฐานลูกค้าขาประจำเอาไว้ อย่าให้เขารอเก้อบ่อยๆ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้แหละที่จะเป็นแรงใจให้เราเขียนไปจนจบ อย่ามัวไปมองแต่คนอ่านหน้าใหม่เลย เอาใจคนอ่านขาประจำของเราจะดีกว่า แม้ขาประจำของเราจะมีเพียง 1 คนก็ตาม

     

    4.แชร์ หากเรามีนิยายเรื่องไหนที่มีคนอ่านติดตามอยู่ก่อนแล้ว และเราอัพเดทสม่ำเสมออยู่ล่ะก็ การจะขอแรงสนับสนุนจากนักอ่านกลุ่มเดิมของเราก็ทำเพียงแค่บอกกล่าวกับคนเหล่านั้นให้ตามไปอ่านอีกเรื่องของเรา ซึ่งมันคือการเฉลี่ยคนอ่านนิยายของเราอีกเรื่องหนึ่ง ให้ไปอ่านนิยายอีกเรื่องหนึ่งของเราเท่านั้นเอง

     

    5.ตกแต่งหน้าเพจนิยายให้ดูเรียบง่ายที่สุด เพราะคนเราไม่ชอบอะไรยากๆ หรือหายาก หรือรกๆ หรอก ไม่ต้องไปติดเพลงแบบเล่นเอง(เพราะเวลาที่คนอ่าน จะอ่านหนังสือ เขาก็ต้องใช้สมาธิกันทั้งนั้น ต้องการความเงียบเหมือนห้องสมุด แต่เราดันไปติดโค้ดเพลงไว้ และที่สำคัญยังเอาไปแปะในตำแหน่งที่คนอ่านหาที่ปิดเสียงได้ยากยิ่งอีก เล่นเอาคนอ่านคลิกปิดไปทั้งหน้าเองเลย)

     

    6.คำโปรย ถ้าคิดคำโปรยดีๆ ไม่ได้ ก็ตัดส่วนหนึ่งในบทสนทนาเจ๋งๆ มาแปะ เหมือนพวกตัวอย่างหนังฮอลลีวู้ดไปเลย ซึ่งมันก็ได้ผลดีไม่ใช่น้อย

     

    7.ชื่อเรื่อง อันนี้พยายามหาชื่อที่จำง่ายที่สุดไว้ก่อน และเตะตาคนอ่านที่สุด เพื่อให้เขาคลิกเข้ามาอ่าน!!!

    ชื่อเรื่องที่ดีควรคิดให้มากหน่อย พยายามคิดเอาชื่อที่กระชับ และโดนมาตั้ง จะประสบผลสำเร็จในที่สุด

     

    ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่พี่สาวใช้ได้ผลมาแล้วในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น จึงได้นำมาแชร์ให้รับทราบกันถ้วนหน้า

     

    นักเขียนบางทีก็ต้องการกำลังใจเจ้าค่ะ พี่สาวเข้าใจดี เลยเอาวิธีต่างๆ มาพูดคุยบอกกล่าวกันในบทนี้

     

    ถ้าจะทำ ก็ทำให้ถูกวิธีนะ เพราะนักเขียนบางคนไม่เลือกวิธีการโปรโมทจนงานเข้าตัวเองไปแล้ว(หลายคน)

     

    สุดท้ายอยากจะฝากบอกว่า

     

    อะไรก็ไม่สำคัญ มากกว่านิยายที่เขียนได้ดี เนื้อเรื่องดี และเขียนเรื่อยๆ จนจบ

     

    แม้โปรโมทดีแค่ไหน ถ้าคนอ่านเขาเข้ามาอ่านแล้วไม่ชอบในเรื่องของเรา ก็จบข่าวพะย่ะค่ะ แต่ถ้าโปรโมทน้อย แต่เนื้อหาในนิยายดี น้องๆ ก็จะได้แฟนพันธุ์แท้ในนิยายอย่างถาวรไปเป็นจำนวนหนึ่ง(ซึ่งดีกว่าได้พวกขาจรนะ)

     

    สวัสดีค่ะ

    วิชาความรู้ต่างๆ ประสบการณ์ต่างๆ พี่สาวคนนี้ไม่เคยหวง หากสงสัย หรือมีคำถาม อยากปรึกษา เชิญที่ MY.ID กันโลด(ถ้ามัวแต่กลัวที่จะถาม ก็จะกลายเป็นผู้ไม่รู้อยู่อย่างนั้น)

     

     

     

     

    บทนี้ ไม่ได้อยู่ในหลักการเขียนนิยายโดยตรง เพียงแต่เป็นทริปที่พี่สาวศึกษาในเว็บมา เพื่อหาวิธีมาให้คนเขียนที่ไม่มีนักอ่านได้รับรู้ว่า ยังมีวิธีอยู่(และ เป็นวิธีสุจริต โดยไม่ได้ใช้วิชาชั่วร้ายแลกมา) เพราะพี่สาวเห็นใจอย่างสุดซึ้ง(สำหรับคนที่ไม่มีคนเม้นต์เลยมันก็น่าเป็นห่วง บางเรื่องพี่สาวเข้าไปอ่านก็มี 10-20 ตอนแล้ว มีคนเม้นต์ 3 คนเอง เลยเกิดไอเดียว่า ต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมาแนะนำกันสักหน่อย)

     

    หวังว่าน้องๆ จะโชคดี เรียกคนอ่านมาได้เยอะๆ สวัสดีอีกครั้งเจ้าค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×