ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานทูตสาธารณรัฐเคยากิและฮินาตะ

    ลำดับตอนที่ #1 : ประวัติ Keyakizaka46 ซาคามิจิซีรีย์บทที่ 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 773
      7
      16 ก.ค. 62

    Image result for keyakizaka46 debut


    ก่อนที่จะเข้าเรื่องประวัติของวง Keyakizaka46 ต้องทำความรู้จักกับ Sakamichi Series ซะก่อน โดย Sakamichi Series หรือที่รู้กันว่า 46 กรุ๊ป เป็นโปรเจคไอดอลของค่ายเพลง Sony Music Japan ร่วมกับ Akimoto Yasushi ( Aki-P) โปรดิวเซอร์ผู้ก่อตั้ง AKB 48 และ 48 กรุ๊ป โดยวงแรกที่ก่อตั้งคือ Nogizaka46 ที่มีเอกลักษณ์ประจำวงไอดอลลุคคุณหนูโรงเรียนเอกชนเรียบร้อยที่มาเป็นวงคู่แข่งของ AKB 48 เลข 46 นั้นหมายถึง จำนวนที่น้อยกว่า 48 แต่ก็จะพยายามชนะ 48 ให้ได้ซึ่งวง Nogizaka46 ประสบความสำเร็จอย่างมาก

    Image result for nogizaka46
     Nogizaka46

    หลังจากประสบความสำเร็จกับวง  Nogizaka46 ทาง Sony Music ก็เริ่มมีความคิดที่จะสร้าง Sakamichi Series วงที่ 2 ขึ้นจึงดึง Aki-P กลับมาเป็นโปรดิวเซอร์ร่วมกันสร้างวงอีกครั้งในคอนเซ็ปที่ว่าวงน้องสาวของ Nogizaka46  เหล่าเด็กสาวผู้มีความฝันอยากเป็นไอดอลและชื่นชอบ Nogizaka46 นับหมื่นคนทั่วประเทศต่างพากันเข้าสมัครออดิชั่นกัน จนกระทั้ง 21 สิงหาคม 2015 ทาง Sony ก็เปิดตัวผู้ผ่านออดิชั่นทั้ง 22 คนโดยในตอนแรกใช่ชื่อวงว่า Toriizaka46  เป็นจุดเริ่มต้นของ Sakamichi Series บทที่ 2

    Image result for Toriizaka46

     Toriizaka46

    แต่หลังจากเปิดตัวเมมเบอร์ได้ไปไม่นานก็มีหนึ่งในสมาชิกขอถอนตัวออกอย่างไม่ทราบสาเหตุจนเหลือเมมเบอร์ 21 คน และด้วยเหตุผลบางอย่างทาง Sony ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อวงมาเป็น Keyakizaka46 โดย Keyakizaka นั้นเป็นชื่อเนินในแถวย่านรบปงหงิที่มีต้นไม้ชื่อเคยากิขนาบอยู่สองข้างทางซึ่งเป็นบริเวณใกล้ที่ตั้งบริษัทของ Sony ที่จริงแล้วชื่อ Keyaki จะเขียนด้วยฮิรางานะ けやき坂  แต่ทีมงานเขียนชื่อผิดเป็นไปคันจิแทนกลายเป็น 欅坂  แต่ทว่าทีมงานเห็นว่า Keyaki ที่เขียนด้วยคันจิบังเอิญมีเส้นอักษรมีทั้งหมด 21 เส้นเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของเหล่าเมมเบอร์ 21 คน จึงใช่ชื่อวงว่า 欅坂46  โดยสมาชิกเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ทั้ง  21 คนประกอบด้วย Ishimori Nijika, Imaizumi Yui, Uemura Rina, Ozeki Rika, Oda Nana, Koike Minami, Kobayashi Yui, Saitou Fuyuka, Satou Shiori, Shida Manaka, Sugai Yuuka, Suzumoto Miyu, Nagasawa Nanako, Habu Mizuho, Harada Aoi, Harada MayuHirate Yurina, Moriya Akane, Yonetani Nanami, Watanabe Rika, Watanabe Risa

    Image result for keyakizaka46 debut
    เมมเบอร์รุ่นที่ 1


    Image result for keyakizaka46 logoRelated image

    โลโก้ 

    หลังจากฟอร์มวงเป็นรูปเป็นร่างแล้วทาง Sony ได้สร้างรายการ Keyakitte Kakenai? เป็นรายการทีวีประจำวงของ Keyakizaka46 ซึ่งในช่วยแรกจะเป็นการแนะนำเหล่าเมมเบอร์พร้อมได้แสดงคาแร็คเตอร์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จัก และมีการจัดงานจับมือกับแฟนๆ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับก่อนที่พวกเธอจะเดบิวต์เติมตัว แต่ทว่าวง Keyakizaka46 ต้องมาละดุดอีกครั้งเมื่อหนึ่งในเมมเบอร์ Harada Mayu ตกเป็นข่าวฉาวคบกับอาจารย์หนุ่มสมัยม.ต้นจนทาง Sony ต้องให้เธอวงจากวงทันทีทำให้เส้นของอักษรขาดไปหนึ่งเส้น หลายๆคนต่างมองว่าวง Keyakizaka46 ไม่น่าจะรอดและไม่มีอนาคตเพราะยังไม่ทันเดบิวต์ก็มีปัญหาต่างๆมากมาย แต่ทว่าระหว่างที่เกิดข่าวฉาวอยู่นั้นทาง Sony ก็ได้รับการติดต่อจากพ่อแม่ของเด็กสาวที่เคยมาออดิชั่นจนเกือบจะสามารถผ่านรอบไฟนอลได้ แต่พ่อแม่ของเธอไม่สนับสนุนจึงพาตัวเธอกลับบ้านทำให้เสียใจเป็นอย่างมากและไม่คุยกับพ่อแม่อีกเลยทางพ่อแม่ถึงรู้สึกผิดที่ไปทำลายความฝันของรู้เลยขอร้องทางทีมงานว่าทำอะไรซักอย่างได้ไหมทาง Sony  เห็นว่าเด็กสาวคนนี้มีใจอยากเป็นไอดอลจริงๆและตอนออดิชั่นคะแนนของเธออยู่ในระดับดีจึงตัดสินใจรับเธอเข้าวงเป็นกรณีพิเศษโดยเธอมีชื่อว่า Nagahama Neru   (เธอถือว่าเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 1.5)

    Image result for Nagahama Neru debut
     Nagahama Neru

    หลังจากที่  Sony ประกาศการข้ามาของ  Nagahama Neru กลางรายการ Keyakitte Kakenai? แบบสายฟ้าแลบได้สร้างความตกใจให้กับเหล่าเมมเบอร์และเแฟนๆที่ติดตามวง ยังไม่พอทาง Sony ยังประกาศรับสมัครออดิชั่นวงน้องสาวที่เป็นอันเดอร์ของ Keyakizaka46 ในชื่อว่า  Hiragana Keyakizaka46  ตามชื่อจริงของเนิน Keyaki จริงๆ โดยที่เมมเบอร์หลักยังไม่ได้เดบิวต์เลยด้วยซ้ำทำให้วง Keyakizaka46 แบ่งเป็นสองทีมได้แก่ทีมคันจิที่เป็นเมมเบอร์หลัก 21 คน และ ทีมฮิรางานะที่กำลังออดิชั่นตามมาโดยตัว Nagahama Neru ที่เข้ามาแบบพิเศษนั้นยังไม่สามารถเป็นเมมเบอร์หลักได้สมบูรณ์จึงให้เธอต้องอยู่ควบทั้งสองทีม การกระทำในครั้งนี้สร้างความประหลาดใจหลายฝ่าย แต่มันก็ส่งผลดีคือคนลืมเรื่องข่าวฉาวกันหมดและตัววงเป็นที่จับตามองมากขึ้น ในช่วงวงเวลาที่วง Keyakizaka46 ก่อนเดบิวต์นั้นเรียกได้ว่าทิศทางไม่แน่นอนโดย Aki-P และ Sony มองว่าถ้าวง  Keyakizaka46 ยังคงใช่รูปแบบเดิมเหมือน  Nogizaka46 หรือ 48 กรุ๊ปนั้นวงอาจไปได้ไม่ไกล ทาง Aki-P และ Sony ต้องการสร้างเอกลักษณ์ให้วงนี้ใหม่ไม่เหมือนกับวงไอดอลอื่นๆ นำไปสู่ซิงเกิลเดบิวต์ของวง Keyakizaka46 ในชื่อว่า Silent Majority    

    Related image
    Silent Majority    

    หลังจากที่ผ่านอุปสรรคต่างๆมาได้แล้วทางวง Keyakizaka46 ก็ได้ประกาศเซ็มบัตสึซิงเกิลเดบิวต์ Silent Majority ซึ่งก็ได้สร้างความประหลาดให้กับวงการไอดอลอีกครั้งเพราะสมาชิกวงทั้ง 20 คนนั้นติดเซ็มบัตสึทั้งหมดยกเว้น Nagahama Neru ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกสมบูรณ์(แต่ก็มีเพลงเดียวของตัวเองในซิงนี้) และเซนเตอร์ของวงนั้นคือ Hirate Yurina เมมเบอร์ผู้อายุน้อยที่สุดของวงเพียงแค่ 14 ปีเท่านั้น ทำให้วงการไอดอลต่างพากันจับตามอง Keyakizaka46 ที่ใช่ระบบเซ็มบัตสึไม่เหมือนกับทาง Noki หรือ 48 กรุ๊ปวงอื่นๆ ที่จะเลือกเพียง 16 คนจากทั้งวงและการให้เมมเบอร์อายุน้อยที่สุดมารับหน้าที่เซนเตอร์ จนกระทั่งซิงเกิ้ล Silent Majority เปิดตัวในวันที่ 6 เมษายน 2016 ซึ่งมันได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่สั่นสะเทือนวงการไอดอลญี่ปุ่น วง Keyakizaka46 กล้าที่จะฉีกกฏเกณฑ์ของไอดอลสายหลักทั้งหมดที่เน้นขายความน่ารักสดใส แต่ Keyakizaka46 เลือกที่จะขายความเท่และความสุขุมที่มาพร้อมกับชุดเครื่องแบบทหาร แนวเพลงที่ดุดันพร้อมกับท่าเต้นที่หนักแน่นที่ผู้อยู่เบื้องหลังท่าเต้นของวงคือ อ.Takahiro Ueno นักเต้นดีกรีระดับโลก และเนื้อหาเพลงที่เสียดสีสังคมของพวกผู้ใหญ่กลายเป็นไอดอลสายหัวขบถที่จะไม่ยอมให้กับสังคมของพวกผู้ใหญ่ที่กดขี่พวกเธอ ด้วยรูปแบบวงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร Keyakizaka46 จึงเป็นที่ถูกใจเหล่าวัยรุ่นเป็นอย่างมากที่ทางวงเป็นเหมือนกระบอกเสียงให้กับเหล่าวัยรุ่นในสังคม กระแสตอบรับของวงนั้นดีเกินขาดอย่างมากสามารถขายแผ่นไปได้  284,460 แผ่นทำลายสถิตซิงเกิลเปิดตัวของศิลปินกลุ่มหญิงที่ทำยอดจำหน่ายในสัปดาห์แรกสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของ HKT 48 (ล่าสุดวง Hinatazaka46 ทำลายสถิตแล้ว)



    Image result for takahiro ueno dancer
    Takahiro Ueno

    ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจระบบเซ็มบัตสึของ Keyakizaka46  กันก่อนซึ่งเมมเบอร์ทุกคนจะติดเซมบัตสึทั้ง 21 คน (ภายหลัง Neru เป็นสามชิกเต็มตัว) วงจะใช้ระบบฟอร์เมชั่นหรือระบบแถวซึ่งจะมี 3 แถว ในแต่ล่ะซิงเกิลเหล่าเมมเบอร์ต้องมาลุ้นกันว่าตัวเองจะได้อยู่แถวที่เท่าไรตำแหน่งไหนของแถว ซึ่งระบบนี้นั้นทำให้ Keyakizaka46 ค่อนข้างจะแข่งขันกันภายในวงน้อย ต่างจาก Noki และ 48 กรุ๊ปที่เมมเบอร์แข่งขันเพื่อตำแหน่งเซ็มบัตสึกันและอีกข้อดีคือการที่เมมเบอร์ของวงแทบไม่จำเป็นต้องแข่งขันแย่งความนิยมกันเลยทำให้เหล่าเมมเบอร์ของ  Keyakizaka46  ค่อนข้างจะสามัคคีและรักกันมากๆซึ่งก็กลายมาเป็นจุดขายของวงที่เน้นสายสัมพันธ์ของเหล่าเมมเบอร์ 21 คนที่แต่ล่ะคนเปรียบเสมือนตัวแทนทั้ง 21 เส้นตัวอักษรคันจิของคำ 欅坂 (Keyaki) และมันกลายเป็นจุดดีของเหล่าแฟนที่ติดตามวง Keyakizaka46 ที่จะไม่ได้เพียงแค่เชียร์โอชิของตัวเองเท่านั้นแต่ก็จะเชียร์เหล่าเมมเบอร์คนอื่นๆด้วย กลายเป็นจุดแข็งสำคัญของวง Keyakizaka46 

    Image result for keyakizaka46 silent majority senbatsu  
    ฟอมเมชั่น Silent Majority

    Keyakizaka46  ถือได้ว่าเป็นวงไอดอลที่เรียกได้ว่าเปิดตัววงได้ยอดเยี่ยมในบรรดาวงไอดอลญี่ปุ่นทั้งหมด ตัววงเดบิ้วยังไม่ถึงปีก็มีกระแสความนิยมและมีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นม้ามืดที่สำคัญของฝั่ง Sakamichi Series หรือ 46 กรุ๊ป โดยปัจจุบัน Keyakizaka46  มีซิงเกิลทั้งหมด 8 ซิง และ มีอัลบั้มเพลง 1 อัลบั้ม ซึ่ง Hirate Yurina ยังคงเป็นเซนเตอร์ทุกซิงเกิล ได้แก่

       Related image

    ซิงเกิลที่ 2 Sekai ni wa Ai Shika Nai วันที่ 10 สิงหาคม 2016 (Neru เป็นสมาชิกสมบูรณ์)



    Related image

              ซิงเกิลที่ 3 Futari Saison  30 พฤศจิกายน 2016
         




    Image result for keyakizaka46 fukyouwaon
    ซิงเกิลที่ 4 Fukyouwaon 5 เมษายน 2017




    Related image

    ซิงเกิลที่ 5 Kaze ni Fukarete mo 25 ตุลาคม 2017



    Image result for keyakizaka46 Glass wo Ware!


    ซิงเกิลที่ 6 Glass wo Ware! 7 มีนาคม 2018




    Related image

    ซิงเกิลที่ 7Ambivalent 15 สิงหาคม 2018 (ซิงเกิลนี้มีเซ็มบัตสึ 18 คน เนื่องจากอีก 2 คนติดพักงาน อีกหนึ่งคนประกาศจบการศึกษา)



    ซิงเกิล 8 Kuroi Hitsuji 27 กุมภาพันธ์ 2019   (ซิงเกิลนี้มีเซ็มบัตสึ 17 คนเนื่องจากติดพักงาน 1 คน ประกาศจบการศึกษา 3 คน)





    Image result for keyakizaka46 Masshiro Na Mono wa Yogoshitaku Naru

    อัลบั้ม Masshiro Na Mono wa Yogoshitaku Naru 19 กรกฏาคม 2017



    เพลง Getsuyoubi no Asa, Sukaato wo Kirareta 

    นอกจากผลงานด้านดนตรีแล้ว Keyakizaka46 ยังเด่นในด้านผลงานการแสดงละครอีกด้วย โดยทางวงได้มีละครซีรีย์อยู่ 2 เรื่องได้แก่ Tokuyama Daigoro wo Dare ga Koroshitaka? (ใครฆ่าอาจารย์โทคุยามะ ไดกุโระ?)  และ Zankokuna Kankyakutachi (เหล่าผู้ชมที่แสนโหดร้าย) ซึ่งละครของ Keyakizaka46 ขึ้นชื่อในด้านเนื้อเรื่องแนวจิตวิทยา ลึกลับ และ เซอร์เรียลจนดูยากมากๆ 

    Image result for keyakizaka46 Tokuyama Daigoro wo Dare ga Koroshitaka?File:Zankokuna Kankyakutachi-p01.jpg

    Tokuyama Daigoro wo Dare ga Koroshitaka? และ Zankokuna Kankyakutachi 

    ตลอดเวลา 3 ปีตั้งแต่เปิดตัววง Keyakizaka46 ถือว่าเป็นวงไอดอลญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและสร้างปรากฎการณ์ต่างๆให้กับวงการไอดอล เหล่าเมมเบอร์คันจิรุ่นแรกทั้ง 21 คนได้สร้างเรื่องราวและความทรงจำดีๆมากมายให้กับแฟนคลับจนกลายเป็นภาพจำของวง Keyakizaka46 ต้องเป็นเมมเบอร์คันจิรุ่นแรก 21 คนเท่านั้น แต่กาลเวลาผ่านไปทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงในปี 2018 เมมเบอร์ทีมคันจิได้ประกาศจบการศึกษา 3 คนได้แก่ Imaizumi Yui, Yonetani Nanami และ Shida Manaka พร้อมในต้นปี 2019 Nagahama Neru ก็ประกาศจบการศึกษาไปอีกคนสำหรับการจบการศึกษาของไอดอลนั้นเป็นเรื่องปกติของไอดอลวงอื่นๆ แต่สำหรับวง Keyakizaka46 ถือเป็นเรื่องใหญ่และเรื่องน่าเศร้าทั้งตัวเมมเบอร์ทั้งแฟนคลับสำหรับวงที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างเมมเบอร์ทำให้เรื่องราวตำนานเมมเบอร์คันจิรุ่นแรกทั้ง 21 คนต้องจบลงเพียงเท่านี้ 

    Image result for Keyakizaka46 Group 1st Photo Book  21

    โฟโต้บุ๊คเล่มแรกของ  Keyakizaka46 ในชื่อว่า Keyakizaka46 Group 1st Photo Book  21 คนผู้ยังไม่สมบูรณ์พร้อม ซึ่งเป็นผลงานร่วมชิ้นสุดท้ายของเหล่าเมมเบอร์คันจิรุ่นแรก 21 คน

    Keyakizaka46 จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยได้รับสมาชิกเมมเบอร์รุ่นสองเพิ่มอีก 9 คนที่พึ่งประกาศเปิดตัวไปได้แก่ Inoue Rina, Seki Yumiko, Takemoto Yui, Tamura Hono, Fujiyoshi Karin, Matsuda Rina, Matsudaira Riko, Morita Hikaru และ Yamasaki Ten โดยพวกเธอได้ร่วมโชว์กับขึ้นคอนเสิร์ตกับรุ่นพี่และอีกไม่นานนี้ก็กำลังจะใกล้เดบิวต์ Keyakizaka46 ยุคใหม่กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว

    Image result for keyakizaka46 2nd gen

    ทีมคันจิ รุ่น 2 


    Image result for keyakizaka46 2019
    คำขวัญประจำวง : ถ่อมตน มีน้ำใจ สายสัมพันธ์ เปล่งประกาย  Keyakizaka46


    และนี้คือประวัติวง Keyakizaka46 เพียงคร่าวๆ เท่านั้น ซึ่งเหล่าเคยากินั้นยังมีเรื่องราวต่างๆมากมายซึ่งจะขอนำไปเล่าในตอนต่อๆไป

    ตอนต่อไป คือเรื่องราวของวงน้องสาว Hiragana Keyakizaka 46

    Image result for Hiragana Keyakizaka 46


    อ้างอิง
    http://stage48.net/wiki/index.php/Keyakizaka46
    https://en.wikipedia.org/wiki/Keyakizaka46
    https://thematter.co/thinkers/keyakizaka46-japan-dark-idol/30282
    https://www.daco-thai.com/keyakizaka46-profile/


















































































    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×