ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #39 : คำกริยาวิเศษณ์: คำกริยาวิเศษณ์สามัญ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.86K
      3
      20 เม.ย. 54

    ๓.  คำกริยาวิเศษณ์ (Adverbs)  หมายถึง   คำที่ใช้ขยายคำทุกชนิด ยกเว้นคำนาม (Adj. ขยายคำนาม/ ส่วนAdv. ขยายคำอื่นๆที่ไม่ใช่คำนาม)

          เช่น       I write this article quickly.

                      ฉันเขียนบทความนี้อย่างรวดเร็ว

                      เช่นนี้ คำว่า quickly เป็นadv.ไปขยายคำกริยา write

     

                      One has to try very hard to be successful.

                      คนเราต้องพยายามอย่างหนักยิ่งเพื่อความสำเร็จ

                      เช่นนี้ คำว่า hard เป็นadv. ไปขยายคำกริยา try

     

                      How much does it cost?

                      มันราคาเท่าไหร่?

     

          คำกริยาวิเศษณ์นี้ มี ๓ ชนิด คือ กริยาวิเศษณ์สามัญ, กริยาวิเศษณ์คำถาม และกริยาวิเศษณ์สันธาน อย่างไรก็ตาม ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียงกริยาวิเศษณ์สามัญและกริยาวิเศษณ์คำถามก่อนเท่านั้น

     

          ๓.๑     คำกริยาวิเศษณ์สามัญ (Simple Adverb)      คือคำที่บอกลักษณะต่างๆ ดังต่อไปนี้

    ๑.) เวลา (Adverb of Time)         เป็นคำที่ใช้ขยายกริยาเพื่อบอกเวลา อาทิ yesterday, today, tonight, tomorrow, ago, now, already, just, yet เป็นต้น

    เช่น             I went to Central Department Store yesterday.

                      ฉันไปห้างเซ็นทรัลเมื่อวานนี้

     

                      I shall go to Thammasat University soon.

                      ฉันจะไปมธ.เร็วๆนี้

     

    ๒.) ระยะเวลา (Adverb of Duration)       เป็นคำที่ใช้ขยายกริยาเพื่อบอกช่วงเวลา อาทิ for, from…to, from…until, until, up to… เป็นต้น

    เช่น             I have been studying at TU for a year.

                      ฉันเรียนที่มธ.มาได้ปีหนึ่งแล้ว

     

                      I am supposed to study at TU up to 2010.

                      ฉันต้องเรียนที่มธ.ไปจนถึงปี๒๕๕๓

     

    ๓.) ความถี่ (Adverb of Frequency)        เป็นคำที่ใช้ขยายกริยาเพื่อบอกความถี่ของการกระทำ อาทิ always, often, sometimes, usually, occasionally, hardly, again เป็นต้น

    เช่น             I always get up at seven o’clock.

                      ฉันตื่นนอนตอนเจ็ดโมงเช้าเสมอๆ

     

                      I occasionally go to department stores.

                      ฉันไปห้างบ้างเป็นบางโอกาส

     

    ๔.) กิริยาอาการ (Adverb of Manner)       เป็นคำที่ใช้ขยายกริยาเพื่อบอกลักษณะว่าการกระทำนั้นดำเนินไปอย่างไร ส่วนใหญ่มาจากรูปคำคุณศัพท์ที่เติม –ly เช่น quietly, softly, tenderly, เป็นต้น   หรืออาจมาจากคำบุพบท+คำนาม เช่น by bus, by car, by heart, on feet เป็นต้น

          คำกริยาวิเศษณ์ประเภทนี้มีอยู่มากมาย เราจึงต้องสังเกตกันเอาเอง (นั่น โบ้ยไปได้อีก)

    เช่น             I go to school by bicycle.

                      ฉันไปโรงเรียนด้วยรถจักรยาน

     

                      I go to school on feet.

                      ฉันไปโรงเรียนด้วยเท้า (คือเดินไปอะแก)

     

                      I smile happily with my boyfriend.

                      ฉันยิ้มอย่างมีความสุขกับเพื่อนชาย

     

                      I remember our anniversary day by heart.

                      ฉันจำวันครบรอบแต่งงานของเราได้อย่างขึ้นใจ (แก้ไขเมื่อ 30th June 2009)

     

                      Prime ministers must work willingly and sincerely.

                      นายกรัฐมนตรีต้องทำงานอย่างเต็มใจและจริงใจ

     

    ๕.) ปริมาณ (Adverb of Quantity)          เป็นคำที่ใช้ขยายคำต่างๆเพื่อบอกปริมาณ (ส่วนใหญ่มักใช้ขยายคุณศัพท์ หรือคำกริยาวิเศษณ์ด้วยกันเอง) อาทิ so, very, too, only, enough, almost, quite เป็นต้น

    เช่น             She is very beautiful.

                      เธอสวยมาก

     

                      She is quite beautiful.

                      เธอค่อนข้างสวย

     

                      She is too beautiful.

                      เธอสวยมาก (แบบเกินไป)

     

                      She is so beautiful!

                      เธอสวยมาก (ภาษาพูด)

     

                      She is only beautiful.

                      เธอสวยเท่านั้น (แสดงว่าสวยอย่างเดียว แต่นิสัยเลว โง่ และไม่สุภาพ เป็นต้น)

     

    ๖.) การตอบรับหรือปฏิเสธ (Adverb of Affirmation or Negation)    เป็นคำที่แสดงการตอบรับหรือปฏิเสธ เช่น yes, no, never เป็นต้น

     

    ๗.) การอุทาน (Adverb of Exclamation)  เป็นคำที่แสดงการอุทาน อาทิ how

    เช่น             How far your house is!

                      บ้านเธอช่างไกลอะไรอย่างนี้

     

                      How beautiful you are!

                      เธอช่างสวยอะไรอย่างนี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×