ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลสำหรับแต่งนิยาย

    ลำดับตอนที่ #37 : [char][สรุป] การสร้างตัวละครจากต้นแบบ (Archetypes)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 677
      2
      24 ก.พ. 57

    Archetypes หรือต้นแบบที่ว่านี้คือรูปแบบของตัวละคร สัญลักษณ์ หรือความสัมพันธ์ ที่ปรากฏในเรื่องบ่อย ๆ (ทั้งในอดีตและปัจจุบัน) การศึกษาต้นแบบช่วยให้เราเข้าใจวัตถุประสงค์และหน้าที่ของตัวละครในเรื่อง ของคุณได้ดียิ่งขึ้น

    เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าต้นแบบตัวละครมีอะไรบ้าง

        ตัวเอก วีรบุรุษ หรือฮีโร่ เป็นตัวละครที่เสียสละเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะด้วยความเต็มใจหรือถูกบังคับก็ตาม เช่น กษัตริย์อาเธอร์ (ฮีโร่แบบดั้งเดิม) กัปตันแจ็ค สแปร์โรว์ จาก ไพเรทส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน (รายนี้เค้าเรียก ตัวเอกปฏิลักษณ์ หรือ Anti-hero)

        ผู้ให้คำปรึกษา เป็นตัวละครที่คอยให้คำแนะนำ หรืออุปกรณ์กับตัวเอก คำแนะนำที่ให้อาจเป็นประโยชน์มากน้อยแตกต่างกันออกไป ผู้ให้คำปรึกษาอาจเป็นเพื่อน ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งอดีตบอสที่กลายมาเป็นพวกพระเอก

        ตัวอุปสรรค (แปลไม่ถูกเลยแอบมั่ว ฮา ภาษาอังกฤษที่เค้าใช้คือ Threshold Guardian) เป็นตัวละครที่สร้างอุปสรรคให้ตัวเอกข้ามผ่าน อาจเป็นลูกกระจ๊อกจอมมาร คนธรรมดาหรือคนดีที่เป็นตัวขัดขวางความเจริญ เอ๊ย ขัดขวางหรือสร้างบททดสอบไม่ให้ตัวเอกบรรลุเป้าหมายได้โดยง่าย (เดี๋ยวไม่สนุก)

        ผู้ให้ข่าว เป็นตัวละครที่ให้ข้อมูล หรือทำอะไรก็ตามที่ส่งผลให้ตัวเอกเปลี่ยนเป้าหมายหรือเปลี่ยนสถานะ ตามปกติแล้วตัวละครประเภทนี้จะเป็นตัวประกอบ

        ผู้เปลี่ยนแปลง เป็นตัวละครที่บทบาทหรือบุคลิกเปลี่ยนไปเป็นอย่างมากระหว่างการดำเนินเรื่อง อาจเป็นตัวร้ายที่กลับกลายมาเป็นพวก หรือคนรักที่กลายเป็นศัตรู ตามปกติแล้วคนรักของตัวเอกมักจัดอยู่ในจำพวกนี้

        เงา เป็นตัวละครที่เป็นด้านมืดของฮีโร่ อาจเป็นตัวร้ายหลักของเรื่องหรือเหยื่อ ตัวละครประเภทนี้มีคุณสมบัติที่จะเป็นฮีโร่ได้ แต่ผิดเพี้ยนไปที่ใดที่หนึ่ง เป็นตัวแทนสิ่งที่จะเกิดกับฮีโร่เมื่อพวกเขาสูญเสียหนทางที่ถูกต้อง ตัวอย่างน่าจะเป็น อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ จากสตาร์ วอร์ส

        ตัวก่อกวน เป็นตัวหลอกล่อหรือทำให้หลงทาง เป็นตัวละครที่สร้างสีสันให้กับเรื่อง บางครั้งอาจสร้างปัญหาหรือเป็นแสดงความกล้าหาญในแบบของพวกเขาเอง

    รู้ บทบาทของตัวละครตามตำราแล้วนำมาเปรียบเทียบกับตัวละครในเรื่องตัวเองดู หากมีไม่ครบ ลองเพิ่มตัวละครที่ขาดหายไป อาจเพิ่มความน่าสนใจให้เนื้อเรื่องเราก็ได้นะ :D


    ปล. หากต้องการเผยแพร่ กรุณากดแชร์หรือแปะเป็นลิงก์มาที่หน้า http://www.ocircle.in.th/blog/view/1874/สร้างตัวละครที่จะโลดแล่นไปในเรื่อง-2-บทบาทของตัวละคร แทนการก๊อบปี้ไปค่ะ

    อ้างอิง + อ่านเพิ่ม

    10 Days of Character Building: Defining Characters By Their Roles [en]
    http://www.poewar.com/10-days-of-character-building-defining-characters-by-their-roles/

    ส่วนอันนี้เป็นสไลด์สอนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว [en]
    www.pietrzakenglish11.com/uploads/8/3/3/2/8332185/archetypes.pptx

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×