ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Yamyen.m (รับวิจารณ์นิยาย)

    ลำดับตอนที่ #3 : ลี่ฮวนฮุย กุ้ยเฟยผู้สงบนิ่ง by หมิงซิง

    • อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 63




    ลี่ฮวนฮุย กุ้ยเฟยผู้สงบนิ่ง by หมิงซิง

       สวัสดีค่ะคุณหมิงซิง ดีใจนะคะที่ได้คุยกัน ขอขอบคุณมากๆนะคะที่ไว้ใจให้ยามเย็นช่วยวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ให้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ


       ชื่อเรื่อง(5/5) : ตรงส่วนชื่อเรื่องเราว่าน่าสนใจดีนะคะ ดูบ่งบอกนิสัยของตัวละได้ดีพอสมควร ค่อนข้างชอบเลยค่ะ


       บทนำ(15/20) : ตรงส่วนบทนำค่อนข้างปูทางมาได้ดีนะคะว่าตัวฮวนฮุยเข้ามาอยู่ในวังหลังได้ยังไง แล้วเราก็ชอบตรงที่คุณหมิงซิงบรรยายให้เห็นได้ชัดเลยว่าตอนสิบแปดกับตอนที่สูญเสียความรู้สึกไปแล้วนิสัยของฮวนฮุยต่างกันมากแค่ไหน แถมในช่วงบทนำก็ค่อนข้างแสดงให้เห็นได้ชัดเลยค่ะว่านิสัยของฮวนฮุยจะเป็นประมาณไหน แต่ที่เราหักคะแนนไปเพราะยังรู้สึกว่ามันขาดความน่าสนใจไปหน่อยน่ะค่ะ เราอ่านแล้วยังไม่ได้รู้สึกว่าอยากอ่านตอนต่อไปมากขนาดนั้น ส่วนเรื่องที่เราจะแนะนำขออนุญาติเอาไปรวมไว้ช่วงภาษาที่ใช้นะคะ


       เนื้อเรื่อง{23/30) : มาถึงในส่วนของเนื้อเรื่องเราค่อนข้างชอบมากๆตรงที่มันดูไม่ต้องเร่งรัดมากนี่แหละค่ะ เป็นความรู้สึกว่าอ่านไปเรื่อยๆ มีช่วงที่มีความสุขบ้าง บางทีก็มีตัวร้ายมาให้เห็น โดยรวมถือว่าดีค่ะ อ่านได้เพลินๆ แต่ที่เราหักคะแนนไปเป็นเพราะเรารู้สึกว่าตัวเรื่องมันอืดไปหน่อย มันไม่ค่อยหวือหวามาก ฉากที่อ่านแล้วควรจะรู้สึกมากกว่านี้เราก็รู้สึกเฉยๆน่ะค่ะ เป็นเพราะว่าคุณหมิงซิงบรรยายได้ไม่ค่อยเข้าถึงอารมณ์เท่าที่ควร บางฉากมันก็เลยรู้สึกเฉยๆไปเลย ที่สำคัญเรื่องนี้ฮวนฮุยเสียความรู้สึกไปใช้ไหมคะ แต่ตลอดทั้งเรื่องเรากลับไม่ค่อยรู้สึกแบบนั้นเลยค่ะ เรารู้สึกว่าฮวนฮุยเหมือนคนปกติมาก แค่วางตัวดีและฉลาดมากเท่านั้น เรื่องอารมณ์ก็ดูปกติเหมือนคนอื่นนะคะ เรามีคำแนะนำอีกแต่ขอรวบยอดไปในหัวข้อภาษาเลยนะคะ(>/\<)


       ตัวละคร(17/20) : จริงๆตรงส่วนนี้เราชอบมากเลยค่ะ เราชอบทั้งตัวนิสัยของฮวนฮุยแล้วก็ฮุ้ยหลินรวมถึงตัวละครอื่นๆด้วย เพราะทุกตัวละครค่อนข้างมีนิสัยที่ชัดเจนมาก เวลาอ่านก็เลยเข้าใจได้ง่ายและไม่งง และเราเอ็นดูซิงซิงมากเลยค่ะ น้องน่ารักมากกก ส่วนลูกชายกับคุณพ่อนี่ก็ตีกันตลอด น่ารักดีค่ะ แต่ที่เราหักเพราะมีบางช่วงที่เรารู้สึกว่าตัวละครมันขาดความสมจริงค่ะ เช่น

    ‘เช่นนั้นท่านต้องการเช่นไร’ เมื่อหลุดจากพันธนาการกว๋อเสียนเฟยจึงถามขึ้น

    ซึ่งฉากนี้เป็นฉากที่กว๋อเสียนเฟยพึ่งจะถูกบีบคอมาหมาดๆเลย คือถ้าเป็นตามความจริงคนเราจะต้องมีอาการไอหรือไม่ก็หอบหายใจเพราะว่าขาดอากาศหายใจไปใช่ไหมล่ะคะ แต่นี่แม่นางกลับมาพูดได้แบบปกติเลย เราเลยรู้สึกว่ามันขาดความสมจริงไปนะคะ จริงๆก็มีฉากที่ยังขาดความสมจริงอยู่แต่ไม่เยอะมากเท่าไหร่ ยังไงก็ลองเอาไปปรับดูนะคะ


       ความสวยงามของหน้านิยาย(1/5) : เราแนะนำให้คุณหมิงซิงลองหาธีมสวยๆมาใช้ดูนะคะ เราว่าจะน่าอ่านขึ้นเยอะเลย แล้วก็ลองหารรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับตอนนั้นๆมาใส่ดูนะคะ เราว่าจะดูดีขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ


       ภาษาที่ใช้/การจัดหน้าบทความ(10/15) :  มาถึงส่วนที่เราอยากจะแนะนำคุณหมิงซิงมากที่สุดนะคะ จริงๆมันไม่ได้แย่มากเท่าไหร่ เป็นแนวใช้ภาษาเรียบง่ายแต่สามารถเข้าใจได้ และเพราะว่าคุณหมิงซิงเองก็เป็นมือใหม่ด้วย เขียนออกมาได้ดีขนาดนี้ก็เก่งแล้วล่ะค่ะ แต่เราจะบอกว่าตั้งแต่ส่วนที่เราเริ่มหักคะแนนมาส่วนใหญ่มันมาจากตัวภาษาที่คุณหมิงซิงใช้นี่แหละค่ะ มันเข้าใจง่ายก็จริงแต่มันขาดอารมณ์ค่ะ เวลาอ่านเรารู้ว่าเหตุการณ์เป็นยังไงบ้าง ใครทำอะไร แต่ไม่ค่อยเข้าถึงความรู้สึกของตัวละครเลยค่ะ อย่างตอนที่กำลังตัดสินคดีที่หมิงเต๋อเฟยแท้งมันควรจะให้ความรู้สึกว่ากดดันและลุ้นว่าสรุปแล้วผลของคดีจะออกมาเป็นยังไง ตรงนี้คือไม่มีเลยค่ะ ขาดอารมณ์ไปเลย เรารู้สึกว่าเหมือนการอ่านบทสนทนาของคนหลายๆคนซะมากกว่า เราแนะนำให้คุณหมิงซิงลองหาพวกนิยายหรือบทความที่สนใจมาอ่านเพิ่มนะคะ แล้วก็ลองดูว่าเค้าใช้ภาษาในการบรรยายยังไงบ้าง ที่อยากให้ปรับปรุงก็มีแค่การเขียนให้ได้อารมณ์แค่นี้ค่ะ


       ความประทับใจของยามเย็น(5/5) : จริงๆจากใจเราชอบมากนะคะ คือคุณหมิงซิงพึ่งจะเริ่มเขียนแต่มันออกมาดีขนาดนี้ก็ดีมากแล้วจริงๆค่ะ เราชอบแนวคิดและการวางเรื่องมาก ในเรื่องที่เราแนะนำไปก็ลองไปปรับใช้ดูนะคะ ยามเย็นเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ!!! 


    76/100 คะแนน


       จบไปแล้วสำหรับการวิจารณ์นิยายจากยามเย็นนะคะ รบกวนคุณหมิงซิงช่วยให้คะแนนการวิจารณ์ของยามเย็นด้วยนะคะว่าอยู่ในระดับไหน(เต็ม5คะแนน) ยามเย็นจะได้นำไปปรับปรุงในครั้งต่อไปๆ สุดท้ายนี้หวังว่าคำแนะนำของยามเย็นจะเป็นประโยชน์กับคุณหมิงซิงนะคะ ขอบคุณค่ะ แล้วเจอกันใหม่นะคะ
    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×