คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : บทที่ 1 ความลับ…มักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้ไม่นาน
Lonely Moon
บทที่ 1
ความลับ…มักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้ไม่นาน
แม่เคยเล่าให้ฉันฟังว่าถ้ามีลูกผู้หญิงจะให้.ชื่อว่าพระจันทร์ และถ้ามีลูกผู้ชายจะให้.ชื่อว่าตะวัน เพราะไม่ว่าแม่จะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม แม่จะได้มีทั้งพระจันทร์และตะวันคอยอยู่เคียงข้างไปด้วยกันทุกเวลา
แต่ความตั้งใจที่แม่หวังเอาไว้ก็เหมือนกับสายลม ทำได้เพียงแค่รู้สึกแต่ไม่สามารถสัมผัสถึงมันได้ ตั้งแต่แม่คลอดฉันออกมาร่างกายของแม่ก็เจ็บออดออดแอดแอดมาตลอด เท่าที่ฉันจำความได้ก็เห็นแม่ป่วยเรื้อรังแบบนี้มานานแล้ว
ด้วยความเป็นเด็กฉันไม่เคยรู้เลยว่าแม่เป็นอะไร พ่อบอกกับฉันแค่ว่าแม่ป่วย
ร่างกายของแม่เลยไม่ค่อยแข็งแรง
ทุกครั้งที่กลับมาจากโรงเรียน ฉันจะเห็นแม่นอนซมอยู่บนที่นอนหรือไม่ ก็นั่งพิงหลังกับหัวเตียงอยู่เสมอ เหมือนกับว่าฉันได้รู้จักตัวตนของแม่ผ่านห้องนอนแห่งนี้ โดยที่แม่จะคอยเล่าเรื่องราวต่างๆมากมายให้ฉันฟัง
ถึงแม่จะป่วยแต่แม่ก็ไม่เคยเศร้าให้ฉันได้เห็น แม่ยิ้มและแสดงออกถึงความสุขอยู่เสมอ แม่มักจะสอนให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุข แม่บอกว่าเพราะชีวิตคนเรามันแสนสั้น อย่าใช้.ชีวิตอยู่กับความเศร้าหรือเกลียดชังใครนานๆ
เพราะมันเสียเวลา
ฉันรักแม่มาก แม่เป็นคนเดียวบนโลกใบนี้ที่สอนให้ฉันมองโลกในแง่ดี และให้คิดในด้านบวก แม่ทำให้ฉันสัมผัสได้ถึงความรักทุกอย่างที่ฉันจะรู้จักได้
ส่วนความผูกพันที่ฉันมีต่อพ่ออาจไม่มากเท่ากับที่มีให้แม่ แต่ฉันรู้สึกได้ว่าพ่อรักฉัน เท่าที่ฉันรู้พ่อทำงานหนักมาก จนบางครั้งพ่อก็ไม่ได้กลับบ้าน ซึ่งฉันกับแม่ก็เข้าใจ
ต่อมาพอฉันอายุได้สิบห้าปี อาการของแม่ก็เริ่มทรุดลงเรื่อยๆจนทำให้แม่ต้องลาจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ
ก่อนจากไปแม่ให้สมุดบันทึกที่แนบกับสมุดบัญชีธนาคารทิ้งเอาไว้.ให้ฉัน พร้อมคำบอกลาครั้งสุดท้าย
แม่ขอให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุข คงเป็นเพราะแม่ไม่อยากเห็นฉันเศร้า แม่ถึงบอกย้ำๆกับฉันอย่างนี้เสมอจนลมหายใจสุดท้ายของแม่
คงจะจริงที่ความลับมักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้.ไม่นาน เมื่อฉันมารู้ทีหลังว่าพ่อมีครอบครัวอีกบ้าน
และตลอดเวลาที่ผ่านมา พ่อจะใช้.ชีวิตอยู่กับคนในบ้านนั้นเป็นส่วนใหญ่ พ่อไม่ได้มัวแต่ทำงานหนักจนไม่มีเวลากลับมาบ้านอย่างที่ฉันเข้าใจ
พ่อมีภรรยาและลูกอีกสองคนเป็นผู้หญิงอายุสิบสามและผู้ชายอายุสิบปี ทั้งคู่เป็นน้องสาวและน้องชายสายเลือดเดียวกับฉัน
เพียงแต่ว่าพวกเรามีแม่คนละคนกัน แล้วในที่สุดฉันก็ได้เข้าใจ การที่แม่ป่วยนั้นไม่ใช่ป่วยแค่ร่างกายอย่างเดียว
แต่สภาพจิตใจของแม่ต่างหากที่ป่วยมาตลอด
สมุดบันทึกของแม่เขียนเรื่องราวต่างๆมากมายเกี่ยวกับความรักของ แม่และพ่อ แม่เขียนบอกว่าแม่รักพ่อมาก รักจนไม่เคยเผื่อหัวใจเอาไว้เพื่อเจ็บเลย แม่เองก็รู้ทั้งรู้ว่าพ่อรักผู้หญิงคนนั้นมาตลอด แต่แม่ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองเสมอว่าแม่คือคนสำคัญสำหรับพ่อที่สุดในฐานะภรรยาที่พ่อได้เลือกแล้ว
ถึงผู้หญิงคนนั้นจะเป็นรักแรกของพ่อก็ตาม แต่แม่ก็เป็นคนเดียวที่รักและอยู่เคียงข้างพ่อเสมอมา พวกท่านทั้งสองก้าวข้ามผ่านอุปสรรคในชีวิตมาด้วยกันหลายอย่าง เพราะเรื่องราวของพ่อกับผู้หญิงคนนั้นมันจบลงไปนานแล้วตั้งแต่วันที่เธอได้ตัดสินใจแต่งงานไปกับเพื่อนสนิทของพ่อ
และแม่ก็เชื่อมาตลอดว่าคงจะมีสักวันที่พ่อจะสามารถรักแม่ได้จากหัวใจจริงๆ ไม่ว่าวันใดวันหนึ่งก็ตาม อย่างน้อยพ่อกับแม่ก็มีฉันที่เป็นโซ่คล้องใจเชื่อมระหว่างท่านทั้งสองเอาไว้
แต่ความจริงไม่ใช่เลย แม่มารู้ทีหลังว่าพ่อกลับไปหาผู้หญิงคนนั้นอีกครั้งหลังจากที่เธอหย่ากับสามี และพ่อกับเธอก็มีลูกด้วยกันหลังจากที่ฉันเกิดได้เพียง ไม่นาน กว่าแม่จะรู้ตัวว่าพ่อกลับไปหาเธอ พ่อของฉันก็มีลูกกับผู้หญิงคนนั้นแล้ว
แม่เสียใจและเจ็บปวดมากแต่แม่ก็ไม่เคยโกรธพ่อเลย แม่เขียนบรรยายทุกอย่างลงไปว่ามันเป็นเพราะแม่รักพ่อมาก รักด้วยหัวใจของแม่จริงๆ และแม่ก็รู้ว่าพ่อเองก็ลำบากใจที่ทุกอย่างมันกลายเป็นแบบนี้
ช่วงเวลาที่ผ่านมาแม่หลอกตัวเองมาตลอด เพราะที่จริงแล้วแม่ไม่เคยสามารถเข้าถึงหัวใจของพ่อได้เลยสักครั้ง แต่แม่ก็ยอมพ่อทุกอย่าง ยอมแม้กระทั่งทำเพื่อให้พ่อได้มีความสุขกับผู้หญิงคนนั้น
ทั้งที่แม่กับพ่อแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่แม่ก็ยอมหย่า ให้พ่อกลับไปหาเธอ ยอมหย่าให้ทั้งๆที่รักและเจ็บปวดมาก แต่แม่ขอร้องพ่อเอาไว้อย่างเดียวก็คือ ขอให้พ่ออย่าเพิ่งบอกกับฉันในเรื่องนี้
คงเป็นเพราะว่าฉันยังเด็ก แม่เลยไม่อยากให้ฉันต้องมารับรู้อะไรเกี่ยวกับปัญหาของผู้.ใหญ่ ฟังดูแล้วก็น่าตลกดี ทั้งที่ฉันเข้าใจมาตลอดว่าตัวเองคือลูกสาวเพียงคนเดียวของพ่อ แต่ความจริงกลับไม่ใช่เลย เพราะสถานะที่แท้จริงของฉันก็คือลูกภรรยาเก่าของพ่อต่างหาก
ในสมุดบันทึกหน้าสุดท้าย หลังจากที่แม่จากไปเหมือนแม่ตั้งใจจะบอกให้ฉันได้รู้ว่าแม่ไม่อยากให้ฉันโกรธ
เกลียด หรือโทษว่าเป็นความผิดของพ่อ
เพราะแม่บอกว่าในเรื่องของความรักนั้น เราไม่สามารถไปบังคับจิตใจของใครได้
และอย่างน้อยชีวิตของแม่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
แม่สัมผัสได้ว่าพ่อเองก็รักแม่ ถึงแม้อาจจะเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของหัวใจก็ตาม เพราะในวันที่ฉันเกิดมาคือวันที่ท่านทั้งสองมีความสุขมากจริงๆ
ฉันค่อยๆเปิดอ่านสมุดบันทึกของแม่ทั้งน้ำตาพอได้รู้ความรู้สึกที่แท้จริงของแม่มันกลับทำให้ฉันยิ่งรักแม่มากขึ้นกว่าเดิม
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแม่เจ็บปวดกับความรักที่แม่มีให้พ่อมาตลอด แต่แม่กลับพยายามบอกให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุขอยู่เสมอ
"แม่น้ำขา หนูจันทร์สอบตกคณิตศาสตร์อีกแล้วค่ะ
รู้สึกตัวเองสมองทึบจังเลยค่ะแม่"
"มันเป็นเพราะลูกอาจไม่ถนัดในสิ่งที่ทำอยู่ก็ได้นะ หนูจันทร์ลองเรียนอะไรที่หนูจันทร์ชอบแทนไหม?"
ความทรงจำที่สวยงามเกี่ยวกับแม่ยังคงอยู่ในหัวใจ ฉันเมื่อวันนั้นกลับบ้านด้วยความรู้สึกอ่อนล้าท้อแท้หลังจากที่ได้รู้ผลสอบของตัวเอง
ฉันเป็นคนหัวไม่ค่อยดี เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งและมักต้องสอบซ่อมบางวิชาอยู่บ่อยๆ
แต่แม่ก็น่ารักและเข้าใจฉันเสมอ
แม่ไม่เคยซ้ำเติมอะไรเลยกับทุกอย่างที่ฉันเคยทำผิดพลาด
"แม่คะหนูจันทร์คิดถึงแม่จังเลยค่ะ"
จากนี้ไปคงไม่มีอีกแล้วกับช่วงเวลาดีๆและมีความสุขในตอนที่ฉันกลับมาจากโรงเรียนแล้วเข้ามานั่งในห้องนอนของแม่เพื่อเล่าถึงชีวิตในรั้วโรงเรียนให้แม่ฟัง
แม่ที่คอยปลอบใจ คอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆกับฉัน แม่ที่คอยเป็นหลักและยึดเหนี่ยวให้ฉันได้มีชีวิตที่สนุกและสดใส ชีวิตของฉันต่อจากนี้จะเป็นยัง ไงต่อไป จะอยู่ได้ยังไงเมื่อไม่มีแม่อีกแล้ว ฉันเอง…ก็ไม่รู้เลย
To Be Continued
เพจ "เงียบๆ" ที่อาจจะไม่ค่อยมีอะไรของคนเขียน : )
Lonely Moon มี E-Book ออกแล้วนะคะ
^^ หากสนใจรูปเล่มทักที่เพจเลยค่ะ ฝากด้วยนะคะ : )
ความคิดเห็น