คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : คำถามยอดนิยม
เนื่องจากมีน้องๆถามเข้ามาเยอะ ซึ่งบางทีก็เป็นคำถามลักษณะเดียวกัน และคำตอบของพี่และพี่แจม(เพื่อนรักพี่tu71 ตัวแสนสายวิทย์)ก็อาจจะตกไปอยู่ในหน้าอื่น พี่จึงตั้งบทนี้ขึ้นซึ่งจะรวมคำถามที่น้องๆถามกันบ่อยๆค่ะ ก่อนตั้งคำถามน้องลองมาเช็คดูในบทนี้ก่อนนะคะ ถ้าไม่มี หรืออยากถามเพิ่มเติมก็ถามในcommentได้เลยค่ะ พี่ยินดีตอบ
เป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณค่ะ อยากเข้าเตรียมเหมือนกันนะคะ แต่มีปัญหาอยู่อย่างอะค่ะ ขอปรึกษาหน่อยยยยย คือตอนนี้กำลังจะขึ้นม.3 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นะคะ ได้เกรด 3.5กว่าๆ เวลาไกล้สอบเนี่ย หนูจะชิวมากๆเลยอะพี่ผิง ทำไงดีคะ....คือเหมือนกับ มาอ่านก่อนสอบ2-3วัน (บางวิชาอ่านก่อนเข้าสอบ) พออ่านมันจะไม่มีสมาธิเลยค่ะ คิดตลอดว่า อยากเล่นคอม!!! (เป้นเด็กติดเกม...ติดmsn) สุดท้ายก็มาเล่นจนได้ ถึงเกรด3.5จะออกมาดูไม่แย่นักแต่ก็ไม่ดีเลย เกรดมันได้มาจากคะแนนเก็บส่วนมาก แล้วก็ความรู้จากในห้อง อยู่ในห้องก็ตั้งใจเรียนนะค่ะแต่กลับมาแล้วหนูไม่ค่อยทบทวน....ประมานว่าขี้เกียจด้วย ตอนนี้ก็เริ่มคิดว่าถ้าหนูทบทวน อ่านหนังสือมากกว่านี้ เกรดอาจจะดีกว่านี้ก็ได้....ง่ะ.. ถ้าทำตัวแบบนี้ตอนสอบเตรียมคงเข้าไม่ได้แน่!!! แต่พอจะสอบแล้วไฟมันก็มอดซะทุกที พอจะมีวิธีช่วยมั้ยคะเนี่ยย 5555555
ตอบ ที่เตรียม เวลาสอบเข้าไม่ดูเกรดจ้า ยกเว้นเข้ามาโดยโควตาจังหวัด และความสามารถพิเศษต่างๆ สบายใจได้ แต่น้องก็อย่าทิ้งเกรดที่โรงเรียนนะคะ เพราะตอนสอบกิฟเขาจะขอดูเกรดทั้งเกรดรวมและวิชาที่เราจะสอบค่ะ
อ่านหนังสือก่อนสอบ2-3วันเนี่ยพี่ก็เป็นนะ-*- เรื่องติดคอม พี่ก็เป็นน้อง ยิ่งก่อนสอบเข้าเว็บ dektriamm+คุยกับรุ่นพี่เกือบทุกวันเลย55 พอทีหลังเริ่มรู้สึกตัววิธีแก้ของพี่คือ เขียนสิ่งที่เตือนสติใส่กระดาษ แล้วก็แปะไว้ที่คอมเลย เช่น "พักมามากพอแล้ว เวลาก็เหลือน้อยลง ยังจะคุย? ยังจะเล่นinternet? ยังจะ....อีกหรือ?"(credit:ครูสมศรี) ส่วนไฟในตัวเราเนี่ย บางทีถึงเวลามันก็สว่างของมันเองนะ แบบอยู่ๆก็มีแรงฮึดขึ้นมา ถ้าเราอยากเข้าจริงๆ (ของพี่ตอนปิดเทอมเล็ก- -) น้องพึ่งขึ้นม.3 ยังมีเวลา( แต่อย่าประมาทนะ) ตั้งใจเรียนในห้องก็ดีแล้วหล่ะ ข้อสอบก็มาจากที่เราเรียนๆกันในห้องนี่แหละ น้องก็ลองคุยกับเพื่อนที่อยากเข้าเตรียมเหมือนกันก็ได้ แนะนำกัน ไปเรียนด้วยกัน จะได้มีแรงจูงใจ อย่างเรป11เนี่ยเพื่อนรักพี่ ช่วยเหลือพี่ตลอด ทั้งในห้อง นอกห้อง 55
ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ สำหรับคำแนะนำ หนูก็อยากเข้าเตรียมอุดมมากๆเลยค่ะ หนูมีพี่สาวอยู่เตรียมอุดม สายศิลป์ค่ะ ตอนนี้พี่เค้ากะลังขึ้นม.5 ส่วนตัวหนู อยากเข้าสายวิทย์ค่ะ จากที่หนูดู หนูรู้สึกว่ามันยากมากเลย เพื่อนๆหนูหลายๆคน เรียนพิเศษกันหนักมากเลยค่ะ แต่หนูเรียนไม่กี่ที่ เพราะไม่ค่อยมีเงินอ่ะค่ะ บางทีหนูก็คิดอยู่เหมือนกันว่า ที่หนูเรียนน้อย หนูจะสู้เค้าได้รึเปล่า แต่หนูก็จะลองดูค่ะ ขอบคุณพี่มากๆนะค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆ ตอบ ไม่เป็นไรเลยน้อง เพื่อนพี่หลายคนก็แทบจะไม่ได้เรียนพิเศษก็สอบติด บางทีอันดับที่ดีกว่าคนที่เรียนทั้งวันด้วยซ้ำ เพราะเราจะมีเวลามากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไกล ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ด้วยตัวเอง อีกอย่าง การอ่านเองอาจจะทำให้เราเข้าใจมากกว่าด้วย เพราะเราสามารถกำหนดความเร็วให้เหมาะกับตัวเองได้ คิดวิธีจำเองซึ่งจะจำได้แม่นเพราะเราเป็นคนคิดเอง ประหยัด etc ตัวพี่เอง ที่ทำข้อสอบได้ ก็เพราะเราฝึกทำข้อสอบเก่ามาเยอะ พอเห็นโจทย์ ก็จะดึงข้อมูลออกมาใช้ได้เร็ว รู้จุดหลอก etc สำคัญที่สุดคือทำข้อสอบนี่แหละน้อง ทำให้เรารู้ว่าที่เราอ่าน/เรียนมาเรามาประยุกต์ในข้อสอบได้หรือเปล่า เป็นกำลังใจให้นะคะ
ถ้าอยากจะทดสอบความรู้ตัวเองจะทดสอบได้ยังไงอะคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ TOT ขอบคุณมากๆคะ
ตอบ ที่น้องถาม เดี๋ยวพี่จะเขียนเป็นตอนทีหลัง ตอนนี้ตอบคร่าวๆก่อนนะ เรื่องทดสอบตัวเอง ทำข้อสอบเก่าค่ะน้อง ลองดูบทที่3นะว่าน้องต้องสอบวิชาอะไรบ้าง ตอนทำจับเวลาด้วยนะ จากนั้นก็คิดคะแนนรวม (คะแนนเต็ม400 ข้อละ2คะแนน) ให้ได้60%ขึ้นก็โอเคค่ะ แต่ในที่นี้เป็นข้อสอบเก่าจะเอาให้ชัว ก็ทำประมาณ3ชุดขึ้น แล้วหาค่าเฉลี่ยค่ะ ก็ควรจะ65%ขึ้นนะคะ
อยากเข้าเตรียมสาย วิทย์-คอม รองมา วิทย์-ประยุกต์ แต่อยากถามว่าเลือกได้กี่ลำดับอะฮะ
ตอบ ตอนกรอกใบสมัคร จะมีให้เรียงลำดับ 7 สายตามความสนใจค่ะ ตั้งแต่ วิทย์คอม , ประยุกต์ , คุณภาพชีวิต , บริหาร , ญี่ปุ่น , ฝรั่งเศษ , เยอรมัน ค่ะ อย่างน้อยถ้าสนวิทย์คอมอันดับแรก ก็เขียนเลข 1 หน้าวิทย์คอม เลข 2 หน้าประยุกต์ แบบนี้อ่า
แม่บอกว่าเรียนที่ไหนก็เหมือนกัน แต่ใจจริงอยากเข้าเตรียวอุดมมากกว่า อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายน่ะค่ะ อย่างเช่นค่าเทอมอ่ะค่ะ ประมาณเท่าไหร่
ตอบ ถูกต้องแล้วค่ะ เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน อยู่ที่ตัวน้อง ส่วนค่าเทอมรร.เตรียมประมาณ4000กว่าบาทค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะ ขอถามหน่อยนะค๊า มีคนเค้าบอกว่า ถ้าไม่ได้เรียนคณิตเพิ่มเติม วิทย์เพิ่มเติมด้วย.. เค้าจะไม่ให้สอบอ่ะค่ะ
จริงรึเปล่าคะ หรือว่าแค่สายวิทย์-คณิต อย่างเดียว
ไม่เกี่ยวค่ะน้องง ไม่งั้นเด็กตจว. ที่ไม่ได้เรียน
(เพราะบางร.ร.ไม่ได้สอน ในกทม.บางโรงก็ไม่ได้สอนนะ)
ก็จะไม่ได้สิทธิเรียนที่เตรียมเพราะเหตุผลแค่นี้เหรอคะ?
เรื่องของเรื่องคือ น้องควรหาที่เรียนเพิ่ม เพราะว่าที่เตรียมออกแน่ค่ะ
ทั้งเลขหลักเลขเสริม แล้วจะออกประยุกต์ด้วย เกินหลักสูตร..ก็มีนะ
แต่พี่ว่า ที่เกินมันไม่ค่อยยาก ถ้าน้องเคยเจอและทำด้วยตัวเองมาแล้ว
สรุปง่ายๆคือ ต้องอาศัยน้องถึกทำโจทย์เยอะๆอ่าคะ ^^
พี่ก็โง่เลขนะ แต่ติดมาได้ก็อาศัยความถึกนี่แหละน้อง 55+
พี่ คะ หนู ถาม หน่อย สิ คะ ที่ เตรียมอุดม หนิ มี สาย ศิลป์ อะ ไร บ้าง หรอ คะ แล้ว มี ศิลป์ ภาษาจีน ปะ คะ ช่วย ตอบ ด้วย นะ คะ T^T
ตอบ สายศิลป์ของเตรียมมี ศิลป์-ญี่ปุ่น ศิลป์-เยอรมัน และ ศิลป์-ฝรั่งเศสจ้า ศิลป์-จีนยังไม่มีนะ รายละเอียดลองดูบทที่2นะคะ
วิทย์-ภาษาเนี่ย จะต้องมีพื้นฐานมาก่อนหรือเปล่าคะ (แอบสนใจวิทย์-ญี่ปุ่น)
ตอบ วิทย์-ภาษาทุกภาษาไม่ต้องมีพื้นฐานภาษานั้นมาก่อน เช่นเดียวกับศิลป์-ภาษาค่ะ
ถ้าเราอยากจะเป็นจิตแพทย์เนี่ย เราควรเลือกสายอะไรถึงจะเหมาะสุดเหรอคะ ?
ตอบ วิทย์-คุณภาพชีวิตค่ะ
มีเรื่องจะปรึกษาพี่หน่อยน่ะค่ะ คือตอนนี้หนูจะขึ้นม.2 อ่ะค่ะ หนูอยากเข้าเตรียมมากๆๆๆๆๆๆๆ มากที่มากที่สุด แต่ที่หนูจะปรึกษาพี่คือ หนูอยากเข้าสายวิทย์อ่ะค่ะ เลยอยากรู้รายละเอียดว่า วิทย์ประยุกต์ คุณภาพชีวิต คอมพิวเตอร์ เนี่ยเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้างหรอคะ แล้วพี่คิดว่าระหว่างวิชาที่ชอบกับวิชาที่ถนัดควรเลือกอย่างไหนหรอคะ ขอบคุณพี่ๆที่สร้างบอร์ดดีๆแบบนี้ขึ้นมานะคะ ^^ ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะ
ตอบ รายละเอียดวิทย์ใช่มั้ยคะ
ก็วิทย์จะมี 7 สาย เป็นภาษา 3 สายค่ะ (ถ้ามีจำรายละเอียดแต่ละสายไม่ผิดนะ)
1.วิทย์คอม : เรียนเกี่ยวกับคอม เท่าที่ทราบมีเขียนโปรแกรมด้วยมั้งนะคะ
2.วิทย์ประยุกต์ : เป็นพวกโรบอทน่ะคะ ทำหุ่นยนต์
3.วิทย์คุณภาพชีวิต : ก็เป็นสำหรับคนที่สนใจเป็นแพทย์ค่ะ
(แต่ไม่ใช่หมายความว่า อยากเป็นแพทย์จำเป็นต้องเข้าสายนี้นะ!ทุกสายเรียนได้ทุกคณะเหมือนกันค่ะ)
ก็ในส่วนวิทย์คุณนี้ จะมีพาทัวร์โรงพยาบาลด้วยค่ะ
4.วิทย์บริหาร : ก็เกี่ยวกับบัญชีนะ ถ้าพี่จำไม่ผิด : )
ส่วนอีก 3 สายคือภาษา ก็เรียนภาษานั้นๆเบื้องต้นค่ะ ได้แก่
5.วิทย์ฝรั่งเศษ
6.วิทย์เยอรมัน
7.วิทย์ญี่ปุ่น ค่ะ
ส่วนระหว่างวิชาที่ชอบกะวิชาที่ถนัด
พี่เลือกวิชาที่ชอบนะ เพราะวิชาที่ถนัด บางทีเราสามารถสานยอดต่อได้เอง (เนื่องจากเราถนัดอยู่แล้ว)
สู้ๆค่ะน้อง = ]
กิ๊ฟท์ คืออะไรอ่า 555+ อ่านมาหลายรอบเลยงงๆ ช่วยชี้แจงหน่อยค่า (เชยป่าวเนี่ย?)
ตอบ กิฟท์คือห้องความสามารถพิเศษค่ะ โดยสอบหลังจากรายงานตัวเสร็จแล้ว สามารถเลือกสอบได้วิชาเดียว โดยสายวิทย์เลือกระหว่าง วิทยาศาสตร์ กับคณิตศาสตร์ ศิลป์-ภาษา และศิลป์-คำนวณเลือกระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษค่ะ ข้อสอบกิฟจะยาก และมีสอบสัมภาษณ์ด้วยค่ะ
เดี๋ยวไว้จะรวบรวมคำถามอื่นๆมาเพิ่มเติมทีหลังนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ความคิดเห็น