ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #19 : ช่างไม้กับเศรษฐี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.01K
      3
      23 พ.ย. 49

    บ้านของช่างไม้ผู้ยากจน อยู่ใกล้ ๆ กับคฤหาสน์ของเศรษฐี

    ช่างไม้ผู้ยากจน มีชีวิตที่มีความสุขมาก เขาทำงานไปพลาง ร้องเพลงไปพลาง ทั้งวัน

    แต่เศรษฐี ผู้เป็นนักธุรกิจคนสำคัญ ไม่มีความสุขเลย แม้จะมีเงินทองทรัพย์สินมากมาย

    เศรษฐีอดไม่ได้ที่จะประหลาดใจ เพราะเงินทำให้เขามีคฤหาสน์หลังโต มีอาหารเหลือเฟือทุกมื้อ แต่เขากลับนอนไม่ค่อยหลับ

    วันหนึ่งเขาเรียก ช่างไม้มาหา และถามว่า

    ปีหนึ่ง ๆ เจ้าหาเงินได้มากเพียงใด

    ไม่รู้สิช่างไม้ตอบ ข้าไม่เคยคิดอะไรแบบนั้น ข้าก็หาเงินให้พอมีพอใช้ไปวัน ๆ เท่านั้นเอง

    เอาละ วันหนึ่ง ๆ เจ้าหาได้สักเท่าใดแน่ เศรษฐีถามอีก

    ไม่รู้สิ บางวันก็มาก บางวันก็น้อย ช่างไม้ตอบ ปัญหาแต่เพียงประการเดียวของข้าก็คือ มันไม่มีวันหยุดบ่อยเหลือเกิน วันพระวันโกนน่ะ ขืนข้าทำงานก็น่าเกลียด แต่ท่านถามทำไม เป็นเศรษฐีอย่างท่านสบายกว่าอยู่แล้ว

    เศรษฐีหัวเราะ เอาอย่างนี้ไหม ข้าจะให้เหรียญทองเจ้า 100 เหรียญเจ้าจะเป็นเหมือนพระราชาเลยทีเดียว เจ้าจะได้รู้ว่า ความร่ำรวยทำให้คนเรามีความสุขหรือไม่

    ช่างไม้หอบเหรียญทองคำ 100 เหรียญกลับบ้าน และเอาซ่อนไว้ในห้องใต้เพดาน

    นับจากวันนั้นเองที่เขาเริ่มนอนไม่หลับ หวาดวิตกไปสารพัด กลางวันก็ไม่มีความสุข กลางคืนก็ทรมานเขาหวาดระแวง แม้ในขณะที่เพื่อนสนิทมาหา เสียงอะไรสักนิดที่ดังในยามกลางดึก ก็ทำให้เขาสะดุ้งผวาเมื่อเป็นเช่นนี้นานวันเข้า เขาก็เอาทองไปคืนเศรษฐี

    เอาคืนไปเถิด ขอให้ข้ามีชีวิตธรรมดา ของข้าต่อไปดีกว่า

    คติ ความร่ำรวย มิได้หมายถึงความสุขเสมอ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×