ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กฎของเข็มทิศ ` ✧

    ลำดับตอนที่ #3 : 02 ✧ อุบัติเหตุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.43K
      557
      9 พ.ค. 64


    02

    อุบัติเหตุ


    จะกี่ครั้ง ที่ฉันได้พยายามไม่อ่อนไหว
    แต่กลับเหมือนน้ำแข็งที่ควบคุมตัวเองไม่ได้
    ไม่นาน ละลาย ทุกที

    อุบัติเหตุ - Greasy Cafe



    เจ้าของร่างโปร่งเดินลงมาจากชั้นบนด้วยความรู้สึกเหนื่อยล้าเพราะโหมทำงานแบบไม่ได้พักผ่อน แม้จะยังไม่ได้เริ่มเต็มตัวแต่เขาทุ่มเททั้งวันให้กับธุรกิจของบ้าน เรียวคิ้วขมวดเข้าหากันยุ่งเมื่อก้าวเท้ามาใกล้ห้องรับแขกแล้วได้ยินเสียงพูดคุย

    เขายกข้อมือดูนาฬิกาพบว่าเป็นเวลาเจ็ดโมงตรง ริมฝีปากบางเม้มเข้าหากันเล็กน้อยเพราะจดจำได้ดีว่าเป็นเสียงของใคร ผ่อนลมหายใจแล้วฮึดเดินเข้าไปพบปะ

    “อ้าว คุณนับมาพอดีเลยค่ะ ป้ากำลังจะไปตามเลยเชียว” เสียงแหบหวานขานพร้อมรอยยิ้มก่อนผงกศีรษะให้คุณหนูของบ้านแล้วขอตัวออกมาเพราะไม่อยากรบกวน

    “มาทำไมแต่เช้า” นัยน์ตาคมจดมองคนที่นั่งอยู่บนโซฟาด้วยท่าทีเรียบเฉย

    แม่สั่งให้มารับ

    แม่ใครนับเงินถามเสียงแข็งแล้วยืนมองหน้าเข็มทิศอย่างเอาเรื่อง ทว่าอีกฝ่ายลุกขึ้นยืนก่อนก้าวเท้าเข้ามาใกล้จนเขาผงะถอยหลัง

    “แม่เรา”

    “เธอไปก่อนก็ได้ นับจะไปหาเพื่อนเดี๋ยวตามไปทีหลัง”

    “อีกสิบนาทีแม่เธอจะโทรเช็ก”

    “นับนัดเพื่อนไว้แล้ว” นับเงินเบะปากกับคำสั่งที่ไม่อาจปฏิเสธ หากแม่ร่วมมือกันเหวี่ยงเข็มทิศกลับเข้ามาในวงโคจรของเขาแบบนี้แล้วคงทำได้แค่ยอมรับล่ะมั้ง เธอมีเวลาว่างขนาดที่จะพานับไปหาเพื่อนหรือไง

    “ถ้าวันนี้ก็ใช่ครับ”

    “ตามใจ อย่ามาบ่นว่านับช้าแล้วกัน”

    “ครับ” คนอายุมากกว่าเผยรอยยิ้มเจ้าเล่ห์แล้วเดินนำออกไปก่อน ปล่อยให้นับเงินยืนฟึดฟัดอยู่ข้างหลัง เข็มทิศขึ้นมาสตาร์ตรถแล้วนั่งรอ ระหว่างนั้นหยิบโทรศัพท์มาเปิดดูอะไรไปเรื่อยเปื่อย ไม่รู้หรอกว่าอีกฝ่ายเหลืออะไรต้องทำอีกถึงยังไม่เดินตามออกมา แต่หนึ่งความคิดกลับรู้สึกได้เองว่าน้องคงแกล้งกัน

    หากนับเงินทำตัวลีลาครั้งหน้าเขาคงไม่โผล่มารับ และใช่ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเข็มทิศคงบอกปัดแล้วจบลงด้วยการทะเลาะ ทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้ตั้งใจทำอะไรชักช้าเลยสักนิด เขารู้ตัวดีว่าเคยเป็นแฟนที่แย่เพียงใดทว่าบางเรื่องสามารถปรับเปลี่ยนมันได้บ้างแล้ว

    แต่นับเงินคงไม่อยากรู้หรอก

    ไปร้านน้องพู่เจ้าของใบหน้าติดหงุดหงิดเอ่ยเชิงออกคำสั่งทันทีที่ขึ้นมานั่งบนรถ เขาแกล้งทำตัวลีลาเพราะอยากให้เข็มทิศหมดความอดทนคราวหน้าจะได้ไม่อาสามารับเขาถึงบ้านอีก “ไปกินข้าวทีหลังนะ”

    สั่งเหมือนพี่เป็นคนขับรถเลย

    ...ถ้าเธอจะไม่ให้นับสั่งก็ลงมานับเงินหันไปมองหน้าคนข้างกายด้วยท่าทีเอาแต่ใจ “เดี๋ยวนับขับเอง”

    หึเข็มทิศแค่นหัวเราะแล้วเคลื่อนตัวรถยนต์ทันทีเป็นผลให้นับเงินถอนหายใจเฮือกใหญ่ หากน้องเอาแต่ใจก็อยากให้รู้ไว้ว่าเขาเอาแต่ใจได้มากกว่า ถ้าเริ่มทำงาน พี่จะเป็นคนมารับ

    ปฏิเสธได้ไหมล่ะ

    ไม่

    อยากให้นับเป็นตัวถ่วงเธอก็ตามใจถ้อยเสียงประชดประชันของนับเงินคงยั่วอารมณ์อีกฝ่ายได้เป็นอย่างดี เราคุยกันแบบไม่ยั่วประสาทได้ไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ นับจะไม่เปลี่ยนตัวเองเพราะคำสั่งเธอด้วย

    เธอจะกวนพี่ยังไงก็ได้

    ...

    เพราะรอบนี้พี่ยอมเธอ

    นับเงินเม้มริมฝีปากแล้วเบือนหน้าหนีออกไปมองนอกหน้าต่างเพราะไม่รู้จะเถียงอะไรต่อ แถมคาดเดาไม่ได้เลยว่าตอนพูดออกมาเข็มทิศกำลังรู้สึกอย่างไร อีกฝ่ายคงรู้แน่ชัดแล้วว่าเขากวนอารมณ์และตั้งใจแกล้ง

    แต่เข็มทิศบอกว่าจะยอมเขาอย่างนั้นเหรอ ฝันอยู่หรือเปล่า พูดตามตรงว่าหากเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เขาคงแย่เพราะหัวใจมันยังไม่แข็งแรงพอจะสู้ด้วยหรอก ขืนเจอแบบนี้บ่อยเข้ามีหวังเขาต้องเป็นฝ่ายแพ้

    ระยะทางจากบ้านของนับเงินไปคาเฟ่ของพู่กันห่างกันพอสมควร ประจวบเหมาะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนจราจรเลยติดขัด

    เธอจะลงไปด้วยไหม เมื่อรถจอดเทียบหน้าร้านแล้วนับเงินจึงหันไปถาม มีความรู้สึกไม่ดีหากจะลงไปเฉยๆ แล้วปล่อยอีกฝ่ายนั่งรอบนรถ แต่ถ้าเข็มทิศพูดเองว่าไม่ลงเขาก็ไม่คิดบังคับเลย

    เข็มทิศรู้ว่าใครอยู่ในร้านบ้าง หนึ่งในนั้นคือครามเพื่อนสนิทของนับ ซึ่งฝ่ายนั้นเคยชอบนับมาก่อน แม้ว่าตอนนี้ครามจะเป็นแฟนกับพู่กันไปแล้วแต่เขายังไม่ค่อยถูกชะตาสักเท่าไหร่ ถามว่ามีปัญหากันหรือไม่ ...ก็ไม่ กระนั้นถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากพบ

    นานหรือเปล่า ถ้าไม่พี่จะรอบนรถ

    เธอคิดว่าไงล่ะนับเงินแสยะยิ้มเชิงกลั่นแกล้ง ครู่เดียวลอบกลืนน้ำลายลงคอเพราะอีกฝ่ายกระทำตัวเจ้าเล่ห์ด้วยการโน้มใบหน้าเข้ามาใกล้จนเขาผงะ แผ่นหลังบางแนบชิดกับประตูรถ อะ...อะไร

    นานก็รอ บอกแล้วว่าจะยอมเธอ

    “…” นับเงินหายใจสะดุด พยายามปัดป่ายควานหามือจับเปิดประตูรถ ทว่าชายหนุ่มกลับเอื้อมมาคว้าข้อมือเขาไปก่อน ประสานนิ้วกระชับไม่ให้ขยับหนี

    พี่เคยบอกว่าอย่าเปิดประตูรถตอนนั่งพิง

    “…”

    ลืมไปหมดแล้วหรือยังไงเรียวคิ้วขมวดเข้าหากันพร้อมเอ่ยเสียงดุจนน้องเบือนหน้าหนีไปอีกทาง นับเงินชอบเปิดประตูรถเวลาโดนเขาต้อนจนมุมแล้วหาทางโต้แย้งไม่ได้ จะลงไปหาเพื่อนก็ไป

    อือนับเงินกัดปากพอโดนดุกลายเป็นเขาหงอยเสียเอง จะเอาอะไรไหม

    ไม่ครับเข็มทิศปล่อยมือออกจากเด็กหนุ่มแล้วปลดล็อกประตูให้ เข็ดแล้วกับการกระทำแสนบ้าบิ่นถึงรถจะจอดนิ่งสนิท แต่หากเปิดพรวดพราดแล้วหงายหลังลงไปเหมือนคราวแรกนั่นคงไม่ดีนัก

    เจ้าของร่างโปร่งพยักหน้าแล้วทำทีเหมือนไม่รู้สึกอะไรก่อนเปิดประตูรถลงมา บางอย่างรู้ทั้งรู้ว่าเข็มทิศไม่ชอบแต่ยังเผลอทำใส่ ตอนนี้อยากปั่นประสาทให้เลิกยุ่งกันไปเลยด้วยซ้ำ ถึงแม้มีอะไรเปลี่ยนไปทว่าสัมผัสอบอุ่นเวลาฝ่ามือประสานกันยังตรึงอยู่ในความรู้สึกและมันไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย

    สวัสดีครับพี่นับ เด็กหนุ่มเจ้าของร้านเอ่ยทักทายพร้อมทั้งยกมือสวัสดี พี่นับเงินเคยบอกหลายหนแล้วว่าไม่ต้องมีพิธีรีตองแต่มันเป็นความเคยชิน เดี๋ยวผมเรียกพี่ครามให้นะ

    มันไปไหนอะครับ

    สูบบุหรี่อยู่หลังร้านอะพี่พู่กันสังเกตว่าสีหน้ารุ่นพี่ดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่แต่ไม่กล้าถาม ยอมรับว่าเมื่อก่อนเขาเป็นกังวลเรื่องนับเงินกับแฟนตน แต่เดี๋ยวนี้น่ะไม่ได้ใส่ใจแล้วเพราะพี่ครามแสดงออกชัดเจนว่ารักเขาคนเดียว

    เดี๋ยวพี่เดินไปเอง พู่ทำงานเถอะ พี่รบกวนแป๊บเดียว

    ตามสบายเลยครับ

    นับเงินเดินมาหลังร้านเมื่อได้รับอนุญาตจากน้อง เห็นเพื่อนสนิทนั่งจ๋องอยู่ตรงเก้าอี้ไม้เก่าพร้อมบุหรี่หนึ่งมวนในมือ เจ้าของใบหน้าคมตวัดสายตาขึ้นมองเขาก่อนหัวเราะเบาๆ

    ไม่ลงมาด้วยหรือไง ครามถามอย่างอยากรู้ ก่อนหน้านี้ได้รับข้อความจากเพื่อนสนิทแล้วว่าจะแวะมาหา มันแสดงความหงุดหงิดให้เห็นผ่านตัวอักษรเหตุผลนั่นเพราะต้องมาพร้อมพี่เข็มทิศ

    เหอะ ไม่อยากมาเจอหน้ามึงมั้งนับเงินเบ้ปากก่อนเดินเข้าไปใกล้ ปัดมือไล่ควันบุหรี่ให้จางหายไปกับสายลม เขาย่นจมูกแล้วรีบเข้าเรื่องของตนเองทันที มึงดู

    เขาถกเสื้อเชิ้ตขึ้นจนหลุดออกจากขอบกางเกง รอยแผลปนสะเก็ดไม่ได้แปลกตาอะไรทว่าสิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์คือร่องรอยบางส่วนขาดหายไป พอครามเห็นมันจึงคว้ามือของเขาไปดูแล้วถอนหายใจหนัก

    มึงเกาทำไมล่ะ กูบอกไม่ให้เกา เขาปล่อยมือนับเงินแล้วสังเกตรอยแผลอีกครั้ง คาดว่ามันคงคันจนเผลอเกาแล้วดันเล็บยาวอีก

    ก็กูคันอะ มันยุบยิบ น่ารำคาญฉิบหายเลย เสียงใสสบถหงุดหงิดก่อนยัดเสื้อกลับลงไปเหมือนเดิม กูต้องทำยังไง

    ไปร้าน เสือกไม่อดทน

    แล้วไงต่อ

    ไอ้นับ กูไม่ใช่ช่างสักครามผ่อนลมหายใจ โยนบุหรี่ทิ้งบนพื้นก่อนใช้เท้าขยี้ดับไฟ แต่มึงเกาจนแหว่งเลยเหรอวะ เปลี่ยนร้านด้วยไหมล่ะ

    มึงคิดว่ากูต้องทำไง

    ตามใจมึงสิ กูบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าให้ไปร้านเดียวกับพี่เข็ม

    กูไปเขาก็รู้ดินับเงินย่นจมูก ยืนกอดอกอย่างไม่สบอารมณ์ เขาสักบริเวณสีข้างเอวขวา อันที่จริงอยากสักมานานแล้วแต่เพิ่งได้จังหวะ โดยมีครามไปเป็นเพื่อนและมันเป็นคนเดียวที่รู้ว่าเขาสักรูปอะไร มึงพากูไปให้ร้านดูหน่อย เอาน้องพู่ไปด้วยก็ได้

    มึงจะไปวันไหนก็บอกแล้วกัน

    เออ แต่ทีหลังมึงช่วยคุยกับกูในโทรศัพท์ให้รู้เรื่องนะ กูจะได้ไม่ต้องมา เขาว่าพลางฟาดมือลงบนไหล่ อุตส่าห์ถ่ายรูปให้ดูแล้วแต่ครามบอกมองไม่ชัดเลยต้องแบกร่างมาถึงนี่เพื่อให้มันดูร่องรอยไม่ถึงสองนาที เสียเวลากูไหมเนี่ย

    อย่าบ่นนักเลย ห่านี่ แล้วเอาจริงมึงถามพี่เข็มได้นะเรื่องร้านสัก หรือบอกว่ากูถามก็ได้ เนียนๆ เป็นกูสักมาครามเสนอความเห็นแต่โดนนับเงินมองค้อนเป็นอันรู้กันว่าข้อเสนอนี้ไม่ผ่าน

    ปล่อยกูไปตามกรรมก็ได้แบบนั้นเขาไม่อยากให้เรื่องนี้ถึงหูเข็มทิศ ใช่เพราะกลัวโดนบ่น แฟนเก่าไม่ได้ก้าวก่าย... แต่กลัวอีกฝ่ายจะถามว่าทำไมถึงสักรูปเดียวกัน

    เข็มทิศสักไว้เหนือข้อพับแขนซ้ายเวลาใส่เสื้อแขนเท่าศอก เศษเสี้ยวของรอยสักจึงเล็ดลอดออกมาให้เห็น ส่วนนับเงินสักสีข้างเอวเพราะมันอยู่ในพื้นที่ลับตา

    พวกเขาสักเป็นรูปเข็มทิศโดยเส้นบอกระยะจากจุดกึ่งกลางลากออกไปทิศเหนือ ตะวันออกและตะวันตกยาวเท่ากัน ส่วนทิศใต้ยาวลงมาประมาณหนึ่งและมีดอกทานตะวันขนาดเล็กกำกับไว้

    คนเป็นพี่สักตัว N ไว้บนทิศเหนือ ตะวันออกและตะวันตก ส่วนทิศใต้เป็นดอกทานตะวัน ตอนแรกเขาไม่รู้ความหมายของมันเลยด้วยซ้ำ ทว่าเข็มทิศเฉลยให้ฟังและเป็นคำพูดที่จดจำได้อย่างแม่นยำ ตัวเอ็นเป็นตัวย่อชื่อเธอ ทานตะวันเป็นดอกไม้ของความมั่นคง รักเดียวใจเดียวและ หันไปไหนก็เป็นเธอ พี่มีแค่เธอคนเดียว

    รอยสักของนับเงินแตกต่างกันตรงสามทิศด้านบนไม่มีตัวอักษรกำกับ รู้ว่าเป็นการกระทำบ้าๆ ทั้งที่พยายามจะลืมแต่ดันไปสักรูปเดียวกันเสียได้ เขาไม่สักตัวอักษรย่อเพราะแค่รูปเข็มทิศอย่างเดียวก็ชัดเจนพอแล้ว

    ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ลืมไม่ได้เพราะยกให้ไปทั้งใจ

    นับเงินบอกลาเพื่อนสนิทก่อนขอตัวกลับ หลังจากขึ้นมาบนรถแล้วเข็มทิศไม่ได้แสดงท่าทีหงุดหงิดแต่อย่างใด ทั้งที่เขาใช้เวลาเกือบยี่สิบนาทีไถลอยู่ภายในร้าน ยอมรับว่าเป็นความตั้งใจเพราะอยากให้อีกฝ่ายเข็ดสักที กำลังจะอ้าปากบอกว่าอยากกินข้าวร้านไหนก็ตามสบายเพราะเขาไม่เรื่องมาก

    ทว่าเข็มทิศดันเอื้อมมือมาจับชายเสื้อของเขาเสียก่อน

    ทำ...อะไรของเธอ นับเงินสะดุ้งเฮือกก่อนจับมือของอีกฝ่ายไว้แน่น ลืมเสียสนิทเลยว่าหากนั่งรถแล้วรอยสักจะอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ

    ใส่เสื้อไม่เรียบร้อย

    ...เดี๋ยวนับใส่เอง เขาก้มลงมองสภาพตนเองทันที ชายเสื้อบางส่วนหลุดลุ่ยอยู่ด้านนอก ก่อนออกมาเขาว่าเช็กเรียบร้อยดีแล้วนะ เขารีบยัดเสื้ออย่างลุกลนเพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะเห็นรอยสัก

    จะกินอะไรรู้ว่าน้องไม่อยากให้เขาแตะตัวแต่ไม่เห็นต้องทำทีตกใจขนาดนั้น ชายหนุ่มรีบเปลี่ยนเรื่องเพราะหากพูดวนเข้าเหตุการณ์เมื่อครู่มีหวังได้ทะเลาะกันแน่

    เธอจะกินอะไรล่ะ

    พี่ถามเธอ ไม่ได้ให้เธอย้อนถามพี่

    แล้วแต่เธอ นับกินได้หมด รีบกินจะได้รีบไปบริษัท

    พี่นึกว่าเธออยากอยู่ด้วยกันนานๆ เสียอีก ถ้อยเสียงทุ้มขานติดประชด ได้โอกาสจึงยั่วอารมณ์สักหน่อย เข็มทิศยกยิ้มมุมปากขณะหันไปมองและอีกฝ่ายแสดงสีหน้าไม่เข้าใจ เห็นเธอลีลา

    เลิกเข้าข้างตัวเองสักทีนับเงินถอนหายใจแล้วพูดเสียงเรียบ ไม่อยากต่อล้อต่อเถียงเลยสักนิดแต่ทำไมอีกฝ่ายชอบทำให้โมโหนัก นับลีลาเพราะจะกวนประสาทเธอ

    ครับ พี่รู้ เข็มทิศไหวไหล่เพราะรู้จักนิสัยของน้องดี

    เธอก็เลยยั่วประสาทนับกลับเหรอ

    พี่เปล่าชายหนุ่มปฏิเสธแล้วเปลี่ยนเรื่องพูดคุยอีกครั้ง ตกลงเธอจะเลือกร้านไหม

    ไม่เลือกนับเงินเริ่มหงุดหงิดเพราะตามเข็มทิศไม่ทันเลยสักอย่าง ไม่รู้ว่าภายใต้รอยยิ้มที่ทำให้หัวใจของเขาสั่นไหว เจ้าของกำลังคิดอะไรอยู่กันแน่ นับไม่อยากเรื่องมาก

    งั้นพี่เลือก

    แล้วแต่

    ถือว่าพี่ถามเธอแล้ว

    ...

    อย่ามาร้องเปลี่ยนใจทีหลังแล้วกัน

     


    สมัยยังคบกันอยู่พวกเขามีร้านอาหารประจำที่ชอบมาด้วยกันบ่อยๆ จนรู้จักกับผู้จัดการร้านระดับหนึ่ง ทว่าตั้งแต่เลิกกันนับเงินไม่เคยมาที่นี่อีกเลยเพราะไม่อยากหวนคิดถึงเรื่องราวเดิม เขาจำต้องจัดการตนเองด้วยการหลบเลี่ยงและวันนี้คงกลายเป็นเรื่องแปลกสำหรับพี่เตย

    สวัสดีค่ะคุณเข็ม ผู้จัดการร้านเอ่ยทักทายอย่างเป็นมิตรก่อนหันหน้ามองอีกคนหนึ่ง สวัสดีค่ะคุณนับ ไม่พบกันนานเลยนะคะ

    นับเงินเพียงพยักหน้ารับเพราะไม่รู้จะพูดอะไร พี่เตยคงรู้แล้วหรือเปล่าว่าเขากับเข็มทิศเลิกกันแล้ว ไม่ได้เจอกันตั้งนานแถมพอปรากฏตัวก็ห่างเหินไม่เหมือนเก่า กระนั้นยังแอบสงสัยว่าทำไมถึงทักเขาคนเดียวว่าไม่เจอกันนาน นับเงินเก็บความข้องใจเอาไว้ก่อน ก้าวเท้าเดินตามเข็มทิศเข้ามาด้านใน

    เธอยังมาที่นี่อยู่อีกเหรอ เมื่อหย่อนกายลงนั่งแล้วนับจึงโพล่งถามเรื่องที่คาใจ อีกฝ่ายเงยหน้าขึ้นจากสมุดรายการอาหาร สบสายตากับเขาชั่วขณะหนึ่งแล้วก้มลงไปใหม่โดยไม่ตอบคำถาม ตกลงว่ายังไง

    อะไรทำให้เธอคิดแบบนั้นเข็มทิศปิดสมุดเล่มใหญ่ ยกมือข้างหนึ่งขึ้นเท้าคางด้วยท่าทีสบายๆ แต่ท่าทางของเขาทำให้นับเงินหลบสายตาไปทางอื่น ถ้าพี่บอกว่าเพิ่งมาเมื่ออาทิตย์ก่อน เธอจะเชื่อหรือเปล่า

    ...นับเงินกลืนน้ำลายแล้วไม่ตอบอะไรกลับและคนตรงข้ามช่างรู้ดีว่าเขาคิดอะไรถึงเปรยขึ้นมา

    เธอไม่เชื่อพี่ เพราะเธอเชื่อแต่สิ่งที่ตัวเองคิดเขารู้ดีว่าน้องไม่เชื่อคำพูดหรอก ก่อนลงจากรถนับเงินงอแงว่าจะไม่เข้ามาท่าเดียวจนต้องพูดแหย่ จะให้ทำอย่างไรในเมื่อเขาให้โอกาสเลือกแล้วแต่เจ้าตัวปฏิเสธเอง จะกินอะไรก็สั่ง

    นับเงินพยักหน้าส่งๆ เขาเชื่อความคิดของตนเองแต่ไม่ค่อยเชื่อคำพูดของเข็มทิศสักเท่าไหร่ ยอมรับว่าเป็นข้อเสียทว่ามันเกิดขึ้นหลังจากเลิกกันแล้วเพราะอย่างนั้นก็ช่างเถอะ สถานะระหว่างเราตอนนี้ไม่ได้อยู่ในจุดที่ต้องหยิบมาคิดมาก

    เอากุ้งนึ่งเห็ด...เจ้าของเสียงหวานเม้มริมฝีปากฉับจนพนักงานรับออเดอร์ต้องเงยหน้าขึ้นมอง

    กุ้งนึ่งเห็ดหอมน้ำแดงครับเข็มทิศเป็นฝ่ายพูดต่อ รอยยิ้มเจ้าเล่ห์เผยออกมาเล็กน้อยเพราะมันคือเมนูโปรดของเขา ส่วนนับเงินไม่ชอบกินเห็ดหอม เมื่อก่อนน้องเป็นคนสั่งอาหารให้เสมอและอีกฝ่ายชอบสั่งเมนูโปรดของเขาก่อนแล้วค่อยตามด้วยของตน สลัดกุ้งซอสครีม เต้าหู้ทรงเครื่องด้วยครับ

    กลายเป็นว่านับเงินนั่งเฉยๆ กวาดสายตาไล่อ่านชื่อเมนูเดิมซ้ำไปมาซ้ำมาจนกระทั่งคนตรงข้ามสั่งอาหารจนครบ เขาคิดอยู่แล้วว่าจะไม่สั่งจานโปรดของเข็มทิศ แต่ปากเจ้ากรรมดันพูดออกไปเป็นอย่างแรกเสียอย่างนั้น แถมอีกฝ่ายยังจำได้หมดเช่นกันว่าเขาชอบกินอะไร

    บรรยากาศบนโต๊ะอาหารอึมครึมเหมือนมีเมฆฝนก่อตัวอยู่ด้านบน ต่างคนต่างสนใจโทรศัพท์ในมือและไร้เสียงพูดคุย หากเป็นเมื่อก่อนจะไม่มีใครหยิบมันขึ้นมา อ่า ...แต่นั่นมันเรื่องเมื่อก่อนนี่

    เธอ

    ครับ?” เข็มทิศเงยหน้าขึ้นเมื่อได้ยินเสียงเรียก มีอะไร

    แม่บอกว่าเธอให้นับไปเป็นผู้ช่วย เธอคิดอะไรอยู่ เขาถามด้วยความอยากรู้ ทั้งที่คิดว่าจะไม่เปิดบทสนทนาแต่มันอดไม่ได้และหากไม่ถามคงค้างคาอยู่ในใจ

    ไม่ใช่ความคิดพี่ชายหนุ่มตอบเต็มเสียงขณะล็อกหน้าจอโทรศัพท์ก่อนวางลงบนโต๊ะเพื่อให้ความสนใจกับคนตรงหน้า พี่ไม่ได้อยากบังคับคนที่ไม่ชอบหน้ากันให้มาทำงานด้วยหรอก

    “…”

    เพราะถ้าเริ่มทำงานกับพี่เธอคงไม่มีความสุข

    แค่ช่วยเธอคงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกมั้งนับเงินเริ่มเกรง ไอ้น้ำเสียงแบบนั้นมันคืออะไร จะประชดหรือหัวเราะเยาะก็ไม่รู้ อีกอย่างนับไม่ได้อยู่ใกล้เธอตลอดเวลานี่

    งั้นอย่างแรกที่เธอต้องรู้ ผู้ช่วยพี่ต้องอยู่กับพี่

    แต่ก็ไม่ได้ตลอดไง...

    ตลอดเข็มทิศเน้นเสียงหนัก นัยน์ตาคมนิ่งเฉยและเขาไม่ได้โกหกแต่อย่างใด โต๊ะทำงานเธอ อยู่ในห้องพี่

    เดี๋ยว มากเกินไปหรือเปล่า เลขาเธอยังไม่เห็นต้องตัวติดเธอขนาดนั้นนับเงินขมวดคิ้วแสดงความไม่พอใจ เขาอุตส่าห์ไม่ให้ตนเองปะทะกับอีกฝ่าย คิดอยู่ว่าถ้าทำงานคงเลี่ยงได้บ้างแต่หากเอาโต๊ะเขาไปไว้ในห้องด้วยนั่นก็ไม่ต้องคิดหาทางหลบเลยเพราะมันไม่มี

    นั่นเลขา

    “…”

    แต่เธอไม่ใช่

    บทสนทนาจบลงเพียงเท่านี้เพราะถูกขัดจังหวะจากพนักงานที่นำอาหารมาเสิร์ฟ เขากับนับเงินช่วยยกลงจากถาดเพราะมีหลายอย่าง จากนั้นจึงสั่งน้ำชามาเป็นเครื่องดื่ม ไม่ถึงห้านาทีดีพนักงานคนเดิมกลับมาเสิร์ฟน้ำ ทว่าช่วงจังหวะวางแก้วลงตรงหน้านับเงิน แก้วบนถาดกลับลื่นจนผู้เสิร์ฟตั้งตัวไม่ทัน น้ำชาเลยหกกระฉอกใส่เสื้อของเข็มทิศ

    เอ๊ย!” นับเงินร้องเสียงหลงด้วยความตกใจ จดสายตามองแขนเสื้อของเข็มทิศซึ่งเปียกไปเยอะพอสมควร

    ขอโทษครับ! ขอโทษจริงๆ ครับ ผมไม่ทันระวัง ขอโทษครับ!” เด็กหนุ่มผู้เสิร์ฟเอ่ยปากขอโทษขอโพยยกใหญ่ รีบวิ่งไปหาผ้าผืนสะอาดแล้วทำทีจะเข้ามาช่วยเช็ดให้

    ไม่เป็นไรครับเข็มทิศตอบพลางแบมือขอผ้าเพื่อจะเช็ดเอง เขารู้ว่ามันเป็นความผิดพลาด ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอก

    ผมขอโทษครับเจ้าตัวยังดูเป็นกังวลจนหน้าถอดสี ขอโทษจริงๆ ครับคุณลูกค้า

    พี่เขาไม่โกรธหรอกครับหนนี้นับเงินพูดแทรกขึ้นมา รู้นิสัยของเข็มทิศดีว่าไม่มีทางโกรธเคืองเพราะมันเป็นอุบัติเหตุ เดี๋ยวให้พี่เขาไปล้าง แต่รบกวนขอน้ำแก้วใหม่ด้วยนะครับ

    ตามนั้นเลยครับชายหนุ่มย้ำคำเพื่อให้เด็กหนุ่มพนักงานวางใจ คนในชุดฟอร์มของร้านรีบเก็บแก้วแล้วไปเอาผ้ามาเช็ดโต๊ะที่เปียกไปบางส่วน เข็มทิศคืนผ้าสะอาดให้และตั้งใจจะลุกไปชำระล้างอีกทีในห้องน้ำ จังหวะนั้นนับเงินยื่นผ้าเช็ดหน้ามาให้ยืม

    เธอคงไม่เข้าไปล้างแล้วออกมาแขนเปียกๆ หรอกนะ

    ขอบคุณครับ

    นับเงินคว้ากุญแจรถของเข็มทิศมาถือเอาไว้ รอจนพนักงานคนเดิมเอาน้ำมาเสิร์ฟให้ใหม่จึงอธิบายให้เลิกกังวลอีกครั้งและบอกว่าไม่ได้เลิกกินอย่าเพิ่งเก็บโต๊ะ ร่างสูงโปร่งเดินออกมายังลานจอดรถแล้วหยิบของที่ต้องการก่อนมุ่งตรงไปยังห้องน้ำ เมื่อเดินเข้ามาถึงแล้วจึงเห็นเข็มทิศเปิดน้ำก๊อกราดแขนตนเองอยู่ เขาหยุดยืนข้างๆ ก่อนยื่นเสื้อเชิ้ตที่เพิ่งเดินไปเอาออกมาให้กับอีกฝ่าย

    เปลี่ยนเสื้อด้วย

    ขอบคุณครับ ฝากถือก่อน

    อือ นับเงินยืนนิ่งเป็นราวแขวนเสื้อ ระหว่างนั้นลอบมองเข็มทิศล้างแขนตนเองไปด้วย อีกฝ่ายถกแขนเสื้อขึ้นมาระดับหนึ่งและช่างบังเอิญที่ดันหกใส่แขนซ้าย เขาเห็นเสี้ยวหนึ่งของดอกทานตะวันและสียังคงสดไม่เหมือนคนเพิ่งสักมาเลยสักนิด เธอ

    ครับ

    สีไม่จางเลยเหรอคำถามของเขาทำให้เข็มทิศชะงัก นัยน์ตาคมสบมองเขาผ่านกระจกเงา นับเงินจึงต้องพูดต่อ แค่ถามดู

    เพิ่งเติม เข็มทิศตอบกลับเหมือนไม่คิดอะไร เขาใช้ผ้าเช็ดหน้าของนับเงินซับแขนตนเองให้แห้งหมาดก่อนหันไปหยิบเสื้อจากน้องมาถือเอง อะไร ทำหน้าแบบนั้น

    ปะ...เปล่า ไปเปลี่ยนเสื้อ นับไปรอข้างนอก หัวใจของนับเงินดันไหวสั่นกับคำตอบ ไม่รู้เลยว่าอีกฝ่ายจะเติมสีรอยสักให้มันสดใสเหมือนเคย ในหัวเขาคิดเอาแต่ว่าเลิกกันแล้วคงถูกปล่อยละเลยจนสีจางหรืออาจมีความคิดอยากลบมันทิ้งไป แต่เข็มทิศเคยบอกว่าทบทวนดีแล้วก่อนสักว่าอยากให้อยู่ติดตัวไปตลอด

    นับเงินก็เช่นกัน ...เขาคิดดีแล้วสำหรับรอยสักบนร่างกาย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นอะไรกันแล้วก็ตาม

    เธอเข็มทิศเอ่ยเรียกทำให้คนที่กำลังจะเดินออกไปจากห้องน้ำเอี้ยวใบหน้ามามอง มานี่ก่อน

    อะไรเขาขมวดคิ้วด้วยความสงสัยแต่ยอมชะงักปลายเท้า ตอนนี้มีแค่เราสองคน ...และเพราะมีแค่เราเข็มทิศจึงลากเขาเข้ามาภายในห้องน้ำชักโครกและล็อกกลอนเรียบร้อย เขารู้สึกมึนงงว่าอีกฝ่ายกำลังเล่นตลกอะไร ทำบ้าอะไรของเธอ

    เธอคิดว่าพี่จะทำอะไรเจ้าของร่างสูงถามติดหัวเราะ ยืนบังไม่ให้นับเงินได้เปิดประตูออกไปได้

    จะเปลี่ยนเสื้อก็รีบๆพอเห็นเข็มทิศปลดกระดุมเสื้อจึงรู้ตัวว่าโดนกลั่นแกล้ง เขาจะไม่ไหลตามน้ำเด็ดขาด นับเงินยืนกอดอกด้วยใบหน้ามุ่ยแล้วเบนสายตาไปมองผนังห้องน้ำ เธออย่าลีลาได้ไหม ถ้าคนอื่นเข้ามาจะทำยังไง

    เธอแค่อยู่เงียบๆ แล้วรอเขาออกไปเข็มทิศเอาแต่ใจ ...ใช่ เป็นนิสัยที่เขาไม่เคยเผยให้ใครเห็นนอกจากนับเงิน แต่พี่แค่จะเปลี่ยนเสื้อ

    จะเปลี่ยนเสื้อก็เปลี่ยนเขาหัวเสียกับการโดนปั่นประสาท หันกลับไปจ้องหน้าและเห็นว่าเข็มทิศปลดกระดุมไปเพียงแค่เม็ดเดียว ทำไมต้องลากนับเข้ามาด้วย ไม่เข้าใจ

    ปลดกระดุมเสื้อให้พี่หน่อย

    เพ้อเจ้อเหรอนับเงินลอบกลืนน้ำลาย หัวใจกระตุกไหวกับถ้อยเสียงทุ้มต่ำเชิงออกคำสั่งเมื่อครู่ คนตรงหน้ายิ้มมุมปากเพื่อเน้นย้ำว่าพูดจริง ไม่ทันจะได้โวยวายอะไรต่อเขาจำต้องเงียบเสียงเพราะได้ยินเสียงคนเปิดประตูห้องน้ำเข้ามา เข็มทิศดึงเขาให้ขยับขึ้นไปเหยียบเท้าตนเองไว้โดยไม่กลัวว่ารองเท้าหนังอย่างดีจะเลอะเทอะเลยด้วยซ้ำ

    เหตุการณ์นี้ทำให้เขาต้องใกล้กับเข็มทิศโดยไม่ตั้งใจ ใบหน้าแนบเข้ากับแผ่นอกจนใจเขาสั่นไปหมดแล้ว ประตูกับพื้นห้องน้ำเว้นระยะช่องว่างจนสามารถเห็นรองเท้าได้ หากผู้มาให้เกิดช่างสังเกตอาจเข้าใจผิดว่ามีใครมาเล่นอะไรแปลกๆ การยืนซ้อนเท้ากับอีกฝ่ายจึงเป็นทางออก แม้จะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่นักก็เถอะ

    ริมฝีปากเล็กขบเข้าหากันและน้ำหอมของเข็มทิศยังคงเป็นกลิ่นเดิมซึ่งเขาเป็นคนเลือกให้ พอเสียงประตูห้องน้ำดังขึ้นอีกครั้ง คนเป็นพี่ทิ้งช่วงระยะเวลาครู่หนึ่งราวกับต้องการแน่ใจว่าบุคคลที่สามเดินออกไปแล้ว... หลังจากนั้นจึงปล่อยเขาเป็นอิสระ

    แชมพูกลิ่นเดิม

    ยุ่ง ...นับไม่เล่นกับเธอแล้วนะ

    เชิญครับชายหนุ่มหัวเราะก่อนเบี่ยงตัวหลบไปฟากหนึ่งให้นับเงินเปิดประตูออกไปได้ เขาแค่แกล้งหยอกไปอย่างนั้นรู้ว่าอีกฝ่ายไม่มีทางทำตามสิ่งที่เขาร้องขอหรอก ทว่าน้องยังยืนนิ่งอยู่ที่เดิมจนต้องเอ่ยปากซ้ำ เป็นอะไร หรือเปลี่ยนใจขึ้นมา

    ฝันไปเหอะ

    มันทำยากหรือไง

    ไม่ยากแต่ไม่อยากทำทั้งที่ควรจะรีบเดินออกไปแต่ความรู้สึกบางอย่างสั่งให้เขายืนต่อล้อต่อเถียง ไม่ชอบเลยเวลาตนเองกำลังจะกลายเป็นผู้แพ้ในเกมนี้และการกระทำของอีกฝ่ายตอกย้ำอยู่เสมอ...

    ไม่ว่าเขาจะเก่งมากขึ้นสักเท่าไหร่แต่เมื่อคนตรงหน้าเป็นเข็มทิศ

    นับเงินจะไม่มีทางชนะ

    พี่ก็ว่ามันไม่ยาก

    “…”

    เพราะปลดกระดุมเสื้อพี่

    “…”

    มันเป็นเรื่องที่เธอเคยทำ



    tbc.

    สักรูปเดียวกันแบบตั้งใจ ส่วนพี่เข็มก็ค่ะ เขาเป็นคนร้ายๆ แบบนี้แหละค่ะ T____T 

    แปะรอยสักพี่เข็มคร่าวๆ ฮะ พี่เข็มสักบนแขนซ้าย ส่วนน้องนับไปลอกของพี่เขามาสักสีข้างเอวแค่ไม่มีตัว N กำกับทิศ

    พ่กคุณว่าเขารักกันแค่ไหน /ยื่นไมค์





    #กฎของเข็มทิศ
                     
    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×