IhQharios : ปฏิวัติกระหายเลือด

คืนจันทราเต็มดวงเมื่อหนุ่มอัศวินหน้าใหม่จะต้องก้าวออกจากเขตแดนเพื่อสืบหาสาเหตุของความผิดปกตินอกกำแพง แต่หารู้ไม่ว่าบางสิ่งบางอย่างกำลังรอคอยเขาอยู่

ยอดวิวรวม

1,551

ยอดวิวเดือนนี้

35

ยอดวิวรวม


1,551

ความคิดเห็น


54

คนติดตาม


58
จำนวนรีวิว : ยังไม่มีคนรีวิว
จำนวนตอน : 21 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  16 ต.ค. 64 / 03:40 น.
นิยาย IhQharios : ѵԡʹ

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้


ปราการสุดท้ายของจักรวรรดิยิ่งใหญ่ทลายลงหลังมหาสงคราม เอกภาพถูกเผาผลาญเป็นขี้เถ้าในความทรงจำ 
ทิ้งไว้เพียงร่องรอยของอารยธรรมและอำนาจเหนือธรรมชาติที่มอบพลังวิเศษแกร่งกล้าแก่เหล่าผู้ถูกเลือก

ท่ามกลางเสียงปะทะศาสตราระหว่างอาณาจักรเกรียงไกรทั้งห้าในยุคสมัยใหม่ ทายาทผู้ครอบครองกายสิทธิ์ต่างเป็นเครื่องจักรสังหารในสนามรบเพื่อสนองอุดมการณ์ ประจัญบานในขอบข่ายของสนามพลัง ปลดเปลื้องกลไกทำลายล้างจนกว่าศัตรูจะสูญสิ้น

กระทั่งราตรีหนึ่ง การปรากฏของบางสิ่งบางอย่างก็ได้ทำให้ผู้คนตระหนักถึงหายนะรูปแบบใหม่ ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าพวกมันคืออะไร

มิเอล แม่ทัพภาคีอัศวินศักดิ์สิทธิ์จึงเบิกม่านสมรภูมิเพื่อปกป้องชะตากรรมของมนุษยชาติ



คำเตือน

เหมาะสำหรับผู้อ่านอายุสิบห้าปีขึ้นไป
ความรุนแรง เลือด สิ่งมึนเมา
เสน่หาของเพศหญิงและเพศหญิง เพศชายและเพศหญิง


TB

นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ

loading
กำลังโหลด...

คำนิยม Top

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

คำนิยมล่าสุด

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

54 ความคิดเห็น

  1. #54 Waltharius (จากตอนที่ 1)
    15 ต.ค. 64 / 11:05 น.

    ตอนแรกฉากที่เดอะแก๊งค์เครียด เราอ่านแล้วไม่ค่อยเครียดตามเท่าไหร่เพราะช้อยส์ของคนเขียนที่จะให้คนอ่านมุ่งความสนใจไปที่ความอลังการของฉาก เราเลยได้ความรู้สึกว่าเดอะแก๊งค์จะเครียดทำไม โดยเฉพาะตอนที่หยิบหุ่นยนต์จิ๋วจากพื้น

    อีกอย่างที่รู้สึกคือมุมมองกว้างมาก เรานึกสภาพสมมติเป็นหนัง เซ็ตติ้งฉากนี้เป็นตอนกลางคืน (given that คนเขียนบรรยายเกี่ยวกับแสงจากดาว ดังนั้นไม่มีพระจันทร์ ไม่มี Earth shine) ฉากนี้แลดูจะมืด น่าจะมีแค่ไฟจากไฟฉากเดอะแก๊งค์ ทีนี้โมเม้นต์ที่มอนสเตอร์ออกมาแลดูกว้าง คืออยู่ ๆ คนที่เหลือก็หันไปเห็นซัมติงที่รูปปั้นนางฟ้า ไม่มีโมเม้นต์มองซ้ายขวาและสับสน มันเลยลดความน่าตกใจตอนมอนสเตอร์โผล่มา+ลดความน่ากลัว เพราะเราไม่ได้รู้สึกไปกับตัวละคร เราคิดว่าตรงนี้คนเขียนอาจจะลองใช้ประโยชน์จากความฉากมืดบิ๊วต์อารมณ์ดู

    อีกโมเม้นต์นึงคือตอนที่มีเฟิร์สบลัด เราว่ากว่าจะหันไปเห็น คำบรรยายทำให้จังหวะของฉากดูช้าลงทันที

    #54
    1
    • #54-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 1)
      16 ต.ค. 64 / 00:26 น.
      ขอบคุณครับ ทุกจุดที่คุณวาตะชี้มา ผมเห็นด้วยและจะนำไปปรับปรุงครับ ^ ^
      #54-1
  2. #53 - Wrath - (จากตอนที่ 3)
    23 ก.ย. 64 / 00:57 น.

    เอาล่ะพลทหารทุกนาย " praise the sun !!! "https://image.dek-d.com/27/0613/6874/132348487

    #53
    1
    • #53-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 3)
      23 ก.ย. 64 / 12:00 น.
      Why do I hear boss music?
      #53-1
  3. #52 - Wrath - (จากตอนที่ 2)
    23 ก.ย. 64 / 00:52 น.

    จบแล้วล่ะ-พวกตัวประกอบ ด้วยพลังของท่านทีชาล่ายังไงพวกแกก็ไม่สามารถต้านทานไวเบรเนียมได้

    #52
    2
    • ความเห็นย่อยนี้ถูกลบแล้ว :(
    • #52-2 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 2)
      23 ก.ย. 64 / 20:45 น.
      'Necrogear' Forever
      Rest in Peace Chadwick Boseman
      #52-2
  4. #51 - Wrath - (จากตอนที่ 1)
    23 ก.ย. 64 / 00:46 น.

    อย่าบอกนะว่าที่นี่มันคือวากานด้า และฝ่าบาทที่ชาล่าก็ออกมาต้อนรับทุกคนในร่างเกราะเสือ

    #51
    2
    • ความเห็นย่อยนี้ถูกลบแล้ว :(
    • #51-2 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 1)
      23 ก.ย. 64 / 20:49 น.
      เหมียวดำ "wat is deh weh?"
      นั่นมัน Ugandan!
      Ugandan Knuckles meme ชาตะ 2017 มรณะ 2018
      #51-2
  5. 11 ก.ย. 64 / 01:46 น.

    เจอคนหน้าตาดีหนึ่งหน่วย

    เปลี่ยนฮาสแบนโดะแล้วค่ะ

    #50
    1
    • #50-1 H'я[Æ]inne
      11 ก.ย. 64 / 09:16 น.
      หนุ่มพูดน้อยต่อยหนักคนนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังครับ
      #50-1
  6. #49 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 4)
    9 ก.ย. 64 / 01:56 น.

    ความหวังของหมู่บ้านมาแล้ววววว รอดตัวไปนะลู

    #49
    1
    • #49-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 4)
      9 ก.ย. 64 / 02:13 น.
      ลูมองไปที่ผ้าคลุมของบุรุษผู้ปรากฏตัว "ปีกแห่งเสรี..."
      #49-1
  7. #48 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 2)
    4 ก.ย. 64 / 01:33 น.

    อ้าว สรุปพรี่ ๆ ตัวดำนี่คือเสือหรอกรึ! นี่ก็จินตนาการจากคำบรรยายตอนแรกไปทางปีศาจหน้าคนร่างเพรียวหางยาวซะมากกว่า

    ห รื อ ค น ล ะ ตั ว

    #48
    1
    • 4 ก.ย. 64 / 08:26 น.
      คนละตัวเดียวกัน ได้ทั้งคน-ได้ทั้งเสือ
      #48-1
  8. #47 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 1)
    4 ก.ย. 64 / 00:48 น.

    ความปกติของการรับน้องใหม่ คือรุ่นพี่จะต้องแบกรับภาระเพื่อสั่งสอนรุ่นน้องสินะครับ

    ว่าแต่นี่ก็รับเยอะไปหน่อย รับน้องเหรอ--เปล่า--น้ำหนักตัวศัตรูนี่แหละ!

    #47
    1
    • #47-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 1)
      4 ก.ย. 64 / 09:33 น.
      also หน้าที่ของรุ่นพี่คือคุ้มครองรุ่นน้อง แต่ก่อนหน้านั้น ช่วยรุ่นพี่ก่อน!!
      #47-1
  9. #46 ThePongpol (จากตอนที่ 4)
    12 ส.ค. 64 / 14:08 น.
    แหม่ โล่งใจที่ทันเวลา นึกว่าจะมาแนว โทรตอนเช้ามาตอนค่ำเหมือนตำRวจไทยซะแล้ว
    #46
    1
    • #46-1 อิคาเรน (จากตอนที่ 4)
      12 ส.ค. 64 / 16:04 น.
      ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องยกให้พวก npc ที่ไม่ยืนโง่ะ ๆ ด้วยล่ะครับ ไม่งั้นนั้นเดี๋ยวคนอ่านจับทางนิยายเรื่องนี้ได้--อุ๊บส์
      #46-1
  10. #45 หมาน้อยในทุ่งหญ้า (จากตอนที่ 4)
    12 ส.ค. 64 / 13:57 น.
    ราตาตุยช่วยชีวิตสินะครับ(พูดเป็นเล่น ผมชอบตรงนั้นมากเลย) อ่านช่วงแรกของตอนแล้วสงสารคนที่หลงเข้ามาอ่านเพราะโลลิจริงๆนะเนี่ย บรรยายซะอร่อยเชียว…
    #45
    1
    • #45-1 อิคาเรน (จากตอนที่ 4)
      12 ส.ค. 64 / 16:01 น.
      ขอบคุณที่ชอบนะครับ!
      จริง ๆ เวอร์ชันก่อนรีไรต์มี point ว่าจะหักหลังคนอ่านหนักกว่านี้ครับ 55
      #45-1
  11. #44 หมาน้อยในทุ่งหญ้า (จากตอนที่ 3)
    6 ส.ค. 64 / 23:21 น.
    คิดไม่ผิดจ้าที่ตามมาอ่านเรื่องนี้จากกระทู้ ตอนแรกดูปกดูอะไรคิดว่าเน้นโลลิผจญภัย พอเข้ามาอ่านปุ๊ปอื้อหือ เขียนไปได้ยังไงครับฉากต่อสู้สามตอนติดกัน(แถมมีแววนานกว่านั้น)แถม choreograph ไว้ดีสมโฆษณาไว้ด้วย ลงลึกถึงขั้นลมหายใจ รุนแรงกับตัวละครแบบนี้ผมชอบครับ ทางคำบรรยายก็ดีงามเขียนบรรยากาศไว้ไม่หลุด แต่ที่สังเกตว่าดีคงจะเป็นการเลือกใช้นามล่ะมั้งครับ(ตอนแรกที่เอาไข่มุกเทียบดวงจันทร์ นี่ผมคิดว่าหมายถึงไข่มุกจริงๆนะครับ 555) รออ่านต่อเลยจ้า~
    #44
    2
    • 7 ส.ค. 64 / 07:53 น.
      สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่นิยายปกหลอกลวงครับ 55 ตอนนี้ตัวลอยแล้วครับ ผมดีใจที่คุณชอบจริง ๆ ครับ และจะตั้งใจเขียนเต็มที่ต่อไปไม่ให้คุณผิดหวัง ถ้าอย่างนั้นก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ! //เรียกผมว่า 'เรน' แทน 'ไรท์' ได้นะครับ
      #44-1
    • #44-2 หมาน้อยในทุ่งหญ้า (จากตอนที่ 3)
      7 ส.ค. 64 / 12:11 น.
      ยินดีที่ได้รู้จักนะครับคุณเรน ต่อจากนี้ก็จะรอดูความวายปวงของชีวิตลูต่อไปครับ
      #44-2
  12. #43 ThePongpol (จากตอนที่ 3)
    16 มิ.ย. 64 / 00:26 น.

    ถ้าหลังจากนี้ลูจะถูกปลดประจำการในข้อหาตัวดูดความซวย ผมคงไม่แปลกใจเท่าไรครับ 555

    #43
    1
    • #43-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 3)
      16 มิ.ย. 64 / 00:56 น.
      บางทีนับจากนี้ลูอาจจะเป็นยิ่งกว่าโคนันก็ได้ครับ
      #43-1
  13. #42 ThePongpol (จากตอนที่ 2)
    31 พ.ค. 64 / 01:43 น.
    ลูตวาดขึ้นขณะกำลังซัดกับเสือดำ : ทำไมพวกเอ็งถึงเร็วกันจังวะ?!

    เสือ : Nanomachines son
    #42
    1
    • 31 พ.ค. 64 / 08:10 น.
      also ลู : It's actually lv999 skill called 'plot armored',

      baby ;)

      อิคาเรน(John Cena) : Are you sure about that ?
      #42-1
  14. #41 ThePongpol (จากตอนที่ 1)
    25 พ.ค. 64 / 16:59 น.

    นายทหารเฟรชชี่ : Hold my gun mate, -'s about to get real

    https://image.dek-d.com/27/0877/7870/131976231

    #41
    1
    • #41-1 H'я[Æ]inne (จากตอนที่ 1)
      26 พ.ค. 64 / 02:49 น.
      __
      ___( o)>
      \ <_. )
      `---'
      #41-1
  15. 16 เม.ย. 64 / 23:57 น.

    ส่งการวิจารณ์จากกลุ่มแฟนตาซีใต้กระแสนะคะ ก่อนอื่นต้องขอโทษคุณอิคาเร็นด้วยนะคะที่เราส่งบทวิจารณ์ช้ามากเลย เรายุ่งมากเลยน่ะค่ะ T^T

    สำหรับนิยายเรื่อง IhQhaяioƨ : อิคาริออส เราจะแบ่งบทวิจารณ์เป็น 4 ส่วนนะคะ

    1. ภาพรวม - คำชม - ส่วนที่สามารถพัฒนาขึ้นได้

    2. การวิเคราะห์เเต่ละช่วง - ชื่อเรื่อง – คำโปรย -แท๊ก - หน้าหลัก - บทนำ - ตอนที่ 1

    3. ข้อสรุปการวิเคราะห์ - ภาษา - การกำกับฉาก - วัตถุดิบที่นำเสนอ - การออกแบบโลกและตัวละคร

    4. ข้อเสนอเเนะ

    ทั้งหมดเป็นการวิเคราะห์จากสิ่งที่เราเห็น ทั้งหมดเป็นการชมในส่วนที่ทำได้ดีเเละติเพื่อก่อ หลายส่วนอาจเป็นpreferenceของเรา ถ้าชาพูดส่วนไหนไปเเล้วคุณอิคาเรนไม่ชอบ เราก็ต้องขอโทษด้วยจริงๆนะคะ เราพยายามจะเขียนโดยไม่มีbiasที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ค่ะ

    ภาพรวม

    คำชม

    นิยายเรื่อง IhQhaяioƨ : อิคาริออส เป็นเรื่องที่ออกแบบโลกได้น่าสนใจค่ะ เราชอบการผสมผสานเอาระหว่างสิ่งที่ดูโบราณอย่างการขี่ม้าเเละล้ำยุคแบบจักรกลเเละหลอดไดโอดเอาไว้ด้วยกันมาก เราชอบการเล่าด้วยการกระทำอย่างเช่นดอกไม้เลือดในบทนำที่ดูโดดเด่นทั้งยังน่าจดจำเอามากๆ เเละการออกแบบฉากเเอคชั่นที่ละเอียดละออค่ะ! (ป.ล. มีรูปสวยๆในการประดับหน้าหลักด้วยล่ะ พออ่านดูเเล้วรู้ได้ทันทีเลยค่ะว่าใส่ใจในการจัดทำมากๆ ^ ^)

    สิ่งที่สามารถพัฒนาได้

    เท่าที่เราอ่านตอนจนจบบทแรก เราพบปัญหาหลักๆอยู่4อย่างค่ะ ในส่วนของตัวอย่างเราจะลงคร่าวๆในส่วนการวิเคราะห์รายช่วงทีหลังนะคะ

    1. ภาษา

    คุณอิคาเร็นพยายามใช้ประโยคที่สั้นเเต่แฝงการบรรยายเยอะ เเละเเสดง action ถี่ๆ ในจุดนี้มีข้อดีคือฉากดำเนินฉับไว เเต่มีข้อเสียคือขาดความเห็นภาพค่ะ หลายครั้งการกระทำถี่เเละสลับตัวละครไปมาในย่อหน้าเดียวจนสับสนฝ่าย เรามองว่าคุณอิคาเร็นตั้งใจจะใช้ภาษาแบบนี้ เพราะตัวภาษาดูยังไม่เป็นธรรมชาติเท่าไหร่ การผสมกับระหว่างความบรรยายสวยงามกับการตัดเเอคชั่นรวดเร็วเป็นแนวคิดที่ดี เเต่ในบทนำที่เราอ่าน การบรรยายที่ว่ายังขัดเกลาได้ไม่ลงตัวนัก ทำให้เกิดความสับสนเวลาอ่านค่ะ

    2. การกำกับซีน

    ในตอนที่1คุณอิคาเร็นเล่นจังหวะฉับไว เเต่เป็นจังหวะเดี่ยวค่ะ ลองนึกภาพเป็นภาพยนต์ หนังที่ดีจะมีการเเบ่งใช้ความเร็วกล้องให้เหมาะกับฉากเพื่อเล่าเรื่องราวเเละสื่ออารมณ์ค่ะ การเขียนนิยายก็อาศัยเทคนิคคล้ายกัน บางครั้งอาจต้องเเช่การบรรยายนานเพื่อให้เกิดimpact บางจังหวะก็ควรผ่านเร็วเพื่อความตื่นเต้น บางจังหวะก็ควรดำดิ่งสะเทือนอารมณ์ค่ะ เเต่งานของคุณในบทนำมีจังหวะเร็วเท่ากันทั้งเรื่อง เเละค่อนข้างเร็วเกินไปจนคนอ่านตามไม่ทันค่ะ ดังนั้นเมื่ออ่านเเล้วจึงเพียงรับรู้ได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น เเต่ไม่เกิดอารมณ์ร่วมกับฝ่ายไหนเป็นพิเศษค่ะ ในขณะที่บทที่1ก็มีความเร็วการเล่าเดียว ทำให้มันช้าเสมอกันไปเสียหมด เเละไม่มีจุดไหนโดนเด่นจนกราฟอารมณ์เรียบเสมอเเทบจะเป็นเส้นตรงทั้งตอนค่ะ (เรื่องกราฟอารมณ์เราจะขยายความภายหลังนะคะ)

    3. วัตถุดิบที่นำมาเล่า

    ในบทนำคุณอิคาเร็นเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นเยอะมาก เเต่ทั้งหมดเป็นactionของตัวละครค่ะ เเละมันเยอะจนลายตา ประกอบกับการที่ไม่มีเส้นเรื่องหรือเหตุผลในการต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายที่จับต้องได้ประกอบ ดังนั้นงานของคุณในฉากนั้นจึงให้มีความต่อเนื่องต่ำและทำนึกภาพตามได้ยาก ข้อดีคือมันมีความนัวเเละความหวือหวาในความเป็นaction เเต่ขาดอารมณ์ร่วมเเละไม่รู้ว่าจะเชียร์ฝ่ายไหนดีค่ะ เพราะเราไม่รู้เหตุผลในการต่อสู้ของทั้งคู่เเละสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเเพ้เลย

    4. การออกแบบโลกเเละตัวละคร

    คุณอิคาเร็นออกแบบโลกได้น่าสนใจค่ะ เเต่ในด้านตัวละคร(นับเเค่ในบทนำ-บทที่1นะคะ)ขาดความโดดเด่นค่ะ จากการจัดหน้าหลักเเละรูปแบบการเล่า เราอนุมานว่าเรื่องของคุณอิคาเร็นเป็น character driven based story ค่ะ เเต่ในบทนำ ด้วยความรวดเร็วในการตัดฉากเเละจำนวนactionที่มีมามากเกินไป จึงไม่มีตัวละครใดที่โดดเด่นจนจำได้ หรือไม่มีการบรรยายไหนที่เห็นภาพตัวละครชัดเจนเลยค่ะ ส่วนในบทที่1 มันไม่มีจังหวะที่ทำให้ความเป็นตัวละครฉายชัดค่ะ เราจะลงรายละเอียดในส่วนถัดไป โดยที่ในเชิงโครงสร้างเราว่านิยายตอนที่ว่ามีโครงสร้างคล้ายกับการ์ตูนเรื่อง attack on titan ตอนที่1 เเละการวิเคราะห์เรื่องที่ว่าจะสามารถดึงจังหวะการเล่ามาพัฒนางานของคุณได้ค่ะ

    การวิเคราะห์แต่ละส่วน

    1. ชื่อเรื่อง

    ชื่ออังกฤษไม่สามารถอ่านตามอักขระได้ เเต่ไม่มีปัญหาเพราะเเนบคำแปลมาค่ะ เเต่ว่า การทำแบบนี้ทำให้สามารถค้นหาได้จากคำอ่านภาษาไทยอย่างเดียว เเละขาดการdefineโทนเรื่องการคำสร้อยข้างหลังค่ะ จึงเดาได้ยากว่าเป็นเรื่องอารมณ์ไหน เเละขาดเเรงดึงดูดค่ะ (อันนี้เราไม่เเน่ใจว่าเป็นpreferenceของเราเฉยๆรึปล่าว ถ้าใช่เราตัองขออภัยด้วยนะคะ)

    2. คำโปรย

    อ่านรู้เรื่องเเละเข้าใจสิ่งที่สื่อค่ะ อย่างไรก็ตามมันยังขาดhookที่น่าสนใจค่ะ จากการอ่านเราเห็นภาพการต่อสู้ทำสงครามระหว่ามนุษย์กับปีศาจ ซึ่งมันไม่โดดเด่นจากงานทั่วไปในเด็กดีค่ะ เรามองว่าคุณอิคาเร็นมีการดีไซน์วัตถุดิบในเรื่องที่น่าสนใจหลายอย่าง เเต่ไม่ได้นำมานำเสนอตรงนี้ ทำให้คนอ่านไม่รู้ว่าคุณมีของดีค่ะ เเละอาจะเลื่อนผ่านโดยไม่กดเข้าอ่านได้ง่ายๆ

    3. Tag

    คุณอิคาเร็นยังเหลือช่องว่างของtagให้ใช้งานได้อีกเยอะค่ะ เราว่าtagสามารdefineเรื่องของคุณได้ระดับนึงเลย ดังนั้นถ้าคุณใส่tagให้ละเอียดเเละเหมาะสม อาจมีผู้อ่านเข้าอ่านมากขึ้นค่ะ

    4. หน้าหลัก

    หน้าหลักคุณอิคาเร็นไม่มีปัญหาเลยค่ะ เท่าที่เห็นเราว่าคุณเป็นคนละเมียดกับกับการทำหน้าหลักเอามากๆ ดังนั้นเราเเนะนำให้ลองใช้themeประกอบดูค่ะ หน้าหลักของคุณที่สวยอยู่เเล้วจะยิ่งสวยขึ้นอีกล่ะ!

    ป.ล. พอเห็นชื่อซีโนลอร์ดเเล้วเรานึกถึงเนียร์มาก่อนเลยค่ะ! นิยายคุณอิคาเร็นมีความเป็นเนียร์สูงมากเลยล่ะค่ะ! (แฟนเนียร์ด้วยกันแอบยิ้มตอนอ่านนะะะ)

    5. บทนำ

    บทนำของคุณอิคาเร็นมีactionเกิดขึ้นเยอะมากเเละมีการใช้ความเร็วกล้องเดียวค่ะ ดังนั้นถ้าทุกอย่างอยู่ในจังหวะเหมือนกัน มันจะไม่มีจุดไหนเด่นเลย พอรวมกับสิ่งที่เล่าที่มีเยอะ เเละการขาดรายละเอียดภายในจิตใจของตัวละคร บทนำที่เราอ่านเลยขาดtensionค่ะ ก่อนเขียนบทวิจารณ์เรามีโอกาสได้อ่านบทนำของคุณอิคาเร็น3รอบ ในรอบเเรกเเละรอบสองเราข้ามคำโปรยเเละหน้าหลักมาอ่านบทนำเลย เเละเกิดความสับสนว่าฝ่ายไหนคือฝ่ายไหม ใครเป็นผู้ดีใครเป็นผู้ร้ายที่เราควรเชียร์ค่ะ ในรอบที่3(หลังอ่านคำโปรยเเล้ว)เราพออนุมานได้เพราะการที่ฝั่งหนึ่งเป็นคนฝั่งหนึ่งเป็นเครื่องจักรค่ะ เเต่อย่างไรก็ตาม นิยายเป็นสื่อที่ผู้เขียนจินตนาการเอง คนอาจเป็นผ่ายแย่ก็ได้ จักรกลอาจดีก็ได้ ซึ่งในบทนำเราไม่เห็นจุดนี้ค่ะ ประกอบกับการที่คุณไม่ได้บรรยายความรู้สึกเเละเหตุผลสนการต่อสู้ของตัวละครไว้ มันจึงขาดความrelatable และในฉากตายของตอนสุดท้ายเรื่องมันเลยไม่มีความรู้สึกร่วมค่ะ ยิ่งการบรรยายเขียนได้ค่อนข้างงงเเละสับสน เพราะผสมแนวทางการบรรยายสองแบบเข้าด้วยกัน เเต่ขาดความเฉียบคมในทั้งสองรูปแบบ จึงอ่านเเล้วสะเปะสะปะค่ะ

    6. ตอนที่1

    ตอนที่1ของคุณมีปัญหาเดียวกับตอนเเรก การบรรยายยังไม่เฉียบคม จะดีขึ้นส่วนหนึ่งคือมันไม่มีฉากหวือหวาในการใช้พลังเเล้ว ตัวภาษาจึงดูเป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้น เเต่เมื่อกราฟอารมณ์ยังนิ่งเเละขาดจังหวะเเตกต่าง นิยายตอนดังกล่าวจึงมีความน่าเบื่อค่ะ การเล่าของคุณเนิบเเละขาดhook ในตอนนี้คุณชูตัวละครเเต่ไม่ได้นำความโดดเด่นอะไรของตัวละครมานำเสนอเลย เเละลักษณะของตัวละครเเต่ละตัวก็ค่อนข้างสูตรสำเร็จ จึงขาดพลังการจับผู้คน ทั้งในเรื่องยังมีบางจุดในการเล่าที่ไม่ได้เป็นทั้งplot pointหรือtwistใดๆ แต่กลับใส่เข้ามาอย่างไม่จำเป็นค่ะ เช่นเรื่องเพศของตัวเอก เนื่องจากเรื่องของคุณเล่าในมุมมองบุคคลที่3 ดังนั้นข้อมูลที่คุณเขียนในบทบรรยายจึงถูกเข้าใจว่าเป็นfactค่ะ เเต่เมื่ออยู่ดีเธอกลับกลายเป็นผู้ชาย มันไม่มีเหตุผลที่ต้ิงมีการเล่าแบบนี้อยู่ค่ะ เนื่องจากการเปิดเผยตรงนี้มันไม่ได้นำเสนออะไนในจุดนี้เลย ปมนี้ถ้าคุณซ่อนให้ดีเเละเปิดเผยทีหลังมันก็อาจจะทรงพลัง เเต่การวางในจังหวะแบบนี้ เรามองว่าควรนำมันออกจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกอ่านได้ไหลลื่นกว่าค่ะ เเละการวางจังหวะนิ่งมีทั้งตอนอาจพูดได้ว่ามันเป็นการเล่าแบบ calm before the storm ก็ได้ เเต่ในตอนนี้ พายุที่พักเข้ามามันไม่มีพลังพอจะดังตอนนี้ขึ้นได้ค่ะ โดยรวมมันจึงสร้างความรู้สึกว่าเรื่องของคุณมีความมาตรฐานเอามากๆ เเละขาดเหตุผลให้ตามอ่านต่อค่ะ

    ในจุดนี้เราว่าคุณอิคาเร็นเเก้ปัญหาได้ด้วยการเเทรกworld designเข้ามาในเเต่ละฉากให้ผู้อ่านตื่นเต้นเเละสนใจควบคู่ไปกับการเล่าแบบเดิมจะดีขึ้นค่ะ

    ส่วนการวิเคราะห์เทียบจากattack on titanที่เราบอก ในตอนที่1เรื่องที่ว่าก็มีจังหวะเนิบเหมือนกันค่ะ เเละปิดตอนด้วยจังหวะพายุในตอนจบเช่นกัน(ในมังงะ) เเต่เรื่องที่ว่าวางโครงได้ดีกว่าคุณเพราะเหตุผล3อย่าง 1. การนำเสนอcore believeของตัวละคร 2. การนำเสนอโลกที่น่าสนใจ 3. พายุที่ตราตรึงค่ะ

    ในเรื่องเราได้เห็น core believe ขอเอเรนที่โหยหาอิสรภาพ เเละอาร์มินที่อยากเห็นทะเลเราได้รู้ว่าในโลกที่มีมนุษย์ใช้ชีวิตแค่ในกำแพงมีอะไรที่เเตกต่างจากโลกเราบ้าง เเละจังหวะพายุในตอนจบคือการที่กำแพงเเตกเเละทุกอย่างที่เรารู้มาก่อนหน้าพร้อมพังทลายลงในพริบตาค่ะ

    เเต่ในนิยายของคุณขาดส่วนผสมทั้งสองอย่าง มันจึงมีความจืดชืดในตัวของมันค่ะ เราไม่ได้เห็นความเชื่อหรือความปรารถนาของตัวละครหลักเลย ความโดนเด่นของตัวละครทุกตัวไม่ได้ถูกนำเสนอทั้งๆที่เรื่องของคุณเป็นcharacter driven โลกที่คุณออกแบบมาอย่างดีก็ไม่ได้ถูกเล่า เเละจังหวะพายุมันก็เป็นเเค่ลมหอบอย่างมีการต่อสู้ที่ฟังดูไกลตัวต้องร่วมเร็วๆนี้ค่ะ

    มันขาดพลังเเละความน่าสนใจค่ะ ตอน1เเละบทนำเป็นเหมือนคำสัญญาที่ผู้เขียนมอบให้ผู้อ่าน เเละเรายังไม่เห็นคำสัญญาที่น่าอ่านต่อจากงานทั้งสองตอนของคุณค่ะ

    แนวทางการแก้ปัญหา

    1. ชื่อเรื่อง

    ลองเติมคำสร้อยที่น่าสนใจดูค่ะ

    2. คำโปรย

    ลองเล่าใหม่และนำจุดที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อให้โดดเด่นมากขึ้นค่ะ

    3. Tag

    ลองติดTagที่น่าสนใจและครอบคลุมเพื่อให้ผู้อ่านสนใจมากขึ้นค่ะ

    4. หน้าหลัก

    ลองใส่Themeให้สวยงามยิ่งขึ้นค่ะ

    5. บทนำ

    ในด้านภาษาลองเลือกทางใดทางหนึ่ง หรือไม่ก็ลองใช้แบบผสมเหมือนเดิมแต่ลับคมขึ้นค่ะ ขอโทษที่เราไม่ได้อ่านตอนล่าสุด เลยยังไม่รู้ว่าคุณพัฒนาไปถึงระดับไหนแล้วในปัจจุบัน แต่เราคิดว่าถ้าฝึกฝนมากพอการเขียนแบบผสมก็สามารถเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจได้ค่ะ (เราหมายถึงการที่พยายามการผสมบรรยายสั้นฉับไวและบรรยายยาวแบบสวยงามในการบรรยายหนึ่งรูปแบบค่ะ)

    ในด้านจังหวะการเล่าลองใช้วิธีแช่กล้องให้เหมาะสมกับจังหวะดูค่ะ จะทำให้อ่านง่ายและตรึงใจมากขึ้น

    ลองนำเสนอความรู้สึกตัวละครมากขึ้น ลองใส่เหตุผลที่ตัวละครสู้และสิ่งที่ต้องแลกเพื่อมาถึงจุดนี้และราคาที่ต้องจ่ายเมื่อพลาดค่ะ จะทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้มมากขึ้น

    ลองบรรยายตัวละครหลักให้ละเอียดและชัดเจนน่าจดจำกว่านี้ค่ะ และบรรยายศัตรูให้ชัดเจนขึ้น เพราะปัจจุบันยังมีส่วนที่ทำให้งงกับการอ่านอยู่ค่ะ โดยเฉพาะบางจุดที่สับactionสองฝ่ายในย่อหน้าเดียว หรือใช้คำสรรพนามที่กลางเกินไปจนตีความไม่ได้ว่ากำลังกล่าวถึงฝั่งไหน

    ใส่อารมณ์ความรู้สึกให้ตัวละครมากกว่านี้ค่ะ ยิ่งรับรู้อารมณ์มากขึ้นตัวละครยิ่งเป็นมนุษย์จับต้องได้มากขึ้น และผู้อ่านจะยิ่งอินมากขึ้นค่ะ

    6. ตอนที่ 1

    รายละเอียดเบื้องต้นคล้ายบทนำ

    ปรับโครงตอนใหม่ให้เกิดความตื่นเต้นสูงขึ้นในตอนจบค่ะ

    ตัดtwistที่ไม่ส่งผลกับเรื่องออก (เช่น เพศตัวเอก)

    เพิ่มเอกลักษณ์ของตัวละคร และนำเสนอcore believeให้น่าติดตามค่ะ

    ใส่world designเป็นบางจุดเพื่อให้มีอะไรไม่น่าเบื่อระหว่างการอ่านบทดำเนินเรื่อง

    จังหวะพายุต้องกระแทกค่ะ ไม่งั้นเทคนิคแบบ calm before the storm ที่คุณใช้อยู่จะกลายเป็นลบทันที

    ข้อเสนอแนะ

    งานของคุณอิคาเร็นมีเอกลักษณ์ค่ะ มีศักยภาพที่จะเป็นงานที่โดดเด่นได้ แต่ในบทนำและตอนที่หนึ่งรวมถึงคำโปรยยังไม่สามารถดึงลักษณะที่ว่าออกมาได้เต็มที่ ซึ่งเรามองว่าจุดนี้ไม่ใช่ปัญหานะคะ เพราะว่ามันสามารถแก้ไม่ได้ไม่ยากค่ะ วัตถุดิบในตอนของคุณมีอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องเพิ่มเติมด้วยการจัดเรียงการเล่าที่เหมาะสม โดยรวมแล้ว IhQhaяioƨ : อิคาริออส แม้จะเป็นนิยายที่ยังมีจุดบอดเยอะอยู่ แต่ก็สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดได้แน่นอนค่ะ!

    #40
    2
    • ความเห็นย่อยนี้ถูกลบแล้ว :(
    • #40-2 H'я[Æ]inne
      18 เม.ย. 64 / 12:23 น.
      ขอบคุณที่ให้ความกรุณาและสละเวลาให้คำแนะนำอันละเอียดชัดเจนเป็นอย่างสูงครับ
      สำหรับคำชมก็ขอน้อมรับด้วยความรู้สึกยินดี
      เหนือสิ่งอื่นใด แนวคิดการเขียนนั้นเป็น plot driven ซึ่งได้รับอิทธิพลจากคุณ Yoko Taro และอาจารย์ Hajime Isayama ครับ
      ในด้านของคอนเทนต์ที่ผมวางแผนและตั้งใจจัดทำนั้นก็ได้ส่งผลกระทบมหาศาลสำหรับความน่าสนใจของเรื่องราวเพียงแค่บทนำและตอนที่หนึ่งนั่นล่ะครับ (จากการประชุมและหารือกับนักเขียนท่านอื่น) ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดนอกเหนือจากโครงเรื่องที่ถูกกำหนดให้ twist อย่างชัดเจนนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
      เพียงแต่ calm before the storm นั้นผมใช้อยู่แล้วครับ หากขยับต่อไปอีกนิดในตอนต่อไปทุกคนก็จะได้เจอ ซึ่งผมมองว่าการปูตัวละครและอธิบายโครงสร้างคร่าว ๆ ของ world building ในตอนที่สองบวกตอนที่หนึ่งมีความยาวที่เหมาะสมแล้วครับ
      ผมมองว่าถ้าปาพายุลงมาตรงวานิลลาเลย เกรงว่ามันจะกะทันหันไปและมันจะผิดเเผนที่วางไว้ครับ
      สรุปก็คือไม่สามารถทำให้มันกระทันหันได้ด้วยข้อจำกัดทางเส้นเรื่องและพล็อต
      ใด ๆ ก็คือเรื่องนี้เป็น slow start เล็กน้อยครับ และมันก็ slow ไม่นานเพราะท้ายตอนต่อไปก็ storm แล้วครับ
      ดังนั้นปัญหาที่ผมมองว่าควรแก้ไข้มากที่สุดคือบทนำครับ
      การที่คุณน้ำชามองว่าเป็นสูตรสำเร็จนั้นคุณคิดถูกเพราะนั่นคือสิ่งที่ผมจงใจให้ผู้อ่านคิดแบบนั้น :D และผมก็รู้สึกประสบความสำเร็จที่ผู้อ่านส่วนหนึ่งคิดเช่นนั้น ทว่าล้มเหลวในความน่าสนใจ
      แนวคิดที่ผมใช้ในเรื่องนี่มีความเสี่ยงที่จะถูกมองข้ามสูง แต่ถ้าหากมีผู้ที่ได้ลิ้มรสแล้วนำไปบอกต่อ นั่นก็คงเป็นวิธีเดียวที่จะผู้อ่านทั่วไปจะสามารถเข้าถึงผลงานนี้ได้
      ส่วนชื่อเรื่องสร้อย tag theme นี่ผมเพิ่งจะเอาออกไปเลยครับเพราะกำลังวิจัยว่าถ้าเอาออกและลดแล้วคนอ่านจะเพิ่มขึ้นไหม ขออภัยที่ทำให้เสียเวลาจริง ๆ ครับ //รู้สึกผิด
      ส่วนข้อเสียอื่น ๆ ผมไม่มีข้อโต้แย้งเลยครับเพราะอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนสำนวนภาษาและมองหาแนวทางการเขียนที่มีผลต่อ emotional สูงสุดอยู่ครับ

      ขอบพระคุณอีกครั้งนะครับ !

      อิคาเร็น

      ปล.ทุกครั้งที่เจอแฟนคลับเนียร์แล้วรู้สึกเหมือนเจอครอบครัวเดียวกัน
      ah I see you're a man of culture as well
      ถ้าสนใจมาเข้ากลุ่มนักเขียนที่เม้าท์เรื่องนี้หรืออื่น ๆ ได้นะครับ ^ ^ //ในนั้นได้แก่แอดมินกลุ่มนอกกระแสผู้เป็นมิตร
      #40-2
  16. #39 นาย Wrath (จากตอนที่ 21)
    21 ก.พ. 64 / 00:27 น.

    เป็นบทที่อ่านได้เรื่อยๆ ดี // ว่าไงนะสมิท ! ฉันไม่ได้หลับสักหน่อย แค่นอนน้อยไปหน่อยก็เลยเพลียๆ แต่ไม่ได้หลับเพราะอ่านนะเฟ้ย !!

    แล้วชื่อเกมซ่อนหานี่มันสาเวจชิบเป๋ง เอาไปบอกเด็ก 4 ขวบข้างบ้านคงร้องไห้ก่อนได้บอกวิธีเล่น

    ตอนเล่นมันก็สนุกดีอยู่หรอกนะ แต่ทำไมไม่ฆ่ากันจริงๆ เหมือนชื่อเกมไปเลย !!! จะได้สนุกขึ้นไปอีก ฮิฮิ


    ว่าแต่เมื่อไหร่กัทจะโผล่มาครับ

    #39
    2
    • #39-1 IhQhaRain (จากตอนที่ 21)
      21 ก.พ. 64 / 00:35 น.
      ให้ผมช่วยทำให้หลับไหมครับ
      ดีใจจังที่ท่านบอกว่าสนุก นึกว่าจะน่าเบื่อเสียอีก
      ขืนฆ่ากันจริง ตรรกะของทะลุออกนอกกาแล็กซีทางช้างเผือกเป็นแน่ และแน่นอน ..คุณควรจะเล่นเกมนั้น

      ส่วนกัทไม่ต้องถามหาหรอกครับ ตกหน้าผาขาหักพักฟื้นไม่มีหนีไม่พ้น
      #39-1
    • #39-2 นาย Wrath (จากตอนที่ 21)
      21 ก.พ. 64 / 00:36 น.
      ก็มาดิครับ !
      เขามีแต่นอนไม่หลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น ไม่ใช่หรอครับ
      #39-2
  17. #38 นาย Wrath (จากตอนที่ 20)
    21 ก.พ. 64 / 00:03 น.

    " ว่าแต่พวกเจ้ากำลังเล่นว่าวกันอยู่สินะ " หะ !? แย่จริงๆ ไม่น่าเกิดมามีจิตใจอันโสมมเลยตัวฉัน // มันเป็นความผิดของแกนั่นแหละสมิท !

    ว่าไงนะสมิท ? ไม่จำเป็นต้องจำชื่อตัวประกอบเด็กพวกนี้ เพราะยังไงก็ต้องตายสักวันงั้นเหรอ ?! จะบ้าหรือไง นี่มันนิยายแฟนตาซีอบอุ่นหัวใจ + ท่องเที่ยว + อาหาร + อะไรก็ไม่รู้สักอย่างที่อบอุ่นหัวใจแต่เป็นสีดำ เชียวนะ ! จะไปมีคนตายได้ยังไง


    ประโยคสุดท้ายก่อนจบ เป็นลางบอกเหตุว่าโลกภายนอนต้องมีไททันสูง 60 เมตรรอเตะพวกเธอปลิวอยู่แน่ๆ

    #38
    2
    • #38-1 IhQhaRain (จากตอนที่ 20)
      21 ก.พ. 64 / 00:12 น.
      น่าผิดหวังที่ท่านยังไม่สำนึกบาปจากครั้งที่แล้ว เห็นทีจะต้องสั่งสอนด้วยกะทะทองงิ้วเสียแล้ว

      อย่าให้สามัญสำนึกเมื่อเห็นหน้าใครแล้ว Death Flag เสียบทะลุหน้า มาบงการนะครับ เดี๋ยวจะโดนสับขาหลอกแล้วจะล้มไม่เป็นท่าเหมือนบาทายัดหน้าใครสักคน

      เดี๋ยวสมิธจะได้ถูกปาหินใส่ถ้ายังไม่เลิกปล่อยข่าวว่านิยายอบอุ่นหัวใจเรื่องนี้เคยเกิดอะไรขึ้น
      #38-1
    • #38-2 นาย Wrath (จากตอนที่ 20)
      21 ก.พ. 64 / 00:29 น.
      หึ่ย อย่าพึ่งล่กสิครับคนเขียน ! เดียวผู้อ่านหน้าใหม่ก็รู้หมดหรอกว่ามันเป็นเรื่องจริงที่ไม่จริงในจริง
      #38-2
  18. #37 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 21)
    20 ก.พ. 64 / 11:42 น.

    อยากเห็นทะเลแบบนี้ สงสัยมีแววจะได้เป็นสารก่อมะเร็งในอนาคตนะเจ้าหนู

    #37
    3
    • #37-2 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 21)
      20 ก.พ. 64 / 11:56 น.
      ดูทรงแล้วน่าจะเข้าใจในเวย์เดียวกันนั่นแหละครับ555 // อย่างไรก็คือฉากเด็กเล่นกันแม้จะช่วยปูบทความสัมพันธ์และลักษณะนิสัยตัวละครได้ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นส่วนที่ชวนให้เบื่อเล็กน้อยครับ ว่ากันตามตรงมันเหมาะจะเป็นฉากเปิดตอนหรือแฟลชแบ็กอะไรสียมากกว่า แต่ถ้ามองว่าจุดนี้จะปูไปสู่ฉากหม่น ๆ อย่างการมองย้อนมาเห็นวันวานที่ถูกทำลายไป ก็ถือว่าเป็นฉากที่น่าจะเหมาะควรแล้วครับ
      #37-2
    • #37-3 IhQhaRain (จากตอนที่ 21)
      20 ก.พ. 64 / 11:58 น.
      จริง ๆ มีนัยแฝงโยงใยที่ผมออกแบบฉากนี้ด้วยครับ
      #37-3
  19. #36 Iris...Just Iris (จากตอนที่ 20)
    11 ก.พ. 64 / 16:02 น.

    ปัจจุบัน

    " พวกเจ้าเคยจินตนาการถึงโลกภายนอกรานดัลบ้างไหม "

    อนาคต

    " ฉันเคยฝันถึงโลกอันกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยผู้คนและเสรีภาพ แต่ที่ฉันเห็นมันกลับมีเพียงแค่ศัตรู... "


    //เซ็ทตัวละครมาแบบนี้ดูทรงแล้วก็ไม่วายจะโดนเชือดทิ้งแบบหมู่คณะ

    #36
    1
    • #36-1 IhQhaRain (จากตอนที่ 20)
      11 ก.พ. 64 / 18:55 น.
      อาจจะ yes หรือ no ก็ได้ครับ
      เป็นเรื่องของโชคชะตา ...ที่ถูกกุมไว้ในมือของมารร้าย
      //เสียดาย แต่ก่อนเมนต์ใส่รูปได้ ไม่งั้นจะแนบมีมอิซายามะเซ็นเซย์ยิ้มแสยะให้
      #36-1
  20. #35 Watarmelon (จากตอนที่ 20)
    11 ก.พ. 64 / 01:42 น.

    นิยายท่องเที่ยว 555

    #35
    3
    • #35-2 Watarmelon (จากตอนที่ 20)
      11 ก.พ. 64 / 02:52 น.
      เกมนี่เกมที่ไปขับเรืออยู่แถว ๆ บริเตนรึเปล่า 555
      #35-2
    • #35-3 IhQhaRain
      11 ก.พ. 64 / 09:10 น.
      เกมนั้นได้แค่ดู ไม่มีปัญญาซื้อครับ (เอาตังไปเปเกมอื่นหมด รอลดสถานเดียว)

      เลยเสพ For Honor กับ Black Desert แก้ขาดครับ
      #35-3