คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : " ความสุข "
บางครั้งมองภายนอกก็บอกไม่ได้ว่าคนๆ หนึ่งกำลังมีความสุขหรือความทุกข์ เพราะการแสดงออกของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน
บางคนอาจจะแสดงตรงไปตรงมา สุขก็บอกสุข ทีท่าก็สุขอย่างนั้น บางคนทุกข์ก็แชร์ความทุกข์ให้โลกรับรู้ ให้หดหู่ไปด้วยกัน แต่มีบางคนที่ไม่ได้แสดงความรู้สึกตรงไปตรงมา มีบางคนยามทุกข์ก็ซ่อนไว้ในใจแสดงแต่ส่วนที่สุขออกมาจนบางครั้งถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพวกไม่รู้ร้อนรู้หนาว หารู้ไม่ว่าในใจเขาทุกข์อยู่ไม่น้อยแต่ไม่ได้แสดงออกมา
แต่พวกประหลาดสุดคือพวกที่สุขดีอยู่แล้วแต่แสร้งทำว่าทุกข์ ไม่แน่ใจว่าทุกข์เพราะไม่พอใจในความสุข หรือทุกข์เพราะอยากทุกข์ (ซึ่งไม่พูดถึงแล้วกัน)
กลับมายังตรงที่ว่า ยามทุกข์ก็แสร้งว่าสุข ก็มีหลายแบบ อาจจะอยากพยายามบังคับใจให้กลับมาสุขเร็วๆ กับหลอกตัวเองว่าสุข หรืออาจจะรู้สึกว่าชีวิตมีหลายมุมก็เอามุมที่ดีมาเปิดเผย หงายการ์ดความสุขเบอร์เล็กแล้วหมอบซ่อนการ์ดความทุกข์เบอร์ใหญ่ไว้ใม่ให้ใครเห็น ก็แล้วแต่มุมมองว่าคนๆ นั้นชอบที่จะแสดงออกแบบนี้เพราะอะไร
ซึ่งความสุขนี้แปลก บางทีมีมูลค่าสูงกว่าจะรู้ว่านี่คือความสุขแต่ก็ไม่ยั่งยืน บางครั้งก็มีมูลค่าเพียงไม่มาก จับต้องได้และอยู่อย่างยืนนาน แม้ไม่ถาวรแต่ก็มั่นคงกว่าแบบแรก หรือถ้าจะมีความสุขแบบไม่สามารถตีมูลค่าอะไรได้เลย ก็เป็นความสุขที่เกิดจากภายใน ภายในไหน ? ก็ภายในใจของแต่ละคนว่าจะสัมผัสและนำมาใช้เรียกความสุขของตนอย่างไร
เรื่องของความสุขเป็นเรื่องที่สัมผัสยากกว่าความทุกข์ที่สัมผัสได้ง่ายกว่า และบางที แทบไม่ต้องไขว่คว้า ความทุกข์ก็พร้อมมาเสิร์ฟให้เราทันที ดังนั้นโอกาสที่เราจะรับรู้ถึงความทุกข์จึงง่ายกว่า
แต่ถ้าเรามองและเฝ้าแต่จะรู้สึกว่าเราเป็นทุกข์ ... ก็ถูก เพราะความทุกข์เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย เรียนรู้ที่จะทุกข์ได้ง่าย แต่การจะรับรู้หรือเรียนรู้ที่จะมีความสุข(แบบแท้จริง) อาจต้องผ่านการเรียนรู้ ฝึกฝนและขัดเกลามากกว่า
ถึงตรงนี้อยากส่งกำลังใจ (แม้ตัวเองจริงๆ ก็ทุกข์อยู่แหละ) ให้กับหลายๆ คนที่ทุกข์ใจและอยากมีความสุข จริงๆ ความสุขก็อยู่คู่กับความทุกข์อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะเปิดใจรับความสุขและเรียนรู้ที่จะเข้าใจมันมากแค่ไหน หรือถ้าตอนนี้เธอทุกข์ใจอยู่ ก็อยากให้รู้ไว้ว่าพลังใจสำคัญมาก อยากให้ปรับมายเซ็ทดู
มันยากที่จะปรับและยากที่จะผ่านเรื่องราวความทุกข์ใจที่เพิ่งเกิดขึ้น แม้มีตัวช่วยหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ เวลา มุมมอง และคำปรึกษาจากคนรอบข้าง เลือกใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง แต่ถ้าจัดอันดับความสำคัญ สิ่งที่เริ่มจากใจเราเองจะสำคัญสุดแล้วถัดไปคือปัจจัยภายนอก แต่หลายคนก็ผ่านความทุกข์ได้ในกระบวนการของปัจจัยภายนอกมากกว่าจะเป็นปัจจัยภายในเพียงอย่างเดียว
ถึงตรงนี้ขอส่งกำลังใจ ขอมอบความสุขและความหวังดี เติมเต็มให้ความคิดที่ดีจะส่งผลให้เจอเรื่องที่ดี ขอให้ชีวิตราบรื่น ใครอ่านถึงตรงนี้แล้วคิดว่าผมกำลังพูดถึงใคร ผมอาจจะกำลังพูดถึงใครสักคนที่พลังงานความรู้สึกส่งผ่านถึงกัน อาจจะเป็นตัวคุณเองนั่นแหละ และถ้ามันจะเกิดประโยชน์หรือเป็นความสุขเพียงเล็กน้อยจากการอ่านข้อความทั้งหมดนี้ ผมก็ดีใจนะ … และหวังว่าตัวผมเองก็จะมีความสุขที่ยั่งยืนในช่วงชีวิตที่แสนสั้นนี้
ความคิดเห็น