ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Dirge then Death

    ลำดับตอนที่ #3 : Op.3 Sundown

    • อัปเดตล่าสุด 25 เม.ย. 51


    Op. 3 : Sundown
     
    ต่อวิ่งไปตามเสียงของที่เกิดเหตุ เขารู้ทันทีว่าน่าจะเกิดที่ห้างใกล้ๆ บริเวณที่มีไทยมุงอยู่เต็มไปหมด ต่อเดินฝ่าเข้าไปพบกับเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆร้องไห้อยู่ กับผู้ชายที่ท่าทางเหมือนจะเป็นคนขายของร้านดังกล่าว เศษกระจกแตก
    ไอ้เด็กนี่มันปากระจกร้านผมแตกครับ ผมเลยจะสั่งสอนมันหน่อยชายคนนั้นตะโกน หน้าแดงก่ำ ตะคอกเด็กด่าสารพัดก่อนจะตีเด็กหญิงคนนั้น เด็กก็ร้องไห้ครวญ ดีที่ชาวบ้านที่ทนไม่ได้ไปเรียกตำรวจมา เลยทำให้ไทยมุงที่อยู่แถวนั้นกระจายหายไป พวกเขาต่างนินทาต่างๆนานา ด่าเด็กบ้าง สงสารเด็กบ้าง
    คุณตำรวจจับมันไปเลยครับ ลงโทษให้สาสม! คนอย่างมันโตขึ้นไปก็ถ่วงชาติบ้านเมืองเปล่าๆชายคนนั้นด่าทอขณะที่เด็กก็ยังร้องไห้ จนต่อก็นึกที่จะกลั้นไว้ไม่ได้ ต้องเข้าไปหา ขณะที่เดินสวนเด็กที่ถูกตำรวจจับไปเข้ารถ เขาก็ได้สังเกตจุดเล็กๆน้อยๆ ที่ตำรวจมองข้ามไป
    สวัสดีครับ ผมทำงานรักษาความปลอดภัยครับต่อปกปิดไม่ให้รู้ว่าตนเป็นนักสืบ มิฉะนั้น ชายคนนั้นจะไม่ให้ความร่วมมือมากพอหรือเป็นไปตามที่เขาคาดการณืไว้
    ดีเลยครับ จับมันไปเลยครับ โห ทำร้านชาวบ้านเสียหายแบบนี้ อย่าปล่อยออกมาเลยครับ
    เราเข้าใจครับว่าคุณต้องเสียใจกับเรื่องนี้ต่อพยายามกัดฟันพูดเพราะเขาพอเดาความเป็นจริงออกแต่คุณต้องไปให้การกับตำรวจด้วยครับ
    ทำไมผมต้องไปล่ะครับ ผมไม่ได้ทำอะไรผิดนี่นา หรือว่าคุณไม่เชื่อคำพูดนี้ทำเอาต่ออึ้งไปซักพัก ก็ใช่แหละว่าชั้นไม่เชื่อแก
    ไม่ใช่ครับ มันเป็นหน้าที่น่ะครับต่อคิดอยู่ว่าถ้าหากชายคนนี้ยังขัดขืน เขาอาจต้องใช้กำลัง
    แต่ผมก็ต้องขายของนะคุณ ไม่มีเวลาที่จะไปให้การอะไรหรอก จับมันเข้าคุกไปเลยก็พอแล้วนี่ระหว่างที่ต่อจะทำตามที่เขาคิดอยู่นั้น
    เอาน่า คุณตำรวจนอกเครื่องคนนี้ เขาทำตามหน้าที่น่ะแหละเสียงชายคนหนึ่งดังขึ้น ต่อหันไปมองเสียงที่คุ้นๆนั้น
    นี่คุณ.. ต่อจำได้ เขาจำได้ตั้งแต่เสียงทุ้มๆแต่ประโยคชวนกวนประสาทแบบนี้
    อ๋อ ผมเผอิญผ่านมาน่ะครับ ไม่นึกว่าจะเจอ...วัตสันชายยิ้มคุณตำรวจอีก
    อ้าว ถ้าคุณเป็นตำรวจ ก็จับกุมคนร้ายคนนั้นไปก็พอแล้วนี่ครับชายเจ้าของร้านถาม มือกำแน่นๆหลวมๆสลับกันไป
    เห็นท่าว่าจะไม่ได้น่ะครับ คุณเจ้าของร้านวัตสันหนุ่มหัวเราะ
    เพราะคำให้การสำคัญมากสำหรับคดีทุกคดี ไม่งั้นจะเอาผิดเด็กคนนี้ยาก ดีไม่ดี เด็กรอดออกมาได้ เป็นปัญหาสังคมอย่างที่คุณบอกอีกวัตสันคนนั้นยิ้มให้เจ้าของร้าน
    เออ..ก็จริงของคุณตำรวจชายเจ้าของร้านพยักหน้า
    นอกจากนั้น คุณอาจจะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ปกครองของเด็กได้อีกนะวัตสันเหน็บให้เจ้าของร้านฟัง เจ้าของร้านคิดพิจารณาความคุ้มค่า และก็พยักหน้า
    โอเค ผมจะไปให้การด้วยละกันเจ้าของร้านกำลังจะเดินขึ้นรถตำรวจ
    อ๊ะ ขึ้นอีกคันจะดีกว่าครับ คุณเจ้าของร้านวัตสันชี้ไปที่รถตำรวจอีกคันคุณคงไม่อยากนั่งข้างๆคนที่เพิ่งทำร้ายจิตใจคุณไปใช่มั้ยล่ะ
    ฮ่าฮ่า ฮ่า ถูกของคุณตำรวจ คุณช่างรู้ใจผมซะจริงๆเจ้าของร้านหัวเราะร่วมกับวัตสัน ก่อนจะขึ้นรถไป มีเพียงต่อที่รุ้สึกๆไม่สบายใจกับเรื่องนี้ เพราะเขารู้ว่าตอนนี้ทุกคนต่างเข้าใจผิด โดยเฉพาะวัตสันชายที่ดูท่าจะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม
    เดี๋ยวก่อน คุณวัตสันต่อตบไหล่วัตสันชายเรียก
    เรียกผมว่าบาสเถอะ ชื่อวัตสันมันกระดากปากไงไม่รู้คำพูดชวนกวนประสาทของวัตสันชายแทบจะทำให้ต่อจะกระโดดถีบซะให้หายอยาก
    ผมไม่รู้ว่าคุณคิดยังไงนะ แต่ผมคิดว่าเด็กผู้หญิงคนนั้นถูกเข้าใจผิดอยู่ต่อพูด
    เฮ้อ! แปลว่าคุณไม่เข้าใจผมจริงๆน่ะแหละบาสถอนหายใจใครว่าผมบอกว่าเด็กคนนั้นผิดล่ะ
    เอ๋ ?ต่อทำหน้างง ฉงนว่าเจ้าวัตสันคนนี้มันคิดอะไรอยู่
    วางใจเถอะ คุณนักสืบบาสตบไหล่ต่อเบาๆพร้อมยิ้มให้วัตสันอาจต้องคอยถามเชอร์ล็อคโฮลม์เสมอ บาสเดินไปที่รถตำรวจ ซึ่งดูเหมือนว่าเขาก็กำลังทำคดีนี้อยู่
    แต่ไม่ใช่กับวัตสันคนนี้บาสมองด้วยสายตาที่ดูเฉียบขาดทำเอาต่ออึ้งไปซักพัก
    เอ้า! จะขึ้นมามั้ย คุณนักสืบ ผมขับไปสถานีตำรวจให้นะ
    อะ...เอาวะต่อทำท่าจะขึ้นแหล่ไม่ขึ้นแหล่หลายครั้งก่อนตัดสินใจเผชิญหน้ากับความยากที่จะหยั่งรู้ของวัตสันหนุ่มคนนี้
    .............................................
    ณ สถานีตำรวจ
    เราจะลงบันทึกกันเลยนะครับตำรวจนายหนึ่งเปิดสมุดเล่มหนึ่ง
    เฮ้อ! ดูเหมือนปลาตัวใหญ่จะเข้ามาติดกับซะแล้วบาสพูดอย่างใจเย็น ต่อหันไปมองเด็กสาวด้วยความกังวลใจและหันไปมองบาส พอได้มานั่งใกล้ๆถึงได้รู้ว่า บาสนอกจากผมหยักศกแล้วยังมีไฮไลท์สีทองบางๆแซมอยู่ มาดูเครื่องแต่งกายใกล้ๆ เสื้อที่ใช้ก็ของดีมียี่ห้อ มีกระเป๋าเสื้อสองด้าน และเนคไทผูกค่อนข้างเนี้ยบเลยทีเดียว
    ความผิดของคดีนี้คือข้อหา…”ตำรวจนายนั้นเขียนบันทึก
    ทำลายร้านของนาย..เอ่อ..”
    อาชาครับเจ้าของร้านตอบ
    ต่อทำท่าทีกระสับกระส่าย ไม่รู้ว่าเจ้าวัตสันหนุ่มนี่คิดอะไรอยู่กันแน่ แล้วถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ เด็กสาวที่ไม่ได้ทำอะไรผิดจะต้องเป็นเหยื่อของคนโฉดคนนี้เหรอ
    คุณตำรวจจ๊อบครับ ผมว่า คุณคงต้องทำคดีอีกกระทงนึงด้วยนะครับวัตสันหนุ่มนั่งพิงพนักเก้าอี้ แกว่งขาอย่างสบายใจ ยิ้มให้
    ข้อหาอะไรหรือครับคุณตำรวจคนนั้นถาม
    ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ไงครับบาสพูดออกมาอย่างสบายใจเฉิบ ทำเอาตำรวจนายนั้นอึ้งจนทำปากกาในมือหล่น แรงโน้มถ่วงทำให้เกิดเส้นตวัดเหมือนขีดฆ่าคำว่าทำลาย
    หมายความว่าไงกัน คุณตำรวจเจ้าของร้านทำทีท่าไม่พอใจ
    ผมเป็นฝ่ายเสียหายนะ ทำไมพูดจาเลอะเทอะอย่างนี้ล่ะ
    คุณอาจเสียหายจริง บาสยิ้ม ถ้าเด็กไม่มีเจ้านี่บาสเดินไปหาเด็กสาว
    ขอโทษนะ หนูน้อย แต่งต้องถลกแขนเสื้อนิดนึงนะ เด็กน้อยยอมทำตาม
    นี่มัน...”ตำรวจคนนั้นตกใจที่ไม่ทันสังเกตรอยสีแดงที่ท้องแขน เป็นรูปมือคนซึ่งต้องเป็นผู้ใหญ่และเพศชาย ต่อก็สังเกตตั้งแต่ตอนนั้นแล้วเหมือนกัน จึงได้พาเจ้าของร้านมายังที่นี่
    มะไม่ใช่ฝีมือผมนะเจ้าของร้านปฏิเสธ
    ไม่ได้บอกนี่นา ว่านี่เป็นมือของคุณรึเปล่า เว้นแต่ถ้าเช็คด้วยตนเอง ดีมั้ย คุณเจ้าของร้าน
    เหลวไหล ผมไม่ได้ทำอะไรผิด บางทีอาจเป็นมือของตำรวจเองก็ได้
    ถ้างั้นต่อช่วยเสริม แล้วรอยนี้ล่ะต่อชี้ไปที่รอยแดงๆที่อยู่ตรงไหปลาร้าของเด็กสาว
    หนูต้องถอดเสื้อออกแป๊บนึงนะบาสบอก เด็กสาวมีท่าทีขัดขืน แต่สุดท้ายก็ยอม รอยแดงดังที่ต่อกล่าวมาแท้จริงคือ รอยปื้นเหมือนถูกบางอย่างกดไว้ หรือนอนทับนานๆ บางจุดก็มีรอยถลอกบ้าง รอยเปื้อนบ้าง นี่ถ้าตรวจภายในนี่ต่อมองเจ้าของร้านด้วยความเคียดแค้นคงไม่ต้องสงสัยอีกเลยใช่มั้ย
    อะไรกันเจ้าของร้านหน้าซีด มันก็แค่บังเอิญเท่านั้นแหละน่า เด็กมันก็ซนของเด็กไม่ใช่หรอไง
    เดี๋ยวผมมานะบาสขอตัวไปจากบริเวณที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด ทิ้งไว้ให้ต่อเป็นคนรับบทนักสืบอย่างเต็มที่
    หนู คุณลุงคนนี้เขาทำอะไรไม่ดีรึเปล่าจ๊ะต่อถามเด็กสาว
    “…”ไม่มีเสียงตอบจากเด็กคนนั้น
    เห็นมั้ยล่ะ ฮ่าฮ่าฮ่า ผมไม่ได้ทำอะไรผิดซะหน่อย เด็กมันไม่ดี ขว้างก้อนหินเข้าไปในร้าน โทษมันต้องได้รับอย่างสาสม ฮ่าฮ่าฮ่าชายคนนั้นเริ่มแสยะยิ้มอย่างไม่เต็มใจ เพราะตนองได้แกว่งเท้าหาเสี้ยนเสียแล้ว ชีวิตเป็นตายร้ายดีตนเขวนอยู่บนคำตอบของเด็กเท่านั้น
    หนูน้อย ถ้าหนูไม่ตอบ เราก็เอาผิดคนร้ายไม่ได้นะต่อพยายามคะยั้นคะยอให้เด็กสาวตอบ แต่ไม่มีคำตอบออกมา มีเพียงเสียงสะอื้นในลำคอเท่านั้นที่ดังออกมาอย่างเบาๆ
    เสียเวลาน่า คุณตำรวจ คนไม่ผิดมันก็ไม่ผิดวันยันค่ำ นี่แสดงว่าคุณตำรวจพยายามใส่ร้ายผมสิเนี่ย เจ้าของร้านเริ่มเหิมเกริม
    เด็กน้อยบาสที่หายไปจากฉากปรากฏตัวพี่มีของมาให้แน่ะ บาสยื่นให้เด็กสาวคนนั้น
    ตุ๊กตา?”ต่อทำหน้าฉงน บาสยื่นตุ๊กตาสองตัว ดูจากรูปลักษณ์ก็พอทราบว่าเป็นตุ๊กตาผู้ชายผู้หญิง
    นี่จ้ะบาสยื่นตุ๊กตาทั้งสองไปให้เด็กสาวคนนั้น เด็กสาวมองแล้วมองอีก ก่อนที่จะหยิบไป
    แต่หยิบไปเพียงตุ๊กตาผู้หญิงเท่านั้น เด็กสาวกอดตุ๊กตาตัวนั้นแน่น อาการสะอื้นลดลง แต่ต่อก็รู้สึกได้ถึงความขมขื่นเต็มจิตใจของเด็กน้อยผู้น่าสงสาร แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าบาสวางแผนอะไรไว้
    ตุ๊กตาผู้หญิงเป็นอะไรไปหรอ ฮึบาสทำน้ำเสียงเป็นห่วงตุ๊กตาชายไม่ดีอย่างนั้นหรอ
    เด็กน้อยยังคงไม่ตอบแต่ว่าก็ดูเหมือนอยากจะตอบว่า ใช่
    คุณตำรวจ คุณทำอะไรของคุณอยู่เนี่ย คุณมาแสดงละครตุ๊กตาให้เด็กหายเครียดหรือไงเจ้าของร้านทำหน้าเหยียดหยามบาส
    ตุ๊กตาชายทำอะไรเขางั้นหรอบาสถามเด็กสาว เด็กสาวค่อยๆหยิบตุ๊กตาชายมา และก็วางตุ๊กตาหญิงลง จากนั้น ก็นำตุ๊กตาชายขึ้นคร่อม ต่อตกใจที่เด็กทำเช่นนั้น
    เดี๋ยวสิต่อรีบตัดบทเด็กเรียนรู้มาจากไหนกัน
    ก็คงมาจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้บาสตอบแล้วหันไปถามเด็กสาวต่อแล้วเขาทำอะไรอีก เด็กสาวก็จับมือขอตุ๊กตาชายและกระแทกเข้าที่ท้องของตุ๊กตาหญิง จากนั้นก็จับตุ๊กตาชายตัวนั้นขย่มบนตุ๊กตาหญิงอีกหลายครั้ง
    ถ้างั้น เด็กน้อยบาสยิ้มให้พร้อมหยิบตุ๊กตาชายคืนหนูชี้ให้พี่หน่อยว่าตุ๊กตาชายตัวนี้บาสเหลือบมองไปที่เจ้าของร้านคือใคร?”
    เด็กน้อยมองไปรอบๆผ่านที่ต่อมายังคุณตำรวจที่บันทึกคดี มองบาสอีกครั้งแล้วก็มองรอบๆจนหยุดมาที่เจ้าของร้าน มองด้วยสายตาไม่พอใจ นิ้วชี้ก็พุ่งเป้าตรงไปที่เจ้าของร้าน ตำรวจที่อยู่และต่อ ก็ต่างตะลึงกับการกระทำของเด็กสาวน้อยๆคนนี้
    มันหมายความว่าไงกันเจ้าของร้านผงะจนล้มตกเก้าอี้ พยายามที่จะยืนลุกขึ้นใหม่แต่ก็ดูเหมือนขาไม่ค่อยจะมีเรี่ยวแรงจึงต้องใช้เก้าอี้เป็นตัวค้ำ สีหน้าดูซีดเผือกต่างกับตอนขามา ต่อถอนหายใจเฮือกหนึ่ง อย่างน้อยก็โล่งใจที่ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า บาสใช้วิธีอะไรกันแน่ ตุ๊กตางั้นเหรอ?
    ผมไม่ผิดนะ ผมถูกใส่ร้ายตำรวจเข้าจับกุมเจ้าของร้านกันเหนียวไว้ก่อน เจ้าของร้านพยายามดิ้นแต่ก็ไม่หลุดจากตำรวจกว่า3คนได้แก แกใส่ร้ายชั้น เป็นตำรวจภาษาอะไร มากลั่นแกล้งพลเมืองดีอย่างชั้น
    คุณอาชา ทองสำเภาจากใบหน้าของวัตสันที่ดูธรรมดาตอนนี้แววตาดูดุดันขึ้นทันตา เสียงคำพูดบวกกับสายตาที่จ้องมาสบตากับเจ้าของร้านทำเอาเจ้าของร้านเหมือนถูกมนต์สะกดไม่สามารถขยับได้แม้แต่ปลายนิ้วมือ
    คุณเคยมีแฟนมั้ย? อ๊ะ ผมหมายถึงภรรยาที่จดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องน่ะคำพูดนี้ทำเอาเจ้าของร้านอึ้งแต่แววตากลับเริ่มลุกลี้ลุกลนเหมือนจะรู้ประโยคที่บาสจะพูดต่อ
    ดูเหมือนเขาเองจะรักคุณมากนะ เพราะอะไรกันน้าบาสไม่ได้สีหน้าดุดันแต่เหมือนเป็นการยิ้มเยาะ ดั่งเสือที่มองและหยอกเล่นเหยื่อที่ไม่สามารถหนีได้
    เพราะคุณให้ของขวัญเขาหรอ หรือว่าปรนเปรอให้ทุกอย่าง แลกกับได้นอนกับเขา หึหึ
    หุบปาก!!!”
    อ๊ะ โกรธอะไรกันครับ ผมพูดอะไรผิดไปรึเปล่า หรือว่าตอนนี้ภรรยาคุณไม่ได้อยู่กับคุณแล้ว เอ๊ะ แล้วเขาไปไหนล่ะ
    บอกให้หุบปากไงเล่า!!”เจ้าของร้านหน้าแดงก่ำพยายามสะบัดตำรวจให้กระเด็นแต่ไม่อาจทำได้
    แล้วเด็กคนนี้เขาเป็นอะไรหรอ ห๊ะ หรือว่าทำให้นึกถึงตอนนั้น ตอนได้อยู่กับเขาหรอ
    ว้าาก!!!”
    ท่าจะไม่ดีแล้ว จับมันเข้าตารางไปเลยตำรวจนายหนึ่งบอกเพื่อนๆให้ลากเจ้าของร้านที่อารมณ์พุ่งพล่านอยู่หายไปจากห้องนั้น สายตาที่เคียดแค้นจ้องมาที่วัตสันหนุ่ม แต่วัตสันก็ตอบกลับด้วยการยิ้มให้และโบกมืออำลา บรรยากาศกลับมาเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    เอาล่ะบาสหันมามองเด็กสาวคนนั้นคงต้องพาหนูส่งกลับบ้านไปแล้วล่ะบาสพาเด็กไปหาคุณตำรวจอีกคนที่อยู่ด้านนอก
    ช่วยพาเด็กคนนี้ไปส่งที่บ้านของเขาให้หน่อยสิ ตำรวจพยักหน้าแล้วพาเด็กคนนั้นไป บาสกลับมาที่เดิมเพื่อจะเก็บของ
    คดีทำได้ดีมากเลยครับ คุณนักสืบ ผมล่ะทึ่งจริงๆตำรวจจ๊อบขอบคุณนักสืบทั้งสองคน
    จริงๆเป็นผลงานของนักสืบต่อซะส่วนใหญ่น่ะครับบาสตบไหล่ต่อ
    ถ้างั้นก็ ขอบคุณทั้งสองคนนะครับตำรวจจ๊อบขอตัวออกจากห้องไป
    อ่า ได้เวลากลับบ้านแล้วสิ 2ทุ่มหรอเนี่ย ฮ้าว~”บาสอ้าปากหาวหวอด
    มันหมายความว่ายังไงกันต่อพูดโพล่งขึ้นมา
    หือ?”
    ที่คุณทำไปทั้งหมดนี่ มันยังไงกันแน่ต่อมองบาสอย่างไม่ไว้ใจคุณคิดอะไร หรือวางแผนอะไรอยู่กันแน่
    หึหึวัตสันหนุ่มเช็ดรอยน้ำตาที่เกิดจากการหาวเมื่อครู่คุณเป็นนักสืบไม่ใช่หรอ
    บาสตบที่ไหล่ต่อเบาๆ ยิ้มและหน้าเลื่อนเข้าไปใกล้เล็กน้อย
    งั้นคุณก็ลองหาคำตอบเอาเองดูสิแล้วบาสก็เดินจากไป ทิ้งปริศนาไว้ให้ต่อต้องกลับไปคิดอีก
    เฮ้อ! กรำต่อหยิบเสื้อนอกแล้วเดินออกจากห้อง พึมพำและคิดในใจ ชีวิตให้มันได้ยังงี้สิ
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×