ประวัติศาสตร์ปรัสเซีย - นิยาย ประวัติศาสตร์ปรัสเซีย : Dek-D.com - Writer
×

    ประวัติศาสตร์ปรัสเซีย

    เป็นเรื่องราวของแผ่นดินที่จะรวมรัฐที่แตกแยกมาตั้งแต่ Middle Age เป็นหนึ่งเดียว ในนาม อาณาจักรไรซ์ที่ 2 ด้วยความพยายามของคนหลายต่อหลายรุ่น และเวลาหลายร้อยปี

    ผู้เข้าชมรวม

    707

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    10

    ผู้เข้าชมรวม


    707

    ความคิดเห็น


    4

    คนติดตาม


    10
    จำนวนตอน :  3 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  5 ก.พ. 59 / 14:43 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูรายการอีบุ๊กทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    สวัสดีครับ ผมเขียนซีรีย์ สงคราม 30 ปี เพิ่งจบ เลยตัดสินใจว่า จะเขียนเรื่องของแคว้นที่ได้ประโยชน์จากสงคราม 30 ปี เต็มๆเลย คือ แบรนเดนเบิร์ก-ปรัสเซีย ซึ่งต่อมาเราจะเรียกสั้นๆ ว่า ปรัสเซีย ซึ่งจะเป็นผู้รวมชาติเยอรมันเป็นหนึ่งเดียว โดยจะเขียนเป็น ซีรี่ย์ 5 ตอน ดังนี้
    ตอนที่ 1  กำเนิดรัฐ พูดถึงการถือกำเนิดของรัฐแบรนเดนเบิร์ก และ ความพยายามของดยุคในสกุล โฮเฮนซอลเลิร์น ในการรวบรวมดินแดนรอบๆ ในฐานะ The great Elector of Brandenburg-Prussia จนถึงสงคราม 30 ปี ซึ่งแบรนเดนเบิร์ก จะยิ่งใหญ่ที่สุดในรัฐเยอรมันทางตอนเหนือ
    ตอนที่ 2 การปฏิรูป อย่างที่ทราบกัน แคว้นเยอรมันราบคาบในสงคราม 30 ปี แต่แบรนเดนเบิร์กยังดิ้นรนอยู่ และ ดยุคของแคว้น จะมีการปฏิรูปหลายๆอย่างขึ้นมา จนถึงปี 1701 ซึ่งจะได้รับตำแหน่ง "กษัตริย์แห่งปรัสเซีย" ซึ่งการปฏิรูปปรัสเซียจะเป็นรากฐานให้คนเยอรมันทั้งปวงในอนาคต
    ตอนที่ 3 เฟรเดอริก เดอะ เกรท อันนี้จะกล่าวถึง เฟรเดอริกมหาราช การครองราชย์ สงครามที่พระองค์ทำ และ นโยบายต่างๆที่สมควรแต่คำว่า มหาราช
    ตอนที่ 4 เสื่อมถอย และ ชัยชนะ ตอนนี้กล่าวถึง ความพ่ายแพ้ของปรัสเซียต่อ นโปเลียน แต่ คองเกรส ออฟ เวียนนา จะทำให้ปรัสเซีย พร้อมสำหรับการรวมชาติ
    ตอนที่ 5 รวมชาติ ความพยายามของปรัสเซีย ในการรวมเยอรมันเป็นหนึ่งเดียว ตั้งแต่ หมดยุคของแมตเตอนิก อัครมหาเสนาบดีแห่ง ออสเตรีย ตั้งแต่ปี 1848 และเมื่อ บิสมาร์กเข้ามารับตำแหน่ง อัครมหาเสนาบดี ในปี 1861 เขาจะใช้วิธีใดในการรวมชาติเยอรมันเป็นหนึ่งเดียว
    เชิญติดตามได้ครับ

    ผมได้เขียนเรื่องนี้ใน Pantip ในชื่อ สมาชิกหมายเลข 1298745 ครับ เมื่อปีที่แล้ว ดังนั้นอย่าแปลกใจหากมีข้อความซ้ำกันใน Pantip

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น