ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #44 : เพศของเรือ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 656
      0
      9 ม.ค. 48

                 เพศของเรือ



    .......ใครเป็นคนบอกว่า เรือเป็นผู้หญิง เพราะในภาษาอังกฤษนั้น ใช้สรรพนามเรียก

    \"เรือ\" ว่า \"เธอ\" (she)



    .......(เค.เอส. / กรุงเทพฯ)



    ****************



    ......บรรดาปราชญ์ ต่างถกเถียงกันว่า เพศ มาปรากฏอยู่ในภาษาได้อย่างไร ทำไมในภาษาอังกฤษ

    เรือมีความเป็นหญิง และถูกเรียกด้วยสรรพนาม \"เธอ\" (she) ทำไมสัตว์บางชนิด ที่ยังไม่ทราบชัด

    ว่าเป็นเพศใด ก็ถูกกำหนดเพศให้ทันที ตัวอย่างเช่น เมื่อนักล่าปลาวาฬ ร้องตะโกน เมื่อเห็นปลาวาฬแต่ไกลว่า

    \"เธอพ่นน้ำอยู่โน่นไง\"



    ......ว่ากันตามจริง กรณีเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องเพศ (sex) แต่เป็นเรื่องของ ความเป็นหญิงเป็นชาย

    หรือ เพศสภาวะ (gender) เสียมากกว่า อย่างที่ นักศึกษาทราบกันดี (หลายคนค่อนข้างจะ ขมขื่น กับเรื่องนี้)

    ว่าคำนาม ในภาษายูโรเปียน ส่วนใหญ่ อาจเป็น เพศสภาวะหนึ่งใด ในจำนวน สอง หรือสามเพศสภาวะ

    ในไวยากรณ์ ตัวอย่างเช่น ในภาษาเยอรมัน คำว่าผู้หญิง มีเพศสภาวะ เป็นหญิง แต่เด็กผู้หญิง กลับไม่มีเพศ



    ......ทฤษฎีมากมาย พยายามอธิบายว่า เหตุใด จึงเป็นเช่นนี้ ในภาษายูโรเปียนยุคเริ่มแรก วัตถุต่าง ๆ

    จะถูกจำแนก ตามหน้าที่ของมัน สิ่งที่มีบทบาทเป็น ผู้กระทำ หรือก่อให้เกิด การเปลี่ยนแปลงในสังคม

    จะถือกันว่าเป็นชาย ส่วนสิ่งที่ให้กำเนิดแก่สิ่งอื่น ก็ถือว่า เป็นหญิง วัตถุที่อยู่เฉย ๆ ไม่กระทำ หรือมีลักษณะเป็นเด็ก

    จะถูกจัดว่า ไม่มีเพศ ด้วยการให้เหตุผล ดังกล่าวนี้ บรรดาอาวุธ และเครื่องมือ จึงมีเพศสภาวะ เป็นชาย พื้นดิน

    และทะเล ซึ่งให้อาหาร จึงมีเพศสภาวะ เป็นหญิง



    ......กฎการจำแนกเพศสภาวะ เป็นชาย เป็นหญิง และอเพศ นี้ ยังคงดำรงอยู่ใน ภาษาละติน เยอรมัน และรัสเซีย

    ส่วนใน ภาษาโรมานซ์ (Romance Languages) ซึ่งวิวัฒนาการมาจาก ภาษาละติน เช่น ภาษาฝรั่งเศส สแปนนิช

    และอิตาเลียน คำนามทั้ง เอกพจน์ และพหูพจน์ มีการแปรรูปไวยากรณ์ จนเหลือเพียง สองเพศสภาวะเท่านั้น



    ......คำอธิบายอีกทฤษฎีหนึ่ง มุ่งไปทางด้าน วัฒนธรรม อย่างเช่น วัฒนธรรมของบางชนเผ่า ในทวีปอเมริกาใต้

    ซึ่งผู้ชาย พูดภาษาหนึ่ง และผู้หญิง พูดอีกภาษาหนึ่ง วัตถุหนึ่ง ๆ จะเป็นชาย หรือเป็นหญิง ก็ขึ้นอยู่กับว่า

    ผู้ชายหรือผู้หญิง เป็นผู้เรียกวัตถุนั้น เมื่อภาษาทั้งสอง มารวมกันเข้า เพศสภาวะทั้งสอง จึงยังคงอยู่ในภาษา



    ......ในภาษาอังกฤษ เพศสภาวะของคำนาม และคำสรรพนาม ค่อนข้างตรงไปตรงมา สิงสาราสัตว์ มีเพศสภาวะเป็นชาย

    หรือหญิง สิ่งไม่มีชีวิต ก็ไม่มีเพศ นับเป็นเวลา หลายศตวรรษมาแล้ว ที่บรรดากะลาสีเรือ เรียกเรือของพวกเขาว่า

    \"เธอ\" ทฤษฎีหนึ่ง อธิบายว่า รองจาก แม่บังเกิดเกล้า ของพวกเขาแล้ว ไม่มีสิ่งอื่นใด น่าเคารพยกย่อง มากไปกว่าเรือ

    ซึ่งช่วย ปกป้องคุ้มครองชีวิต ของพวกเขา ให้พ้นจาก ภยันตราย ของท้องทะเล





    --------------------------------------------------------------------------------

      

      





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×