สีตาของคุณสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณและบรรพบุรุษของคุณได้ - สีตาของคุณสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณและบรรพบุรุษของคุณได้ นิยาย สีตาของคุณสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณและบรรพบุรุษของคุณได้ : Dek-D.com - Writer

    สีตาของคุณสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณและบรรพบุรุษของคุณได้

    โดย Minii-Krp

    สีตานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยสิ้นเชิง เช่น ลายนิ้วมือ นั่นคือไม่มีใครมีสีตาที่เหมือนกับคุณทุกประการ อันที่จริง การศึกษาล่าสุดบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าสีตาของเราซับซ้อนกว่าที่เราเคยคิดไว้มาก

    ผู้เข้าชมรวม

    45

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    45

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  28 ก.ย. 66 / 13:49 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    สมัครไม่มีขั้นต่ำ


    ดวงตาสีน้ำตาล
     


    แม้ว่ามันอาจจะฟังดูแปลกก็ตาม ทุกคนล้วนมีดวงตาสีน้ำตาลเท่านั้น ณ จุดหนึ่ง  ในประวัติศาสตร์ วันหนึ่ง มีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมเกิดขึ้นใน ยีนที่กำหนดสีของดวงตา การกลายพันธุ์นี้ลดการผลิต  เมลานินลงจนไม่เพียงพอที่จะทำให้ดวงตาเป็นสีน้ำตาล และนั่นคือ สาเหตุที่ทำให้ดวงตาสีฟ้าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก
    ปัจจุบันสีน้ำตาลยังคงเป็นสีตาที่แพร่หลายที่สุดในโลก เนื่องจากระดับ  เมลานิน ที่สูงขึ้น ดวงตาสีน้ำตาลจึงสามารถต้านทานโรค ทาง ตา บางประเภทได้มากขึ้น ดวงตาสีน้ำตาลอ่อนพบได้บ่อย ที่สุด ในอเมริกา เอเชียตะวันตก และยุโรปในขณะที่ดวงตาสีน้ำตาลเข้มพบบ่อยที่สุดใน  แอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก


    คนตาสีฟ้าทุกคนมีบรรพบุรุษร่วมกัน
     


    การกลายพันธุ์เพียงครั้งเดียวในยีนที่สร้างเมลานินทำให้เรามีสีน้ำเงิน เขียว เทา และเฮเซลหลากหลายรูปแบบนับไม่ถ้วน ยิ่งไปกว่านั้น การกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมนี้ยังเชื่อมโยงกับ  บรรพบุรุษร่วม กันอีก ด้วย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า บรรพบุรุษนี้เป็นชาวยุโรปจากภูมิภาคทะเลดำซึ่งอาจมีชีวิตอยู่เมื่อ6,000 ถึง 10,000 ปีก่อน
    เปอร์เซ็นต์ของคนตาสีฟ้าในยุโรปในปัจจุบันอยู่ระหว่าง 20% ถึง 40% ในขณะที่มีเพียง 8% ถึง 10% ของคนทั่วโลกที่มีตาสีฟ้า ดวงตาสีฟ้าพบได้บ่อย ที่สุด ใน  ยุโรปเหนือ เปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างสูง (27%) ของคนตาสีฟ้าในอเมริกา ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ  คนอเมริกันด้วยเชื้อสายยุโรปตะวันออก ไอริช และอังกฤษ


    น้อยกว่า 1% ของคนมีตาสีเทา
     


    จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เชื่อกันว่ายีน เพียงตัวเดียว ที่รับผิดชอบต่อสีดวงตาของเรา แต่เมื่อ  ปรากฏออกมา มี  ยีน ประมาณ 16 ยีน ที่มีบทบาทในการกำหนดสีตา ซึ่งสามารถสร้างเฉดสีที่หายากและมีเอกลักษณ์ได้ เช่น สีเทา แม้ว่า ดวงตา สีเทาอาจปรากฏเป็น "สีน้ำเงิน" เมื่อมองแวบแรก ต่างจากดวงตาสีฟ้าบริสุทธิ์ แต่มักจะมีจุดสีน้ำตาลและสีทอง น้อยกว่า 1% ของ ประชากร
    โลก  มีดวงตาสีเทา ซึ่งทำให้เป็นหนึ่งในสีตาที่พบน้อยที่สุด ดวงตา สีเทาอาจแตกต่างกันตั้งแต่สีเขียวไปจนถึงสีน้ำเงินสโมคกี้ไปจนถึงสีน้ำตาลแดง ซึ่งมักขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะแสงสว่าง มักพบมากที่สุดใน ยุโรปเหนือและตะวันออก .

    สีเขียวพบบ่อยที่สุดในยุโรปตอนเหนือและตอนกลาง
     


    เนื่องจากมีเพียง 2% ของประชากรโลกที่มีดวงตา สีเขียว สีนี้เป็นสีที่พบน้อยที่สุดในบรรดาสีตาธรรมชาติ แม้ว่าดวงตาสีเขียวสามารถเกิดขึ้น ได้ ตามธรรมชาติในทุกเชื้อชาติ แต่ประมาณ 16% ของ ผู้ที่มีตาสีเขียวมี  เชื้อสายดั้งเดิมและเซลติก พูดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นคือ  86%ของชาวไอร์แลนด์และสกอตแลนด์มีดวงตาสีเขียว

    สีตาสีเหลืองอำพันเป็นหนึ่งในสีที่มีเอกลักษณ์ที่สุด
     


    มักเรียกว่า "ดวงตาสีทอง" ดวงตา สีเหลืองอำพันเป็นของตระกูล "ดวงตาสีน้ำตาล" แต่มีลักษณะเฉพาะบางประการ สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากกลุ่มดวงตาสีน้ำตาลแดงและสีน้ำตาลก็คือความจริงที่ว่าพวกมันไม่มีเฉดสีน้ำตาล สีส้ม หรือสีเขียว ต่างจากดวงตาสีน้ำตาลแดงที่อาจดูเหมือนมีสีต่างกัน สีของดวงตาสีเหลืองอำพันจะเป็นสีทองใสเสมอ ผู้ที่มี ดวงตาสีเหลืองอำพันมักมีเชื้อสายสเปน อเมริกาใต้ แอฟริกาใต้ หรือเอเชีย

    ดวงตาสีน้ำตาลแดงมักสับสนกับสีน้ำตาล
     


    ดวงตาสีน้ำตาลแดงอาจดูเหมือนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแสง อย่างไรก็ตาม มีเฉดสีที่หลากหลายมากกว่าดวงตาสีน้ำตาล ใน  ดวงตา สีน้ำตาลแดงเรามักจะมองเห็นสีน้ำตาล สีเขียว และสีเหลืองผสมกันซึ่งอาจปรากฏเป็นจุดหรือวงแหวนเล็กๆ ภายในม่านตา ผู้ที่มี ดวงตาสีน้ำตาลแดงจะมีเมลานินในปริมาณปานกลางซึ่งทำให้เกิดสีเขียวและน้ำตาลเหล่านี้ ประมาณ  5% ของคนมีสีตานี้
    แม้ว่าดวงตาสีน้ำตาลแดงจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในทุกเชื้อชาติ แต่ดวงตาสีน้ำตาลแดงนั้นพบได้บ่อย ที่สุด ในผู้ที่  มีเชื้อสายตะวันออกกลาง บราซิล สเปน หรือแอฟริกาเหนือ นี่เป็นสีตาที่ค่อนข้างหายากโดยเฉพาะในหมู่คนของเชื้อสายแอฟริกันและเอเชีย คนส่วนใหญ่ที่เกิดมาพร้อมกับสีตานี้อาจมีรากฐานมาจากคนผิวขาว

    ดวงตาสีดำที่แท้จริงไม่มีอยู่จริง
     


    แม้ว่า ดวงตาของบางคนอาจดูเป็นสีดำ แต่ก็ไม่มีอยู่จริงในธรรมชาติ ผู้ที่มีดวงตาเป็นสีดำจะมีดวงตาสีน้ำตาลเข้มมากจนแทบจะกลืนไปกับรูม่านตา ทำให้ดูเป็นสีดำ
    เหตุผลที่การมีตาสีดำนั้นเป็นไป  ไม่ได้ตามธรรมชาติก็คือวัตถุสีดำมีแนวโน้มที่จะดูดซับ  แสงยูวีมากกว่าสีอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ เราคงประสบปัญหาใหญ่ในการจัดการกับแสงแดดหากเรามีดวงตาสีดำสนิท ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการมองเห็นและสุขภาพดวงตาเสื่อมลง
    เฉดสีตาของคุณเข้ากับกลุ่มเหล่านี้หรือไม่? คุณพอใจกับสีตาของตัวเองไหม หรือบางครั้งคุณอยากให้มันแตกต่างออกไป?

     

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×