(เรียงความ) How to Ent':ทำยังไงให้เอนท์ติด - (เรียงความ) How to Ent':ทำยังไงให้เอนท์ติด นิยาย (เรียงความ) How to Ent':ทำยังไงให้เอนท์ติด : Dek-D.com - Writer

    (เรียงความ) How to Ent':ทำยังไงให้เอนท์ติด

    โดย MR.MOONFACE

    บทความแนะแนวแนะนำการเตรียมตัวเข้าสู่สนามสอบด้วยกำลังใจและแรงบันดาลใจเกินร้อย !!!

    ผู้เข้าชมรวม

    10,713

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    10.71K

    ความคิดเห็น


    21

    คนติดตาม


    10
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  4 ธ.ค. 54 / 18:29 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      How to Ent’ : ทำอย่างไรให้Ent’ติด

               หากถามว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตมัธยมปลายคืออะไร หลาย ๆคนคงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะมันคือก้าวที่สำคัญก้าวหนึ่งในชีวิต หากเราสามารถเข้าสถาบันที่มีชื่อเสียง อนาคตก็มีโอกาสที่ดีในการทำงาน การสอบนี้เป็นการสอบแข่งขันจากนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อแย่งชิงเก้าอี้ในมหาวิทยาลัย แล้วเราจะทำอย่างไรให้เอาชนะคนเป็นแสนเพื่อให้เรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังได้ ลองมาดูกัน

       

               การที่เราจะสอบติดได้นั้น เราต้องรู้เสียก่อนว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไร การค้นหาตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะว่า การไม่รู้จักตัวเองทำให้เราไม่มีเป้าหมาย เปรียบเสมือนเรือที่ไม่มีต้นหนคอยบังคับทิศทาง ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร และหากเราเลือกเรียนที่เราไม่ชอบ ก็อาจจะต้องไปสอบใหม่ ซึ่งเสียทั้งเวลาและความรู้สึก วิธีการที่เราจะค้นหาตัวเองนั้นมีมากมาย เช่น การเข้าร่วมทำกิจกรรมเยอะ ๆ เพราะการทำกิจกรรม ทำให้เราได้รู้จักการเข้าสังคมใหม่ ๆ การพบเจอผู้คนที่หลากหลาย ทำให้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ อีกทั้งสมัยนี้ อินเทอร์เน็ต ทำให้โลกของเราแคบลง การจะหาข้อมูลต่าง ๆก็สามารถทำได้รวดเร็วขึ้น จึงไม่เป็นการยากเลยที่เราจะศึกษาหาข้อมูล อีกวิธีหนึ่งก็คือ การเข้าไปที่มหาวิทยาลัยเลย สถาบันส่วนใหญ่จะมีวันเปิดบ้าน ซึ่งเป็นการแนะแนวการศึกษาต่อจากรุ่นพี่ ที่คอยให้คำปรึกษา ไขข้อสงสัยให้กับน้อง ๆถ้ารู้ว่าเราชอบอะไร และได้เรียนในสิ่งที่ชอบต่อให้เนื้อหาที่เรียนยากอย่างไร เราก็ยังมีความสุข และชีวิต4ปีในรั้วมหาวิทยาลัยของเราก็คงไม่เสียเวลาเปล่าอย่างแน่นอน

       

              เมื่อเรารู้จักตัวเองแล้วก็ต้องตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเข้าคณะไหน มหาวิทยาลัยใด แล้วจึงมุ่งมั่นเข้าหาเป้าหมายที่เราตั้งไว้ด้วยใจที่มุ่งมั่น ไม่ไขว้เขว การที่เรามีความฝันเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้เรายิ่งมีความพยายามในการอ่านหนังสือ ไม่ย่อท้อ มีหลายคนที่มีเป้าหมายแต่กลับไม่ยอมทำให้สำเร็จ เพราะกลัวบ้าง ไม่มั่นใจบ้าง กลัวสู้คนอื่นไม่ได้บ้าง ให้เลิกคิดไปได้เลยว่าเราทำไม่ได้ ไม่มีอะไรยากเกินความพยายาม เพราะฉะนั้นเราต้องความฝันของเราให้เป็นจริงให้ได้ !

       

                กำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญในการสอบไม่แพ้กัน คนเราจะมีแรงขึ้นมาเมื่อได้รับกำลังใจจากนที่เรารัก หากเปรียบการสอบเป็นสงคราม ฝ่ายที่ได้รับกำลังใจมากกว่าก็จะทำให้เกิดใจสู้ พยายามที่จะฟาดฟันและสังหารคู่ต่อสู้ให้ดับดิ้น เราสามารถหากำลังใจได้จากที่ไหนบ้าง ? กำลังใจนั้นหาได้รอบตัว อันดับแรกเลยก็คือกำลังใจจากพ่อแม่ เพราะกำลังใจจากพ่อแม่นั้นเป็นกำลังใจที่ดีที่สุด คงไม่มีใครจะรักและห่วงใยเราเท่าพ่อแม่อีกแล้ว ยามใดที่เราอ่อนล้า และหมดกำลังใจ ก็จะมีท่านทั้งสองคอยเดิมพลังใจให้เรา พร้อมที่จะสานฝันต่อไป กำลังใจจากเพื่อนก็เป็นมีส่วนสำคัญอีกเช่นกัน เพราะวัยรุ่นเพื่อนจะมีอิทธิพลกับเรามากที่สุด หากเราเครียดก็คุยกะปรึกษากับเพื่อนได้ เพราะอย่างน้อยเพื่อนก็สอบเหมือนกับเรา มีอะไรก็คุยกันรู้เรื่อง และจะได้ช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อีกกำลังใจที่สำคัญก็คือการสร้างแรงบันดาลใจ บางคนที่เป็นลูกคนโตก็อยากจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับวงศ์ตระกูล จึงเอาความคิดนี้มาเป็นแรงบันดาลใจ การจินตนาการว่าเราได้ใส่เครื่องแบบในสถาบันที่อยากเรียนก็ช่วยให้มีกำลังใจมากขึ้นได้เหมือนกัน เราต้องหาแรงบันดาลใจให้เจอ และจงใช้มันเพื่อเป็นเชื้อเพลิงที่จะทำให้เราขับเคลื่อนเข้าหาความฝันที่รออยู่ในอนาคต

       

                สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งต้องรู้จักเทคนิคการอ่านหนังสือ การอ่านหนังสือเป็นปัจจัยหลักในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราจะเห็นได้ว่าหลายคนดูเหมือนว่าจะอ่านหนังสือมาเยอะ แต่เวลาสอบจริง ๆกลับสอบได้คะแนนน้อย เพราะอ่านเอาแต่ปริมาณ แต่ไม่ได้คุณภาพ อันดับแรกเลยคือเราต้องทำตารางอ่านหนังสือ ว่าจะอ่านอะไร วันไหน วิชาอะไรบ้าง เพราะตารางอ่านหนังสือนี้จะช่วยให้เรามีหลักในการอ่าน ที่สำคัญคือเราต้องมีความรับผิดชอบ วางแผนแล้วต้องทำให้ได้ ไม่ใช่คิดแล้วไม่ทำ สิ่งที่เราคิดเอาไว้ก็จะไม่มีความหมายอะไรเลย การจับกลุ่มติวกับเพื่อนก็เป็นเรื่องดี การอ่านหนังสือคนเดียวเวลาที่ไม่เข้าใจตรงไหนก็ไม่มีใครอธิบายได้ แต่ถ้าเราติวกับเพื่อนเพื่อนก็จะได้ช่วยเราอธิบาย คลายความข้องใจ การติวนั้นทำให้เราต้องเตรียมพร้อมก่อนที่จะมาติวให้เพื่อน เราจึงได้อ่านหนังสือมาก่อนแล้วรอบนึง ก่อนจะไปอธิบายให้เพื่อนฟัง การอ่านหนังสืออย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้เราสอบติดได้ เมื่ออ่านแล้วต้องรู้จักหาแนวข้อสอบเก่า ๆมาฝึกทำ การฝึกทำข้อสอบทำให้เรามีทักษะ รู้จักแก้ปัญหา และได้ใช้ความรู้ทั้งหมดที่มีลงไปในข้อสอบ การฝึกทำมาก ๆ จะทำให้เรารู้จัก จุดอ่อน-จุดแข็ง วิชาไหนอ่อนก็อ่านเพิ่ม หรือให้เพื่อนช่วยติวให้ ยิ่งเราฝึกมากเรายิ่งชำนาญ เมื่อเจอข้อสอบจริง ๆก็จะคุ้นเคยและทำได้อย่างสบาย ๆ

       

               จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดทำให้เรารู้ได้ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ไม่ว่าใคร ๆก็สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังได้ ขอแค่เพียงมีความฝัน และไม่ย่อท้อ ต่อให้ฝันจะสูงแค่ไหน เราก็สามารถเอื้อมไปคว้ามันมาได้อย่างแน่นอน      

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×