เรื่องเล่า สาวบ้านป่า 1 - นิยาย เรื่องเล่า สาวบ้านป่า 1 : Dek-D.com - Writer
×

    เรื่องเล่า สาวบ้านป่า 1

    เรื่องเล่าสาวบ้านป่า

    ผู้เข้าชมรวม

    82

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    82

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    จำนวนตอน :  0 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  4 ม.ค. 64 / 21:15 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูรายการอีบุ๊กทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    สวัสดีค่ะ วันนี้ช่อกระถิน จะมาเล่าเรื่องราว สนุกสนานในช่วงชีวิตในวัยเด็ก ตามชนบท นอกเมือง ต่างจังหวัดทางภาคเหนือ อยากจะมาแบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เพื่อนๆ พี่ๆได้ติดตามกัน ไปกันเลยค่า 

    ----------------------------------------------------------------------------
     ใบตอง เด็กน้อยอายุ 7 ขวบ วันนี้เป็นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จึงตื่นสายได้ เพราะได้ยินเสียงเเม่เรียกจากในครัว " ใบตอง ตื่นได้แล้วลูก ลุกมาอาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน กินข้าว สายๆ แม่จะพาไปหาปลานะ" พอได้ยินว่าไปหาปลา เลยกระโดดลุกขึ้นอย่างไว เพราะรู้ดีว่าต้องได้เล่นน้ำเป็นแน่ " มาแล้วค่า" เสียงเล็กๆตอบกลับมาแบบดีใจ พ่อเลยอมยิ้มไปด้วย พลางเดินมาเล่นกับเจ้าด่าง หมาน้อยตัวดำ ลายจุดขาวสมชื่อ ตั้งแต่เกิดมา บ้านนี้ก็มีหมาตัวเล็กๆ เติบโตมาด้วยกัน 
       หลังจากกินข้าวเสร็จเเล้ว เเม่ก็เตรียมของทุกอย่างที่จะไปหาปลา มีทั้งของกิน ขนม นม แล้วก็สวิง กระชัง(ที่ใส่ปลา) พร้อมด้วย ป้า อาอีกสองสามคน
    พากันเดินเท้าไปตามทางเล็กๆ เลาะไปตามหมู่บ้าน ผ่านเข้าไปทาง อ่างเก็บน้ำหมู่บ้าน จะมีลำห้วยเล็กๆ น้ำใสๆ ฝูงปลาเล็กใหญ่ แหวกว่ายกันอยู่ใต้น้ำไปมา เสียงน้ำตกดังซ่าๆ อยู่ไม่ไกล ริมฝั่งเต็มไปด้วย ต้นไผ่ หลากหลายกอ ที่ไหวโยกตามลม เด็กน้อย ลงเล่นน้ำ ไปมา มีทั้งปูปลา ให้ดูเล่น พร้อมทั้งเจ้าด่าง จนน้ำจุ่นเป็นทาง แม่จึงต้องปรามเบาๆ " ระวังลูก เดี๋ยวลื่น เดินดีๆ ดูสิน้ำขุ่นหมดแล้ว เเม่จะเห็นปลาไหม" แม่พูด พร้อมกับอดหัวเราะเบาๆ พ่อจึงพูดขึ้นว่า " ปล่อยให้ลูกเล่นเถอะแม่ เดี๋ยวเหนื่อยก็หยุดเองแหละ" พร้อมกับออกเดินนำหน้า สายตามองหาหน่อไม้บนฝั่ง ทั้งหมดต่างแยกย้ายกัน หาปลาตามใต้โขดหิน ลำห้วย ลำธาร ในชนบท ปลามีเยอะนัก หาดีๆ มีกุ้งฝอยตัวเล็กๆ ปูหิน บนฝั่งมีต้นผักจ้ำ (ผักชนิดหนึ่งทางภาคเหนือ อยู่ริมห้วย ริมน้ำที่ชื้นๆ ไว้แกงส้ม มีรสเปรี้ยวอร่อย) หลังจากที่ได้ปูปลา แม่ก็เริ่มเก็บผักจ้ำ มาล้าง พอดีกับเจ้าตัวเล็ก ที่เล่นจนน้ำจนหนาว เดินตามหลังแม่อยู่ใกล้ๆ  
      พ่อกลับมา พร้อมหน่อไม้สดกองใหญ่ ที่เก็บมาจากป่า เอาไว้ให้แม่แกงตอนเย็น เที่ยงแล้ว ทุกคนเริ่มหิว แม่เริ่มทำกับข้าวอีกครั้ง จากปูสดๆ และปลา นำล้างทำความสะอาด ตั้งไฟ พอน้ำเดือด ใส่พริกกระเทียมที่เตรียมมา ตะใคร้ กะปินิดนึง ใส่ปูปลา  สุดท้ายขาดไม่ได้คือรสเปรี้ยวจากผักจ้ำ กลิ่นหอมๆ ชวนหิวข้าวยิ่งนัก ส่วนใบตองนั้นชอบกินปู แล้วก็เนื้อปลา ที่แม่เเกะให้อย่างดี ทำแยกไว้ มากินข้าวกลางป่า ทำให้ทุกคนกินข้าวได้เยอะ บวกกับบรรยากาศดีๆ เสียงน้ำไหลเย็นๆ กินข้าวเสร็จทุกคนก็นั่งพักตามอัธยาศัย เจ้าตัวเล็กก็เปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะแม่เอาเสื้อผ้ามาให้ กินนม กินขนม แล้วก็ไม่ลืมที่จะแบ่งให้เจ้าด่าง ที่นอนรออยู่ไม่ไกล..
         เกือบสี่โมงเย็น หลังจาก หาปลากันต่อสักพัก พ่อก็บอกแม่ พวกน้าๆ กลับบ้านกัน เพราะเย็นมากเเล้ว กลัวว่าใบตองจะเดินไม่ไหว พอใบตองได้ยินว่ากลับบ้าน ดีใจจนวิ่งนำหน้าพ่อไปกับเจ้าด่าง พอถึงบ้าน ทุกคนก็อาบน้ำ แต่งตัวกัน แม่ก็ทำข้าวเย็น แกงหน่อไม้ใส่ใบย่ายาง ใส่เห็ดหูหนู ที่เก็บมาจากในห้วย ส่วนใบตองวิ่งเล่นจนเหนื่อย แม่เลยทำแกงจืดหมูสับ ใส่ใบตำลึง เด็กน้อยทานอย่างเอร็ดอร่อย แล้วก็นั่งทำการบ้านต่อที่ระเบียงบ้าน จนเผลอหลับไป เพราะเพลียจากการเล่นน้ำทั้งวัน พ่อจึงค่อยๆอุ้มไปนอนอย่างเบามือ เจ้าด่างเดินตามไปนอนอยู่หน้าห้อง อม่ทำผ้าเป็นที่นอนไว้ให้ พ่อกับแม่ นั่งคุยกันสักพัก เลยปิดไฟเข้านอน เพราะตอนเช้า ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะทำแคร่ไม้ไผ่ สำหรับหน้าร้อนที่จะมาถึง เสียงลมพัดใบไม้เบาๆ ท่ามกลางแสงดาว และหิ่งห้อย ในยามค่ำคืน  

    ______________________________________________
    ต่อตอนที่2
    ขอบคุณทุกท่าน ที่เข้ามาอ่าน สามารถติชมได้นะคะ จะได้พัฒนา ปรับปรุงต่อไปค่ะ เดี๋ยวจะมาต่อตอน 2นะคะ
          ช่อกระถิน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น