ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #18 : Nodens, The Lord of Great Abyss

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 573
      0
      14 ก.ย. 53

       นอเดนส์ (Nodens) เป็นเทพแห่งการเยียวยา ทะเล การล่าสัตว์ แล้วก็สุนัข ซึ่งชาวเคลติคในอังกฤษยุคโบราณนับถือ นอเดนส์นั้นเชื่อว่าน่าจะมาจาก นวาดา แขนเงิน (Nuada Airgetlám) ซึ่งเป็นราชาคนแรกของทวาฮา เด ดานัน ในตำนานของไอริชโบราณ

       ในตำนานของไอริช นวาดาและเหล่าดานันได้ไปถึงไอร์แลนด์และทำสงครามชิงดินแดนจากพวกฟิลบอล์ก นวาดาถูกเสรง วีรบุรุษของฟิลบอล์กใช้ดาบฟันผ่าโล่ตัดแขนไปข้างหนึ่งในการต่อสู้ ซึ่งแม้ว่าต่อมาเหล่าดานันจะชนะและครองไอร์แลนด์ไปโดยเหลือดินแดนให้พวกฟิลบอล์กเพียงหนึ่งในห้า แต่ตามธรรมเนียมของทวาฮา เด ดานันนั้น ราชาต้องเป็นผู้มีร่างกายบริบูรณ์ นวาดาจึงลงจากตำแหน่งแล้วได้ เบรส เจ้าชายรูปงามขึ้นแทน แต่เบรสนั้นเป็นลูกครึ่งของอสูร ฟอโมเรียนซึ่งเป็นศัตรูกับทวาฮา เด ดานัน เบรสบังคับให้ดานันส่งบรรณาการให้ฟอโมเรียนและทำงานใช้แรงงาน เบรสเป็นราชาอยู่ได้เจ็ดปี นวาดาก็ได้แขนเงินที่ดิอัน เคคท์ทำให้มาแทนแขนที่ขาดไปและมาไล่เบรสลงจากตำแหน่ง เบรสหันไปพึ่งราชาของฟอโมเรียน บาลอร์ ตามาร นวาดานั้นปกครองทวาฮา เด ดานันต่อได้ยี่สิบปีก็ถูกบาลอร์ฆ่าตาย แต่บาลอร์ก็ถูกลูห์ฆ่าตายตามไปเช่นกัน

       เอช. พี. เลิฟคราฟท์เอานอเดนส์มาใช้ในเรื่องสั้น The Strange High House in the Mist ก่อนได้ขยายบทในเรื่อง The Dream Quest of Unknown Kadath เนื่องจากเป็นเทพองค์เดียวในเรื่องของเลิฟคราฟท์ที่มีบทออกมาช่วยมนุษย์ ต่อมาออกัสต์ เดอเลธก็เลยยกให้เป็นผู้นำของเอลเดอร์ก็อดที่สู้กับเหล่าเกรทโอลด์วันเสียเลย นอเดนส์ในตำนานคธูลูมีฉายาว่า ผู้ปกครองแห่งห้วงลึก (The Lord of Great Abyss) เป็นชายชราผู้มีหนวดเคราหงอกยาว ขี่รถศึกซึ่งเป็นเปลือกหอยขนาดใหญ่ที่ลากโดยสัตว์ประหลาด นอเดนส์นั้นคอยไล่ล่าสัตว์ร้ายในโลกแห่งความฝันและเป็นศัตรูคู่แค้นของไนอาลาโธเทป ตอนแรกที่นอเดนส์พบกับแรนดอล์ฟ คาเตอร์ ตัวเอกของ The Dream Quest of Unknown Kadath นั้นก็ไม่ได้สนใจนัก แต่ก็ช่วยแรนดอล์ฟไว้เมื่อทราบว่าถูกไนอาลาโธเทปไล่ตามอยู่

       ในตำนานคธูลูนี้ นอเดนส์มีสัตว์รับใช้คือ ไนท์กอนท์ (Nightgaunt) อมนุษย์ร่างผอมสีดำมีปีก ใบหน้าของไนท์กอนท์นั้นว่างเปล่า ไม่มีตาหรือปาก บนหัวมีเขาซึ่งหันเข้าด้านในสองข้าง ไนท์กอนท์มักจะไม่ทำร้ายใครโดยตรง เมื่อเจอมนุษย์ก็จะหลบซ่อนตัว จนสบโอกาสก็จะใช้มือที่เป็นกงเล็บ กับหางที่เป็นหนามจี้ให้ขยับไม่ได้ ก่อนจะพาบินไปปล่อยไว้ที่อื่น ซึ่งบางครั้งเผ่ากูลในโลกแห่งความฝันก็ใช้ไนท์กอนท์เป็นพาหนะ

       ปิดท้าย ภาพนอเดนส์นี่หาที่เท่ถูกใจไม่ได้เลยแฮะ เอาไนท์กอนท์ไปสองรูปเลยดีกว่า

     
    ภาพ ไนท์กอนท์ โดย Robert M. Thomas และก็เป็นภาพในบอร์ดเกม Arkham Horrorอีกด้วย
     
    ภาพโดย Jeff Remmer
     
    ภาพโดย Nottsuo ในหนังสือ Cthulhu Monster ฉบับภาษาญี่ปุ่น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×