ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #93 : วิทย์แคนาดาล้ำ !พัฒนา"เปเปอร์โฟน" โทรศัพท์ดัดโค้ง-บิดงอได้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 517
      0
      13 พ.ค. 54

    วิทย์แคนาดาล้ำ !พัฒนา"เปเปอร์โฟน" โทรศัพท์ดัดโค้ง-บิดงอได้



     
    ต้องกล่าวว่าเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือพัฒนาแบบก้าวกระโดด และยังคงเคลื่อน ที่ไปข้างหน้าอย่างไม่มีหยุด จนบางทีผู้บริโภคตามแทบไม่ทัน ซึ่งทุกวันนี้เรามีให้ใช้ทั้งแบบหน้าจอสัมผัส สั่งการด้วยเสียง และในอนาคตอาจถึงขั้นบางและยืดหยุ่นดุจแผ่นกระดาษเลยทีเดียว

    โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์ในเมืองออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ได้เปิดเผยต้นแบบเทคโนโลยีที่เรียกว่า "เปเปอร์โฟน" หรือโทรศัพท์กระดาษ สมาร์ทโฟนที่ใช้ส่วนแสดงผลที่มีความยืดหยุ่น สามารถใช้มือบิดโค้งดัดงอเพื่อควบคุมการทำงานแทนการสัมผัสแบบในปัจจุบัน

    เปเปอร์โฟนต้นแบบที่นำออกมาโชว์นี้ ประกอบด้วยส่วนแสดงผลขนาด 3.7 นิ้ว มาพร้อมกับเซ็นเซอร์สามารถตรวจจับการดัดโค้งได้ 2 ทาง เพื่อใช้เป็นส่วนติดต่อผู้ใช้

    "เปเปอร์โฟนต้นแบบนี้ได้รับการออกแบบด้วยเป้าหมายให้มันใช้จอแสดงผลที่มีความยืดหยุ่น และพกพาสะดวกมากที่สุด ในขณะที่มันมีน้ำหนักเบาที่สุด" ดร.โรเอล เวอร์เตกาล หัวหน้าทีมวิจัยแผนกเทคโนโลยีการสื่อสาร จากมหาวิทยาลัยควีนส์ ระบุไว้ในเอกสาร อีกทั้งยังทำนายอนาคตอีกด้วยว่า เปเปอร์โฟนจะทำให้สมาร์ทโฟนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันเป็นอุปกรณ์ล้าสมัยภายใน 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ความจริงมันมีไอเดียของความพยายามพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ทำให้ตัวเครื่องมีความยืดหยุ่นให้เห็นก่อนหน้านี้มาพอสมควรแล้ว โดยส่วนใหญ่จะใช้วัสดุจำพวกโพลีเมอร์ ซึ่งมักออกแบบให้ม้วนเก็บได้

    แต่สำหรับไอเดียของนักวิจัยกลุ่มนี้คิดว่า การม้วนหน้าจอไม่ใช่คำตอบ โดยพยายามตอบโจทย์ด้วยการดัดโค้ง เพื่อให้ตอบสนองการทำงานในลักษณะต่างๆ แทน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×