ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #94 : สหรัฐทุ่มงบ75ล.-จับมือนานาชาติ ตามรอยขยะอิเล็กทรอนิกส์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 297
      0
      13 พ.ค. 54

    สหรัฐทุ่มงบ75ล.-จับมือนานาชาติ ตามรอยขยะอิเล็กทรอนิกส์



     
    รอยเตอร์รายงานว่า องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกาทุ่มงบ 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 75 ล้านบาท ตั้งโครงการตามรอยขยะอิเล็ก ทรอนิกส์จากสหรัฐที่กระจายไปทั่วโลก เพื่อนำกลับมารีไซเคิลใหม่ พร้อมจับมือกับนานาประเทศ ทั้งจากภูมิภาคแอฟริกา ตะวันตกและเอเชียด้วย

    ทั้งนี้ โครงการนี้มิได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อกำจัดขยะมีพิษไม่ให้ปนเปื้อนผืนดินเท่านั้น หากแต่เพื่อสกัดสินแร่ธรรมชาติที่มีอยู่ในขยะมาใช้ด้วย เนื่องจากมีการรายงานแล้วว่า ในมือถือหนึ่งล้านเครื่องสามารถสกัดทองคำออกมาได้ 24 กิโลกรัม เงิน 250 กิโลกรัม ทองแดงเกือบ 10 ตัน รวมถึงแร่มีค่าอื่นๆ อีกเล็กน้อยด้วย ในขณะที่สินในขยะเหล่านี้มีมูลค่าพุ่งขึ้นอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะราคาทองคำที่ปัจจุบันพุ่งไปแตะที่ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และประเทศจีนก็ขึ้นมามีบทบาทเรื่องสินแร่มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น โครงการนี้จึงมีเหตุผลด้านเศรษฐกิจแฝงอยู่ด้วย

    อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ ถูกนำมารีไซเคิลอย่างถูกวิธีเพียง 10-15% เท่านั้น โดยขยะส่วนที่เหลือจะถูกนำลงเรือไปรีไซเคิลในประเทศอื่นๆ ที่กฎหมายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมยังหย่อนยานอยู่ จึงนำไปสู่การปนเปื้อนในผืนดินได้ง่ายนั่นเอง

    โดยเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ออกมาแสดงความจริงจังในเรื่องนี้ด้วย "เครื่องใช้อิเล็ก ทรอนิกส์ที่ถูกทิ้งส่วนใหญ่มักไปลงเอยที่การปนเปื้อนผืนดินในประเทศ หรือไม่ก็ถูกส่งออกนอกประเทศ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และแสดงให้เห็นว่าเราเสียโอกาสในการฟื้นฟูทรัพยากรที่มีค่า เช่น สินแร่หายาก" โอบามากล่าว

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×