ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #33 : [คำไวพจน์] ดวงดาว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 60.81K
      93
      23 ต.ค. 53


    ชุติ (แบบ) น. ความโพลง, ความรุ่งเรือง, ความสว่างไสว; ดวงดาว.

    ดารกะ [-ระกะ] (แบบ) น. ดาว, ดวงดาว. (ป., ส. ตารกา).

    ดารา น. ดาว, ดวงดาว; เรียกบุคคลที่แสดงนําหรือมีชื่อเสียงในศิลปะ
    การแสดงในทางใดทางหนึ่ง เช่น ดาราภาพยนตร์; เครื่องประกอบ
    ราชอิสริยาภรณ์ตั้งแต่ชั้นทวีติยาภรณ์ขึ้นไป มีลักษณะเป็นดาวรัศมี
    ๘ แฉกบ้าง ๑๖ แฉกบ้าง, ถ้าเป็นดาราจักรี ก็ทําเป็นรูปจักร ๑๐ กลีบ.

    ธุมเกตุ [ทุมะเกด] น. ไฟ, ดาวหาง, ดาวตก, สิ่งที่เป็นหมอกเป็นควันเกิดขึ้น
    ในอากาศผิดธรรมดา มีรูปคล้ายธงเป็นต้น.

    ผกาย น. ดาว; แสงกระจาย, โดยมากใช้ว่า ประกาย. (ข. ผฺกาย).


    ...........................

    มีน้อยเกินคาด
    ไม่น่าเชื่อว่าในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตจะมีแค่นี้
    เอาเป็นว่าเพิ่มชื่อดวงดาวแบบไทยไปก็แล้วกัน เผื่อเอาไปตั้งชื่อตัวละคร

    อ่านไปก็สงสัยไปว่าดาวพวกนี้หน้าตาเป็นยังไง อยู่ตรงจุดไหนของท้องฟ้า

    ...........................


    กฤตติกา [กฺริดติ-] น. ดาวฤกษ์ที่ ๓ มี ๘ ดวง เห็นเป็นรูปธงสามเหลี่ยม
    มีหางเรียวยาว, ดาวธงสามเหลี่ยมหรือ ดาวลูกไก่ ก็เรียก, (โบ)
    เขียนเป็น กฤติกา ก็มี. (ส. กฺฤตฺติกา; ป. กตฺติกา).

    จันทร-, จันทร์ [จันทฺระ- ในกลอนบางทีอ่านเป็น จันทอน, จัน] น. ดวงเดือน, เรียก
    เทวดาองค์หนึ่งในนิยายว่า พระจันทร์, ในตำราโหราศาสตร์เป็นชื่อ
    ดาวพระเคราะห์ที่ ๒; ชื่อวันที่ ๒ ของสัปดาห์.

    จิตระ, จิตรา [จิดตฺระ, จิดตฺรา] น. ดาวฤกษ์ที่ ๑๔ มี ๑ ดวง เห็นเป็นรูปต่อมนํ้า
    หรือไต้ไฟ เช่น จิตราก็ปรากฏดําบล เสถียรที่สิบสี่หมาย. (สรรพสิทธิ์),
    ดาวต่อมนํ้า ดาวไต้ไฟ ดาวตาจระเข้ หรือ ดาวตาเสือ ก็เรียก.

    ธุวดารา น. ดาวเหนือ.

    ธนิษฐะ, ธนิษฐา น. ดาวฤกษ์ที่ ๒๓ มี ๔ ดวง เห็นเป็นรูปกา, ดาวศรวิษฐา ดาวเศรษฐี หรือ
    ดาวไซ ก็เรียก.

    นักษัตรเนมี น. ดาวเหนือ. (ส.).

    นักษัตรบดี น. ดาวพระพุธ. (ส.).

    ประจำเมือง น. ชื่อดาวพระศุกร์ที่เห็นในเวลาหัวคํ่า, ถ้าเห็นในเวลาเช้ามืด เรียกว่า
    ดาวรุ่ง หรือ ดาวประกายพรึก.

    ผลคุนี [ผนละคุนี] น. ชื่อดาวนักษัตรมี ๔ ดวง เรียกว่า ดาวเพดาน เมื่อแยก
    เพียง ๒ ดวงหน้า เรียกว่า บุรพผลคุนี เป็นดาวฤกษ์ที่ ๑๑ คือ ดาววัว
    ตัวผู้ หรือ ดาวงูเมีย, อีก ๒ ดวงหลังเรียกว่า อุตรผลคุนี เป็นดาวฤกษ์
    ที่ ๑๒ คือ ดาวเพดาน หรือ ดาววัวตัวเมีย.

    พิมพ์ทอง น. ชื่อหนึ่งของดาวฤกษ์ศตภิษัช มี ๔ ดวง, ดาวยักษ์ หรือ
    ดาวสตภิสชะ ก็เรียก.

    ภุม ๒, ภุม– ๑ [พุม, พุมมะ–] น. ดาวอังคาร; วันอังคาร.

    ภรณี [พะระนี] น. ดาวฤกษ์ที่ ๒ มี ๓ ดวง เห็นเป็นรูปแม่ไก่, ดาวก้อนเส้า
    ก็เรียก. (ป., ส.).

    มนท-, มนท์ [มนทะ-] น. ดาวพระเสาร์. ว. เฉื่อย, ช้า; อ่อนแอ; โง่เขลา; ขี้เกียจ.
    (ป., ส.).

    มาฆะ ๒, มฆะ, มฆา [-, มะคะ, มะคา] น. ดาวฤกษ์ที่ ๑๐ มี ๕ ดวง เห็นเป็นรูปโคมูตร วานร หรืองอนไถ,
    ดาวโคมูตร ดาววานร ดาวงอนไถ หรือ ดาวงูผู้ ก็เรียก.

    มฤคศิรัส น. ชื่อหนึ่งของดาวฤกษ์มฤคศิระ มี ๓ ดวง, ดาวหัวเต่า ดาวหัวเนื้อ ดาวศีรษะเนื้อ ดาวศีรษะโค
    ดาวมฤคเศียร ดาวมิคสิระ หรือ ดาวอาครหายณี ก็เรียก.

    เรวดี น. ดาวฤกษ์ที่ ๒๗ มี ๑๖ ดวง เห็นเป็นรูปหญิงท้อง, ดาวปลาตะเพียน
    หรือ ดาวนางก็เรียก. (ป., ส. เรวตี).

    วิศาขา ๒, วิสาขะ ๑ น. ดาวฤกษ์ที่ ๑๖ มี ๕ ดวง เห็นเป็นรูปแขนนาง หนองลาด เหมือง
    หรือไม้ฆ้อง, ดาวคันฉัตร หรือ ดาวศีรษะกระบือ ก็เรียก.

    ศนิ [สะ] น. ดาวพระเสาร์. (ส.).

    ศรวิษฐา [สะระวิดถา] น. ชื่อหนึ่งของดาวฤกษ์ธนิษฐา มี ๔ ดวง, ดาวไซ
    ดาวเศรษฐี หรือดาวธนิษฐะ ก็เรียก.

    อารทรา, อทระ [อาระทฺรา, อะทฺระ] น. ดาวฤกษ์ที่ ๖ มี ๑ ดวง เห็นเป็นรูปฉัตร,
    ดาวอัททา ดาวตัวโค หรือ ดาวตาสําเภา ก็เรียก.

    อัสสนี, อัศวินี [อัดสะ] น. ดาวฤกษ์ที่ ๑ มี ๗ ดวง เห็นเป็นรูปคอม้าหรือหางหนู,
    ดาวคอม้า ดาวคู่ม้า ดาวม้า หรือ ดาวอัศวยุช ก็เรียก.


    อันนี้แถม

    มหาอุจ (โหร) น. ดาวพระเคราะห์ที่ทรงคุณสูงเด่น ทําให้เจ้าดวงชะตามีความเจริญรุ่งเรือง.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×