คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #29 : สิ่งเตือนใจมิให้เจ้านครอียิปต์กล่าวเท็จ
เจเรมี เทย์เลอร์ เขียนเล่าเรื่องนี้ ไว้ว่า...
เจ้านครจักไม่กล่าวเท็จเพื่อผลประโยชน์แห่งตน หรือเพื่อความได้เปรียบของรัฐบาล อีกทั้งจักไม่โกหก ในการเจรจา ทำสัญญา ต่อรอง ตลอดจนในกิจกรรมทางการทูตที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพและข้อตกลงระหว่างรัฐ ทั้งนี้ เพราะนอกจากมันจะทำให้ เกิดความขัดแย้งระหว่างความหวาดหวั่นและอ่อนแอที่ต้องอ้างถึงสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ในการกล่าวมุสา ในขณะที่พวกเขาถูก เฆี่ยนตีด้วยพลังของความถูกต้องในจิตใจตนเองแล้ว มัน ยังเป็นการทำลายรัฐบาลและความผูกพันกันระหว่างสังคมกับทางการด้วย และหากว่าการโกหกนั้นล้มเหลว ต่อ ไปก็จะไม่มีใครเชื่อถือคำรับรองยืนยันของเจ้านครผู้ควรเป็นที่เคารพยกย่อง ตลอดจนความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาที่ควรเทิดทูนบูชา ด้วย เหตุนี้ กฎหมายของอียิปต์จึงเน้นในเรื่องนี้ว่า “ขอให้ทุกคนที่ผิดคำพูดและการให้สัตย์สาบาน จงตกตายไปด้วยเหตุนั้น” เพราะว่า พวกเขาประพฤติชั่วถึงสองซ้ำ...
พวกเขาทำลายความเป็นที่เคารพยำเกรงของเทพเจ้า และความศรัทธาในมวลชน อันเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการ ผูกพันสังคมเข้าไปด้วยกันและหากเจ้านครกล่าวเท็จหรือโกหก เพื่อน บ้านของเขาก็ไม่มีทางสัมพันธ์กับเขาด้วยวิธีอื่นใดนอกจากการใช้ความรุนแรง และสงคราม และประชาชนของเขาก็จะมีแต่ความหวาดกลัว และประสบเคราะห์กรรม เพราะการที่เจ้านครโกหกนั้น เป็นการผิดธรรมเนียมอย่างยิ่งในโลก
Taylor, Jeremy, The Rule of Conscience, จาก THE WHOLE WORKS, บรรณาธิการ R. Heber, 1922
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็น