แนะนำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - แนะนำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นิยาย แนะนำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : Dek-D.com - Writer

    แนะนำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ก้าวเข้ามาสู่ถิ่นสิงห์ขาวกับเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับพวกเรา ขอเชิญน้องๆ เข้ามาพิสูจน์ตัวเองร่วมเป็นสิงห์ขาวกับเรา รัฐศาสตร์ประชาชนรอเราอยู่

    ผู้เข้าชมรวม

    15,768

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    6

    ผู้เข้าชมรวม


    15.76K

    ความคิดเห็น


    52

    คนติดตาม


    6
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  30 ส.ค. 52 / 12:34 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สิงห์ขาว เป็นสิงห์ที่มีอายุ เก่าแก่เป็นอันดับสามของประเทศ 
    บทความนี้มุ่งแนะนำคณะรัฐศาสตร์ม.ช. เพื่อขอเชิญชวนน้องๆ ที่สนใจร่วมเข้ามา สู่อาณาจักรสิงห์ขาว ย่างก้าวเข้าสู่แผ่นดินล้านนาอันร่มเย็น  

    ข้าคือสิงห์ขาว.... คือแสงดาวพร่างพราวด้วยศักดิ์ศรี ความประพฤติ ศึกษา ปัญญามี สามัคคี ธำรงค์ไว้ในทุกคน เกิดเป็นสิงห์ยิ่งใหญ่ในโลกหล้า เป็นสิงห์ขาว แกร่งกล้าทุกแห่งหน จะสร้างสุข ระบือไกลให้ปวงชน บังเกิดผลยิ่งใหญ่ให้ร่ำลือ

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      แนะนำคณะรัฐศาสตร์ ม.ช. เกร็ดความรู้

      แดนธำรงคงไทยถิ่นสิงห์ขาว  ปกครองชาวประชาให้สุขขี รัฐศาสตร์ซื่อตรงคงความดี รักษ์ศักดิ์ศรีสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว

      ประวัติความเป็นมา :
                  คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็นคณะ ในคราวประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2548 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2548 โดยเป็นคณะที่ 19 และเป็นคณะในกำกับ คณะที่ 3 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดิมเป็นภาควิชารัฐศาสตร์ สังกัดคณะสังคมศาสตร์ ดำเนินการผลิตบัณฑิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) เริ่มตั้งแต่ ปีการศึกษา 2508 ซึ่งเป็นปีที่ 2 ของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้นมา และได้เปลี่ยนชื่อปริญญาเป็นรัฐศาสตรบัณฑิตตั้งแต่ปีการศึกษา 2510 เป็นต้นมา ต่อมาในปีการศึกษา 2529 ได้เปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ปีการศึกษา 2531 และ 2533 เปิดสอนปริญญาโท สาขาวิชาการเมืองและการปกครองภาคปกติและภาคพิเศษ ตามลำดับ ปีการศึกษา 2536 และ 2542 เปิดสอนปริญญาโท สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ภาคปกติและภาคพิเศษ ตามลำดับ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อปริญญาเป็น รัฐศาสตร์บัณฑิต และรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต และในปี 2552 จะเปิดสาขาการต่างประเทศที่จะได้รับปริญญา รัฐศาสตร์บัณฑิต ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร.บ. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

      คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นคณะเก่าแก่เดิมสังกัดคณะสังคมศาสตร์ 
      - ความเป็นสิงห์ของที่นี่แตกต่างจากที่อื่น ที่อื่นเข้ามาแล้วอาจจะสามารถเรียกตัวเองว่าสิงห์ได้เลย แต่ที่รัฐศาสตร์ ม.ช. จะต้องผ่านการยอมรับจากรุ่นพี่ รักในความเป็นเพื่อน พี่น้อง ตระหนักในคำว่ารุ่น จึงจะก้าวมาเป็นสิงห์ขาวได้อย่างเต็มภาคภูมิ คนที่เป็นสิงห์ขาวจึงมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งทำงานภายใต้สภาวะความกดดันได้เป็นอย่างดี อยู่ง่าย 
         พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย
       - รัฐศาสตร์ ม.ช. บัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปเป็นจำนวนมาก เช่น สุเทพ เทือกสุบรรณ( รองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย )  
         สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) นิกร จำนง (ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) มานิต วัฒนเสน (ปลัดกระทรวงมหาดไทย)สุรอรรถ ทองนิมล (รองปลัดกระทรวงมหาดไทย )  
         สุกิจ เจริญรัตนกุล( อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น)  วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ (อธิบดีกรมการปกครอง)  อุดม พัวสกุล (อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง)  ผู้ตรวจราชการกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ นายตำรวจ นายทหาร เอกอัครราชทูต จำนวนมาก 
      -สิงห์ขาว เป็นหนึ่งในห้าสิงห์ ที่ได้รับการยอมรับในวงการราชการและเอกชน ว่าเจ๋งจริง สิงห์ขาว ม.ช. สิงห์ดำ จุฬา สิงห์แดง ธรรมศาสตร์ สิงห์เขียว เกษตร สิงห์เงินมศว - ติดอันดับ 3 ในห้าสิงห์ที่มีศักยภาพสูงสุด
       -เป็นคณะที่รักกันมากในม.ช. และบ้าพลังอย่างแรง
       -สัญลักษณ์สิงห์ขาว เป็นเครื่องหมายคณะ เข็มสิงห์ขาว ต้องผงาดตลอดเวลา คว่ำไทร์ หงายเป้อ
       - เป็นสิงห์ที่มีอายุเก่าเป็นอันดับ สาม รองจาก จุฬา ธรรมศาสตร์ 
      -เปิดสองสาขาวิชา รัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ แต่เรียนแบบเนื้อหาเยอะมาก ยังกับยกหลายสาขาวิชามายัดไว้ เช่นรัฐศาสตร์ต้องเรียนวิชาด้าน การเมืองการปกครอง ฑูต รปศ.ต้องเรียน HR ท้องถิ่น คลัง แผนนโยบาย 
      -เด็กผู้ชายรัดสาดชอบมี รถมอเตอร์ไซด์แปลกๆ แรงๆ สาวๆรัฐศาสตร์สวยรุ่นเว้นรุ่น
       -ชาวรัฐศาสตร์เล่นกีฬาได้เกือบทุกประเภท ที่นิยมคือ เทควันโด้ ฟุตบอล ยิงปืน บาสเกตบอล
       -อาจารย์รัดสาด ดังๆ หลายคน แต่ละคนมีไสตล์ที่แนวๆ มากๆ รับรองไม่เหมือนมหาลัยในกรุงเทพแน่นอน
       -ผู้ชายรัฐศาสตร์มีเลือดเจือจางในกระแสเหล้า
       -เกียรติ ศักดิ์ศรี สุภาพบุรุษ เป็นของคู่กับสิงห์ขาว
       -เด็กรัดสาดบูชาสิงห์ขาวเท่ากับกับพระพุทธรูป ของศักดิ์สิทธิ์
       -เป็นคณะเดียวที่มีธงเก่าแก่เขียนเป็นภาษาล้านนา
       -ทุกเดือนสิงหาคม ชาวสิงห์ขาวจะมีประเพณีทำบุญเดื่อนสิงห์ เพื่อให้พี่น้องสิงห์ขาวทำบุญร่วมกัน แต่มีบางมหาลัยกำลังเลียนแบบ 
      -เป็นหนึ่งในหกสิงห์ที่ร่วมแข่งกีฬาสิงห์สัมพันธ์ ที่รัดสาดที่อื่นอยากร่วมแข่งมากๆ สิงห์ขาว ม.ช. สิงห์ดำ จุฬา
         สิงห์แดง ธรรมศาสตร์ สิงห์เขียว เกษตร สิงห์เงินมศว สิงห์เทา-ทอง ม.บูรพา
       - ขอให้น้องๆ เข้ามากันเยอะๆ นะครับ รัฐศาสตร์ประชาชนรอเราอยู่
      -คณะรัฐศาสตร์ เป็นคณะที่มีชื่อเต็มที่ยาวที่สุด คือ รัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ (Faculty of Political Science and Public Administration)  
      - งานสิงห์สัมพันธ์ 6 สิงห์ครั้งที่ 5  ปี 2551 จัดที่รัฐศาสตร์ ม.ช.
      - ปี 2552 รัฐศาสตร์ม.ช. เปิดสาขาการต่างประเทศที่จะได้รับปริญญา ร.บ. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ( บางแห่งจะได้ร.บ. รัฐศาสตร์บัณฑิตธรรมดา )
      - ปี 2552นี้รัฐศาสตร์ม.ช. เปิดการเรียนการสอนมาได้ 44 ปี
      - รัฐศาสตร์ ม.ช. ไม่มีการแบ่งชนชั้นมาก่อนเป็นพี่ มาทีหลังเป็นน้อง มาพร้อมกันเป็นเพื่อนกัน ไม่แบ่งแยกรวย-จน ภาค เชื้อชาติ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเราชาวรัฐศาสตร์ ทุกคนรักกันเป็นอย่างดี อยู่ด้วยใจ ไม่ใช่ชั้นวรรณะ หรือผลประโยชน์
      - เป็นคณะที่ระบบพี่น้องแข็งมากที่สุดคณะหนึ่ง รุ่นพี่ทีจบไปจะมารอรับดึงน้องเข้าทำงานอยู่ทุกปี ๆ เมื่อมีกิจกรรมก็จะกลับมาร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา หรือบางทีน้องๆป่วยเข้าโรงพยาบาลพี่ๆ ทั้งๆที่จบไปแล้วก็จะมาเยี่ยมมาหาให้กำลังใจตลอด ทั้งที่ห่างกันหลายสิบรุ่นไม่รู้จักกันมาก่อนเพียงแต่เป็นสิงห์ขาวเหมือนกัน 
      - ชาวรัฐศาสตร์ม.ช.แต่ละรุ่นจำชื่อเพื่อนครบทุกคนในรุ่นได้ในเวลาไม่เกิน 1 เดือน ยิ่งรุ่นเก่าๆ ต้องจำกรุ๊ปเลือดด้วย 
      - เป็นหนึ่งในสามคณะที่ได้ใส่เสื้อคณะสีน้ำเงินของ ม.ช. ได้แก่ รัฐศาสตร์ = เสื้อสิงห์ , วิศวะ= เสื้อช๊อป ,เกษตร = เสื้อ field
                                                                    รัฐ          ประกาศก้องศักดา 
                                                                    ศาสตร์  สิงห์ขาวตราเกียรติไว้
                                                                    ม.          มหาลัยใหญ่ลานนา
                                                                    ช.         ชูชาติไว้ให้คู่ไทยคง

      บรรยากาศการเรียน ในคณะรัฐศาสตร์เราจะอยู่กันแบบพี่น้อง ในปีแรกน้องจะเรียนวิชาพื้นฐานสำหรับชั้นสูงๆ อาทิ กฎหมายเบื้องต้น เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ภาษาอังกฤษ หลักภาษาไทย ในชั้นปีที่ 2 จะเริ่มเรียนตัวคณะมากขึ้น น้องๆจะเริ่มแยกเรียนเมเจอร์ ไปตามเมเจอร์ของตัวเองคือรัฐศาสตร์และรปศ.  อาทิเด็กรัฐศาสตร์ก็จะเริ่มเรียน องค์กรระหว่างประเทศ จิตวิทยาการเมือง การเมืองการปกครองท้องถิ่น รปศ. ก็จะเรียน สถิติ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การจัดการองค์การ นโยบายสาธารณะ  นอกจากนี้ยังมีตัวฟรีให้น้องเลือกลงตัวอะไรก็ได้ที่เปิดสอนในมหาลัยทั้งหมด 2 ตัว ซึ่งส่วนมากจะลงตัวที่ได้เอง่ายๆ กัน และน้องต้องเลือกไมเนอร์ คือวิชาโท 5 วิชาซึ่งเท่ากับ 15 หน่วยกิต ซึี่งส่วนใหญ่ก็จะเรียน นิติ ไม่ก็บริหาร ปีสามปีสี่ ก็จะฝึกงานและเตรียมทำ สตาร์เปเปอร์จบกัน

      สภาพบรรยากาศในมหาลัย มหาลัยเชียงใหม่เป็นมหาลัยเชิงดอยสุเทพตั้งอยู่ติดกับสวนสัตว์เชียงใหม่ บรรยากาศไม่ต้องพูดถึงธรรมชาติมากๆ วันดีคืนดีได้ยินเสียงสัตว์ในสวนสัตว์สุขใจไปอีกแบบ หน้าหนาวก็หนาวแบบสุดยอดหายใจออกมาเป็นควันเลย เย็นยะเยือกจริงๆ ใครอยู่หอในหอชาย หน้าหนาววันดีคืนดีอาจได้ยินเสียงกรี๊ดๆๆๆ ลั่นห้องน้ำ ทำให้ผู้ชายทั้งชั้นนั้นวิ่งออกมาดูเพราะนึกว่ามีกระเทยเสียซิง ที่ไหนได้เป็นกระเทยโดนน้ำเย็นแบบไม่ทันตั้งตัวกรี๊ดซะ สภาพในมหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยเนินมากมายทำให้หลายคนเรียกม.ช.ว่าเป็นมหาวิทยาลัยมีระดับ  มีรถไฟฟ้าวิ่งบริการ คล้ายรถกอลฟ์ยาวๆ เรียก ข.ส.ม.ช. นอกจากนี้ยังมีอ่างแก้วอ่างเก็บน้ำในมหาวิทยาลัยที่มองไปจะเห็นวิวดอยสุเทพชัดเจน ตัดกับอ่าวแก้วสวยงามครับ ส่วนน้องที่อยู่กรุงเทพไม่ต้องกลัวว่าเชียงใหม่จะกันดารนะครับ เชียงใหม่เป็นเมืองมหานคร เพรียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ทั้งสาธารณูปโภค สาธารณสุข การคมนาคม แหล่งบันเทิง ถ้าน้องนั่งรถยนต์มา จากกรุงเทพก็ประมาณ 12 ชั่วโมง รถไฟ 13 ชั่วโมง เครื่องบิน 1 ชั่วโมง เชียงใหม่มีทั้ง เซ็นทรัล โรบินสัน บิ๊กซี โลตัส คาร์ฟู  นอกจากนี้ยังมีธรรมชาติที่สวยงานและการท่องเที่ยวที่สุดยอดมากมาย เช่น ปางช้าง บันจี๊จั๊มพ์ รถ ATV โกลด์คราส ฟาร์มผี้เสื้อกล้วยไม้ เพนต์บอล ซึ่งอยู่ที่อำเภอแม่ริม ห่างจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 10 กว่ากิโลเท่านั้นเอง ค่าครองชีพในมหาวิทยาลัยก็ถูกๆมากๆ ข้าวจานละ 10 กว่าบาทเท่านั้นเอง  นอกจากนี้เชียงใหม่ยังมีประเพณีและวัฒนธรรมของตนเอง ที่น้องๆมาสัมผัสแล้วจะต้องหลงไหลอย่างแน่นอน อีกอย่างคนเหนือมีน้ำใจและใจดีมาก เรื่องคุณภาพของมหาวิทยาลัยชื่อมหาวิทยาลัยเชียงใหม่รับประกันคุณภาพ มีศิษย์เก่าหลายคนจบไปมีชื่อเสียงมากมาย ในวงการบริหารงานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับบุคลากรร่วมงานกับองค์กรก็การันตีม.ช. เป็นอย่างดี เชิญน้องๆ เข้ามาร่วมเป็นลูกช้าง เข้ามาสู่อาณาจักรสิงห์ขาว ที่จะหล่อมหลอมน้องให้เป็นคนดี
      พร้อมจะพิทักษ์ รับใช้ พัฒนา ประเทศชาติประชาชนสืบไป

      แว่วเสียงบูมโห่ร้องกลองสนั่น
      ตะลึงงันดั่งโดนต้องมนต์ขลัง
      พี่ช้างใหญ่รับช้างใหม่เข้าสู่รัง
      สู่เวียงวังมหา'ลัยเชียงใหม่นา
      โอ้ร่มแคว้นแดนช้างช่างยิ่งใหญ่
      เหล่าน้องพี่ร่วมใจกันไหว้สา
      พระธาตุหลวงบนดอยสูงแห่งล้านนา
      ประเพณีที่มีมาแต่ช้านาน
      ในเขตรั้วล้อมแดนสรวงสีม่วงหรู
      ทองกวาวผลิพลิ้วน่าดูคู่สถาน
      ศาลาธรรมพิลาสเลิศเชิดตระหง่าน
      อีกอ่างแก้วแนวชลธารสราญใจ
      เปรียบประดุจอุทยานการศึกษา
      ครูสอนสั่งดั่งบิดาจะหาไหน 
      ยี่สิบเอ็ดเหล่าเราลูกช้างต่างกันไป
      แต่น้ำใจน้องพี่สีเดียวกัน

      หนึ่งนั้นเล่าขาวพิสุทธิ์มนุษยศาสตร์
      สีหราชปราชญ์ภาษาน่าใฝ่ฝัน
      สาวHumanแสนงามพริ้งยิ่งนุ่งสั้น
      ตุ้งติ้งรูปตัวเอชนั้นมั่นปรองดอง

      สังคมศาสตร์เก่งกาจศาสตร์ทั้งสาม
      Soc AnpงามGeoเด่นไม่เป็นสอง
      ไทยศึกษาน้องใหม่น่าเมียงมอง
      ฟ้าแก่นี้ที่พี่น้องรวมพลัง

      เหล่าแม่พิมพ์น้อยใหญ่ไทยทั้งชาติ
      ศึกษาศาสตร์สร้างคุณครูผู้สอนสั่ง
      รักศักดา "ศึกษาอารีดัง"
      ฟ้าอ่อนยังสดใสไร้มลทิน

      สีแดงชาดไม่แห้งเหือดเลือดสรรค์สร้าง
      กลิ่นลูกทุ่งไม่จืดจางไม่หมดสิ้น
      ศิลปะเป็นอิสระศิลปิน
      วิจิตรศิลป์ทรงผมเฉียบเนี้ยบไม่เชย

      ตึกเรียนเท่เก๋ถูกใจใครได้แล
      บานเย็นแก่ใช่บานร้อนEconเอ๋ย
      เศรษฐศาสตร์เรื่องปากท้องอย่าละเลย
      น่าชมเชยช่วยชาติลบกลบหนี้มา

      ตึกอลังการบริหารธุรกิจเค้า
      เรือสำเภาท่องสมุทรไปขายค้า
      สาวไฮโซหนุ่มโก้เก๊กเด็กAcc-BA
      สัมพันธ์เหล่าเทาอมฟ้าสามัคคี

      นักทดลองผู้ฝักใฝ่ไขปัญหา
      ด้วยรักเกียรติมนต์วิทยาสง่าศรี
      ชาวอะตอมชื่อกระเดื่องเลื่องปฐพี
      เหลืองจำปาSCBที่รู้กัน

      สถาปัตย์ถนัดบ้านงานดีไซน์
      นิรมิตปราสาทใหญ่ในไพรสัณฑ์
      เหล่าเหลืองทรายเรียนและเล่นละครกัน
      พยนต์นั้นเด่นงามตาน่าหมายปอง

      หลังคาเขียวตั้งเรียงเคียงดอยคำ
      อุตสาหกรรมเกษตรชาญงานกระป๋อง
      รูปโรงงานเตือนใจให้พี่น้อง
      พากเพียงเพื่อครุยแถบทองฉลองปริญญา

      ท้องทุ่งใหญ่ไพศาลใครหาญสู้
      ถิ่นคนกล้ารวมผู้รู้สัตว์พฤกษา
      หัวกระบือชื่อก้องเขตเกษตรา
      เหลืองข้าวโพดสดซู่ซ่ากว่าสีใด

      วิศวกรรมศาสตร์ประกาศก้อง
      เลือดพี่น้อง เลือดหมู-แดง แรงเพียงไหน
      ลูกวิษณุยึดSotusผูกมัดใจ
      เกียร์ยิ่งใหญ่แห่งยอดชายEntaneer

      เหล่านางฟ้าผู้อารีชุดสีขาว
      แหล่งรวมดาวชาวตะเกียงชื่อไม่เสีย
      แสดงามตาพยาบาลเก่งการเชียร์-
      ลีดเดอร์เนี้ยเนี้ยบนิ้งปิ๊งทันที

      แดนน้ำเงินแสนเพลินจิตมิตรสี่ฝ่าย
      Med-Techกายภาพดังกับรังสี
      กิจกรรมบำบัดบริการดี
      คือเทคนิคการแพทย์นี้Be Health Science

      เขียวมะกอกถิ่นหนุ่มสาวชาวเภสัช
      ผู้เจนจัดโอสถารักษาหาย
      ร้านขายยาตราRxเห็นชัดง่าย
      เหล่าหญิงชายPhamacyที่ปราดเปรียว

      แพทยศาสตร์เฉียบขาดการเชียร์โชว์
      'สุจิณโณ'ยืนยงคู่ธงเขียว
      Medicaนำสวนดอกให้กลมเกลียว
      เป็นหนึ่งเดียวรักษาราษฎร์ปราศโรคภัย

      ย่านสวยหล่อต้องหมอฟันทันตเวช
      ผู้ครองเขตสร้างยิ้มสวยช่วยสดใส
      Mouth mirrorเป็นเสมือนเพื่อนคู่ใจ
      ม่วงแก่เด่นDentลือไกลแต่ไรมา

      แม้นฟ้าหม่นฝนหยาดฟ้าอาทิตย์พลบ
      งูพันคบทบตัวVยังหรูหรา
      สัตวแพทย์เชียงใหม่ทุ่มวิญญาณ์
      เปี่ยมเมตตารักษาสัตว์บำบัดเบา

      แดนธำรงคงไทยถิ่นสิงห์ขาว
      ปกครองชาวประชาให้สุขขี
      รัฐศาสตร์ซื่อตรงคงความดี
      รักษ์ศักดิ์ศรีสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว

      พิราบดำโบยบินถิ่นฟ้ากว้าง
      ร่วมสร้างทางสื่อมวลชนนำสมัย
      เปิดหูตาประชาชนให้กว้างไกล
      ร่วมก้าวไปน้องพี่เหล่าmass-com

      นิติศาสตร์ตราชูตรงคงเที่ยงอยู่
      กฎหมายรู้ว่าความเก่งดังหนักหนา
      ยุติธรรมนำสังคมพัฒนา
      ชาวประชาเป็นสุขทุกข์ไม่กลาย

      วิลัยสื่อสร้างงานanimation
      การ์ตูนมันภาพยนต์เด่นไม่เป็นสอง
      กราฟฟิกนั้นลือลั่นไม่เป็นรอง
      เราพี่น้องสร้างงานสราญใจ

      ตะวันลาจันทราลับสลับวุ่น
      โลกเปลี่ยนหมุนวันเดือนปีสี่สิบหนาว
      หลากดาราแจ้มจ้านภาพราว
      มิงานเท่าดาวม.ช.forมวลชน
      อตตานํ ทมยนติ บณฑิตา
      เหล่าบัณฑิตนั้นหนาย่อมฝึกฝน
      ช้างชูเพลิงเริงร่ากล้าอดทน
      อุทิศตนเพื่อประชาพัฒนาไทย

       

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×