ลิ้นกับฟันรักกันอย่างสันติ - ลิ้นกับฟันรักกันอย่างสันติ นิยาย ลิ้นกับฟันรักกันอย่างสันติ : Dek-D.com - Writer

    ลิ้นกับฟันรักกันอย่างสันติ

    โดย The Gem

    ผู้เข้าชมรวม

    533

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    533

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  19 มี.ค. 50 / 14:14 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ลิ้นกับฟัน รักกันอย่างสันติ

      พอดีเราไปเจอบทความนี้เข้าก็เลยคิดว่าน่าสนใจดีก็เลยเอามาลงในนี้ซะเลยล่ะ
      ก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อคนที่มีคนรักทั้งหลายกันนะค่ะ...ลองอ่านดูค่ะ

      เขียนโดย  พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล

      ลิ้นกับฟันเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้กันในร่างกาย และมีลักษณะที่แตกต่าง เหมือนคู่รักที่อยู่ใกล้ชิดกัน เวลาเข้ากันได้ดีอะไรดูดีไปหมด แต่ก็อาจกระทบกระทั่งกันได้เสมอ และถ้ากระทบกันอย่างรุนแรงก็คงทำให้เกิดความทุกข์ทางอารมณ์ ซึ่งอาจนำไปสู่การกระทำที่รุนแรงต่อกัน แต่ถ้ารู้จักการทะเลาะอย่างสร้างสรรค์ ก็จะทำให้เข้าใจความแตกต่าง และเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันบนความแตกต่างนั้น



      ทำไมต้องทะเลาะกันด้วย

      คู่รักทุกคู่เคยทะเลาะกัน เวลาทะเลาะกันต่างฝ่ายต่างคิดว่าตนเองถูก ทะเลาะกันไปแล้วอดคิดไม่ได้ว่าเรารักกันแล้วทำไมต้องทะเลาะกันด้วย ความจริงแล้วคนสองคนนั้นมาจากคนละสังคม นิสัยจึงต่างกัน คิดไม่เหมือนกัน ชอบอะไรที่ต่างกัน ระยะแรกอาจยอมฝืนตัวเองเพื่อสร้างความประทับใจให้อีกฝ่าย แต่เมื่อเป็นแฟนกันแล้ว ก็จะรู้สึกว่าเป็นคนใกล้ตัว เริ่มปล่อยตัวเองตามใจ สุดท้ายจึงเริ่มรู้สึกว่าเธอหรือเขาเปลี่ยนไป



      เหตุที่ทำให้ทะเลาะกัน

      1 นิสัยต่างกัน บางคนชอบเที่ยวเตร่ บางคนไม่ชอบ บางคนชอบรับประทานอาหารข้างถนน บางคนพิถีพิถันเรื่องอาหารมาก
      2 ความคิดมุมมองต่างกัน บางคนชอบทำบุญ บางคนรู้สึกว่ามากเกินไป บางคนสนใจเรื่องการเรียน บางคนไม่รู้ว่าจะมุ่งมั่นเรื่องเรียนไปทำไม
      3 ชอบไม่ชอบต่างกัน เป็นผลมาจากนิสัยและมุมมองของแต่ละฝ่าย ทำให้ชอบไม่ชอบแตกต่างกัน คนหนึ่งชอบร้องคาราโอเกะ อีกคนรู้สึกว่าเสียเวลา คนหนึ่งชอบเล่นกีฬา อีกคนอยากให้เวลากับตัวเองมากกว่า

      คนที่รักกันอาจทะเลาะกันได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนเรื่องที่ใหญ่โต ที่สำคัญเวลาขัดแย้งกันทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก็มีธรรมชาติของตัวเอง นี่แหละที่อาจทำให้ยิ่งขัดแย้งไม่เข้าใจกันมากขึ้น

      เรามาจากดาวคนละดวง

      ความแตกต่างของผู้หญิงและผู้ชาย

      - เวลามีปัญหาผู้ชายไม่ชอบพูด อาจหันไปเล่นกีฬา ไปเที่ยวกับเพื่อน ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่ได้แปลว่าไม่ให้ความสำคัญกับปัญหา แต่ผู้ชายอึดอัดที่ต้องพูดแสดงความรู้สึก
      - ผู้หญิงชอบพูดเวลามีปัญหา ต้องการการพูดคุยแสดงความสนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น บางครั้งพูดราวกับว่าเป็นเรื่องใหญ่โต แต่เมื่อได้รับความสนใจ สามารถยอมรับได้ง่าย
      - ผู้ชายยังต้องการความเป็นตัวของตัวเอง คิดตัดสินใจทำอะไรเป็นส่วนตัวบ้าง แต่ชอบที่จะได้รับการเอาอกเอาใจ บริการดูแลทำอะไรให้
      - ผู้หญิงมีความผูกพันกับคนรักมาก ต้องการมีส่วนร่วมในทุกเรื่องของเขา ผู้หญิงจะทนไม่ได้ถ้ารู้สึกว่าเขามีเรื่องปกปิดบางอย่าง
      - ผู้ชายไม่ชอบถูกจับผิดตลอดเวลา ระแวงไม่ไว้ใจ ทำให้เสียหน้าต่อหน้าคนอื่น ชอบคาดคั้นจู้จี้
      - ผู้หญิงไม่ชอบผู้ชายไม่รับผิดชอบ อ่อนแอเป็นลูกแหง่ เย็นชาไม่เอาใจใส่

      แตกต่าง ไม่แตกหัก
      แม้เราจะแตกต่างกัน เป็นลิ้นกับฟันที่กระทบกัน แต่เราสามารถเข้าใจกันได้ ทะเลาะกันบ้าง คืนดีกันและรักกันมากกว่าเดิม

      ทะเลาะกันอย่างสร้างสรรค์

      ทะเลาะกันได้แต่อย่าให้ยืดเยื้อ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ต้องรู้จักยุติ ปล่อยวาง ยอมให้กันในเรื่องเล็ก ไม่มีใครที่เกิดมาเพื่อเป็นอย่างใจเราทุกอย่าง
      ระวังอารมณ์จะมากับความรุนแรง ถ้ารู้สึกว่าอารมณ์ร้อนขึ้นต้องยอมยุติไปก่อน เรื่องทุกเรื่องไม่จำเป็นต้องแตกหัก สามารถพูดคุยกันทำความเข้าใจในภายหลังได้เสมอ ภาวะอารมณ์จะทำให้มีการใช้คำพูดที่อาจนำไปสู่ความบาดหมางและทำร้ายร่างกายกันได้
      คำพูดที่ใช้ต้องมาจากความรู้สึกของตนเอง ( I massage) แทนที่จะกล่าวหา จับผิด หาเรื่องอีกฝ่าย ( You massage) ตัวอย่างเช่น คุณทำอะไรไม่เคย

      ประนีประนอม ต้องยอมรับว่าเราสองคนต่างกัน อย่าคาดหวังว่าจะต้องเปลี่ยนให้เป็นอย่างใจเรา ทุกครั้งที่ทะเลาะกันต้องนึกถึงข้อตกลงร่วมกันที่เราทั้งสองคนประนีประนอมความต้องการของตนเอง แทนที่จะทะเลาะกันจนหาข้อสรุปไม่ได้
      ยอมรับความจริง เรื่องบางเรื่องเปลี่ยนแปลงตนเองไม่ยาก เรื่องบางเรื่องต้องมีความอดทนกว่าจะเกิดความเข้าใจกันได้ แต่ต้องมีจุดที่พอดี ต่างฝ่ายต่างปรับลดความต้องการของตนเองลง และยอมเปลี่ยนความคุ้นเคยบางอย่างเพื่อคนที่เรารัก
      สร้างเงื่อนไขในการเป็นคู่รัก อย่าเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาทะเลาะกัน ต้องปรับใจให้ยอมรับซึ่งกันและกัน มีเวลาที่ดี ตั้งใจจะไม่ทะเลาะกัน ไม่งอนกัน ไม่เอาแต่ใจ ให้มีเวลาดีๆ ทำอะไรด้วยกันอยู่เสมอ ชีวิตรักจะได้ไม่ขรุขระ อย่าคิดแต่ว่าเขารักเรา เขาต้องยอม ถ้าเอาชนะ มีทิฐิ ไม่ยอมงอบ้าง ทั้งที่ยังรักกันก็อาจต้องเลิกรากันไปอย่างน่าเสียดาย


      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×