นารทชาดก - นิยาย นารทชาดก : Dek-D.com - Writer
×

    นารทชาดก

    "เว้นจากเราแล้ว ไม่มีใครสามารถปลดเปลื้องพระเจ้าอังคติราชจากมิจฉาทิฏฐิได้ วันนี้เราควรจักไปสงเคราะห์พระธิดา และทำให้พระราชาพร้อมทั้งบริวารชนเกิดความสวัสดี"

    ผู้เข้าชมรวม

    274

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    9

    ผู้เข้าชมรวม


    274

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    หมวด :  กลอน
    จำนวนตอน :  1 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  30 ธ.ค. 60 / 15:59 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

         นารทชาดก เป็นชาดกที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเล่าถึงอดีตชาติของพระองค์ เมื่อครั้งเกิดเป็นนารทมหาพรหม เนื่องจากภายหลังพระผู้มีพระภาคทรงทรมานชฎิล ๓ พี่น้องและทั้ง ๓ ได้ขอบวชในสำนักของพระพุทธองค์ หลังจากนั้นพระพุทธองค์เสด็จไปยังสวนตาลหนุ่มเพื่อจะทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับพระเจ้าพิมพิสาร ครั้งนั้น เมื่อพระเจ้าพิมพิสารพร้อมด้วยบริษัททั้งหลาย ได้ถวายบังคมพระผู้มีพะภาคแล้ว พวกพราหมณ์คหบดีก็สงสัยขึ้นมาว่าพระพุทธองค์ทรงอยู่ในสำนักของอุรุเวลกัสสปะ หรืออุรุเวลกัสสปะอยู่ในสำนักของพระพุทธองค์ อุรุเวลกัสสปะจึงได้กล่าวแก่พราหมณ์คหบดีที่อยู่ ณ ที่นั้นว่าพระพุทธองค์เป็นศาสดาของตน พระพุทธองค์จึงได้ทรงแสดงพระธรรมเทศนาเรื่องมหานารทกัสสปชาดกแก่เหล่าชนทั้งหลายที่อยู่ ณ ที่นั้น

              มหานารทกัสสปชาดก ปรากฏใอยู่ในพระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๐ ขุททกนิกาย ชาดก

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

             ผมตั้งใจนำชาดกเรื่องนี้มาแต่งเป็นคำฉันท์ เพราะตนเองเป็นผู้ที่ชื่นชอบการแต่งฉันท์ และเห็นว่าคำประพันธ์ประเภทคำฉันท์ ในสมัยนี้ไม่ค่อยนิยมแต่ง ผมจึงได้นำชาดกเรื่องนี้มาแต่งเป็นคำฉันท์ เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้อ่าน และถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากผิดพลาดประการใด ผมก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

              *คำฉันท์ คือ คำประพันธ์ที่แต่งเป็นฉันท์ผสมกับกาพย์*

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น