ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #16 : SENT :: Hooligans Story เรื่องราวของนักเลง(อย่างผม) [คุณแนท]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 86
      0
      27 ม.ค. 58

    Hooligans Story เรื่องราวของนักเลง (อย่างผม)

    ขออภัยที่ส่งงานช้านะครับ ผมกะจะส่งข้อความไปแจ้งตั้งแต่เมื่อวาน แต่มีช่วงหนึ่งที่รียังไงผมก็เข้าเด็กดีไม่ได้สักที เลยส่งงานซะเช้า(ซึ่งผมคาดว่าคุณแนทคงนอนไปแล้ว) ทั้งๆ ที่ตั้งใจจะทำให้เสร็จตั้งแต่สามสี่ทุ่มแท้ๆ =_=” แต่นานแล้วครับที่ไม่ได้เจอแนวนี้ อ่านแล้วก็เพลินๆ ฆ่าเวลาดี แต่ก็ยังมีข้อติเยอะอยู่นะครับ ^ ^


    1.
    ชื่อเรื่อง (9 คะแนน/10 คะแนน) ชื่อเรื่องดี ตรงกับเนื้อหา แต่ยังขาดความน่าดึงดูดใจอยู่หน่อยนึงครับ แต่โดยรวมก็โอเคแล้วล่ะครับ

     

    2.เนื้อเรื่อง (17 คะแนน/30 คะแนน) เนื้อเรื่องเอื่อยๆ เรื่อยๆ ครับ เปิดมาได้ไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่ เดินเรื่องไวไปหน่อยด้วยส่วนหนึ่ง ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างฉับไวครับ เนื้อเรื่องค่อนข้างต่อเนื่องครับ เรียงลำดับเนื้อเรื่องได้ไม่สับสนดี แต่ก็อย่างว่าครับ ดำเนินเรื่องค่อนข้างไว บางฉากยังมีตัดบทไปอยู่ด้วย แต่อ่านไปเรื่อยๆ ก็โอเคนะครับ มีเรื่องราวให้ลุ้นบ้างอะไรบ้าง ถึงจะเดาทางได้ง่ายก็ตามครับ แต่เหมือนมันยังขาดอะไรสักอย่างอยู่ครับ ผมเองก็บอกไม่ถูก เหมือนอ่านแล้วมันไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควรน่ะครั คือเรื่องแนวนี้ควรจะมีฉากแอคชั่นสนุกๆ อ่านแล้วอิน แต่ในส่วนนี้คุณแนทยังขาดไปอยู่ครับ คือมันไม่มันส์เท่าที่ควรก็พูดไม่ผิดนัก

     

    3.การใช้ภาษา (23 คะแนน/35 คะแนน) ภาษาในเรื่องนี้จัดว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ การบรรยายไม่ค่อยเห็นภาพอะไรมากนัก แล้วก็ยังสื่ออารมณ์ผ่านตัวอักษรได้ไม่ดีเท่าไหร่ครับ ผมคิดว่านิยายแนวนี้สิ่งที่สำคัญคือทำให้ผู้อ่านอินกับเนื้อเรื่องครับ เพราะมันออกแนวฮึดๆ บู๊ๆ อะไรแบบนั้น ความไหลลื่นของภาษาก็ยังไม่มากนัก แล้วก็ยังเน้นบทสนทนามากกว่าการบรรยายด้วยครับ คือ เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องบรรยายละเอียดมากเหมือนพวกนิยายแฟนตาซีทั่วไป แต่มันก็ต้องมีในระดับที่พอๆ กันมากกว่า หากเปรียบเป็นเปอร์เซ็นต์การบรรยายกับบทสนทนา แนวๆ นี้ควรอยู่ที่ 40% : 60% ครับ กำลังดี เห็นภาพชัดเจน ต่างจากนิยายแฟนตาซีที่จะเป็น 60% - 70% : 40% - 30% ซึ่งเรื่องนี้นี่เกือบจะเป็น 20% : 80% อยู่แล้วครับ ถ้าจะเปรียบผมคงบอกว่าตอนนี้พวกตัวเอกเหมือนเป็นตัวละครลอยกลางอากาศคุยกันก็ไม่ผิดครับ ทั้งหมดเป็นความเห็นผมน่ะนะ ยังไงก็ฝากพิจารณาด้วยนะครับ ^ ^

                ( อันนี้ขออนุญาตนอกเรื่องครับ เรื่องแนวคล้ายๆ กัน เลยอยากแนะนำ แต่พี่คนเขียนเขาหายไปได้สักพักแล้วเหมือนกันครับ ถือเป็นกรณีศึกษาก็ได้นะครับ  ^ ^ >> http://my.dek-d.com/f/writer/view.php?id=725405 )

    ปัญหาแรกเปิดมาที่เจอ คือ เรื่องการเว้นวรรคครับ ยังมีบางท่อนที่คุณแนทเว้นวรรคไม่ถูกอยู่ ซึ่งบางทีทำให้ประโยคถูกแบ่งเป็นท่อนๆ ตรงนี้ก็ระวังด้วยนะครับ ปัญหาที่สอง คือ คำผิดครับ เท่าที่ดูส่วนมากเป็นการพิมพ์ตกซะมาก อาจจะเพราะรีบพิมพ์หรืออะไรก็ตาม ยังไงก็ระวังด้วยนะครับ ปัญหาที่สาม คือ ภาษาพูดกับเขียนครับ ส่วนมากจะเป็นพวก ซิ – สิ , ซัก – สัก แล้วก็เพียงเสียงสูงต่ำของ ห – ฮ , พ – ผ แล้วก็แนะนำว่าหลังไม้ยมก (ๆ) ควรเว้นวรรคหนึ่งเคาะนะครับ ^ ^

    บทที่1 คำผิด ฟิสิก – ฟิสิกส์ , ชาหนุ่ม – ชายหนุ่ม , ผลุนพลัน – ผลุนผลัน , ซิ – สิ

    - หญิงวัยกลางคนใบหน้าที่อ่อนโยนซ่อนอยู่ภายใต้กรอบแว่นแดงหันมาบอกกับลูกชายตัวดี

                ประโยคขาดคำเชื่อครับ กรณีที่จะเอา”หญิงวัยกลางคน”และ”ใบหน้า...”ต่อกัน เป็น “หญิงวัยกลางคน เจ้าของ ใบหน้าที่อ่อนโยน...) หรือจะแก้ไขเป็น “ใบหน้าที่อ่อนโยนซ่อนอยู่ภายใต้กรอบแว่นแดง ของ หญิงวัยกลางคน...” ก็ได้ครับ

    - กระจกก็ถูกลดลงเผยให้เห็นหน้าของชายวัยกลางคนที่หน้าเหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน

                ตรงนี้ควรจะขยายความ”ชายวัยกลางคน”ด้วยนะครับ ว่ามีสองคน แบบนี้ผมอ่านรอบแรกนึกว่าหน้าเหมือนสองแฝดน่ะครับ อาจจะเป็น”ชายวัยกลางคนสองคน”ก็ได้ครับ

    - ไม่เข้ากับการกระทำแล้วการแต่งตัวจริงๆ

                ใช้คำผิดนะครับ ต้องเปลี่ยนจาก”แล้ว”เป็น”และ”

    บทที่2 คำผิด มัน – มา , ซิ – สิ , เพื่อน – เพื่อ(ฉากโรงอาหาร) , คอปเสป – คอนเสป , เป้น – เป็น , เอ้ง – เอ็ง , โฮ๊ะๆ – โฮะๆ , เพื่อมัน – เผื่อมัน , ย้ำตอก –ย่ำต๊อก , ตึกเรีย – ตึกเรียน , ภาโรง – ภารโรง , แร่งรีบ – เร่งรีบ , ซักอย่าง – สักอย่าง , ชวย – ซวย , ฝาด – ฟาด , โดน – โดย , พึมพัม – พึมพำ

                มีจุดพิมพ์ผิดครับ ฉากแรกเลยที่กฤตถามพุในโรงอาหาร แต่พอตอบกลับตอบกร แก้ด้วยนะครับ แล้วก็ในประโยคแรกสุดเป็นกรหรือกฤตครับ ผมว่ามันหลุดนิสัยกรไปหน่อยนะครับ

    บทที่3 คำผิด เป้น – เป็น , ซิ – สิ , ซัก – สัก , ก้ – ก็

    บทที่4 คำผิด ซิ – สิ , เจตจำนงค์ – เจตจำนง , ซัก – สัก , เพื่อ – เผื่อ , คอส – คอร์ส , ไซค์คิก – ไซด์คิก , พวกรา – พวกเรา , แท๊ก – แท็ก

    - ได้ไงเล่าเว้ย

                “ได้ไงล่ะเว้ย” ฟังดูเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

    บทที่5 คำผิด หนังโป๊ะ – หนังโป๊ , เป้น – เป็น , เหลือบากกว่าแรง – เหลือบ่ากว่าแรง , จ่ะ – จ้ะ

    บทที่6 คำผิด เอ้ย – เอ๊ย , ซิ – สิ , ซัก – สัก

    บทที่7 คำผิด กระหื่ม – กระหึ่ม , ใส่ไหม – ใช่ไหม , ดูดจาก – ดูจาก , พึมพัม – พึมพำ , ซิ – สิ , หน้าเกลียด – น่าเกลียด , ลิ้นปิ่น – ลิ้นปี่ , ฝ้อง – ฟ้อง , ซัก – สัก

    - ไปเลยไกลส้นตีนเลย

                “ไปไกลๆ ส้นตีนเลย” จะโอเคกว่าครับ

    บทที่8 คำผิด งวงเงีย – งัวเงีย , ซิ – สิ , บุคล – บุคคล

     

    4.ตัวละคร (6 คะแนน/15 คะแนน) ตัวละครยังไม่มีเอกลักษณ์เท่าไหร่ครับ การกระจายบทมากเกินไปจนกลายเป็นทุกตัวแย่งกันพูดครับ ตัวละครเองก็เยอะมาก แต่ไม่ค่อยมีฉากที่บรรยายลักษณะตัวละครเท่าไหร่ มาไวแล้วก็บางตัวผลุ่บๆ โผล่ๆ บอกเลยว่าจำตัวละครยากมากครับ ยกเว้นคนที่มีจุดเด่นอย่างกร หรือพุที่ดูอารมณ์พระเอกมากๆ ส่วนคนอื่นๆ นิสัยยังค่อนข้างคลุมเครือ และขาดความโดดเด่นในตัวเองครับ ตรงนี้เกี่ยวกับเรื่องที่บอกไปในส่วนการใช้ภาษาด้วยคือบรรยายน้อยไปครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องระวังด้วยนะครับ พยายามแน้นทีละตัวให้ผู้อ่านจำได้เสียก่อน อย่าพยายามยัดๆ ทุกตัวละครลงไปครับ ^ ^

    5.การจัดรูปแบบ (8 คะแนน/10 คะแนน) ตัวอักษรและฟ้อนท์อ่านง่ายดีครับ แต่ระยะห่างระหว่างบรรทัดมันติดกันไปหน่อยครับ ตรงนี้ผมว่าขยายออกหน่อยจะดีมากครับ

     

    รวมคะแนน 63 คะแนน/100 คะแนน

     

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×