หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : อนธกาล.
3 มิ.ย. 63
80 %
11 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
36
จาก 37 คน 
 
 
หนึ่งในนิยายแฟนตาซีที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 เม.ย. 53
เรื่องสนุกมากๆ ค่ะ อ่านช่วงแรกเหมือนอ่านตอนต้นนิยายแฟนตาซีหลายๆ เรื่องที่นางเอกเป็นนักฆ่า ถูกจ้างไปตามฆ่าพระเอก ต้องไปเข้าเรียนในโรงเรียน

ทั้งที่ช่วงต้นของนิยายเรื่องนี้จะคล้ายกับหลายๆ เรื่อง แต่ยิ่งอ่านไปเรื่องนี้กลับแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ในหลายๆ อย่าง ทั้งพลอตที่ทำให้สงสัยตลอดเรื่องว่านางเอกเป็นใคร ผู้ว่าจ้างวางแผนอะไร จะเกิดอะไรขึ้น หลายอย่างเวลาเดาก็เดาถูก แต่หลายๆ อย่างก็ผิดคาด อ่านไปอึ้งไปและรู้สึกอยากติดตามไม่จบสิ้น

แต่เรื่องอื่นๆ ที่ทำได้ดีกว่านิยายเรื่องอื่นๆ คือความสัมพันธ์ที่พยายามสอดแทรกมาเป็นระยะทั้งความสัมพันธ์ของครอบครัว เห็นได้ชัดว่านางเอก พี่สาวและพ่อรักกันจริงๆ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนก็แน่นแฟ้นมากๆ ยังไม่รวมนางเอก-พระเอก เรวีน่าเป็นหนึ่งในนางเอกที่เราอิจฉามากที่สุด ไม่มีพระเอกนิยายคนไหนดีเท่าวินเซนต์แล้ว อ่านไปกรี๊ดไป

แม้พลอตของเรื่องนี้อาจจะซ้ำไปบ้างในช่วงต้น แต่รายละเอียดของเรื่องสนุกมากๆ คนเขียนใช้ภาษาที่ดีในการบรรยาย พรรณนา ช่วงท้ายของภาค1 เราอ่านไปร้องไห้ไป เศร้ามากๆ หวังอย่างเดียวว่าวินเซนต์จะกลับมาไวๆ ก่อนเราจะเศร้าไปกว่านี้ อยากเห็นฉากหวานๆ บ้างค่ะ ความโดดเด่นของเรื่องนี้คือตัวละครที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และการบรรยายความรู้สึกค่ะ คนเขียนดึงอารมณ์คนอ่านเก่งมากๆ


ข้อเสียก็คือ

อาจจะมีพิมพ์ผิดบ้างและบางคำใช้ผิด กับช่วงแรกของเรื่องที่ดันไปคล้ายหลายเรื่อง เพราะแฟนตาซีหลายๆ เรื่องเริ่มที่ นางเอกเป็นเจ้าหญิง-ต้องหนี-ฝึกเป็นนักฆ่า-ถูกจ้างงานฆ่าพระเอก-ไม่รู้จัก-เรียนรู้นิสัย-นางเอกทำตัวไม่สมผู้หญิง-ฆ่าไม่ลง-รู้ความจริง-เลิกคิดฆ่าพระเอก แต่ต้องต่อสู้ผู้ร้ายแทน ตรงนี้อาจต้องปรับปรุงนะคะ
     
 
27 ก.ย. 55
80 %
20 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
24
จาก 25 คน 
 
 
สุดยอดนิยายที่ต้องอ่าน.....หนึ่งในเรื่องที่ดีที่สุดในเด็กดีขณะนี้

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 มิ.ย. 55
นี่คือนิยายที่ดีที่สุดของเวปเด็กดีตอนนี้ และอาจดีที่สุดสำหรับนิยายรัก โรแมนติค สืบสวน ดราม่า ที่ลงตามทุกเวปนิยายขณะนี้ก็ได้​ (อีกเรื่องที่ดีมากแต่จบแล้วคือ​ cubic)

สนุกจนต้องตั้งหน้าตั้งตารอคนเขียนอัพทุกวัน เรื่องเต็มไปด้วยพลอตที่แน่น ภาษาที่ดี ปมที่เฉียบแหลม ความสัมพันธ์ของตัวละครที่ค่อยเ​ป็นค่อยไปและน่าลุ้นมากๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ตอนอ่านภาคแรกจบไปคิดว่าสนุกมากแล้ว แต่ภาคสองคนเขียนกลับไม่ทำให้ความสนุกด้อยลง แม้จะมีปมใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการสืบสวนของแอชแต่ก็ไม่ทำให้สับสน ไม่น่าเบื่อแต่อย่างไร ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอกก็เป็นอะไรให้ลุ้นตลอดเวลา แต่คนเขียนก็ไม่ลืมปมอื่นๆ ทั้งการงาน ครอบครัว ชีวิตในโรงเรียนและเพื่อน รายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้คนเขียนใส่ใจทุกอย่าง ไม่มีพลาดสักตอน

เรื่องนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
     
 
ใครแต่ง : Rephella Cepistir
22 ต.ค. 52
80 %
799 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
23
จาก 23 คน 
 
 
jedi ค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 13 พ.ค. 52
จำได้ว่า เคยวิจารณ์เรื่องนี้ตั้งแต่อ่านแรกๆ ว่าเรื่องนี้จะติดอันดับต้นๆ ได้แน่นอน รวมถึงได้ตีพิมพ์แน่นอน วันนี้สิ่งแรกที่พี่เคยบอกเป็นจริงไปแล้ว และพี่มั่นใจว่าข้อสองจะเป็นจริงในไม่ช้า


จำได้ว่า ตอนช่วงแรกที่คนเขียนเขียนเรื่องนี้ มีบางส่วนที่ซ้ำกับเรื่องอื่น เช่น ชื่อตำแหน่งและ.....จำไม่ได้แล้ว ที่พี่แนะว่าไม่จำเป็นต้องมีหรือให้เปลี่ยนชื่อไป เพื่อไม่ให้คนมาวิจารณืทีหลังว่า "ลอก" สิ่งที่พี่ประทับใจคนเขียนที่สุดก็คือ คนเขียนเอาคำแนะนำของพี่ไปคิดตามและปรับปรุงทันที


จากครั้งแรกที่พี่อ่าน จนถึงตอนจบภาค 1 นี้ พี่ขอสรุปง่ายๆ ดังนี้ค่ะ


พี่ประทับใจกับ......

1. พลอตเรื่อง คนเขียนสามารถวางสิ่งที่เรียกว่า "พลอตหลัก" คือการต่อสู้ และ "พลอตรอง" คือ ความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกและอดีตของทั้งคู่ ได้อย่างเหมาะสม และให้น้ำหนักได้อย่างเท่าๆ กัน

ต่อมา พลอตแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ มันไม่ใช่แฟนตาซีโรงเรียน เพราะโรงเรียนเป็นเพียงแค่สถานที่ในเรื่อง พลอตของเรื่องนี้มีการแทรกมุมมองหลายๆ อย่าง แสดงให้เห็นความแตกต่างต่างระหว่าง 2 cultures แฝง Politics เล็กๆ ที่สามารถเพิ่มได้อีก แต่อย่าทำให้หนักเกินไปเด็ดขาด ไม่งั้น เราจะสูญเสียนักอ่านที่เป็นเด็กที่ไม่อยากอ่านเรื่องหนักเกินไป


2. ความสมเหตุสมผล ตัวละครมีเหตุผลของการกระทำ มีความสับสน นางเอกอาจน่ารำคาญเล็กๆ บ้าง แต่อยู่ในระดับไม่ฟูมฟายเข้าใจได้ ตัวละครเข้าถึงได้ ฉะนั้น เวลาเราเขียนฉากอารมณ์จึงทำให้รู้สึก Touching ได้

3. พระเอก
บอกตามตรง ตั้งแต่อ่านแฟนตาซีมา คาลิซติด Top 5 พระเอกในดวงใจพี่ พี่ชอบคาแรคเตอร์ของคาลิซมากๆ ค่ะ อบอุ่นแต่เข้มแข็ง ดูเหมือนเข้มแข็งแต่กลับเปราะบาง ทั้งที่เก่งแต่น่าเป็นห่วงที่สุด เป็นคนที่ดูสับสนกับตัวเองมากๆ ตัวละครนี้ทำให้พี่รักหลงและเป็นห่วงได้พร้อมๆ กัน


4. อัพไวมากๆ
ข้อดีที่สุดของคนเขียนค่ะ ขอบคุณมากๆ และบอกได้ว่านี่เป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ทำให้เรื่องนี้ติดอันดับ อยากให้เรื่องฮิตต่อเนื่องต้องอัพแบบนี้ค่ะ นั่นคือไม่ทอดทิ้งคนอ่าน



เอาล่ะค่ะ ข้อดีไปแล้ว ข้อเสียเล็กๆ บ้าง



1. ตัวละครเยอะมากๆ คนเขียนไม่สามารถคุมความสำคัญได้หรือสร้างความแตกต่างของตัวละครได้ ง่ายๆ ก็คือ พี่จำตัวละครในเรื่องนี้ได้แค่ 4-5 ตัวเท่านั้น ที่เหลือต้องอ่านผ่านๆ เพราะจำไม่ได้ โดยเฉพาะเจ้าหญิงทั้งหลายเยอะมากๆ แถมไม่แตกต่างกันด้วย จำไว้สำหรับเรื่องหลังนะคะ ลดตัวละครลงหน่อย และทำให้ตัวละครอื่นๆ มีความสำคัญเพิ่มมากกว่านี้จะน่าประทับใจเพิ่มขึ้นค่ะ

2. ตัวร้ายตายง่ายไป เหตุผลการกระทำดูเหมือนเคลียร์แต่พออ่านเทียบกับช่วงแรกๆ ที่ดูเหมือนเลวสนิทเลยดูไม่ค่อยสอดคล้องกันเท่าไหร่ ถ้าช่วงแรกตอนกักขังเมีย สั่งจัดการลูกดูลังเลบ้าง ทุกอย่างอยากไม่ดูพลิกมากในตอนจบ

3. ตอนท้ายตอนนี้แอบเหมือนตัดจบไปนิดนึง ทำให้ยาวขึ้นอีกนิด คนอ่านอาจไม่เหวอเท่าพี่ก็ได้



สรุป ง่ายๆ มีไม่กี่เรื่องที่ทำให้พี่ต้องเมนต์ซ้ำ เมนต์บ่อย ตามอ่านต่อเนื่อง เช็คเสมอ ส่วนใหญ่พี่เขียนวิจารณ์ยาวๆ รอบเดียว แล้วเมนต์สั้นๆ บ้างอย่างห่างๆ ยิ่งถ้าเรื่องไม่ดีพอ แค่อ่านแต่ไม่เคยเมนต์สักครั้ง แต่เรื่องนี้พี่เมนต์ยาวตั้ง 2-3 รอบ แสดงว่าเรื่องเจ๋งจริง



ข้อควรระวัง เมื่อสมเหตุสมผลมาแต่ต้น ภาคต่อไป คนเขียนต้องวางพลอตให้ต่อเนื่อง อย่าให้เรื่องยืดเกินไปหรือเน้นฉากบู๊มากเกินไป การแทรกบทดรามาผสมกับฉากบู๊ของคนเขียนทำได้ดีอยู่แล้ว แต่สาเหตุของสงครามและศัตรูที่กำลังจะมานั้น ขอให้มีบทรองรับที่ดี



พี่เป็นกำลังใจช่วยเสมอ ตามอ่านประจำแม้ขี้เกียจเมนต์ก็ตามที แต่สิ่งหนึ่งที่พี่มั่นใจก็คือ เรื่องนี้ได้ตีพิมพ์แน่นอน.....รอซื้อค่ะ
     
 
ชื่อเรื่อง :  เสน่ห์ใจ
ใครแต่ง : ชิชา [chichaar]
13 มี.ค. 63
80 %
21 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
น่ารัก น่ารักและน่ารัก ...สนุกมาก

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 ก.พ. 53
เรื่องสนุกและน่ารักมากๆ....คือคำพูดอย่างเดียวที่ให้กับเรื่องนี้ได้ค่ะ ตอนที่อ่านชื่อเรื่องกับคำโปรยของเรื่อง เข้าใจว่าคงเป็นรักหวานแหววประเภทเลียนแบบ It srated with kiss แต่มันกลับไม่ใช่เลย เรื่องนี้เป็นตัวของตัวเอง ดีทั้งภาษา พลอตเรื่อง คำพูดและตัวละคร เรื่องน่ารักมากๆ ขณะเดียวกันคนเขียนเป็นคนใส่ใจกับรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นคำพูดจาโต้ตอบ จนถึงเนื้อหาของการทำธุรกิจ อาหาร เครื่องดื่ม ราวกับว่าเคยเปิดกิจการนั้นจริงๆ หรือคุณณุมีตัวตนจริงๆ


เนื้อหาของเรื่องมีรายละเอียดที่ดีพร้อม แต่บรรยากาศกับทำให้เรื่องอบอุ่นละมุนละไม ยิ่งอ่านยิ่งหลงรักหมูหยองและคุณณุ คุณณุให้บรรยากาศของหัวหน้าเหล่าร้ายที่แสนน่ารักจริงๆ ฉลาด หลักแหลม เจ้าเล่หื รู้ใจตัวเองและเอาจริงเอาจังกับทุกเรื่อง ส่วนหมูหยองก็ใสซื่อ มองโลกแง่ดีและคิดไม่เหมือนคนอื่น แต่คนเขียนสามารถที่จะทำให้ตัวละครที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงหลอมรวมโดยไม่ทำให้เรื่องดูน่าเบื่อหรือไม่น่าเชื่อ


ที่สำคัญ อาหารของเรื่องน่ากินมากๆ
     
 
30 เม.ย. 56
80 %
23 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 7 คน 
 
 
นิยายยอดเยี่ยมที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 6 พ.ค. 55
นี่เป็นหนึ่งในนิยายไม่กี่เรื่องที่ลงในเวปเด็กดีที่มีพลอตหลัก พลอตรองที่เยี่ยม การหาข้อมูลที่แน่น การดำเนินเรื่องที่สนุกมาก และตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์

อ่านเรื่องนี้จบรวดเดียวภายในสองวัน ผู้เขียนสามารถสร้างปมหลักที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจมาหลายปมและค่อยๆ เฉลยปมอย่างน่าติดตาม ตัวละครน่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะนางเอกที่น่าสนใจและน่าเอาใจช่วยที่สุด ผู้เขียนสามารถสร้างคาแรคเตอร์ที่น่าเชื่อถือ มีการสอดแทรกความรู้ ความคิด ทฤษฎีต่างๆ จนเชื่อว่าตัวละครเป็นตัวนั้นจริงๆ การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างสนุกและฉลาด มีการใช้ภาษาที่ดี

อ่านเรื่องนี้จบรู้สึกเหมือนได้อ่านวรรณกรรมดีๆ สักเล่ม มันดีจนอยากแชร์ให้คนอื่นๆ ได้อ่านด้วย

     
 
หน้าที่ 1