คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : ตัวละคร ทีมโชโฮคุ
SHOHOKU
ตัวละครหลัก
ซากุรางิ ฮานามิจิ
ซากุรางิ ฮานามิจิ (ญี่ปุ่น: 桜木花道 โรมาจิ: Sakuragi Hanamichi) ซากุรางิ เป็นพระเอกของเรื่อง เป็นตัวเดินเรื่องโดยตลอด เขาเริ่มเล่นบาสเกตบอลเพราะตกหลุมรัก อาคางิ ฮารุโกะ ด้วยพรสวรรค์และความพยายามของตัวเองทำให้ซากุรางิมีความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว และยังเป็นกำลังสำคัญให้ทีมบาสเกตบอลโรงเรียนโชโฮคุโดยการฝึกเล่นบาสไม่กี่เดือน
พรสวรรค์อย่างแรกที่ตัวซากุรางิค้นพบคือการรีบาวด์ และการเลย์อัพชูต และสุดท้ายคือการดังก์อันทรงพลัง นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอีกจุดหนึ่งก็คือ "ความสามารถในการชักนำทีม" ซากุรางิ ได้รับการฝึกฝนและคำแนะนำจากโค้ชอันไซ รุ่นพี่อายาโกะและอาคางิ ทั้งการฝึกพื้นฐานการเลี้ยงลูก เลย์อัพ และลูกชู้ตพื้นฐาน ( ฝึกชู้ต 20,000 ลูก ) ทำให้เขาได้แสดงผลของการฝึกซ้อมอย่างหนักออกมาโดยการทำคะแนนสำคัญ เอาชนะโรงเรียนเทคโนฯซังโนในการแข่งระดับประเทศ เขามีนิสัยชอบตั้งฉายาให้คนอื่น เช่น เขาเรียกอาคางิว่า "กอริ"(ゴリ) , โคงุเระ "แว่นคุง"(メガネ君) , อุโอซุมิ "หัวหน้าลิง" (ボス猿)
- วันเกิด : 1 เมษายน
- ในตอนเข้าชมรมสูง 188 ซม. หลังจากฝึกชู้ต 20,000 ลูก มีความสูงเพิ่มขึ้นเป็น 189.2 ซม./หนัก 85 กก.
- ตำแหน่ง : เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด (Power forward)
- หมายเลข : 10
- อยู่ปี 1
- คำพูดประจำตัว : อัจฉริยะ!
- คุณสมบัติพิเศษ : มีทั้งพละกำลัง และความอึด ส่วนด้านการต่อยตีก็ไม่แพ้ใคร
- ฉายา : ไอ้หัวแดง , อัจฉริยะซากุระงิ , บาสเกตแมน , ราชารีบาวด์
รุคาว่า คาเอเดะ
รุคาว่า คาเอเดะ (ญี่ปุ่น: 流川 楓 โรมาจิ: Rukawa Kaede) เข้ามาเรียนที่โรงเรียนโชโฮคุเพราะเหตุผลที่ว่า โรงเรียนนี้ใกล้บ้านทั้งๆที่มีโรงเรียนหลายโรงเรียนที่มีชื่อเสียงทางบาสเกตบอลเชิญให้ไปเล่น ก็ไม่ไปเล่นให้เพราะโรงเรียนอื่นไกลบ้าน เป็นคนเงียบๆ แต่มีฝีมือการเล่นบาสเกตบอลอยู่ในระดับมือต้นๆ ของมัธยมปลาย เป็นคนที่ ซากุรางิ ฮานามิจิ ตั้งเป้าไว้ว่าเป็นคู่แข่งอันดับหนึ่ง ทั้งการเล่นบาสเกตบอลและเรื่องของความรัก นอกจากนี้รุคาว่ามีความสามารถพิเศษคือสามารถหลับได้ทุกเวลา แม้กระทั่งขณะขี่จักรยาน มีนิสัยส่วนตัวคือเกลียดความพ่ายแพ้
รุคาว่านั้นเห็น เซนโด เป็นคู่แข่งมาตลอดเนื่องจากเคยพ่ายแพ้ให้กับเซนโดเมื่อตอนแข่งอุ่นเครื่อง หากพูดถึงเรื่องการพัฒนา รุคาว่าถือว่ามีการพัฒนาฝีมือไปไกลมาก เล่นได้ทั้งวงนอกและวงใน การเลี้ยงบอลก็ไม่เป็นรองใคร ชู้ต 3 คะแนนก็แม่นยำ ภายหลังได้รับการบอกกล่าวเป็นนัยๆจากเซนโดถึงเรื่องที่ตัวเขานั้นยังใช้ พรสวรรค์ที่มีอยู่ออกมาไม่หมด ซึ่งก็คือเรื่องของการส่งที่เฉียบขาด
เพราะก่อนหน้านี้ รุคาว่าเล่นบาสโดยอาศัยฝีมือการลุยเดี่ยวมาโดยตลอด และวิธีนั้นก็ได้ผลเสมอมา จนกระทั่งได้พบกับ ซาวาคิตะ ซึ่งเป็นนักบาสฝีมือฉกาจ รุคาว่าไม่สามารถผ่านซาวาคิตะไปได้ เขาจึงจำเป็นต้องละทิ้งความภูมิใจบางอย่างไปเพื่อเติมเต็มสิ่งที่เขายังขาด อยู่ซึ่งก็คือการผ่านบอลนั่นเอง ซึ่งก็หมายความว่าหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันระดับประเทศครั้งนี้ รุคาว่าจะกลายเป็นนักบาสที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ชื่อของเขายังถูกตั้งตามนักกีฬาบาสเกตบอลทีม All-Japan
- วันเกิด : 1 มกราคม
- สูง 187 ซม./หนัก 75 กก.
- ตำแหน่ง : สมอลฟอร์เวิร์ด (Small forward )
- หมายเลข : 11
- อยู่ปี 1
- ได้รับรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำเขตคานางาวะ
- ติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดเยาวชน
- ฉายา : หมาจิ้งจอก
อาคางิ ทาเคโนริ
อาคางิ ทาเคโนริ (ญี่ปุ่น: 赤木剛憲 โรมาจิ: Akagi Takenori) เป็นกัปตันทีมบาสเกตบอลโชโฮคุ และเป็นพี่ของ ฮารุโกะ ซากุรางิ ได้ตั้งฉายากอริลลาไว้ให้เพราะหน้าตาคล้ายกับลิงกอริลา โดยอาคางิได้มีความฝันที่ว่าต้องเข้าไปแข่งบาสเกตบอลระดับประเทศให้จงได้ เขาตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนักและก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นตำแหน่ง เซนเตอร์อันดับหนึ่งของจังหวัดคานางาวะ
อาคางิเป็นคนฝึกซ้อมและสอนบาสเกตบอลให้ซากุรางิ ฮานามิจิ ตลอดเวลาและมีส่วนทำให้พรสวรรค์ทางการ รีบาวด์ของซากุรางิ เกิดขึ้น ท่าประจำตัวของอาคางิคือการกระโดดปัดลูกชู้ตจากคู่แข่ง ซึ่งทรงพลังอย่างมาก ซากุรางิเรียกท่านี้ว่าท่าตีแมลงวัน
- วันเกิด : 10 พฤษภาคม
- สูง 197 ซม./หนัก 93 กก.
- ตำแหน่ง : เซนเตอร์ (Center)
- หมายเลข : 4
- อยู่ปี 3
- ฉายา : กอริลลา(กอริ)
มิยางิ เรียวตะ
มิยางิ เรียวตะ (ญี่ปุ่น: 宮城リョータ โรมาจิ: Miyagi Ryōta) เป็นการ์ดจ่ายความเร็วสูงของทีมโรงเรียนโชโฮคุ และเป็นเพื่อนสนิทที่สุดในทีมของซากุรางิ หลังจากแก้ปัญหาการเข้าใจผิดกันพวกเขาก็พบว่าพวกเขามีปัญหาเดียวกันในด้านความรักและแรงจูงใจในการเล่นบาสของ มิยางิ คือเพื่อนร่วมห้องของเขาหรือผู้จัดการทีม อายาโกะจัง นั่นเอง ถึงเขาจะตัวเล็กแต่ก็มีความสามารถและมีความเร็วเป็นเลิศ
เขาเป็นตัวเคลื่อนเกมในการแข่งขัน ขยันวิ่งมากแต่มีจุดอ่อนอยู่ที่การชู้ตไกลที่ไม่ค่อยจะลงซักเท่าไหร่ มิยางิ มีจุดเด่นที่ความเร็วแต่แล้ว มิยางิ ก็ยังไปไม่ถึงระดับที่เรียกว่าพอยต์การ์ด อันดับหนึ่งของจังหวัดคานางาวะเพราะในจังหวัดคานางาวะมี มากิ ชินอิจิ อยู่ แต่เมื่อพ้นการแข่งขันระดับประเทศภาคฤดูร้อนไปแล้ว อาคางิ ทาเคโนริ กัปตันทีมโชโฮคุก็ลาออกและยกตำแหน่งกัปตันให้แก่ มิยางิ เพื่อสู้ศึกการแข่งขันฤดูหนาวต่อไป
- วันเกิด : 31 กรกฎาคม
- สูง 168 ซม./หนัก 59 กก.
- ตำแหน่ง : พอยต์การ์ด (Point guard)
- หมายเลข : 7
- อยู่ปี 2
- ฉายา : เรียวจิน
มิสึอิ ฮิซาชิ
มิสึอิ ฮิซาชิ (ญี่ปุ่น: 三井 寿 โรมาจิ: Mitsui Hisashi) ผู้เล่นทรงคุณค่า ในระดับมัธยมต้น ก่อนย้ายมาเรียนในระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนโชโฮคุเพราะโรงเรียนโชโฮคุมีทีมบาสเกตบอลที่อาจารย์อันไซฝึกสอนอยู่ และมิสึอิก็เคารพอาจารย์อันไซอย่างมาก โดยในการเข้าทีมปีแรกนั้นได้พบกับ อาคางิ ทาเคโนริ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นผู้เล่นไม่มีชื่ออยู่ แต่แล้ว มิสึอิ ก็ได้รับบาดเจ็บจนตนเองคิดว่าจะกลับมาลงเล่นไม่ได้แล้ว อีกทั้งในขณะซ้อมทีมยังแพ้ให้แก่อาคางิและเกิดอาการเจ็บเข่ากำเริบ จึงได้หันหลังให้วงการบาสเกตบอล
และได้ไปเข้ากลุ่มกับนักเลงในเมืองก็ได้กลับไปก่อกวนทีมบาสโชโฮคุ แต่แล้วมิสึอิก็กลับใจพยายามรักษาเข่าให้หายและกลับมาเล่นบาสอีกครั้งเพราะได้อาจารย์อันไซสั่งสอนอีกครั้งในระหว่างการชกต่อยกับ ซากุรางิ มิยางิ และรุคาว่า จุดเด่นของมิสึอิคือการชู้ตลูกในระยะไกล 3 คะแนนเพราะการเลิกเล่นบาสเกตบอลไปนานทำให้ฝีมือต่างๆไม่เหมือนเดิม แต่การกระโดดชู้ตลูก 3 คะแนนยังเหมือนเดิมอยู่เลยทำจุดเด่นให้เป็นจุดแข็งในสถานการณ์เฉพาะหน้า
จุดอ่อนของมิสึอิคือ หมดแรงเร็วมากเพราะการไปเป็นนักเลงอยู่ช่วงหนึ่งไม่ได้ฝึกซ้อมเล่นบาสเกตบอลอย่างต่อเนื่องทำให้เรี่ยวแรงหายไปหมด เมื่อพ้นการแข่งขันภาคฤดูร้อน เขาจะได้เป็นรองกัปตันทีม ( ในตอนท้ายเรื่องแทนที่เขาจะเตรียมตัวสอบมหาลัย เขากลับอยู่ในทีมเตรียมตัวแข่งขันภาคฤดูหนาวเพื่อที่จะได้ทุนการศึกษาด้านกีฬาเพราะเขารู้สึกว่าเขาคงสอบไม่ผ่าน )
- วันเกิด : 22 พฤษภาคม
- สูง 184 ซม./หนัก 70 กก.
- ตำแหน่ง : ชู้ตติ้งการ์ด (Shooting guard)
- หมายเลข : 14
- อยู่ปี 3
- ฉายา : มิตจี้,มิตจัง
โคงุเระ คิมิโนบุ
โคงุเระ คิมิโนบุ (ญี่ปุ่น: 木暮公延 โรมาจิ: Kogure Kiminobu) เป็นรองกัปตันทีมโชโฮคุ มีบทบาทในการช่วยดูแลทีมแทนอาคางิ และตั้งแต่ที่ซากุรางิ และรุคาว่า เข้ามาในทีม เขาก็กลายมาเป็นตัวสำรอง นอกจากนี้เขายังเป็นเพื่อนสนิทของอาคางิและมิสึอิ
อาคางิและโคงุเระเป็นเพื่อนร่วมทีมมาตั้งแต่ตอนมัธยมต้น โคงุเระเริ่มเล่นบาสเพราะอยากแข็งแกร่งขึ้นแต่เขาหลงรักบาสเข้าจริงๆเมื่อได้ร่วมเล่นกับอาคางิ เขาและอาคางิ มีเพียง 2 คนที่อยู่ในทีมมา 3 ปี ในขณะที่มิสึอิออกจากชมรมระหว่างช่วงปีหนึ่ง และคนอื่นๆก็ออกจากทีมเพราะการเข้มงวดและการฝึกวินัยของอาคางิที่มากเกินไป
โคงุเระเอ็นดู ชื่นชมและพยายามที่จะนำความสามารถในตัวของซากุรางิออกมาอยู่เสมอ เขาเป็นที่คนอ่อนโยน เอาใจใส่และเป็นมิตร แทบจะไม่มีใครเคยเห็นเวลาเขาถอดแว่นเลย ( ซากุรางิเรียกเขาว่า " เมงาเนะคุง (Megane-kun/メガネくん) " ซึ่งแปลว่าชายที่สวมใส่แว่นตา )
ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นตัวสำรองแต่เมื่อถึงเวลาต้องแข่ง เขาก็จะดึงประสบการณ์และความสามารถทั้งหมดออกมาแข่ง เมื่อตอนอยู่บนสนามเขาเป็นนักชู้ตฝีมือดีและมีความฉลาดเฉลียว ลูกชู้ต 3 คะแนนของเขาเป็นตัวตัดสินในการแข่งขันกับเรียวนัน ในขณะที่เขาไม่ได้มีความสามารถพิเศษอย่างอาคางิหรือมิสึอิ เขาเป็นนักบาสที่ไว้วางใจได้ เพราะเขาได้รับการฝึกฝนอบรมอย่างหนักมาตั้งแต่มัธยมต้น โคงุเระเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ซากุรางิจะเชื่อฟัง เพราะเขาปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม และใจดีกับทุกคน มีหลายๆคนที่นับถือและเคารพเขา
- วันเกิด : 12 กรกฎาคม
- สูง 178 ซม./หนัก 64 กก.
- ตำแหน่ง : สมอลฟอร์เวิร์ด (Small forward)
- หมายเลข : 5
- อยู่ปี 3
- ฉายา : แว่นคุง
ตัวละครรอง
อาจารย์ อันไซ
อันไซ (โค้ชประจำทีมโชโฮคุ) อดีตนักบาสทีมชาติญี่ปุ่นและอดีตปีศาจผมขาวในตำนาน ชื่อเสียงเลื่องลือกระฉ่อนวงการในความโหดของการฝึก เน้นการสอนโดยถือหลักพื้นฐานแน่นเป็นหลัก ดังนั้นการซ้อมจึงเป็นไปอย่างโหดร้ายราวกับอยู่ในค่ายทหาร เป็นเหตุให้ "ยาซาวะ" ลูกศิษย์ที่อาจารย์อันไซนั้นเชื่อว่าเป็นคนที่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นนักบาสมือ 1 ทนไม่ไหวและลาออกจากทีม ภายหลังเสียชีวิตที่อเมริกา
หลังจากเหตุการณ์นี้อาจารย์อันไซก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน กลายเป็นคนนิ่งเงียบสีหน้าเรียบเฉย แต่เมื่อได้เห็น ซากุรางิ กับ รุคาว่า อาจารย์อันไซก็มีความหวังขึ้นเพราะมองออกว่าทั้งคู่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนักบาสอันดับ 1 ได้ เป็นคนให้กำลังใจ มิสึอิ ฮิซาชิ สมัยแข่ง ม.ต้น ว่า "หากยอมแพ้ เกมก็จบทันที" ทำให้มิสึอิกลับมาฮึด และนำทีมสู่ชัยชนะได้สำเร็จ มีความสามารถมองจุดแก้เกมได้ทะลุปรุโปร่ง มีโรคหัวใจเป็นโรคประจำตัว
อายาโกะ
นักเรียนปีสอง เป็นผู้จัดการชมรมบาสฯของโชโฮคุ คอยดูแลจัดการในด้านตารางการฝึกซ้อมของทีม เป็นคนออกห้าวๆ และ มิยางิก็หลงรักเธอมาก
อาคางิ ฮารุโกะ
น้องสาวของอาคางิ หลงใหลในตัวรุคาว่า เป็นคนมองโลกในแง่ดีจึงไม่กลัวซากุรางิในตอนแรก และเป็นคนชักชวนให้ซากุรางิเข้าร่วมชมรมบาสของพี่ชายตัวเอง ไม่รู้ตัวว่าซากุรางินั้นแอบชอบอยู่ ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถบอกความในใจของตัวเองให้กับรุคาว่าได้
แก๊งซากุรางิ
อดีตแก๊งเด็ก ม.ต้น วะโคสุดโฉด ผู้เลื่องชื่อด้านการต่อยตี สมาชิกประกอบด้วย ซากุรางิ , มิโตะ โยเฮ, โอคุทสึ ยูจิ , โนเมะ ชูอิจิโร และทาคามิยะ โนโซมิ ผลงานที่ภูมิใจคือ ปกป้องชมรมบาสจากนักเลง และช่วยเหลือมิสึอิให้ถอนตัวออกจากกลุ่มเด็กซ่าได้สำเร็จ
สมาชิกคนอื่นๆ
ยาสึดะ ยาสึฮารุ (เบอร์6) , เท็ตซึชิ ชิโอซากิ (เบอร์8) , คาคุตะ ซาโตรุ (เบอร์9) , อิชิอิ เคนทาโร่(เบอร์12) , ซาซาโอกะ ซาโตรุ(เบอร์13) , คุวาตะ โทคิ(เบอร์15)
แหล่งข้อมูล
ความคิดเห็น