My Case Files เพื่อนซี้คดีปริศนา [GAME!]
ร่วม [เล่นเกมสืบสวน] ไขปริศนาจากแฟ้มคดีของนักสืบ นี่คือนิยายสืบสวนแบบ Whodunit ที่ผู้อ่านได้ลงมือไขคดีด้วยตัวคุณเอง!
ผู้เข้าชมรวม
221
ผู้เข้าชมเดือนนี้
29
ผู้เข้าชมรวม
ปริศนา ฆาตกรรม นักสืบ ตำรวจ อาชญากรรม ลึกลับ whodunit whodunnit เกม เกมสืบสวน รวมมิตร หลากหลายแนว วายนิดๆ
ข้อมูลเบื้องต้น
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
MY CASE FILES เพื่อนซี้คดีปริศนา [GAME!]
คำนำผู้เขียน
ไบร์ท และเพื่อนซี้ อัลเลน มักจะเข้าไปพัวพันข้องเกี่ยวกับเรื่องราวปริศนามากมายที่เกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน เพื่อความจริงทุกประการได้กระจ่าง พวกเขาจึงทำหน้าที่เพื่อเปิดโปงเรื่องราวเบื้องลึกที่อยู่หลังปริศนาทั้งหมด และเรื่องราวที่คู่ซี้เคยเผชิญร่วม กันก็ถูกนำมาทำเป็นแฟ้มคดีสะสมไว้ ก่อนจะนำมาถ่อยทอดเล่าเรื่องราวให้ผู้อ่านได้รับรู้และร่วมไขปริศนา นี่คือนิยายสืบสวน Whodunit ที่คุณจะได้สวมบทเป็น “นักสืบ” อย่างเต็มตัว! ด้วยการเล่นเกมสืบสวน!
นิยายสืบสวนนี้จะพิเศษและแปลกหูแปลกตาสำหรับใครๆ เพราะในระหว่างที่ผู้อ่านกำลังอ่านอย่างเพลิดเพลิน จะมีคำถามและเกมเล็กๆ น้อยๆ ให้เล่นประลองปัญญา ซึ่งมีต้นแบบจากเกมสืบสวนหลายๆ เกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Danganronpa และ Ace Attorney หากไม่ประสงค์ที่จะเล่น สามารถข้ามการเล่น หรือจะกดดูเล่นๆ และอ่านต่อเนื่องได้เลย!
รูปแบบเล่นเกมจะมีเฉพาะใน Dek-D หากผู้อ่านต้องการรูปแบบหนังสือสามารถอ่านได้ที่ ReadAWrite หรือ Dek-D ในชื่อเดียวกัน แต่แบบเกมจะออกช้ากว่าแบบหนังสือ
MelonLemon
—อ่านนิยายรูปแบบหนังสือปกติได้ที่ Dek-D หรือ ReadAWrite หรือค้นหาในชื่อเดียวกัน
วิธีเล่นเกม
เกมตอบคำถามจะมีคำถามขึ้นมาก่อน เป็นข้อความสีเข้ม จากนั้นจะตามด้วยตัวเลือกที่เป็นตัวซ่อนสปอยล์ ในการเลือกตัวเลือกเพื่อตอบ ให้กดไปที่สปอยล์นั้นๆ หากเป็นคำตอบที่ผิดจะต้องเลือกใหม่ หากเป็นคำตอบที่ถูกต้องจึงจะเลื่อนต่อไป
ตัวอย่าง:
ตัวอย่างคำถาม
ผิดแล้ว! แล้วตามด้วยคำอธิบาย เลือกตัวเลือกอื่นใหม่!
ถูกต้อง! แล้วตามด้วยคำอธิบาย เลื่อนต่อไปได้!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อตอบคำถาม เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
การโต้เถียงจะเริ่มก็ต่อเมื่อข้อความขึ้นเตือน ซึ่งจะมีอยู่สองอย่างคือ เสนอข้อโต้แย้ง และ สนับสนุนข้อเท็จจริง ตัวละครแต่ละตัวจะกล่าวคำพูดออกมา คำพูดใดที่มีข้อความไฮไลท์ขีดเส้นใต้จะอยู่ในรูปแบบสปอยล์และข้อความดังกล่าวนั้นจะสามารถโต้แย้งหรือเห็นด้วยได้ ตามด้วยยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนข้อโต้แย้งหรือคำพูด ซึ่งจะมีตัวเลือกหลักฐานสูงสุด 6 ชิ้น
ผู้อ่านต้องเลือกคำพูดก่อน ถ้าเลือกถูกแล้วจึงเลือกยื่นหลักฐานต่อ เมื่อเลือกถูกทั้งสองอย่าง ถือว่าการโต้แย้งเสร็จสิ้น
— เทคนิคการจับผิดหรือจับประเด็นในคำพูด ให้สังเกตที่ข้อความที่ไฮไลท์ แล้วเทียบกับหลักฐานที่ผู้เขียนให้เลือก
หมายความว่าผู้อ่านจะต้องโต้แย้งคัดค้านคำพูดของตัวละคร ซึ่งคำพูดนั้นอาจเป็นคำโกหกหรือข้อขัดแย้ง เลือกกดสปอยล์ของคำพูดที่อยากโต้แย้ง หลังจากเลือกแล้วก็จะเป็นการยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนข้อโต้แย้งต่อ
ตัวอย่าง:
เสนอข้อโต้แย้ง
“ตัวอย่าง ตัวอย่าง ตัวอย่าง” ตัวอย่าง
ผิดแล้ว! ไม่มีจุดให้แย้ง ไม่มีจุดให้โต้แย้ง เลือกคำพูดอื่นใหม่!
ถูกต้อง! มีจุดให้แย้ง มีจุดให้โต้แย้ง เลือกยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนข้อโต้แย้งได้เลย!
คำพูดดังกล่าวขัดแย้งกับ… (ยื่นหลักฐาน)
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ผิดแล้ว! หลักฐานชิ้นนี้ไม่ได้สนับสนุนข้อโต้แย้งเลย เลือกยื่นหลักฐานอื่นใหม่!
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ถูกต้อง! หลักฐานชิ้นนี้สนับสนุนข้อโต้แย้งได้อย่างดี การโต้เถียงเสร็จสิ้น! เลื่อนต่อไป!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อโต้เถียง เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
หมายความว่าผู้อ่านจะต้องสนับสนุนเห็นด้วยกับคำพูดของตัวละคร ซึ่งคำพูดนั้นอาจเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับหลักฐานหรือความเป็นจริง เลือกกดสปอยล์ของคำพูดที่อยากเห็นด้วย หลังจากเลือกแล้วก็จะเป็นการยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนคำพูดต่อ
ตัวอย่าง:
เสนอข้อโต้แย้ง
“ตัวอย่าง ตัวอย่าง ตัวอย่าง” ตัวอย่าง
ผิดแล้ว! ไม่มีจุดให้เห็นพ้อง ไม่มีจุดให้เห็นพ้อง เลือกคำพูดอื่นใหม่!
ถูกต้อง! มีจุดให้เห็นพ้อง จุดให้เห็นพ้อง เลือกยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนคำพูดนี้ได้เลย!
คำพูดดังกล่าวสอดคล้องกับ… (ยื่นหลักฐาน)
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ผิดแล้ว! หลักฐานชิ้นนี้ไม่ได้สนับสนุนคำพูดเลย เลือกยื่นหลักฐานอื่นใหม่!
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ถูกต้อง! หลักฐานชิ้นนี้สนับสนุนคำพูดได้อย่างดี การโต้เถียงเสร็จสิ้น! เลื่อนต่อไป!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อโต้เถียง เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
การชี้ตัวเป็นการระบุว่าตัวละครใดเกี่ยวข้องกับคำถาม โดยอาจจะถามว่า ใครทำแบบนั้น ใครเป็นพยาน หรือที่จะมีบ่อยที่สุดคือ ใครเป็นคนร้าย โดยจะมีคำถามนำหน้าว่า ชี้ตัว แล้วตามด้วยคำถาม
ผู้อ่านจะต้องกดสปอยล์เพื่อดูรายชื่อตัวละคร ในตอนนั้นผู้อ่านสามารถตรวจสอบข้อมูลของตัวละครได้จากตารางสรุปล่าสุด และเมื่อเลื่อนไปอีกก็จะพบกับสปอยล์ที่มีชื่อของตัวละคร นั่นคือตัวเลือกที่ผู้อ่านต้องเลือกชี้ตัว หากเลือกถูกต้องแล้วจึงจะผ่านไปได้ แต่หากไม่ก็ต้องเลือกจนกว่าจะถูก
ตัวอย่าง:
ชี้ตัว ‘ตัวอย่าง’!
ตารางสรุปตัวละคร
ผิดแล้ว! ตามด้วยคำอธิบาย เลือกคนอื่นใหม่!
ถูกต้อง! ตามด้วยคำอธิบาย เลื่อนต่อไปได้!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อชี้ตัว เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
คล้ายกับการตอบคำถาม แต่ว่านี่จะเป็นการยื่นหลักฐานแทน โดยจะมีตัวเลือกหลักฐานให้ จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้เขียน ผู้อ่านต้องอ่านคำถามและเลือกยื่นหลักฐานให้ถูกต้อง หากเลือกถูกถึงจะเลื่อนต่อไปได้ แต่หากผิดก็ต้องเลือกใหม่จนกว่าจะถูก
ตัวอย่าง:
ตัวอย่างคำถาม
ขอยื่น… เป็นหลักฐานเพื่อพิสูจน์!
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ผิดแล้ว! หลักฐานชิ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคำถามเลย เลือกยื่นหลักฐานอื่นใหม่!
คำอธิบาย / รายละเอียดของหลักฐาน
ถูกต้อง! หลักฐานชิ้นนี้เกี่ยวข้องกับคำถาม เลื่อนต่อไปได้!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อยื่นหลักฐาน เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
การสรุปรูปคดีเป็นการสรุปเรื่องราวทั้งหมดในคดี เพื่อให้ทั้งตัวละครและผู้อ่านได้รับรู้ว่าคดีนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง เป็นการแก้ปัญหาในตอนที่มีปริศนาหลายปม นั่นหมายความว่าการสรุปรูปคดีจะเป็นการคลายปมทุกอย่างในเรื่องนั้น
ส่วนใหญ่แล้วสรุปรูปคดีจะมาตอนสุดท้าย ผู้อ่านจะต้องอ่านตัวเลือกที่มีและลำดับเหตุการณ์ให้ถูกต้อง อันไหนมาก่อนมาหลัง ด้วยการกดสปอยล์ให้ถูกลำดับ หากกดผิด–ข้ามลำดับ ผู้อ่านต้องปิดสปอยล์นั้นๆ และเลือกตัวเลือกอื่นใหม่ จนกว่าจะเจอลำดับที่ถูกต้อง หากกดถูกลำดับแล้วก็ให้หาลำดับต่อไปเรื่อยๆ จนเมื่อครบทุกเหตุการณ์แล้ว การสรุปรูปคดีจึงจะเสร็จสิ้น
— ข้ามลำดับ หมายถึง ถ้าคำสั่งบอกให้ หา 1 แต่ผู้อ่านดันไปกดตัวที่เป็น 2 ถือเป็นการข้ามลำดับและต้องหา 1 ใหม่ เมื่อเจอ 1 แล้วก็จึงจะไปหา 2 ได้ตามลำดับ
— กรณีข้ามไปลำดับสุดท้าย แต่ยังเปิดไม่ครบ ถือว่าผิดลำดับและต้องทำให้ถูกลำดับทั้งหมด จึงจะทำตามคำสั่งของลำดับสุดท้ายได้
สรุปก็คือ ผู้อ่านต้องเรียงให้ถูกทั้งหมดก่อน ลองผิดลองถูกเรื่อยๆ จนครบ แล้วจึงจะผ่าน
ตัวอย่าง:
สรุปรูปคดี!
3 เหตุการณ์ (หา 1)
1 (หา 2)
2 (หา 3)
3 ลำดับสุดท้าย การสรุปรูปคดีเสร็จสิ้น เลื่อนต่อไปได้!
⇣ ตอบให้ถูกแล้วเลื่อนต่อไป ⇣
(ข้อความข้างบนข้อความนี้เป็นตัวกำหนดว่าให้หยุดที่เส้นนี้เพื่อสรุปรูปคดี เมื่อตอบถูกจึงจะเลื่อนต่อไป)
—เมื่อผู้อ่านเจอกับเกมใดเกมหนึ่งระหว่างอ่าน ให้ชะลอค่อยๆ เลื่อนช้าๆ เพื่อที่จะหยุดได้ตรงเส้น
—ในระหว่างที่อ่าน แถลงรูปคดี ผู้เขียนแนะนำให้เปิดเพลงประกอบไปด้วย “Climax Return” ของ Danganronpa ภาคใดก็ได้ หรือ “Case Closed” ของ Project: Eden's Garden หรือ “Mystery Unravelled” ของ Master Detective Archive: RAINCODE หรือเพลงอะไรก็ได้ที่เหมาะกับการเฉลยคดี! บอกเลยว่าได้อรรถรสสุดๆ
ผลงานอื่นๆ ของ MelonLemon ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ MelonLemon
ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้
ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้
ความคิดเห็น